Xuất khẩu chè khởi sắc

Khác với sự ảm đạm trong suốt hai năm 2014, 2015 khi kim ngạch XK cả năm đều giảm so với cùng kỳ năm trước đó, năm nay, dù không có sự đột phá mạnh, song XK chè đã ghi nhận những dấu hiệu khởi sắc khi tăng trưởng tích cực hơn cả về khối lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm 2015.
Xuất khẩu chè khởi sắc
Pakistan hiện vẫn là thị trường NK chè lớn nhất của Việt Nam

Khấp khởi với Hoa Kỳ

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT): Lũy kế 11 tháng đầu năm, khối lượng XK chè đạt 118 nghìn tấn và 197 triệu USD, tăng 7,1% về khối lượng và tăng 4,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Trong 10 tháng đầu năm, khối lượng chè XK sang Pakistan, thị trường lớn nhất của Việt Nam với 33,5% thị phần tăng 1,8% về khối lượng nhưng giảm 8,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường có giá trị XK chè tăng mạnh là Trung Quốc (gấp 2,09 lần), Indonesia (gấp 2,01 lần) và Malaysia (tăng 44,7%) so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bộ NN&PTNT: Tại thị trường trong nước, thị trường chè nguyên liệu Thái Nguyên và Lâm Đồng trong tháng 11 tiếp tục duy trì ổn định. Tại Thái Nguyên, giá chè xanh búp khô hiện vẫn ở mức 100.000 đ/kg; chè cành chất lượng cao 180.000 đ/kg; chè xanh búp khô (đã sơ chế loại 1) 130.000 đ/kg. Tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), giá chè nguyên liệu (búp tươi) sản xuất chè xanh loại 1 ổn định ở mức 7.500 đ/kg; chè nguyên liệu sản xuất chè đen 3.500 đ/kg.

Nói về vấn đề XK chè, nhất là thị trường XK, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas) cho biết: Năm nay, XK chè có sự thay đổi rõ rệt khi những tháng đầu năm không được thuận lợi, song về cuối năm, tính đến hiện tại có thể coi là tương đối tốt. XK khởi sắc ở nhiều thị trường. Điểm đáng chú ý là, năm nay ngành chè đã đạt được kết quả tích cực, chuyển sang đẩy mạnh đưa sản phẩm chè xâm nhập, tiêu thụ tại thị trường Hoa Kỳ. Tại đây, chè Việt chủ yếu phát triển dòng sản phẩm cao cấp.

“Vấn đề nổi cộm khi XK chè sang Hoa Kỳ là khác với nhiều thị trường khác như EU chỉ đưa ra ngưỡng giới hạn dư lượng các hoạt chất tồn dư trong sản phẩm, Hoa Kỳ lại đưa ra 6 loại chất cấm hoàn toàn trong sản phẩm chè. Kết quả kiểm tra gần đây nhất trên sản phẩm chè cho thấy, chè Việt có chứa 2/6 chất bị cấm tại Hoa Kỳ. Để tháo gỡ vấn đề, hiện nay, Vitas đang kết hợp với Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cùng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) thành lập các Tổ Bảo vệ thực vật. Theo đó, các nhà máy của DN thông qua hoạt động của Tổ Bảo vệ thực vật sẽ sàng lọc, bỏ các loại thuốc cũ chứa những chất bị Hoa Kỳ cấm ra, đưa vào các loại thuốc mới phù hợp hơn để người dân sử dụng”, bà Hồng nói.

Cũng theo bà Hồng, mô hình này đang được triển khai tại gần 20 DN chè nhưng kết quả một nửa tốt, một nửa chưa tốt. Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng quản lý thị trường thuốc bảo vệ thực vật hiện nay còn khá nhiều bất cập. Không ít loại thuốc bán ra, trên nhãn mác ghi không chính xác thành phần, hoạt chất có bên trong. Có những trường hợp, nhãn ghi không có chất bị cấm, song khi mẫu thuốc được đem đi kiểm tra lại phát hiện có chứa chất bị cấm. “Để giúp ngành chè thuận lợi hơn trong XK sang thị trường Hoa Kỳ, đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước phải đẩy mạnh khâu quản lý thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, ở khâu xúc tiến thương mại, đối với mặt hàng chè, Vitas đề nghị Bộ NN&PTNT tập trung chính vào thị trường Hoa Kỳ. Các chương trình xúc tiến thương mại sang Hoa Kỳ, cho phép đại diện ngành chè được tham dự”, bà Hồng nhấn mạnh.

