Xuất khẩu tăng nhanh nhưng chưa bền vững

Đến nửa đầu tháng 6/2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 172,78 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ, tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu vẫn tiềm ẩn những yếu tố chưa bền vững
Sầu riêng vào vụ, doanh nghiệp và nhà vườn chưa vội chốt hợp đồng xuất khẩu Sản phẩm quế, ớt của Việt Nam bị một số quốc gia EU cảnh báo vi phạm an toàn thực phẩm Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 29,2 tỷ USD

Xuất khẩu tăng trưởng 15,2%

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong kỳ 1 tháng 6 đạt 15,73 tỷ USD, giảm 10,4% (tương ứng giảm 1,83 tỷ USD) so với kỳ 2 tháng 5/2024

Thông quan xuất khẩu hàng hóa tại Cảng. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Thông quan xuất khẩu hàng hóa tại Cảng. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Xuất khẩu kỳ 1 tháng 6 giảm (so với kỳ 2 tháng 5/202) ở một số nhóm hàng chủ yếu như: điện thoại các loại và linh kiện giảm 18,1%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng giảm 12,7%; sắt thép các loại giảm 45,2%; phương tiện vận tải và phụ tùng giảm 21,2%...

Như vậy, tính từ đầu năm đến hết 15/6/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 172,78 tỷ USD, tăng 15,2% (tương ứng tăng 22,78 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023. Một số nhóm hàng tăng mạnh như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 6,97 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 2,94 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện tăng 2,51 tỷ USD; máy ảnh máy quay phim và linh kiện tăng 1,35 tỷ USD...

Trước đó, Bộ Công Thương ước tính, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm ước đạt 188,97 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 11,3%).

Đáng lưu ý, xuất khẩu của nhóm chủ lực là công nghiệp chế biến chế tạo ước đạt gần 160 tỷ USD, chiếm 84,6% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2023 với nhiều nhóm sản phẩm tăng cao trong 5 tháng đầu năm như máy ảnh, máy quay phim và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, sản phẩm chất dẻo, gỗ và sản phẩm gỗ.

Nông sản tiếp tục là điểm sáng về tốc độ tăng trưởng xuất khẩu. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhóm nông sản chính 15,76 tỷ USD, tăng 24,4%; lâm sản chính 7,95 tỷ USD, tăng 21,2%; thuỷ sản 4,36 tỷ USD, tăng 4,9%; sản phẩm chăn nuôi 240 triệu USD, tăng 3,8%. Riêng đầu vào sản xuất 904 triệu USD, giảm 1,8% và muối 2,3 triệu USD, giảm 1,7%.

Lý giải con số tăng trưởng xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - nhận định, nguyên nhân là do năm 2023 xuất khẩu có sự sụt giảm, bước sang năm 2024 chúng ta có sự phục hồi tốt hơn nên đã ghi nhận sự tăng trưởng.

Mặc dù chưa có con số chính thức xuất khẩu hàng hóa của 6 tháng đầu năm, tuy nhiên, ông Trần Thanh Hải cho rằng, kết quả xuất khẩu hết tháng 5 cũng phản ánh cơ cấu chung trong giai đoạn gần đây. Đó là sự gia tăng xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo chiếm tỷ trọng rất lớn, khoảng 85% tổng kim ngạch xuất khẩu; nhóm hàng nông thủy sản chiếm khoảng 10%.

“Mặc dù khối lượng xuất khẩu nông sản khá lớn, với các mặt hàng xuất khẩu như gạo, chè, cà phê, hạt điều,… nhưng giá trị của các mặt hàng nông sản cũng có những hạn chế. Một mặt, nông sản phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, mặt khác, giá trị xuất khẩu các mặt hàng này cũng thấp hơn”, ông Trần Thanh Hải lý giải.

Với nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản hiện đang chiếm tỷ trọng rất thấp. Nếu giai đoạn Việt Nam mới mở cửa thì đây là nhóm hàng chiếm tỷ trọng rất lớn, tuy nhiên, đến nay, đóng góp của nhóm mặt hàng này không còn đáng kể, chỉ khoảng 1%.

