Xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc: Doanh nghiệp kỳ vọng

Trung Quốc luôn được xem là thị trường giàu tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.
Những loại trái cây nào đang đàm phán xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc? Tỉnh Bình Thuận: Đề xuất mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch cho thanh long

Rốt ráo chuẩn bị

Ông Nguyễn Mạnh Thắng- Giám đốc Chi nhánh tại Hà Nội, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, đánh giá: Trung Quốc là thị trường tiềm năng cho mặt hàng yến sào, đặc biệt từ khi hai nước ký Nghị định thư cho phép Việt Nam xuất khẩu chính ngạch mặt hàng này.

Thực tế thời gian qua, doanh nghiệp vẫn xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng theo đường tiểu ngạch, hiện đang thúc đẩy hoàn thành các thủ tục để được phép xuất khẩu chính ngạch.

Tuy nhiên, đối với sản phẩm yến đảo tự nhiên không thể dồi dào và như yến do con người nuôi. Để đáp ứng nhu cầu, công ty đang triển khai việc nuôi yến để khi Trung Quốc cho phép xuất khẩu sẽ đảm bảo đủ nguồn hàng”, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay.

Yến sào Khánh Hoà là một trong số nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang có định hướng và xây dựng kế hoạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nhất là để tận dụng thời điểm thị trường này mở cửa sau đại dịch.

Dù háo hức với thị trường Trung Quốc, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam được khuyến cáo cần thận trọng, nguyên do được ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đưa ra: Qua câu chuyện về truy xuất nguồn gốc, kiểm soát điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tăng lên thời gian qua thì Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính.

Thanh long một trong số 4 mặt hàng trái cây được phép xuất khẩu sang thị trường Australia
Thị trường Trung Quốc có nhu cầu cao với hàng nông, thủy sản của Việt Nam

Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam phải đặc biệt lưu ý, bởi lẽ nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu để có thể đưa hàng hóa vào thị trường nhập khẩu ảnh hưởng sẽ là rất lớn. “Chúng ta biết rằng Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, nhất là nhóm hàng nông, lâm, thủy sản. Vì vậy trong bất cứ bối cảnh nào, doanh nghiệp phải thích nghi và cần cải tiến từ khâu nuôi, trồng, giống để đáp ứng đủ tiêu chuẩn”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Bên cạnh độ khó về tiêu chuẩn chất lượng tăng lên, sức ép cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc không hề nhẹ. Với quy mô dân số lớn, nhu cầu tiêu dùng khổng lồ Trung Quốc là miếng bánh hấp dẫn cho mọi nhà cung ứng trên thế giới. Và việc Trung Quốc mở cửa đã không chỉ tạo cơ hội cho Việt Nam gia tăng xuất khẩu mà còn mở cánh cửa cho các quốc gia khác.

Về điều này, ông Lê Hoàng Tài thông tin: Khi Trung Quốc mở cửa, cạnh tranh xuất khẩu là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, so với các nước khác Việt Nam có lợi thế, trong đó hai nước gần về vị trí địa lý; văn hóa thị hiếu có điểm tương đồng. Đặc biệt nhóm hàng về thực phẩm, nông, thủy sản của Việt Nam rất được người Trung Quốc ưa dùng.

Xúc tiến các mặt hàng thế mạnh

Dù có lợi thế nhưng nếu không biết tận dụng cơ hội mới mà chỉ dựa vào lợi thế sức cạnh tranh sẽ giảm. Bộ Công Thương cũng đã giao nhiệm vụ cho Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc triển khai các hoạt động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp, ngành hàng trong nước để ổn định kim ngạch”, ông Lê Hoàng Tài cho hay.

Vì vậy từ nay đến cuối năm, sẽ có nhiều hoạt động XTTM ở thị trường Trung Quốc được khai thác, như: Hội chợ ở Hải Nam; triển lãm về doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Quảng Châu; hội chợ xuất nhập khẩu ở Côn Minh; hội chợ ASEAN- Trung Quốc… Đây là những hội chợ lớn, là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác ở thị trường Trung Quốc.

Trong bối cảnh xuất khẩu giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thị trường rất lớn, tuy nhiên phải thẳng thắng nhìn nhận rằng công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam đang hạn chế hơn so với nhiều nước khác. Nguồn kinh phí dành cho xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam tương đối hạn hẹp, khoảng 130 tỷ đồng/năm trong khi đó có hơn 100 hiệp hội ngành hàng, 63 tỉnh thành phố. Kinh phí hạn hẹp ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động xúc tiến thương mại khiến một số hoạt động còn thiếu chuyên nghiệp.

Để khắc phục, theo ông Lê Hoàng Tài, gia tăng nguồn kinh phí cho Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại là điều kiện cần thiết để từ đó có thể triển khai nhiều hơn các hoạt động có quy mô và đạt hiệu quả cao.

Mặt khác, Thương vụ Việt Nam ở Trung Quốc phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và hiệp hội, địa phương tìm hiểu kỹ địa bàn, nghiên cứu, đề xuất các hoạt động xúc tiến thương mại để các doanh nghiệp Việt Nam tham dự có hiệu quả nhất. Không thực hiện xúc tiến thương mại theo kiểu dàn trải mà lựa chọn thị trường nào, nhóm hàng nào có thế mạnh cạnh tranh hoặc có tiềm năng tiêu thụ và đẩy mạnh mặt hàng ở thị trường đó.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động