Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Chủ động ứng phó các rào cản thương mại |
Con số này cũng tăng mạnh so với tháng 7 liên kề trước đó và cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, so với tháng 7/2018, kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng gần 15%. Trong khi đó so với tháng 8/2017, kim ngạch còn tăng cao hơn tới gần 24%.
Đồ gỗ là mặt hàng XK chủ lực sang Hoa Kỳ |
Tháng 8 cũng là tháng thứ 3 trong năm nay, nước ta đạt kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ từ 4 tỷ USD/tháng trở lên. 2 tháng trước đó là tháng 3 đạt 4,31 tỷ USD và tháng 7 đạt 4,262 tỷ USD.
Hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang Hoa Kỳ duy trì được tốc độ tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó dệt may và điện thoại tăng thêm nhiều nhất với gần 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhóm hàng xuất khẩu lớn khác sang thị trường Hoa Kỳ là giày dép; gỗ và sản phẩm; máy móc, thiết bị…
Như vậy, dù cuộc chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng tình hình xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn tương đối khả quan. Theo Bộ Công Thương, hiện nay, cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Hoa Kỳ và Việt Nam nhìn chung chưa có gì thay đổi. Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Hoa Kỳ thủy sản, dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, nông sản… Ngược lại, nhập khẩu từ thị trường này máy vi tính, sản phẩm linh kiện điện, bông các loại, thức ăn gia súc và nguyên liệu, đậu tương, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.
Các chuyên gia thương mại khuyến cáo, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu trọng tâm của Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, mặc dù là thị trường rộng lớn và nhiều tiềm năng nhưng Hoa Kỳ lại là thị trường vô cùng khắt khe, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải nâng cao năng lực, chủ động hợp tác để xây dựng chuỗi cung ứng mới có thể thành công khi xuất khẩu.
Bên cạnh đó, một số ngành hàng như thủy, hải sản, nông sản thực phẩm, các quy định, quy chuẩn khắt khe đối sản phẩm nhập khẩu sẽ làm tăng chi phí sản xuất cho doanh nghiệp, giảm lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, về lâu dài đây lại là yếu tố thúc đẩy phát triển bền vững nếu biết chủ động thích nghi, kiên trì giữ thị trường, thực hiện nghiêm các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.
Về phía Bộ Công Thương, Bộ Công Thương hoan nghênh và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam cùng nhau phối hợp xây dựng chuỗi cung ứng sản xuất hàng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, qua đó mang lại nhiều giá trị gia tăng cho hàng hóa Việt Nam và sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong tiến trình này.