Trong những năm qua, Việt Nam đã vươn lên Top 10 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới. Việt Nam cũng đã cam kết theo những điều khoản cụ thể về bền vững, tiết kiệm năng lượng và cam kết về khí hậu khi tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam - cho rằng, Việt Nam đang hội nhập ngày càng mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu với kinh tế khu vực và thế giới. Các chủ thể kinh tế của Việt Nam đang trực tiếp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của rất nhiều nhóm ngành hàng một cách toàn diện, từng bước khẳng định được thương hiệu.

Vẫn tiềm ẩn những mảng màu chưa sáng

Tuy nhiên, theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), hoạt động xuất khẩu của Việt Nam cũng đang chịu áp lực ngày càng tăng từ phía người mua trên toàn cầu, nhằm giảm thải khí hiệu ứng nhà kính và dấu chân môi trường.

Mặt khác, có một thực tế đáng quan ngại là hầu hết sản phẩm Việt, nhất là nông sản chưa xây dựng được thương hiệu. Sản phẩm Việt chủ yếu là xuất khẩu thô, gia công nên giá trị gia tăng thấp, xuất khẩu qua trung gian là chính, rất ít sản phẩm có thể xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình. Đây là một thiệt thòi rất lớn cho hàng Việt, doanh nghiệp Việt trên thị trường, nhất là tại thị trường quốc tế.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, có đến 70 - 80% tổng sản lượng hàng hóa Việt Nam là xuất thô, giá trị gia tăng thấp. Theo đó, ngành công nghiệp chế biến - chế tạo có tới 95% giá trị xuất khẩu thuộc các công ty đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có thương hiệu toàn cầu riêng; còn nhóm hàng hóa nông sản là mặt hàng xuất khẩu chủ lực cung ứng cho cả thị trường trong và ngoài nước, nhưng có tới 80% sản phẩm chưa có thương hiệu...

Ông Trần Thanh Hải cho hay, xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ là yếu tố quan trọng duy trì nền kinh tế phát triển ổn định trong thời gian qua cùng với đầu tư, sản xuất, thương mại nội địa, dịch vụ. Cùng đó, xuất nhập khẩu góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại hoá, công nghiệp hoá và bền vững.

Theo ông Trần Thanh Hải, định hướng Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 là phát huy lợi thế so sánh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu hàng hoá và tập trung vào các mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Ngoài ra, chủ động điều chỉnh nhịp độ nhập khẩu, kiểm soát chất lượng hàng hoá nhập khẩu.

Đặc biệt, Chiến lược tập trung vào đa dạng hoá thị trường, khai thác hiệu hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA), mặt khác, đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng.

Ông Trần Thanh Hải cũng đưa ra các giải pháp thực hiện như phát triển sản xuất, tạo nguồn cung bền vững cho xuất khẩu. Ngoài ra, hoàn thiện thể chế, tăng cường quản lý nhà nước; quản lý và kiểm soát nhập khẩu. Bên cạnh đó, phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu; phát triển hạ tầng dịch vụ logistics; nâng cao vai trò các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp hạt nhân.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, Việt Nam xuất khẩu được bao nhiêu?

Một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, Việt Nam xuất khẩu được bao nhiêu?

Việt Nam sở hữu một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau nhụy hoa nghệ tây và vani, đây cũng là sản phẩm được nhiều quốc gia săn lùng.
Fed có khả năng sớm hạ lãi suất, xuất nhập khẩu của Việt Nam ảnh hưởng gì?

Fed có khả năng sớm hạ lãi suất, xuất nhập khẩu của Việt Nam ảnh hưởng gì?

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, việc Fed có khả năng hạ lãi suất có thể ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của nước ta nhưng không nhiều.
Indonesia tiếp tục tăng sức ép cạnh tranh với giày dép Việt

Indonesia tiếp tục tăng sức ép cạnh tranh với giày dép Việt

Không chỉ muốn tăng sức cạnh tranh với giày dép Việt tại EU, Chính phủ Indonesia có thể áp biện pháp phòng vệ thương mại với mặt hàng này tại thị trường sở tại.
Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

6 tháng đầu năm 2024, Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với 5,5 tỷ USD.
Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, về lại vùng cao lịch sử

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, về lại vùng cao lịch sử

Sau phiên điều chỉnh giảm bất ngờ, giá hai mặt hàng cà phê tăng trở lại, lần lượt 2,21% với Robusta, đạt 4.576 USD/tấn và 0,53% với Arabica, đạt 5.398 USD/tấn.

