Thứ sáu 25/04/2025 21:25

Xuất khẩu hồ tiêu vẫn chịu áp lực kép

Chịu tác động kép từ áp lực dư cung và ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid- 19, đầu ra cho hồ tiêu thời gian tới được dự báo vẫn gặp khó khăn.    

Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện đang là vụ thu hoạch hồ tiêu tại khu vực Tây Nguyên và miền Nam, giá bán đã có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, tuy nhiên vẫn ở mức thấp so với những năm trước.

Tháng 4/2020, giá hồ tiêu đen tăng so với ngày 31/3/2020. Cụ thể, giá hồ tiêu đen tại huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai tăng mạnh nhất 7,2%, lên mức 37.000 đồng/kg. Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giá hồ tiêu tăng 5,3%, lên mức 39.500 đồng/kg. Giá hồ tiêu trắng ở mức 59.000 đồng/kg, tăng 1,7% so với cuối tháng 3/2020, nhưng thấp hơn nhiều so với mức 71.000 đồng/kg cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu hồ tiêu vẫn chịu áp lực kép

Theo ước tính, xuất khẩu hồ tiêu tháng 4/2020 đạt 40 nghìn tấn, trị giá 80 triệu USD, giảm 0,7% về lượng và giảm 3,7% về trị giá so với tháng 3/2020, tăng 8,2% về lượng, nhưng giảm 14,3% về trị giá so với tháng 4/2019. Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hồ tiêu đạt 121 nghìn tấn, trị giá 256 triệu USD, tăng 11,9% về lượng, nhưng giảm 9,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Nguồn cung hồ tiêu đang tiếp tục được bổ sung khi Việt Nam đang trong vụ thu hoạch và đã thu hoạch được trên 50%. Năm 2020, nguồn cung hồ tiêu của Việt Nam dự kiến sẽ đạt khoảng 350.000 tấn hồ tiêu, trong đó có khoảng 90.000 tấn là tồn kho năm 2019 chuyển sang.

Nhu cầu hồ tiêu tại nhiều thị trường vẫn còn yếu do tác động từ việc giãn cách xã hội và tạm dừng hoạt động các dịch vụ kinh doanh ăn uống để ngăn chặn dịch Covid- 19, đặc biệt là tại Mỹ và EU – hai thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất thế giới. Do đó, thị trường hồ tiêu toàn cầu được dự báo sẽ còn khó khăn.

Cục Xuất nhập khẩu cho hay, trong bối cảnh dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam, ngành hồ tiêu nội địa đã thay đổi cơ cấu sản phẩm xuất khẩu. Thay vì tập trung xuất khẩu thô, ngành hồ tiêu đang nâng cấp khâu chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới trong thời gian tới.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu tiêu

Tin cùng chuyên mục

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu