Xuất khẩu vải thiều kỳ vọng tăng trưởng ở những thị trường khó tính

Trong khi doanh nghiệp dự kiến sản lượng xuất khẩu vải thiều tăng khoảng 30%, tại các nhà vườn, giá vải thiều cũng cao hơn năm ngoái từ 10-20%.
Xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản: Nhiều triển vọng tốt Hỗ trợ tối đa xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc

Doanh nghiệp dự kiến tăng lượng xuất khẩu vải thiều khoảng 30%

Là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu rau quả sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU… Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể với vụ xuất khẩu vải thiều năm nay.

Bà Ngô Thị Thu Hồng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam - cho biết, năm nay, doanh nghiệp tăng cường vào kiểm soát vùng nguyên liệu xuất khẩu và tìm kiếm khách hàng mới. Hiện nay doanh nghiệp đang đàm phán với khách hàng và dự kiến tăng lượng xuất khẩu vải thiều khoảng 30% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, thực tế, khi vào vụ sẽ còn những sự thay đổi và rất có thể sẽ có thêm nhiều lô hàng xuất khẩu mới sau khi những lô hàng đầu doanh nghiệp xuất khẩu thành công.

Giá vải thiều ở đầu vườn hiện nay khoảng 35.000 đồng/kg cao hơn so với năm ngoái khoảng 5.000 đồng/kg.
Giá vải thiều ở đầu vườn hiện nay khoảng 35.000 đồng/kg cao hơn so với năm ngoái khoảng 5.000 đồng/kg.

Về thời gian nào doanh nghiệp sẽ có những lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu, bà Ngô Thị Thu Hồng cho hay, việc này tùy thuộc vào thu hoạch của trái vải. Mọi năm, thời điểm này đã có vải thiều, nhưng do thời tiết năm nay có nhiều thay đổi, thời điểm này là tháng 5 mà vẫn có không khí lạnh, do đó, đến cả vải u trứng trắng cũng chỉ có một lượng nhỏ chủ yếu để lấy làm quà chứ chủ lượng để xuất khẩu.

Cũng theo bà Ngô Thị Thu Hồng, dự kiến, phải từ 25/5 này mới có những trà vải đầu tiên đủ lượng khoảng một vài tấn để xuất khẩu, còn sản lượng nhiều thì phải từ 28/5.

Đáng chú ý, các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU tăng trưởng xuất khẩu vải năm nay khá nhiều. Bà Ngô Thị Thu Hồng cho hay, hiện Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam đang làm việc với khoảng hơn 20 đối tác phía Nhật Bản và hơn 10 đối tác phía EU, trong đó có cả những đối tác cũ và mới.

Nếu như mọi năm, công ty chủ yếu xuất khẩu trái vải tươi thì vụ vải năm nay, doanh nghiệp đưa thêm công nghệ sấy lạnh. Tuy nhiên, theo bà Hồng, doanh nghiệp vẫn tập trung vào xuất khẩu trái vải tươi, việc sấy lạnh sẽ có thể kéo dài thời gian tiêu thụ cho trái vải nhưng chi phí lưu kho khá lớn.

Về mặt bằng giá xuất khẩu vải thiều, hiện các doanh nghiệp vẫn đang duy trì với mức giá cao hơn giá thị trường. Tuy nhiên, mỗi địa phương doanh nghiệp thu mua theo cách khác nhau. Nếu như tại Bắc Giang, các doanh nghiệp có thể thống nhất mua một giá cố định, còn tại Hải Dương doanh nghiệp mua theo giá thị trường và cao hơn từ 10-20% so với giá thị trường.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thiết - Giám đốc HTX sản xuất và tiêu thụ vải sớm Phúc Hòa (Bắc Giang), cho biết, thời điểm từ 20/5 trở ra là có trái vải thiều, sản lượng năm nay dự kiến sẽ cao hơn năm ngoái. Đầu ra cả về xuất khẩu và tiêu thụ tại thị trường trong nước đều khá tốt. Hiện, thị trường xuất khẩu của HTX gồm Pháp, Hàn Quốc, EU. Giá vải thiều ở đầu vườn hiện nay khoảng 35.000 đồng/kg cao hơn so với năm ngoái khoảng 5.000 đồng/kg.

Chuẩn bị tốt nhất cho công tác xuất khẩu

Tỉnh Bắc Giang ước tính, sản lượng vải thiều năm nay khoảng 180.000 tấn, thu hoạch trong thời gian 20/5 - 20/7. Trung Quốc hiện vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quả vải Bắc Giang. Năm nay sản lượng vùng trồng dành xuất bán sang thị trường này khoảng 95.000 tấn.

