Xuất khẩu thủy sản tiếp tục tăng mạnh tại các thị trường có FTA

Hai thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam là CPTPP và EVFTA đã tiếp tục trở thành bệ đỡ cho ngành thủy sản xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng qua với kim ngạch tăng trưởng cao.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, sau khi tăng 44% đạt 872 triệu USD trong tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang tháng 2/2022 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh với mức tăng đột phá 62%, ước đạt 635 triệu USD. Lũy kế hai tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã chạm mốc 1,5 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, kết quả này nằm ngoài mong đợi của ngành thủy sản, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của toàn ngành.

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục tăng mạnh tại các thị trường có FTA
Xuất khẩu tôm trong tháng 2/2022 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 237 triệu USD, đưa kết quả 2 tháng đầu năm lên 550 triệu USD, tăng 46%

Để đạt được con số này, theo đánh giá của VASEP, các doanh nghiệp đã tận dụng tốt quãng thời gian bình thường mới và cơ hội từ các hiệp định thương mại thế hệ mới, đặc biệt là EVFTA và CPTPP.

Theo đó, trong 2 tháng đầu năm nay, ngoài thị trường Mỹ tăng mạnh tới 84% với kim ngạch 346 triệu USD thì các thị trường có FTA thế hệ mới với Việt Nam đều tăng cao. Trong đó thị trường khối CPTPP gồm Canada tăng 55%, Australia tăng 64%... khối EVFTA như Đức tăng mạnh 140%...

Trước đó, trong năm 2021, xuất khẩu thủy sản sang EU đã đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2020. Còn với khối CPTPP, cũng thu về gần 2,2 tỷ USD trong năm 2021. Những kết quả trên cho thấy, việc tận dụng tốt các FTA đã “chắp cánh” cho thủy sản của Việt Nam vượt bão ngoạn mục.

Dù đạt con số tăng trưởng ấn tượng song ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký của VASEP - lo lắng việc xuất khẩu những tháng tới của ngành thủy sản sẽ phải đối diện với những thách thức mới. Cụ thể là ảnh hưởng từ chiến tranh Nga - Ukraine và các chi phí đầu vào, đặc biệt là chi phí logistics đang ở mức rất cao.

Theo ông Hòe, chỉ tính riêng với chi phí logistics, gần đây chi phí xăng dầu tăng đã tác động trực tiếp đến các chi phí vận chuyển, chi phí nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp. Chưa kể, từ ngày 1/4/2022, TP. Hồ Chí Minh chính thức áp dụng mức thu phí mới đối với các loại hình dịch vụ cầu cảng trên địa bàn- sẽ tạo thành áp lực vô cùng lớn với doanh nghiệp.

Thực tế, với chi phí vận tải, kể từ khi giá xăng dầu tăng, tới nay nhiều doanh nghiệp đã có thông báo điều chỉnh tăng giá tới đối tác. Cụ thể, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn mới đây phát đi thông báo tới doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tại cảng sẽ điều chỉnh từ 10-30% cước vận chuyển container tại cảng từ ngày 1/4 tới. Trong đó, tuyến vận chuyển từ cảng Đồng Nai đến cảng Cát Lái tăng 10%, tuyến vận chuyển từ các IDC đến Tân Cảng Cát Lái tăng cao nhất 30%.

Với việc tăng cước vận chuyển, lãnh đạo các doanh nghiệp chia sẻ đang rất “mệt mỏi” vì lợi nhuận của doanh nghiệp đã bị bào mòn gần hết. Chính vì thế, theo ông Hòe, nếu TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4 sẽ tạo áp lực vô cùng lớn cho cộng đồng doanh nghiệp. “Với mức thu tổng cộng dự kiến hàng năm hơn 3.000 tỷ đồng thì không quá lớn với TP. Hồ Chí Minh nhưng với doanh nghiệp đó là số lớn bởi tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp không lớn. Nếu thành phố thu phí thời điểm này sẽ tạo áp lực chi phí quá lớn cho các doanh nghiệp, từ đó làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa”- ông Hòe nói.

Trong bối cảnh khó khăn bủa vây, nhiều doanh nghiệp thủy sản cho biết đang tìm cách đa dạng hóa thị trường, đồng thời tận dụng tối đa các thị trường có FTA là CPTPP và EVFTA. Chẳng hạn với Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, trong số các thị trường xuất khẩu chính có EU và 2 nước thuộc khối CPTPP là Nhật Bản và Australia. Trong năm nay, doanh nghiệp này dự kiến tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào khối những thị trường nói trên để gia tăng kim ngạch.

Theo ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT của Sao Ta, với mục tiêu phát triển thị trường EU để tận dụng lợi thế EVFTA, Sao Ta sẽ tập trung phát triển các mặt hàng chế biến sâu. Ngoài ra công ty cũng đầu tư và vận hành khu nuôi tôm đạt chuẩn ASC để tiếp tục mở rộng quy mô trong thời gian tới nhằm chủ động nguyên liệu.

Hay với Công ty CP XNK Thủy sản Cà Mau (Camimex Group) cũng cho biết sẽ tận dụng các ưu đãi thuế quan của các thị trường có FTA. Hiện tại, doanh nghiệp này đã khởi động xây một nhà máy mới cũng như mở rộng quy mô vùng nguyên liệu nhằm chủ động đầu vào.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động