Kích hoạt thị trường Trung Quốc cho xuất khẩu tổ yến Việt Nam

Nghị định thư xuất khẩu tổ yến sang thị trường Trung Quốc được ký kết đã khởi động việc xuất khẩu chính ngạch mặt hàng này sang thị trường tỷ dân.
Hội nghị triển khai xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc Giá tiêu hôm nay 12/11: Triển vọng tốt từ thị trường Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chính thức ký Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc, phía bạn đã ký trước rồi chuyển về Việt Nam.

Kích hoạt thị trường tỷ dân cho sản phẩm tổ yến Việt Nam
Kích hoạt thị trường tỷ dân cho sản phẩm tổ yến Việt Nam

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới, chiếm hơn 80% thị phần toàn cầu. Các số liệu chuyên ngành tổ yến tại Trung Quốc cho biết nhập khẩu tổ yến chính ngạch vào Trung Quốc năm 2019 là 180 tấn, năm 2020 là 220 tấn và năm 2021 khoảng hơn 300 tấn.

Trong khi đó, Việt Nam có tiềm năng rất lớn và thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi chim yến do có bờ biển dài, nhiều đảo và các dãy núi nhô ra biển, ra các đầm, phá. Chất lượng sản phẩm tổ yến của Việt Nam được đánh giá vượt trội so với các nước trong khu vực. Nhờ vậy, sản phẩm tổ yến của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc rất ưa chuộng.

Ngành yến được đánh giá có giá trị kinh tế và tiềm năng xuất khẩu to lớn. Chính vì thế, từ năm 2019, tổ yến đã là một trong các sản phẩm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chú trọng, đàm phán và gửi hồ sơ đến Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Đồng thời, Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc, rất thuận lợi cho việc buôn bán, vận chuyển, cung ứng sang thị trường Trung Quốc để tiêu thụ các sản phẩm tổ yến, tạo ra lợi thế cạnh tranh hơn cho sản phẩm tổ yến của Việt Nam so với các nước khác.

Ông Lê Minh Hoan – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – chia sẻ, một bên là thị trường lớn, một bên có nhiều điều kiện ưu đãi để nuôi yến. Do đó, từ ba năm nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng chiến lược phát triển ngành yến, đưa yến sang thị trường Trung Quốc. “Sau ba năm kiên trì, chúng ta đã ký được Nghị định thư giữa hai bên, khởi động việc xuất khẩu chính ngạch yến sang thị trường Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng khi kích hoạt được thị trường rộng lớn này thì chuỗi ngành hàng yến của ta sẽ được cấu trúc lại và tạo ra giá trị gia tăng cao hơn, thu nhập của người nuôi yến, doanh nghiệp chế biến yến”, ông Lê Minh Hoan nói.

Để việc xuất khẩu yến sang Trung Quốc đảm bảo đúng quy định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ sẽ tổ chức Hội nghị phổ biến nội dung Nghị định thư này cho tất cả các Hiệp hội, Hội và doanh nghiệp có liên quan để các đơn vị chủ động chuẩn bị, đáp ứng điều kiện xuất khẩu.

Về phía các doanh nghiệp chế biến tổ yến cần phải tìm hiểu thật kỹ và tuân thủ đúng, đầy đủ các yêu cầu của phía Trung Quốc nêu trong Nghị định thư này như các điều kiện về quản lý cơ sở nuôi chim yến, chế biến tổ yến để bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo đúng quy định.

Các Hiệp hội, Hội và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với cơ qan chuyên môn, các địa phương để khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình giám sát bệnh Cúm gia cầm và Nưu-cát-xơn (Newcastle) trên chim yến; Kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm tổ yến. Về lâu dài, Bộ sẽ chỉ đạo để có chiến lược, kế hoạch phát triển ngành yến Việt Nam có trách nhiệm, bền vững, bảo đảm giữ vững thương hiệu tổ yến Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc, cũng như các thị trường tiềm năng khác.

Hiện nay, cả nước có trên 22.000 nhà nuôi chim yến. Sản lượng yến của Việt Nam khoảng 120 tấn, giá trị trên 500 triệu USD. Ngành Yến Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao.

Việc xuất khẩu chính ngạch tổ yến đi thị trường Trung Quốc sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho ngành yến Việt Nam phát triển, đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm, mang lại lợi ích kinh tế rất cao, tạo động lực phát triển mạnh mô hình nuôi chim yến, chế biến tổ yến.

Nghị định thư đã được ký đã kích hoạt thị trường tỷ dân cho sản phẩm yến Việt Nam. Tuy nhiên, đây mới là bước đầu của công đoạn, việc còn lại là tâm thế của chúng ta khi xuất khẩu một loại hàng hoá mà thị trường có nhu cầu lớn đòi hỏi phải cấu trúc lại ngành hàng yến.

"Để đi xa cần phải đi cùng nhau để đảm bảo chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của phía thị trường Trung Quốc. Thời gian qua có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, nên qua đây tôi muốn nhấn mạnh lại rằng thị trường Trung Quốc là thị trường đủ lớn cho tất cả chúng ta. Tính xa hơn chúng tôi sẽ tổ chức lại ngành hàng yến, chuyển đổi số trong ngành hàng yến để làm sao có thể kiểm soát được tất cả, từ đó tạo ra niềm tin của người tiêu dùng, niềm tin của thị trường Trung Quốc”, ông Lê Minh Hoan chia sẻ.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Doanh nghiệp FDI chiếm 74,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu

Đồng Nai: Doanh nghiệp FDI chiếm 74,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu

