Xuất khẩu tổ yến sang thị trường Trung Quốc: Điểm tên 3 vấn đề lớn cần giải quyết

Dù thị trường đã được khơi thông nhưng việc xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc vẫn còn những vướng mắc nội tại cần sớm được tháo gỡ.
Lô sản phẩm tổ yến đầu tiên chính thức xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc Kích hoạt thị trường Trung Quốc cho xuất khẩu tổ yến Việt Nam Quy trình 7 bước để doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu tổ yến sang thị trường Trung Quốc Đã có doanh nghiệp đầu tiên được xuất khẩu tổ yến sang thị trường Trung Quốc

3 điểm nghẽn lớn

Sau hơn 1 năm Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký Nghị định thư cho phép nhập khẩu chính ngạch tổ yến vào nước này, chiều 16/11, tại Lạng Sơn, diễn ra Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc
Xuất khẩu tổ yến sang thị trường Trung Quốc: Điểm tên 3 vấn đề lớn cần giải quyết

Nghị định thư về xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ tổ yến sang Trung Quốc được kỳ vọng giúp ngành yến sào Việt Nam mang về hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm ký kết, số lượng doanh nghiệp hay lô hàng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này còn khá khiêm tốn. Lý do được các doanh nghiệp lý giải là do việc chậm trễ cấp mã số cho cơ sở nuôi chim yến để thực hiện truy xuất nguồn gốc làm ảnh hưởng đến cơ hội của ngành nuôi yến Việt Nam cũng như việc xuất khẩu tổ yến của người dân, doanh nghiệp.

Về việc này, ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho hay, Cục chưa thể cấp được mã số cho cơ sở nuôi yến bởi lý do Dự thảo về hướng dẫn cấp mã số cho cơ sở nuôi chim yến do Cục Chăn nuôi đảm trách và đã hoàn thành vẫn đang trình lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, phê duyệt.

“Cách đây vài năm, Cục Chăn nuôi có làm việc với FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc) và họ đã hỗ trợ chúng ta xây dựng phần mềm để quản lý, cấp mã số nhà yến ở một số tỉnh trong dự án”, ông Tống Xuân Chinh cho biết thêm.

Nói về ngành yến, ông Tống Xuân Chinh cho biết, hiện có ba vấn đề lớn cần phải giải quyết trước mắt. Thứ nhất, cần nhanh chóng hướng dẫn việc cấp mã số nhà yến theo yêu cầu của Nghị định thư. Thứ hai, cần thống kê một cách chính xác số lượng nhà yến, quy mô, công suất và sản lượng yến. Thứ ba, tình trạng phát triển ồ ạt các nhà yến và vấn nạn săn bắn trái phép chim yến.

Theo ông Tống Xuân Chinh, tình trạng phát triển nóng các nhà yến diễn ra từ khoảng 5 - 6 năm nay, và nhất là sau khi Nghị định thư đã được ký kết thì lại có thêm nhiều nhà đầu tư hơn.

“Năm 2017 có 8.304 nhà yến thì đến năm 2022 tăng vọt lên 23.665 nhà yến. Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm nuôi yến của nước ta, năm 2017 chỉ có 3.064 nhà yến thì đến năm 2022 lên tới 10.572 nhà yến”, ông Tống Xuân Chinh dẫn chứng.

Tình trạng phát triển nóng này có nhiều nguyên nhân. Nhiều người thấy rằng tổ yến là mặt hàng có giá trị cao, giá bán tăng, nhất là khi ký được Nghị định thư xuất khẩu sang Trung Quốc, có tiềm năng xuất khẩu tốt, có thể kiếm được số tiền lớn nên nhà nào có điều kiện là tìm mua đất, mua nhà để làm nhà yến, nhưng chưa có đủ kiến thức, kỹ thuật về nhà yến cho phù hợp với tập tính, sinh trưởng của loài yến nên chim không về làm tổ.

Theo ước tính của Hiệp hội Yến sào Việt Nam, hiện có trên 20% số nhà yến không có chim về làm tổ. Chi phí làm nhà yến rất lớn, từ 1 tỉ đồng đến vài tỉ đồng/nhà yến. Sự phát triển của một quần thể sinh học chim yến có vòng đời và sức sinh sản hạn chế nên không thể xây dựng quá nhiều nhà để dẫn dụ chim yến vượt qua ngưỡng sinh học trong tự nhiên được.

Báo cáo của các địa phương cho thấy, năm 2023 Việt Nam có khoảng hơn 23.000 nhà yến, tập trung nhiều ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở vào. Hiện chưa có số liệu thống kê chính thức về sản lượng, tuy nhiên, theo Hiệp hội Yến sào Việt Nam và Chi hội Nhà yến Việt Nam ước tính, các năm gần đây Việt Nam sản xuất được khoảng 150 tấn yến thô/năm.

Cần đầu tư chế biến sâu và nâng cao chất lượng sản phẩm

Theo các chuyên gia trong ngành, Trung Quốc hiện là thị trường tiêu dùng sản phẩm tổ yến lớn nhất thế giới (gần 90%), cũng là bạn hàng truyền thống, quen thuộc với nhiều chủng loại hàng hóa nông sản của nước ta, trong đó có tổ yến. Đây là thuận lợi lớn để chúng ta đẩy mạnh xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì khó khăn cũng không ít. Theo đó, sản phẩm của Việt Nam sẽ phải chịu sự cạnh tranh với một số nước xuất khẩu tổ yến và sản phẩm từ yến như Indonesia, Philippines, Malaysia…

Ví dụ như Indonesia mỗi năm xuất khẩu được 2 - 3 tỉ USD, sản lượng hơn Việt Nam không đáng kể nhưng tỉ lệ chế biến sâu cao.

Trong khi đó, điểm yếu của Việt Nam đó là cứ hễ xuất khẩu được mặt hàng nào thì tình trạng sản xuất ồ ạt nhưng thiếu đầu tư vào chất lượng lại diễn ra. Đây là bài học kinh nghiệm mà tất cả các bên liên quan cần tránh để có thể giữ gìn và khai thác hiệu quả thị trường xuất khẩu Trung Quốc.

Để thúc đẩy xuất khẩu yến sang thị trường Trung Quốc, ông Tống Xuân Chinh cho hay, về phía Cục Chăn nuôi, trước mắt, sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chăn nuôi phục vụ cho truy xuất nguồn gốc, đáp ứng yêu cầu của Nghị định thư và phục vụ cho công tác thống kê, qua đó điều tiết ngành hàng được khoa học, đảm bảo cung cầu để phát triển bền vững ngành yến.

Hiện Cục Chăn nuôi đang trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hồ sơ xem xét ban hành sửa đổi Thông tư 23/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn về hoạt động chăn nuôi, trong đó có kê khai hoạt động nuôi chim yến. Qua đó có những thông tin cụ thể, làm cơ sở cho các địa phương thực hiện quản lý các cơ sở nuôi chim yến trên địa bàn.

Đồng thời, sẽ nhanh chóng xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình kỹ thuật đối với ngành yến, vì đây là một lĩnh vực còn mới trong ngành chăn nuôi của nước ta.

Ông Tống Xuân Chinh cũng cho rằng, để ngành yến phát triển bền vững, giá trị gia tăng cao thì không thể thiếu sự đồng hành của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần tập trung vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường để gia tăng giá trị. Giữa người nuôi, doanh nghiệp, nhà khoa học, cơ quan quản lý cần có sự liên kết, hợp tác để hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển theo nguyên tắc cùng thắng.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động