Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU có dấu hiệu khởi sắc trở lại Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt gần 191 triệu USD, tăng 12% so với tháng 8/2023. Lũy kế xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng đạt gần 6 triệu USD trong tháng 8/2024, tăng 75% và đạt 27 triệu USD trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính đến hết tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang khối thị trường CPTPP đạt hơn 8 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 6/2024 ghi nhận là tháng đạt giá trị cao nhất với hơn 1,3 triệu USD, tăng 35% so với tháng 6/2023. 8 tháng năm nay, Australia là thị trường tiêu thụ sản phẩm này nhiều nhất, chiếm 39% trong tổng cá tra giá trị gia tăng mà khối thị trường CPTPP nhập khẩu từ Việt Nam, với hơn 3 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính đến thời điểm hiện tại, cá tra Việt Nam đã chinh phục được hơn 140 thị trường trên thế giới.

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra sang các thị trường tăng trưởng dương
Xuất khẩu cá tra sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng. Ảnh: TTXVN

Từ đầu năm 2024, Mỹ liên tục tăng nhập khẩu sản phẩm cá tra giá trị gia tăng từ Việt Nam. Tháng 8/2024 ghi nhận là tháng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng Việt Nam sang Mỹ đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm, với gần 3 triệu USD, tăng gấp 15 lần so với tháng 8/2023.

Sau Mỹ, Thái Lan là thị trường nhập khẩu nhiều thứ 3 cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam. Tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang thị trường này đạt gần 600 nghìn USD, tăng 17% so với tháng 8/2023. 8 tháng, tổng xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường Thái Lan đạt hơn 4 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh mặc dù giảm 1% trong 8 tháng, nhưng vẫn duy trì vị trí thứ 4 về tiêu thụ sản phẩm này từ Việt Nam, và đạt gần 4 triệu USD. Tháng 8/2024 ghi nhận là tháng có giá trị xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh cao nhất kể từ đầu năm nay, nhưng vẫn giảm 21% so với tháng 8/2023, đạt hơn 726 nghìn USD.

Tính đến hết tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang EU đạt hơn 2,3 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ. Hà Lan là thị trường tiêu thụ nhiều nhất sản phẩm này trong khối, chiếm 86% tỷ trọng, giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam, chủ yếu là cá tra phile đông lạnh. 8 tháng năm nay, các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng cũng dần phổ biến hơn tại quốc gia tỷ dân này. Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy, tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Trung Quốc tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm nay, với hơn 200 nghìn USD. Tính đến hết tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang thị trường này đạt 791 nghìn USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự đoán nửa cuối năm 2024 nhu cầu tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng khi các quốc gia bắt đầu có kế hoạch chuẩn bị cho các lễ hội, kỳ nghỉ. Giá xuất khẩu cá tra cũng được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng dần. Năm 2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam dự kiến đạt 1,8 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2023.

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng đạt 5,2 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng đạt 5,2 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức đạt 5,2 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, tính đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
9 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 306.312 tỷ đồng

9 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 306.312 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 306.312 tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Mỹ và EU sụt giảm

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Mỹ và EU sụt giảm

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang 2 thị trường nhập khẩu là Mỹ và EU đang sụt giảm liên tục trong 4 tháng qua.
EC chưa thông báo ngày, giờ cụ thể sẽ sang Việt Nam thanh tra, xem xét gỡ

EC chưa thông báo ngày, giờ cụ thể sẽ sang Việt Nam thanh tra, xem xét gỡ 'thẻ vàng' IUU

Theo kế hoạch, đoàn thanh tra của EC sẽ tiến hành thanh tra thực địa, xem xét gỡ 'thẻ vàng' IUU cho thủy sản Việt Nam, tuy nhiên, họ chưa chốt ngày, giờ cụ thể.

Tin cùng chuyên mục

NÓNG: Xuất khẩu hồ tiêu lại đối mặt với tình trạng lừa đảo thương mại

NÓNG: Xuất khẩu hồ tiêu lại đối mặt với tình trạng lừa đảo thương mại

VPSA vừa phát đi cảnh báo các doanh nghiệp trong ngành về tình trạng bị đối tác lừa đảo lấy hàng ra khỏi cảng trong khi chủ hàng vẫn còn giữ bộ B/L gốc.
Nhập khẩu dầu thô về Việt Nam tăng mạnh

Nhập khẩu dầu thô về Việt Nam tăng mạnh

8 tháng năm 2024 lượng nhập khẩu dầu thô của nước ta đạt hơn 9,1 triệu tấn, trị giá hơn 5,7 tỷ USD, tăng 23,3% về lượng và tăng 26,7% về trị giá so với cùng kỳ.
Phát hiện gần 1.320 tấn thịt nhiễm Salmonella trước khi nhập khẩu

Phát hiện gần 1.320 tấn thịt nhiễm Salmonella trước khi nhập khẩu

Từ ngày 16/5/2024 đến ngày 25/9/2024, tổng cộng có 55 lô thịt nhập khẩu dương tính với Salmonella trên tổng số 6.679 lô hàng xét nghiệm Salmonella.
Xuất khẩu thủy sản quý III năm 2024 đạt 2,76 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản quý III năm 2024 đạt 2,76 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản trong quý III năm nay đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hàng hóa: Doanh nghiệp vẫn đối mặt với bài toán nguồn nguyên liệu

Xuất khẩu hàng hóa: Doanh nghiệp vẫn đối mặt với bài toán nguồn nguyên liệu

Dù bức tranh xuất khẩu đã có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên, doanh nghiệp đối diện với bài toán nguyên liệu cũng như tiêu chí xanh tại thị trường nhập khẩu.
Thái Bình: 9 tháng, xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 3,6 tỷ USD

Thái Bình: 9 tháng, xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 3,6 tỷ USD

9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Thái Bình ước đạt 3.682,6 triệu USD, tăng 10,77% so cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh trong 9 tháng

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh trong 9 tháng

9 tháng, Việt Nam đã chi tổng cộng 996 triệu USD để nhập khẩu gạo về phục vụ nhu cầu, tiêu dùng nội địa sản xuất tăng tới 57,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam nhập khẩu 7,8 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Việt Nam nhập khẩu 7,8 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Lũy kế 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Thái Lan đạt 7,8 tỷ USD, tăng 1,31% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam là nguồn cung cá tra lớn nhất cho Colombia

Việt Nam là nguồn cung cá tra lớn nhất cho Colombia

8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Colombia đạt 35 triệu USD, chiếm hơn một nửa thị phần trên thị trường cá thịt trắng Colombia.
Phát triển logistics xanh, chìa khoá tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp vận tải

Phát triển logistics xanh, chìa khoá tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp vận tải

Nhiều doanh nghiệp vận tải hiện đang nỗ lực xây dựng logistics xanh, chuỗi cung ứng thân thiện với môi trường như một lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc phục hồi

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc phục hồi

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp tục xu hướng phục hồi trong tháng 8 với mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ.
Điểm danh những thị trường Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có kim ngạch từ 10 tỷ USD

Điểm danh những thị trường Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có kim ngạch từ 10 tỷ USD

6 thị trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có kim ngạch 10 tỷ USD gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, EU.
Giá xuất khẩu hồ tiêu tháng 9 đạt mức kỷ lục 6.239 USD/tấn

Giá xuất khẩu hồ tiêu tháng 9 đạt mức kỷ lục 6.239 USD/tấn

Tháng 9/2024, giá xuất khẩu hồ tiêu đạt 6.239 USD/tấn, đây cũng là tháng ghi nhận mức giá xuất khẩu cao nhất trong nhiều năm qua.
Việt Nam nhận quyền trượng đăng cai tổ chức FWC 2025

Việt Nam nhận quyền trượng đăng cai tổ chức FWC 2025

Sự kiện FWC 2024 vừa tổ chức tại Panama, đại diện Việt Nam là VLA đã chính thức nhận quyền trượng để tổ chức FWC 2025 vào tháng 10/2025, tại Hà Nội.
Việt Nam giảm nhập khẩu hồ tiêu từ thị trường Brazil

Việt Nam giảm nhập khẩu hồ tiêu từ thị trường Brazil

8 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 6.625 tấn hồ tiêu từ Brazil với trị giá 23,5 triệu USD, giảm 30,2% về lượng và 16,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản nhập khẩu lớn thứ 3 cho Trung Quốc

Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản nhập khẩu lớn thứ 3 cho Trung Quốc

8 tháng năm 2024, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 2,8 triệu tấn thủy sản, đạt giá trị gần 11,4 tỷ USD, giảm gần 6% về lượng và 11% về kim ngạch.
Hàn Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam

Hàn Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam

Hàn Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam với kim ngạch đạt 159 triệu USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.
Ấn Độ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt có chịu tác động?

Ấn Độ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt có chịu tác động?

Ngày 28/9, Ấn Độ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati, kèm theo điều kiện áp dụng giá sàn 490 USD/tấn. Liệu gạo Việt có chịu tác động?
Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc: Bước đệm mở rộng hợp tác thương mại nông sản

Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc: Bước đệm mở rộng hợp tác thương mại nông sản

Đại diện Trung tâm Tân Phát Địa nhấn mạnh, Lễ hội Trái cây Việt Nam không chỉ quảng bá thương mại mà còn là bước đệm quan trọng thúc đẩy hợp tác nông nghiệp.
Nỗ lực đưa hàng Việt trực tiếp vào kênh phân phối của Trung Quốc

Nỗ lực đưa hàng Việt trực tiếp vào kênh phân phối của Trung Quốc

Nếu hàng Việt Nam đi thẳng vào các kênh phân phối nước bạn mà không qua trung gian thì sẽ giúp nâng cao giá trị, sức cạnh và thuận lợi xây dựng thương hiệu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động