Thấp thỏm cùng Trung Quốc

Ngoài Hoa Kỳ, thời gian qua, XK chè cũng ghi nhận dấu hiệu tích cực ở nhiều thị trường quan trọng như ASEAN, Pakistan, Đài Loan (Trung Quốc). Theo bà Hồng, ASEAN ngày càng trở thành thị trường quan trọng của ngành chè. 5 năm trở lại đây, Indonesia, Malaysia, Singapore là ba quốc gia NK luôn đứng trong “top” 10 của ngành chè. Đặc điểm của thị trường này là chia ra nhiều cấp độ. Ví dụ, Indonesia chuyên NK chè cấp thấp còn hai quốc gia còn lại chuyên NK chè cấp cao. Trong ba quốc gia này chỉ có Indonesia thực sự tiêu thụ chè nhiều. Hai quốc gia còn lại phần lớn là thị trường trung chuyển chè đi nước khác. Ngoài ba thị trường kể trên, thị trường mới nổi trong khối ASEAN có Thái Lan cũng mua nhiều chè của Việt Nam.

“Thị trường hàng đầu trong XK chè của Việt Nam là Pakistan hiện vẫn duy trì sự ổn định. Đối với thị trường Đài Loan (Trung Quốc), khoảng một năm trước gặp khá nhiều khó khăn vì vấn đề tồn dư thuốc bảo vệ thực vật thì đến nay cũng đã được giải quyết. Sau quá trình làm việc của Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ NN&PTNT), phía Đài Loan đã nâng mức dư lượng tồn dư cho phép lên, thay vì mức rất thấp trước đó, giúp khơi thông XK chè, đặc biệt là chè nhài sang thị trường này”, bà Hồng nói.

Trung Quốc cũng là thị trường lớn, quan trọng hàng đầu trong XK chè của Việt Nam ghi nhận sự khởi sắc trong năm nay. Tuy nhiên, Vitas nhìn nhận còn nhiều lo âu, thấp thỏm khi XK chè sang quốc gia “láng giềng” này. Nhiều năm qua, Trung Quốc NK chè không ổn định, năm mua rất nhiều, năm mua rất ít. Năm nay, “kịch bản” cũng tương tự khi đầu năm có những mặt hàng gần như thị trường này không mua, tuy nhiên đến cuối năm lại mua ồ ạt. Xu thế tiêu thụ của thị trường Trung Quốc rất khó nắm bắt.

Bà Hồng cho biết: Đặc điểm của thị trường Trung Quốc, chè là sản phẩm có thể mua và tích trữ lại cho nên Vitas luôn xác định đây là thị trường quan trọng, không thể bỏ qua dù từ trước tới nay, chè hầu như chỉ XK tiểu ngạch sang Trung Quốc. Muốn XK chính ngạch cũng không thể thực hiện được bởi Trung Quốc vẫn có lệ, nhiều sản phẩm mua từ Việt Nam nói chung, chè nói riêng luôn để cho các tỉnh biên giới Việt Nam đứng ra mua. Nếu DN XK có ký hợp đồng mua bán với các đối tác tận Bắc Kinh, Thượng Hải thì khi đàm phán trực tiếp, phía đối tác cũng lại đưa ra các rào cản gây khó dễ khiến giao dịch không thành, trong khi vẫn sản phẩm đó XK tiểu ngạch lại suôn sẻ. “Từ thực tế này, theo Vitas, riêng trong vấn đề XK chè sang Trung Quốc, việc XK tiểu ngạch cần nghiên cứu kỹ lưỡng và có chiến lược riêng để đảm bảo sự ổn định trong XK cũng như lợi ích của các DN”, bà Hồng nhấn mạnh.

Theo Báo Hải quan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động