Theo UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, vào ngày 20/5, huyện sẽ đón khoảng 103 thương nhân Trung Quốc sang khảo sát, ký kết, thu mua trái vải thiều. Các thương nhân này đã được Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an chấp thuận nhập cảnh vào Việt Nam để tiêu thụ nông sản.

Năm nay, cùng với tăng cường kiểm soát về dịch Covid-19, thị trường Trung Quốc đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng vải thiều. Để đảm bảo chất lượng vải thiều xuất khẩu, huyện Lục Ngạn đã cùng với các cơ quan liên quan thường xuyên chỉ đạo, giám sát các mã số vùng trồng đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường truyền thống cũng như thị trường mới.

Còn tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, năm 2022, toàn huyện có hơn 3.200 ha vải. Thời tiết thuận lợi, dự kiến sản lượng vụ vải năm nay cao hơn từ 5 -10% so với năm 2021. Vụ thu hoạch năm nay, thời gian cho thu hoạch vải dự kiến muộn hơn từ 10 - 12 ngày so với năm trước. Theo đó, trà vải u hồng, tàu lai cho thu hoạch từ khoảng 25/5 - 5/6; trà vải chính vụ cho thu hoạch từ 10 - 25/6.

Theo bà Trịnh Thị Nguyên - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, thời gian thu hoạch vải đang tới rất gần. Để đảm bảo vụ vải thắng lợi, UBND huyện Thanh Hà đã chỉ đạo tất cả đơn vị liên quan bám sát tình hình thực tế, chủ động sẵn sàng các phương án thu hoạch, tiêu thụ vải thiều.

Dù thị trường xuất khẩu được dự báo rất tốt. Tuy nhiên, theo bà Ngô Thị Thu Hồng, vẫn có những yếu tố rủi ro nhất định. Nhất là khi khách hàng lớn đối với trái vải thiều vẫn chủ yếu là thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu này vẫn còn khó khăn do dịch Covid-19 và chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc. “Do đó, giá vải thiều trên mặt bằng chung tại thị trường trong nước sẽ không cao, tuy nhiên, với hàng xuất khẩu thì doanh nghiệp vẫn cố gắng duy trì cao hơn từ 10-20% so với giá thị trường cho các nhà vườn”, bà Hồng cho hay.

Còn tại thị trường Nhật Bản, năm nay, họ thông báo, tất cả các lô vải thiều xuất khẩu sang đều phải kiểm tra dư lượng 100%, trong khi những năm trước, doanh nghiệp chỉ cần kiểm tra xác suất, khoảng 4-5 lô hàng xuất khẩu thì mới test 1 lô. Đây cũng là một trong những khó khăn lớn bởi doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian để lưu hàng trong khi chờ kết quả kiểm dịch. Thời gian lưu kho ở đầu Nhật Bản khi chờ ở cảng biển hay sân bay sẽ bị kéo dài. Rõ ràng, việc này sẽ làm tăng chi phí, đội giá thành sản phẩm.

Năm nay, chúng tôi tăng cường vào kiểm soát vùng nguyên liệu xuất khẩu. Chúng tôi không ngại về vấn đề kiểm tra dư lượng mà còn rất tự tin bởi quá trình kiểm soát của chính doanh nghiệp cũng như và phối hợp với người dân trong giám sát toàn bộ vùng trồng. Tuy nhiên, việc thị trường Nhật Bản kiểm tra 100% lô hàng xuất khẩu khiến kéo dài thời gian lưu kho, cũng như tăng chi phí của doanh nghiệp”, bà Ngô Thị Thu Hồng cho biết thêm.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Nhật Bản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Trong 5 nguồn cung hồ tiêu ngoại khối chủ yếu của Đức, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất trong năm 2023.
Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Sáng ngày 26/3, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024.
Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD/BRL suy yếu đã lấn át tốc độ hồi phục của dữ liệu tồn kho trên Sở ICE-US, từ đó thúc đẩy lực tăng đối với giá cà phê Arabica.
Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Tháng 2/2024 nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 92,5% về lượng, tăng 87,9% về kim ngạch nhưng giảm 2,4% về giá so với tháng 1/2024.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam với sản lượng đạt 8.735 tấn, tương đương 36,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 28,3%.
2 tháng đầu năm: Tôm Việt "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc và Mỹ

2 tháng đầu năm: Tôm Việt "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc và Mỹ

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng mạnh.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam.
Trái ớt Việt Nam bị tăng kiểm tra tại Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)

Trái ớt Việt Nam bị tăng kiểm tra tại Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)

Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm.
Lào Cai: Bàn giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt

Lào Cai: Bàn giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt

Vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trao đổi các giải pháp tăng cường kết nối logistics thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động