Đồng Nai có khoảng trên 50 mặt hàng chính xuất khẩu qua 170 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI chiếm phần lớn
Xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 11, quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt xấp xỉ 674 tỷ USD.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt cần tận dụng vận hội mới

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt cần tận dụng vận hội mới

Trong bối cảnh kinh doanh có nhiều thay đổi các doanh nghiệp xuất khẩu cần tái cấu trúc doanh nghiệp, thích ứng với tình hình mới.
Kết quả xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai tháng 11/2022

Kết quả xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai tháng 11/2022

Doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai vẫn duy trì tương đối ổn định kim ngạch xuất nhập khẩu và cán cân thương mại tiếp tục thiên về xuất siêu tháng 11/2022.
Tận dụng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh mới

Tận dụng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh mới

Doanh nghiệp nắm bắt thông tin dự báo, nhận diện khó khăn, thách thức, tận dụng cơ hội để xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng ổn định và bền vững trong bối cảnh mới.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Các yêu cầu về mã số vùng trồng, an toàn thực phẩm là những việc mà doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc.
Thị trường thực phẩm Việt hút doanh nghiệp Ba Lan

Thị trường thực phẩm Việt hút doanh nghiệp Ba Lan

Các doanh nghiệp Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, thực phẩm như sữa, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm... là những mặt hàng thị trường Việt Nam có nhu cầu lớn.
Đã có 2.426 mã số sản phẩm xuất khẩu được Hải quan Trung Quốc cấp phép theo Lệnh 248, Lệnh 249

Đã có 2.426 mã số sản phẩm xuất khẩu được Hải quan Trung Quốc cấp phép theo Lệnh 248, Lệnh 249

Tính đến ngày 5/12, đã có 2.426 mã số sản phẩm xuất khẩu của khoảng hơn 2.000 doanh nghiệp Việt Nam được Hải quan Trung Quốc cấp phép theo Lệnh 248, Lệnh 249.
Xuất khẩu cao su 11 tháng năm 2022 đạt gần 3 tỷ USD

Xuất khẩu cao su 11 tháng năm 2022 đạt gần 3 tỷ USD

11 tháng năm 2022, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,86 triệu tấn, trị giá 2,93 tỷ USD, tăng 9,1% về lượng và tăng 3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam được lùi thời gian áp dụng đến 29/12

Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam được lùi thời gian áp dụng đến 29/12

Bộ Tài chính vừa quyết định lùi thời gian áp dụng Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam mới đến 29/12, thay vì 1/12 như trước đây.
Xuất khẩu rau quả 11 tháng 2022 ước đạt 3,1 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 11 tháng 2022 ước đạt 3,1 tỷ USD

11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,1 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc nhiều khởi sắc.
Nhập khẩu thịt heo của Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 10/2022

Nhập khẩu thịt heo của Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 10/2022

Trong khi nhập khẩu thịt trâu và thịt bò tiếp tục tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021, thì nhập khẩu thịt heo của Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 10/2022.
Bộ Công Thương công bố danh sách 281 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021

Bộ Công Thương công bố danh sách 281 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021

Danh sách doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021 gồm 281 doanh nghiệp (tương đương với 289 lượt doanh nghiệp theo 27 ngành hàng).
Khi giá gạo Việt trên đỉnh thế giới

Khi giá gạo Việt trên đỉnh thế giới

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm nay có thể đạt kỷ lục hơn 7 triệu tấn, thu về khoảng 3,5 tỉ USD.
Xuất nhập khẩu hàng hóa chững lại

Xuất nhập khẩu hàng hóa chững lại

Trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa toàn cầu đang chậm lại, đặc biệt là từ hai thị trường hàng đầu của Việt Nam là Hoa Kỳ và EU, xuất nhập khẩu hàng hóa gặp khó.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện trong hạn ngạch thuế quan nhập khẩu niên vụ 2021-2022.
VCCI góp ý Dự thảo Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương soạn thảo

VCCI góp ý Dự thảo Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương soạn thảo

VCCI vừa có văn bản góp ý với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo.
Xuất khẩu thủy sản tháng 11 giảm hơn 14%

Xuất khẩu thủy sản tháng 11 giảm hơn 14%

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, tháng 11, lần đầu tiên trong năm 2022, xuất khẩu thủy sản rơi xuống mức âm (giảm trên 14%).
11 tháng năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 49,04 tỷ USD

11 tháng năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 49,04 tỷ USD

11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt khoảng 90,26 tỷ USD, trong đó xuất khẩu khoảng 49,04 tỷ USD, tăng 11,8%.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 10.
11 tháng, xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, vượt kết quả năm 2021

11 tháng, xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, vượt kết quả năm 2021

11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, vượt kết quả năm 2021 (668,5 tỷ USD).
10 tháng năm 2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU tăng 1,4%

10 tháng năm 2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU tăng 1,4%

10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU, vẫn đạt 470,27 triệu USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Vì sao dăm gỗ vẫn chủ yếu xuất thô?

Vì sao dăm gỗ vẫn chủ yếu xuất thô?

90% dăm gỗ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, tính toán chế biến sâu đang là bài toán không dễ đối với doanh nghiệp ngành hàng này.
Nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu, tăng 24,1% để bảo đảm nguồn cung cuối năm

Nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu, tăng 24,1% để bảo đảm nguồn cung cuối năm

Từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu các loại, tổng kim ngạch đạt 7,74 tỷ USD, tăng 24,1% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế xanh tạo động lực cho phát triển xuất khẩu

Kinh tế xanh tạo động lực cho phát triển xuất khẩu

Kinh tế xanh mở ra những cánh cửa mới cho tăng trưởng xuất khẩu, mở ra các thị trường mới, giảm thiểu rủi ro thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động