Xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc: Doanh nghiệp kỳ vọng

Trung Quốc luôn được xem là thị trường giàu tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.
Những loại trái cây nào đang đàm phán xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc? Tỉnh Bình Thuận: Đề xuất mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch cho thanh long

Rốt ráo chuẩn bị

Ông Nguyễn Mạnh Thắng- Giám đốc Chi nhánh tại Hà Nội, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, đánh giá: Trung Quốc là thị trường tiềm năng cho mặt hàng yến sào, đặc biệt từ khi hai nước ký Nghị định thư cho phép Việt Nam xuất khẩu chính ngạch mặt hàng này.

Thực tế thời gian qua, doanh nghiệp vẫn xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng theo đường tiểu ngạch, hiện đang thúc đẩy hoàn thành các thủ tục để được phép xuất khẩu chính ngạch.

Tuy nhiên, đối với sản phẩm yến đảo tự nhiên không thể dồi dào và như yến do con người nuôi. Để đáp ứng nhu cầu, công ty đang triển khai việc nuôi yến để khi Trung Quốc cho phép xuất khẩu sẽ đảm bảo đủ nguồn hàng”, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay.

Yến sào Khánh Hoà là một trong số nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang có định hướng và xây dựng kế hoạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nhất là để tận dụng thời điểm thị trường này mở cửa sau đại dịch.

Dù háo hức với thị trường Trung Quốc, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam được khuyến cáo cần thận trọng, nguyên do được ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đưa ra: Qua câu chuyện về truy xuất nguồn gốc, kiểm soát điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tăng lên thời gian qua thì Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính.

Thanh long một trong số 4 mặt hàng trái cây được phép xuất khẩu sang thị trường Australia
Thị trường Trung Quốc có nhu cầu cao với hàng nông, thủy sản của Việt Nam

Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam phải đặc biệt lưu ý, bởi lẽ nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu để có thể đưa hàng hóa vào thị trường nhập khẩu ảnh hưởng sẽ là rất lớn. “Chúng ta biết rằng Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, nhất là nhóm hàng nông, lâm, thủy sản. Vì vậy trong bất cứ bối cảnh nào, doanh nghiệp phải thích nghi và cần cải tiến từ khâu nuôi, trồng, giống để đáp ứng đủ tiêu chuẩn”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Bên cạnh độ khó về tiêu chuẩn chất lượng tăng lên, sức ép cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc không hề nhẹ. Với quy mô dân số lớn, nhu cầu tiêu dùng khổng lồ Trung Quốc là miếng bánh hấp dẫn cho mọi nhà cung ứng trên thế giới. Và việc Trung Quốc mở cửa đã không chỉ tạo cơ hội cho Việt Nam gia tăng xuất khẩu mà còn mở cánh cửa cho các quốc gia khác.

Về điều này, ông Lê Hoàng Tài thông tin: Khi Trung Quốc mở cửa, cạnh tranh xuất khẩu là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, so với các nước khác Việt Nam có lợi thế, trong đó hai nước gần về vị trí địa lý; văn hóa thị hiếu có điểm tương đồng. Đặc biệt nhóm hàng về thực phẩm, nông, thủy sản của Việt Nam rất được người Trung Quốc ưa dùng.

Xúc tiến các mặt hàng thế mạnh

Dù có lợi thế nhưng nếu không biết tận dụng cơ hội mới mà chỉ dựa vào lợi thế sức cạnh tranh sẽ giảm. Bộ Công Thương cũng đã giao nhiệm vụ cho Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc triển khai các hoạt động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp, ngành hàng trong nước để ổn định kim ngạch”, ông Lê Hoàng Tài cho hay.

Vì vậy từ nay đến cuối năm, sẽ có nhiều hoạt động XTTM ở thị trường Trung Quốc được khai thác, như: Hội chợ ở Hải Nam; triển lãm về doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Quảng Châu; hội chợ xuất nhập khẩu ở Côn Minh; hội chợ ASEAN- Trung Quốc… Đây là những hội chợ lớn, là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác ở thị trường Trung Quốc.

Trong bối cảnh xuất khẩu giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thị trường rất lớn, tuy nhiên phải thẳng thắng nhìn nhận rằng công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam đang hạn chế hơn so với nhiều nước khác. Nguồn kinh phí dành cho xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam tương đối hạn hẹp, khoảng 130 tỷ đồng/năm trong khi đó có hơn 100 hiệp hội ngành hàng, 63 tỉnh thành phố. Kinh phí hạn hẹp ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động xúc tiến thương mại khiến một số hoạt động còn thiếu chuyên nghiệp.

Để khắc phục, theo ông Lê Hoàng Tài, gia tăng nguồn kinh phí cho Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại là điều kiện cần thiết để từ đó có thể triển khai nhiều hơn các hoạt động có quy mô và đạt hiệu quả cao.

Mặt khác, Thương vụ Việt Nam ở Trung Quốc phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và hiệp hội, địa phương tìm hiểu kỹ địa bàn, nghiên cứu, đề xuất các hoạt động xúc tiến thương mại để các doanh nghiệp Việt Nam tham dự có hiệu quả nhất. Không thực hiện xúc tiến thương mại theo kiểu dàn trải mà lựa chọn thị trường nào, nhóm hàng nào có thế mạnh cạnh tranh hoặc có tiềm năng tiêu thụ và đẩy mạnh mặt hàng ở thị trường đó.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin mới nhất

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động