Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nga: Điểm danh 2 mặt hàng tăng trưởng 3 con số

7 tháng đầu năm 2023, trong số nhiều mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Nga vẫn tăng trưởng âm thì có 2 mặt hàng trở thành điểm sáng khi tăng trưởng 3 con số.
Cơ hội xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ qua nền tảng trực tuyến Hạt điều Việt Nam tăng thị phần tại thị trường Nga Xuất khẩu nông thủy sản sang Nga: Chủ động tiếp cận

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Liên bang Nga đạt 1,88 tỷ USD giảm 15,8% (6 tháng đầu năm 2023 giảm 20,9%) so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 37,8% so với năm 2021.

xuất khẩu sản phẩm gốm sứ sang thị trường Nga tăng trưởng 3 con số
Xuất khẩu sản phẩm gốm sứ sang thị trường Nga tăng trưởng 3 con số

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Liên bang Nga hồi phục khá nhanh. Nếu như xuất khẩu của Việt Nam sang Liên bang Nga trong quý I/2023 giảm 32% thì 7 tháng năm 2023 đạt mức giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 931,1 triệu USD.

Trong khi đó kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Liên bang Nga quý I/2023 giảm 49,2% đến 7 tháng năm 2023 đạt mức giảm 25,2% đạt 950,8 triệu USD. Thâm hụt thương mại tính đến hết tháng 7/2023 là 19,7 triệu USD.

7 tháng đầu năm 2023, một số mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam có tăng trưởng đáng kể so với 7 tháng đầu năm 2021 - thời điểm trước khi xảy ra xung đột quân sự Nga – Ukraine. Cụ thể, xuất khẩu cà phê tăng 58,1%; xuất khẩu gạo tăng 263,1%; xuất khẩu cao su tăng 31,5%; xuất khẩu sản phẩm từ cao su tăng 107,8%.

So với 7 tháng đầu năm 2022, nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh như sản phẩm từ cao su tăng 383,9%; sản phẩm gốm, sứ tăng 225,4%; bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc tăng 59,2%. Một số mặt hàng có dấu hiệu phục hồi xuất khẩu như hạt điều tăng 19,6%; túi xách, ví,vali, mũ, ô, dù tăng 49,1%; hàng dệt may tăng 79,7%.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga 7 tháng năm 2023
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga 7 tháng năm 2023

Theo số liệu ngày 4/8 của Ngân hàng Thế giới (WB), với tổng GDP đạt 5.510 tỷ USD, Liên bang Nga là nền kinh tế đứng thứ 5 thế giới tính theo ngang sức mua, đứng sau Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nhật. WB cũng dự báo kinh tế Nga tiếp tục giữ vị trí này vào năm 2030.

Theo các đánh giá mới nhất của Liên bang Nga, kinh tế Nga có thể đạt mức tăng trưởng 2 - 2,5% trong năm 2023, sau khi giảm 2,1% năm 2022.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga, hiện nay, sau gần 7 năm thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU FTA), thuế nhập khẩu đối với phần lớn các mặt hàng xuất khẩu của hai bên đã giảm về 0% hoặc ở mức rất thấp là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam và Nga tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư trên thị trường của nhau.

Các doanh nghiệp phương Tây rút khỏi Nga tạo ra khoảng trống lớn trên thị trường. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam với thế mạnh về hàng may mặc, giày dép, nông sản, hàng tiêu dùng, điện tử gia dụng tăng xuất khẩu, đầu tư sang Nga. Các doanh nghiệp có hợp tác với Nga nên nghiên cứu kỹ, xem xét tăng cường, đầu tư, thành lập doanh nghiệp tại Nga để tổ chức sản xuất - tiêu thụ các mặt hàng may mặc, giày dép, nông sản chế biến, hàng tiêu dùng tại Nga, tận dụng tốt hơn Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á Âu.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nhập khẩu từ Nga các mặt hàng nguyên, nhiên liệu… phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước.

Hiện nay, Liên bang Nga và Việt Nam đã nới lỏng các quy định về visa cho công dân của nhau. Từ 1/8/2023 công dân Việt Nam đã có thể xin visa điện tử để vào Nga, từ 15/8 người Nga có thể lưu trú tại Việt Nam đến 45 ngày miễn visa.

Bên cạnh những thuận lợi, theo Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga, hai nước vẫn chủ yếu sử dụng USD, Euro trong thanh toán trong xuất nhập khẩu, chưa sử dụng các ngoại tệ mạnh khác. Trong khi đó các ngân hàng Việt Nam rất quan ngại khi làm việc với các ngân hàng Nga do sợ bị trừng phạt thứ cấp bởi phương Tây, đặc biệt là đối với việc thanh toán cho hàng nhập khẩu từ Nga.

Khoảng cách địa lý giữa hai bên tương đối xa, các tuyến đường vận tải biển chủ yếu từ Việt Nam sang Nga, gặp nhiều khó khăn do cấm vận của phương tây sau khi xảy ra xung đột với Ukraine tác động tiêu cực tới vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Công suất tuyến vận tải đường sắt liên vận quốc tế qua Trung Quốc, Mông Cổ sang các nước EAEU FTA còn thấp, đồng thời phụ thuộc vào nước thứ 3 nên hiệu quả chưa cao.

Mặt khác, việc hai bên chưa nối lại đường bay thẳng trực tiếp Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng hạn chế việc đi lại, giao thương, du lịch, vận tải… giữa hai nước, qua đó cản trở phát triển hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư song phương.

Theo kế hoạch, dự kiến từ 12 - 15/10/2023 Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga sẽ tổ chức Tuần Việt Nam tại Trung tâm Thương mại Hà Nội - Matxcơva. Sự kiện sẽ bao gồm các hoạt động trưng bày quảng bá giới thiệu hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam (khoảng 30 gian hàng), hội thảo kết nối giao thương kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Nga. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, xúc tiến thương mại hàng hóa tại thị trường này.

Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga cũng đề nghị các Bộ, ngành khuyến khích/hỗ trợ các địa phương/hiệp hội/doanh nghiệp tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại (khoảng 10 - 15 doanh nghiệp) tham dự các triển lãm chuyên ngành cụ thể như may mặc, đồ gỗ, hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống, cà phê, chè,… tại Liên bang Nga trong năm 2023 - 2024.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Mobile VerionPhiên bản di động