Tin cùng chuyên mục

Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại

Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại

Tháng 5/2024, nhập khẩu thịt heo tăng 29,9% về lượng và tăng 11% về trị giá so với tháng 5/2023. Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại
Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới sớm đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới sớm đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN mà còn là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia trên thế giới.
Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô đạt gần 29 triệu USD

Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô đạt gần 29 triệu USD

Phối hợp với Bộ Công Thương để phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng gần 29 triệu USD.
Xuất khẩu một loại cây gia vị cực phẩm, Việt Nam thu về hàng chục triệu USD

Xuất khẩu một loại cây gia vị cực phẩm, Việt Nam thu về hàng chục triệu USD

Xuất khẩu một loại cây gia vị được ví như ‘báu vật’ trời ban giúp Việt Nam thu về hàng chục triệu USD chỉ trong nửa đầu năm 2024.
Sản lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng bằng 173% sản xuất trong nước

Sản lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng bằng 173% sản xuất trong nước

6 tháng đầu năm 2024, sản lượng thép cuộn cán nóng nhập khẩu đạt gần 6 triệu tấn, tăng 32% so với cùng kỳ 2023 bằng 173% sản xuất trong nước.
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

6 tháng đầu năm 2024, xăng dầu là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Lào với 42 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang thị trường EU khởi sắc

Xuất khẩu sang thị trường EU khởi sắc

Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU khởi sắc trong nửa đầu năm, kim ngạch đạt 24,5 tỷ USD, xuất siêu tăng ấn tượng 18,5% so với cùng kỳ, đạt 17 tỷ USD.
Tại sao doanh nghiệp bỏ hơn 11 tỷ USD mỗi tháng mua hàng từ Trung Quốc?

Tại sao doanh nghiệp bỏ hơn 11 tỷ USD mỗi tháng mua hàng từ Trung Quốc?

Nửa đầu năm 2024, mỗi tháng, doanh nghiệp nhập khẩu hơn 11 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc, trong đó chủ yếu là nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất.
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng 44,6% đạt 37.435 tấn, chiếm 26,3% thị phần.
Trong khối CPTPP, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam

Trong khối CPTPP, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam

Xuất khẩu cá tra sang khối thị trường CPTPP tăng trở lại, trong đó, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Tháng 5/2024, xuất khẩu thịt tăng 84,2% về lượng và tăng 52,8% về trị giá so với tháng 5/2023. Đây là tháng tăng thứ 3 liên tiếp so với cùng kỳ năm 2023.
Sau 4 phiên tăng sốc, giá cà phê xuất khẩu Robusta lao dốc

Sau 4 phiên tăng sốc, giá cà phê xuất khẩu Robusta lao dốc

Sau khi tăng 4 phiên liên tiếp và vượt mức đỉnh lịch sử được thiết lập hồi tháng 4, giá cà phê xuất khẩu Robusta đảo chiều giảm gần 3,4% xuống 4.477 USD/tấn.
Xuất nhập khẩu khởi sắc, thặng dư thương mại đạt gần 12 tỷ USD

Xuất nhập khẩu khởi sắc, thặng dư thương mại đạt gần 12 tỷ USD

Con số xuất siêu của cả nước sau nửa đầu năm đã cán mốc 11,85 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Mặt hàng nào Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nga?

Mặt hàng nào Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nga?

6 tháng đầu năm 2024, dệt may là mặt hàng có kim ngạch cao nhất với 398 triệu USD, chiếm 33,9% tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường Nga.
313 doanh nghiệp tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu

313 doanh nghiệp tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu

Đến nay, đã có 313 doanh nghiệp được mở tài khoản để tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu tại địa chỉ: httpsquanlyxangdau.moit.gov.vn.
Điểm tên thị trường xuất khẩu quế nhiều nhất của Việt Nam

Điểm tên thị trường xuất khẩu quế nhiều nhất của Việt Nam

Tháng 6/2024, Việt Nam là quốc gia cung cấp mặt hàng quế lớn nhất cho thị trường Ấn Độ chiếm 33,5% đạt 15.040 tấn.
Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Italy đạt gần 15 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt hơn 50%

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt hơn 50%

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, giá bình quân xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt mức 3.570 USD/tấn, tăng 50,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hải quan TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm soát mặt hàng tôm hùm đất

Hải quan TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm soát mặt hàng tôm hùm đất

Mới đây, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc về việc tăng cường kiểm soát tôm hùm đất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động