Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Xuất khẩu tuần từ 25-31/3: Cà phê vào top câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD, tôm hùm tăng trưởng Xuất khẩu tuần từ 1-7/4: Sản phẩm cá ngừ được xuất khẩu sang 80 thị trường; xuất khẩu hạt điều tăng vọt

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Trong tháng 3/2024, có 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng ba con số so với tháng trước.

Cụ thể, 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng cao là hạt điều và hạt tiêu.

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số
2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng cao là hạt điều và hạt tiêu

Theo đó, tháng 3 xuất khẩu hạt điều đạt 58.922 tấn, kim ngạch đạt 315,45 triệu USD, tăng 121,6% về lượng và tăng 122,3% về kim ngạch so với tháng 3/2024.

Lũy kế hết tháng 3, xuất khẩu hạt điều đạt 150.683 tấn, kim ngạch đạt 808,85 triệu USD, tăng 35,4% về lượng và tăng 24,6% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023

Trong khi đó, xuất khẩu hạt tiêu đạt 25.917 tấn, kim ngạch đạt 111,58 triệu USD, tăng 92,7% về lượng nhưng tăng 104,8% về kim ngạch so với tháng trước.

Dù tăng mạnh trong tháng 3 nhưng tính chung 3 tháng đầu năm, kết quả xuất khẩu hạt tiêu vẫn giảm mạnh về lượng, trong khi kim ngạch chỉ tăng nhẹ. Lũy kế cả quý 1/2024, xuất khẩu hạt tiêu là 56.783 tấn, kim ngạch đạt 235,82 triệu USD, giảm 25,4% về lượng, tăng 1,1% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023.

Ngoài 2 nhóm hàng trên, dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp có tăng trưởng cao trong tháng 3 và cả quý 1 như rau quả; gạo; cà phê; gỗ và sản phẩm gỗ; chè…

708 mã số vùng trồng sầu riêng được cấp phép xuất khẩu vào Trung Quốc

Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cả nước hiện có 876 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu vào Trung Quốc, trong đó có 708 mã số vùng trồng sầu riêng được cấp phép.

Dung lượng thị trường nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc dự báo có thể đạt 20 tỷ USD vào năm 2025, đây là cơ hội lớn xuất khẩu trái sầu riêng của Việt Nam nếu phát triển theo hướng bền vững trong thời gian tới.

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số
708 mã số vùng trồng sầu riêng được cấp phép xuất khẩu vào Trung Quốc

Trong số 23 địa phương của Việt Nam được phía Trung Quốc cấp mã số vùng trồng sầu riêng, đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào quốc gia này, Tiền Giang là địa phương có mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói lớn nhất cả nước, tiếp đến là Lâm Đồng, Đắk Lắk và Bình Phước…

Theo quy định của phía Trung Quốc, sầu riêng nhập khẩu vào quốc gia này bắt buộc phải có thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời yêu cầu cơ quan thẩm quyền của nước xuất khẩu cung cấp thông tin mã số vùng trồng; mã số cơ sở đóng gói cho cơ quan thẩm quyền của Trung Quốc.

Việc cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói, ngoài giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, còn đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, thể hiện trách nhiệm trong sản xuất của nước xuất khẩu.

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn thu về hơn 142 triệu USD trong tháng 3

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan,xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 3 đạt 314.862 tấn, tương đương trị giá hơn 142 triệu USD, tăng mạnh 45,1% về lượng và tăng 47,6% về trị giá so với tháng 2/2024. Lũy kế trong quý 1/2024, sắn và các sản phẩm liên quan đã thu về hơn 430 triệu USD với 944.936 tấn, giảm nhẹ 3,3% về lượng nhưng tăng 15,6% về trị giá so với cùng kỳ. Giá trung bình đạt 455 USD/tấn, tăng mạnh 20% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số
Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn thu về hơn 142 triệu USD trong tháng 3

Xét về thị trường, Trung Quốc tiếp tục duy trì là nhà nhập khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam với 890.554 tấn, tương đương hơn 400 triệu USD, tăng nhẹ 1% về lượng và tăng 20% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, chiếm 94% sản lượng xuất khẩu của nước ta.

Giá xuất khẩu đạt bình quân 449 USD/tấn, tăng tương ứng 20%. Thái Lan, Việt Nam và Lào là 3 thị trường cung cấp sắn lát cho Trung Quốc. Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là tinh bột sắn và sắn lát khô, trong đó cung cấp sắn lát khô lớn thứ hai cho Trung Quốc. Lượng sắn lát xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm khoảng 88% tổng lượng sắn lát xuất khẩu của cả nước trong khi lượng tinh bột sắn xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm khoảng 93% tổng lượng tinh bột sắn xuất khẩu.

Bên cạnh Trung Quốc, Việt Nam còn xuất khẩu sắn sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác, trong đó phải kể đến Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan (TQ), Phillippines, Hàn Quốc,…

Quý I/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu đạt 92,88 tỷ USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý đầu tiên, nhiều nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD và đều có mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý có 3 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.

Dẫn đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 16,33 tỷ USD, tăng tới 35,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số
Quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu đạt 92,88 tỷ USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ

Điện thoại và linh kiện đứng thứ hai với 14,2 tỷ USD, tăng 5,9%; tiếp đó là máy móc, thiết bị dụng cụ, phụ tùng với 10,93 tỷ USD, tăng 10,8%.

Với tổng kim ngạch xấp xỉ 41,5 tỷ USD, riêng 3 nhóm hàng chục tỷ đô chiếm tới 44,72% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Chiều ngược lại, nhập khẩu trong quý 1 đạt 85 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó có 2 nhóm hàng có kim ngạch chục tỷ đô là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 24 tỷ USD, tăng tới 24,1% so với cùng kỳ năm trước; máy móc, thiết bị dụng cụ, phụ tùng với 10,34 tỷ USD, tăng 12,5%.

Như vậy, quý đầu tiên của năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 177,88 tỷ USD, cán cân thương mại thặng dư 7,88 tỷ USD.

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sầu riêng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Mobile VerionPhiên bản di động