Top 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam Trái cây Việt “tỏa sáng" tại thị trường Đông Bắc Á Điểm danh 4 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch tỷ USD trong 7 tháng đầu năm |
Những tháng đã qua của năm 2024 đã chứng kiến một bức tranh xuất khẩu nông sản đầy khởi sắc khi các mặt hàng nông sản của Việt Nam không chỉ gia tăng về giá trị mà còn mở rộng đáng kể thị trường xuất khẩu. Qua hai quý đầu năm, ngành nông nghiệp nước ta đã gặt hái nhiều thành công, mang lại những tín hiệu tích cực cho cả nền kinh tế.
Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong tháng 7/2024 ước đạt 5,11 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhóm nông sản chính đạt 2,45 tỷ USD; lâm sản đạt 1,46 tỷ USD; thủy sản đạt 880 triệu USD; và chăn nuôi đạt 48 triệu USD. Những con số này không chỉ minh chứng cho sự phát triển bền vững của ngành mà còn cho thấy sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu.
Đặc biệt, các mặt hàng như cà phê, gạo, và rau quả đã có những bước tiến mạnh mẽ. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 31%; gạo đạt gần 3,3 tỷ USD, tăng 25%; và rau quả đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Không chỉ dừng lại ở những con số, những tín hiệu khả quan còn được thể hiện qua sự mở rộng thị trường xuất khẩu. Các mặt hàng nông sản Việt Nam đã ngày càng có mặt tại các thị trường khó tính như: EU, Hoa Kỳ, và Nhật Bản. Điều này cho thấy chất lượng hàng hóa nông sản của chúng ta ngày càng được nâng cao, đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng quốc tế.
Nhiều loại trái cây Việt Nam đã chinh phục được thị trường khó tính. (Ảnh: đaiđoanket) |
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T, chia sẻ rằng trong năm 2024, công ty đã lần đầu tiên xuất khẩu xoài An Giang sang Mỹ và Australia, cùng với việc sầu riêng của DN này cũng đã được xuất sang Trung Quốc với số lượng lớn. Ông Tùng khẳng định, hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông sản trong 7 tháng qua diễn ra rất thuận lợi, với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ.
Lãnh đạo Công ty TNHH Trà Vinh Farm cũng cho biết, với các sản phẩm liên quan đến mật hoa dừa nước, hoạt động xuất khẩu của DN này trong nửa đầu năm đã tăng khoảng 200% so với năm 2023, chủ yếu tại các thị trường Đức, Hà Lan, Mỹ, và Australia.
Sầu riêng là một trong những sản phẩm nổi bật nhất trong bức tranh xuất khẩu nông sản thời gian qua. Được nhiều DN ví như "hồn" của trái cây Việt Nam, sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc luôn có giá cao gấp 2,5 lần so với sầu riêng tươi, và các DN luôn nhận được nhiều đơn hàng lớn.
Ngành gạo cũng ghi nhận những thành tựu đáng kể. Lần đầu tiên, gạo Việt Nam được xuất khẩu nhiều nhất sang Philippines với gần 1,94 triệu tấn, trị giá hơn 1,2 tỷ USD, tăng hơn 14% về lượng và 40% về giá trị. Giá xuất khẩu gạo trung bình của Việt Nam trong hơn 6 tháng qua đạt mức cao kỷ lục, lên tới 636 USD/tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Với những tín hiệu tích cực từ thị trường, nửa cuối năm 2024 hứa hẹn sẽ là giai đoạn bận rộn của hoạt động xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, để chớp được "thời cơ vàng" này, các DN xuất khẩu cần tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín và đáp ứng các quy chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhấn mạnh rằng việc đầu tư vào công nghệ chế biến và nâng cao hàng rào kỹ thuật là điều kiện tiên quyết để các DN có thể tiếp tục thành công trên thị trường toàn cầu.
Nhìn chung, năm 2024 đã mang đến những tín hiệu vui mừng cho ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam. Với sự nỗ lực không ngừng của các DN và nhà quản lý, chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng vào một tương lai tươi sáng hơn cho ngành nông sản nước nhà, nơi các sản phẩm "made in Vietnam" tiếp tục chinh phục những thị trường khó tính nhất trên thế giới.