Xuất khẩu sữa: Xác định sản phẩm phù hợp
Xuất nhập khẩu 02/10/2019 14:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Tăng trưởng mạnh
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2019, kim ngạch XK sữa đạt 149,18 triệu USD, tăng 24,09% so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, kim ngạch XK sữa sang hầu hết các thị trường XK chính đều tăng trưởng mạnh; trong đó, thị trường lớn nhất là Irắc đạt 88,28 triệu USD, tăng 29,37%; Trung Quốc 11,59 triệu USD, tăng 52,9%.
![]() |
Sữa chua của Vinamilk tại siêu thị Hợp Mã, Hồ Nam (Trung Quốc) |
Ông Phạm Văn Duy - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho rằng, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Malaysia hàng năm nhập khẩu từ 22 - 23 triệu tấn sữa quy đổi, chiếm khoảng 30% tổng nhu cầu nhập khẩu của toàn thế giới - là những thị trường rất tiềm năng. Bên cạnh đó là các thị trường truyền thống vùng Trung Đông như: Irắc, Sudan…
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sữa lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD và mức tiêu thụ sản phẩm sữa bình quân đầu người liên tục tăng. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nguồn cung sữa của Trung Quốc hiện chỉ sản xuất đủ đáp ứng 75% nhu cầu sữa thị trường nội địa. Dự báo, năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu 39,43 triệu tấn sữa và sản phẩm sữa. Đây là cơ hội rất thuận lợi đối với các DN ngành sữa Việt Nam đẩy mạnh XK. Nghị định thư về XK sữa Việt Nam sang Trung Quốc đã được các cơ quan nhà nước phối hợp chặt chẽ với các DN XK sữa hàng đầu của Việt Nam triển khai. Dự kiến, sẽ có lô sữa đầu tiên XK sang Trung Quốc theo Nghị định thư trong năm nay. Khi các DN Việt Nam chính thức được XK sữa sang Trung Quốc, kim ngạch XK sang thị trường này được dự báo sẽ tăng lên nhanh chóng để vươn lên vị trí thứ nhất.
3 thị trường còn lại là Indonesia, Philippines và Malaysia có nhu cầu nhập khẩu sữa tương ứng thứ 5, thứ 7 và thứ 8 trên toàn thế giới. 3 nước này lại nằm trong khối ASEAN, nên khi Việt Nam XK sang thị trường này sẽ được lợi thế XK từ Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) với thuế 0%.
Thách thức không nhỏ
Mặc dù vậy, ông Phạm Văn Duy cho hay, thách thức XK sữa sang các thị trường không nhỏ. Thực tế, các quốc gia này nhập khẩu sữa từ nhiều năm nay và các cường quốc XK sữa lớn trên thế giới như New Zealand, Australia, Hoa Kỳ… đã thâm nhập vào thị trường này, là thách thức lớn cho DN sữa Việt Nam để dành thị phần. Mặt khác, do mới tiếp cận thị trường nên hiểu biết đối với xu hướng tiêu dùng về chất lượng cũng như thương hiệu của DN Việt còn hạn chế.
Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh áp dụng quy trình sản xuất chế biến gắn với công nghệ cao, hạ giá thành, đảm bảo chất lượng ổn định, việc tăng cường công tác thông tin truyền thông, quảng bá sản phẩm tại các thị trường này rất quan trọng.
Riêng đối với thị trường Trung Quốc, ông Phạm Văn Duy nhấn mạnh, đây là thị trường khó tính, các quy định kiểm soát có sự thay đổi thường xuyên. Do đó, DN cần nắm bắt đầy đủ và thực hiện đúng nội dung quy định trong Nghị định thư, cũng như các quy định tiêu chuẩn kỹ thuật về sữa XK vào thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, thị hiếu tiêu dùng và gu ẩm thực đối với các nước Indonesia, Philippines và Malaysia có sự khác biệt khá lớn so với Việt Nam. Do đó, các DN cần nghiên cứu kỹ tập quán tiêu dùng và lựa chọn phân khúc sản phẩm cho phù hợp.
Để duy trì các thị trường truyền thống cũng như phát triển các thị trường tiềm năng, các chuyên gia cho rằng, cần nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường, tuân thủ các quy định và các yêu cầu tiêu chuẩn từng sản phẩm và cho từng thị trường. |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Xuất khẩu dừa tươi sang thị trường Hoa Kỳ doanh nghiệp lưu ý gì?

Hơn 700 xe hàng thông quan qua các cửa khẩu Lạng Sơn trong 1 ngày

Xuất khẩu rau quả, đón tín hiệu tích cực những tháng đầu năm 2023

Vì sao xuất khẩu gạo giảm mạnh trong tháng đầu năm?

"Thông đường"- nông sản Việt tăng tốc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc
Tin cùng chuyên mục

Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Hàn Quốc

Năm 2022, xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ tăng về chất

Hai giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Á – châu Phi

Xuất nhập khẩu hàng hóa sang khu vực châu Âu, châu Mỹ tăng trưởng 9,4%

Thực hiện nhiều giải pháp để xuất nhập khẩu tiếp tục lập kỷ lục

Việt Nam đứng trong Top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn trên thế giới

Hải quan sẽ giảm 10% thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

Thêm 23 doanh nghiệp thủy sản được Trung Quốc chấp thuận xuất khẩu

Quế Việt Nam có thể chiếm một nửa thị trường Canada

Nghị quyết 01: Bộ Nông nghiệp phấn đấu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt từ 54 - 55 tỷ USD

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Australia

Chính sách nhập khẩu hàng hóa của thị trường EU thay đổi ra sao?

Hàng hóa xuất khẩu sang EU không được có chất gây rối loạn nội tiết, ung thư

Xuất khẩu thủy sản 'lao dốc' trong tháng 1/2023

Tháng 1/2023, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 24.852 tỷ đồng

Đắk Lắk: Tháng 1/2023 xuất khẩu ước đạt 140 triệu USD

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại

Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD
