Thứ hai 12/05/2025 20:44

Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi bứt phá

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, 8 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 294,4 triệu USD, tăng 15,2% so cùng kỳ 2020, trong đó, nhiều sản phẩm chăn nuôi giữ đà tăng trường xuất khẩu.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, 8 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 294,4 triệu USD, tăng 15,2% so cùng kỳ 2020.

Sữa và sản phẩm sữa là mặt hàng đứng đầu với kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2021 đạt 77,1 triệu USD, là mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất, chiếm 26,2 thị phần xuất khẩu, tăng 22,1% so cùng kỳ 2020.

Xuất khẩu thịt lợn 8 tháng đầu năm 2021 đạt 22,8 triệu USD, tăng 32,6% so cùng kỳ 2020

Đối với mặt hàng mật ong, 8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu đạt 74,1 triệu USD, chiếm 25,2% thị phần xuất khẩu, tăng 65,2% so với cùng kỳ 2020.

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt, 8 tháng đầu năm 2021 đạt 67,5 triệu USD, chiếm 22,9% thị phần xuất khẩu, tăng 21,8% so cùng kỳ 2020.

Các mặt hàng khác có tỷ trọng dưới 10% kim ngạch xuất khẩu gồm: da và lông vũ với kim ngạch xuất khẩu đạt 12,1 triệu USD, chiếm 4,2%, giảm 51,1% so với cùng kỳ 2020; trứng các loại với kim ngạch 4,4 triệu USD, chiếm 1,5%, tăng 24,9%...

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi 8 tháng đầu năm 2021 đã vượt qua ảnh hưởng toàn diện của đại dịch Covid-19 để tiếp tục tăng trưởng ở mức cao. Mức tăng trưởng cả về số lượng và kim ngạch ghi nhận ở tất cả các mặt hàng chăn nuôi xuất khẩu chủ lực.

Với dự báo mức cầu của thị trường trong nước đối với các sản phẩm thịt không tăng trong thời gian tới, để ngành chăn nuôi tăng trưởng bền vững cần phải tìm hướng mở cửa thị trường xuất khẩu, hướng tới các thị trường tiềm năng. Ông Nguyễn Quốc Toản cho rằng, trước mắt phát triển các sản phẩm chế biến nhằm tránh các rào cản đối với các quốc gia có hàng rào kiểm dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm cao như: trứng muối, thịt gà đã qua chế biến nhiệt. Bên cạnh đó, tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn, có chứng nhận chất lượng. Đồng thời, cần đầu tư nghiên cứu sâu nhằm gắn sản xuất với nhu cầu và yêu cầu của từng thị trường xuất khẩu. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đã có sản phẩm trứng và thịt gà đi các thị trường trên thế giới mở rộng quy mô sản xuất, phát triển các sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Tiếp tục mở thị trường và xuất khẩu sản phẩm gia cầm chế biến vào các thị trường tiềm năng.

Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt