Xuất khẩu cà rốt: Nhiều tín hiệu tích cực

Tiềm năng xuất khẩu cà rốt là rất lớn khi nhiều thị trường nước ngoài có xu hướng tăng tiêu thụ các sản phẩm từ nông sản hữu cơ, nông sản sạch.
Hải Dương kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ cà rốt cho nông dân Cà rốt Hải Dương nhộn nhịp vào vụ Hàn Quốc nhập khẩu cà rốt của Hải Dương, thị trường sôi động trở lại

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Kết nối tiêu thụ cà rốt và nông sản của tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài diễn ra chiều ngày 26/10, tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Sự kiện do Sở Công Thương tỉnh Hải Dương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và UBND huyện Cẩm Giàng dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu tại nước ngoài như: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan…

70% sản lượng cà rốt Hải Dương được xuất khẩu

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, hiện nay, tỉnh Hải Dương có 8 nhóm nông sản chủ lực, trong đó có vải thiều, cà rốt và 234 sản phẩm OCOP chất lượng cao.

Ông Trần Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại Hội nghị
Ông Trần Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại Hội nghị

Hầu hết các sản phẩm đã được ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, cấp mã số vùng trồng, cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, sản phẩm OCOP, truy xuất nguồn gốc, hình thành mô hình chuỗi liên kết. Nhiều sản phẩm được xuất khẩu với số lượng lớn, được mở rộng tới nhiều nước, trong đó có các thị trường cao cấp như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… và đem lại giá trị kinh tế cao.

Riêng đối với cây cà rốt, đây là một trong 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Hải Dương. Được sản xuất tập trung, với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, cùng với chất đất, khí hậu đã tạo lên chất lượng và thương hiệu riêng biệt cho cà rốt Hải Dương với độ giòn và vị ngọt đặc trưng.

Hiện, toàn tỉnh Hải Dương duy trì khoảng 1.400ha trồng cà rốt cho sản lượng trên 70.000 tấn, trong đó 100% diện tích được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Năm 2008 cà rốt của Cẩm Giàng được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể; qua đó góp phần khẳng định giá trị và thương hiệu sản phẩm cà rốt của tỉnh Hải Dương trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sản phẩm cà rốt của tỉnh đã được xuất khẩu sang thị trường các khu vực Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Malaysia, Singapore, Thái Lan… 30% còn lại tiêu thụ tại thị trường trong nước dạng củ tươi, nước ép, mứt và cà rốt sấy khô cung cấp làm gia vị cho nhà máy chế biến thực phẩm ăn liền.

Cũng theo ông Trần Văn Quân, kết quả có được chính là nhờ hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường trong nước và thị trường nước ngoài, trong đó có vai trò rất quan trọng của Cục Xúc tiến thương mại, vai trò của các Thương vụ Việt Nam.

Để nâng cao giá trị thương hiệu nông sản của Hải Dương nói chung, cà rốt nói riêng trên thị trường, thúc đẩy tiêu thụ và mở rộng thị trường, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Kết nối tiêu thụ cà rốt và nông sản của tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài, thông qua đó các doanh nghiệp có thể nắm bắt nhanh các chủ trương, chính sách, thuế suất, các hàng rào về kỹ thuật thương mại ở các nước.

Đồng thời, các Tham tán thương mại cũng là người truyền tải thông tin các sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng, thế mạnh, có thể xuất khẩu, qua đó làm “nhịp cầu” để bên mua và bên bán gặp nhau.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng đã trình bày các yêu cầu, điều kiện, khả năng xuất khẩu nông sản nói chung, cà rốt nói riêng vào thị trường các nước. Về phía các doanh nghiệp cũng đã chia sẻ về quy mô, tiềm năng, lợi thế, cũng như khả năng cung cấp nông sản và cà rốt sang các thị trường xuất khẩu. Đồng thời, cũng chia sẻ những khó khăn, hạn chế trong việc thúc đẩy, mở rộng thị trường cho nông sản Hải Dương nói chung, cà rốt Hải Dương nói riêng.

Theo bà Vũ Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chuyên thu mua cà rốt sơ chế và xuất khẩu; mỗi đơn vị có thể chế biến, đóng gói khoảng 100 tấn cà rốt tươi/ngày.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Theo đó, sản lượng nông sản của tỉnh lớn, thời gian thu hoạch tập trung, trong khi hệ thống kho lạnh bảo quản còn ít; công nghệ chế biến, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch rất hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa lớn và xuất khẩu nên giá trị gia tăng của sản phẩm sau thu hoạch còn thấp, chưa ổn định.

Việc sản xuất nông sản theo hướng kinh tế nông nghiệp, tạo ra sản phẩm hàng hóa phù hợp với thị trường vẫn còn một số bất cập. Liên kết trong chuỗi giá trị, nhất là liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng chưa nhiều.

Vùng trồng cà rốt xuất khẩu tại Hải Dương
Vùng trồng cà rốt xuất khẩu tại tỉnh Hải Dương

Số lượng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn trong nước, trong tỉnh tham gia vào quá trình sản xuất, xuất khẩu nông sản nói chung, cà rốt nói riêng còn ít, năng lực về thị trường xuất khẩu hạn chế.

“Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chuyên thu mua cà rốt sơ chế và xuất khẩu; mỗi đơn vị có thể chế biến, đóng gói khoảng 100 tấn cà rốt tươi/ngày”, bà Vũ Thị Kim Phượng chia sẻ và cho biết, doanh nghiệp thiếu thông tin thị trường, nhất là thông tin về tình hình xuất nhập khẩu để có thể ký kết được những hợp đồng xuất khẩu lớn, ổn định, tránh bị ép giá hay gặp rủi ro trong các thủ tục thanh toán quốc tế…

Tiềm năng thị trường rất rộng mở

Về phía Bộ Công Thương, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ, đối với mặt hàng cà rốt, thị trường nước ngoài thời gian qua có nhiều tín hiệu khả quan khi nhiều thị trường đã mở cửa cho cà rốt Việt Nam, đồng thời, chất lượng cà rốt Việt Nam tiếp tục được khẳng định.

Hàn Quốc là một trong những thị trường chính của cà rốt Việt Nam. Ngoài Hàn Quốc, các thị trường trọng điểm của cà rốt Việt Nam là Nhật Bản, Thái Lan, Trung Đông, EU…

Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, tiềm năng phát triển xuất khẩu của cà rốt Việt Nam nói chung và cà rốt Hải Dương nói riêng còn rất lớn khi nhiều thị trường nước ngoài có xu hướng tăng tiêu thụ các sản phẩm giá trị gia tăng từ nông sản hữu cơ, nông sản sạch như nước ép rau củ, rau củ sấy, mứt kẹo rau củ…

Ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị

Xác định cà rốt thuộc nhóm cây trồng chính của tỉnh Hải Dương, mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân và doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Tài cũng khuyến nghị ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương cần đẩy mạnh nghiên cứu, tái cấu trúc vùng trồng, tiếp tục mở rộng vùng trồng cà rốt theo hướng xanh, hữu cơ, kiểm soát nghiêm ngặt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đối tượng dịch hại, đặc biệt là tuyến trùng, thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ các chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, truy xuất nguồn gốc tại vùng trồng, nhằm đẩy mạnh tính cạnh tranh và tăng uy tín quốc tế, tăng mức độ thu hút cho sản phẩm cà rốt tỉnh Hải Dương tại các thị trường lớn.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh nghiên cứu, kêu gọi đầu tư để hình thành, phát triển chuỗi giá trị gia tăng nhằm giúp sản phẩm cà rốt Hải Dương có cơ hội tiếp cận đa dạng thị trường xuất khẩu, tiếp cận tệp khách hàng lớn hơn và gia tăng giá trị sản phẩm từ cà rốt xuất khẩu.

Về phía các doanh nghiệp, hợp tác xã trồng và sản xuất cà rốt cần đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phát triển sản phẩm, hình thành chuỗi mô hình liên kết,… để tăng năng lực xuất khẩu.

Về phía Cục Xúc tiến thương mại, sẽ đồng hành với tỉnh Hải Dương trong việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cà rốt nói riêng, nông sản nói chung tại thị trường trong nước cũng như thị trường thế giới.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động