Xuất khẩu cà rốt: Nhiều tín hiệu tích cực

Tiềm năng xuất khẩu cà rốt là rất lớn khi nhiều thị trường nước ngoài có xu hướng tăng tiêu thụ các sản phẩm từ nông sản hữu cơ, nông sản sạch.
Hải Dương kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ cà rốt cho nông dân Cà rốt Hải Dương nhộn nhịp vào vụ Hàn Quốc nhập khẩu cà rốt của Hải Dương, thị trường sôi động trở lại

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Kết nối tiêu thụ cà rốt và nông sản của tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài diễn ra chiều ngày 26/10, tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Sự kiện do Sở Công Thương tỉnh Hải Dương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và UBND huyện Cẩm Giàng dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu tại nước ngoài như: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan…

70% sản lượng cà rốt Hải Dương được xuất khẩu

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, hiện nay, tỉnh Hải Dương có 8 nhóm nông sản chủ lực, trong đó có vải thiều, cà rốt và 234 sản phẩm OCOP chất lượng cao.

Ông Trần Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại Hội nghị
Ông Trần Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại Hội nghị

Hầu hết các sản phẩm đã được ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, cấp mã số vùng trồng, cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, sản phẩm OCOP, truy xuất nguồn gốc, hình thành mô hình chuỗi liên kết. Nhiều sản phẩm được xuất khẩu với số lượng lớn, được mở rộng tới nhiều nước, trong đó có các thị trường cao cấp như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… và đem lại giá trị kinh tế cao.

Riêng đối với cây cà rốt, đây là một trong 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Hải Dương. Được sản xuất tập trung, với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, cùng với chất đất, khí hậu đã tạo lên chất lượng và thương hiệu riêng biệt cho cà rốt Hải Dương với độ giòn và vị ngọt đặc trưng.

Hiện, toàn tỉnh Hải Dương duy trì khoảng 1.400ha trồng cà rốt cho sản lượng trên 70.000 tấn, trong đó 100% diện tích được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Năm 2008 cà rốt của Cẩm Giàng được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể; qua đó góp phần khẳng định giá trị và thương hiệu sản phẩm cà rốt của tỉnh Hải Dương trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sản phẩm cà rốt của tỉnh đã được xuất khẩu sang thị trường các khu vực Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Malaysia, Singapore, Thái Lan… 30% còn lại tiêu thụ tại thị trường trong nước dạng củ tươi, nước ép, mứt và cà rốt sấy khô cung cấp làm gia vị cho nhà máy chế biến thực phẩm ăn liền.

Cũng theo ông Trần Văn Quân, kết quả có được chính là nhờ hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường trong nước và thị trường nước ngoài, trong đó có vai trò rất quan trọng của Cục Xúc tiến thương mại, vai trò của các Thương vụ Việt Nam.

Để nâng cao giá trị thương hiệu nông sản của Hải Dương nói chung, cà rốt nói riêng trên thị trường, thúc đẩy tiêu thụ và mở rộng thị trường, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Kết nối tiêu thụ cà rốt và nông sản của tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài, thông qua đó các doanh nghiệp có thể nắm bắt nhanh các chủ trương, chính sách, thuế suất, các hàng rào về kỹ thuật thương mại ở các nước.

Đồng thời, các Tham tán thương mại cũng là người truyền tải thông tin các sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng, thế mạnh, có thể xuất khẩu, qua đó làm “nhịp cầu” để bên mua và bên bán gặp nhau.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng đã trình bày các yêu cầu, điều kiện, khả năng xuất khẩu nông sản nói chung, cà rốt nói riêng vào thị trường các nước. Về phía các doanh nghiệp cũng đã chia sẻ về quy mô, tiềm năng, lợi thế, cũng như khả năng cung cấp nông sản và cà rốt sang các thị trường xuất khẩu. Đồng thời, cũng chia sẻ những khó khăn, hạn chế trong việc thúc đẩy, mở rộng thị trường cho nông sản Hải Dương nói chung, cà rốt Hải Dương nói riêng.

Theo bà Vũ Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chuyên thu mua cà rốt sơ chế và xuất khẩu; mỗi đơn vị có thể chế biến, đóng gói khoảng 100 tấn cà rốt tươi/ngày.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Theo đó, sản lượng nông sản của tỉnh lớn, thời gian thu hoạch tập trung, trong khi hệ thống kho lạnh bảo quản còn ít; công nghệ chế biến, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch rất hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa lớn và xuất khẩu nên giá trị gia tăng của sản phẩm sau thu hoạch còn thấp, chưa ổn định.

Việc sản xuất nông sản theo hướng kinh tế nông nghiệp, tạo ra sản phẩm hàng hóa phù hợp với thị trường vẫn còn một số bất cập. Liên kết trong chuỗi giá trị, nhất là liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng chưa nhiều.

Vùng trồng cà rốt xuất khẩu tại Hải Dương
Vùng trồng cà rốt xuất khẩu tại tỉnh Hải Dương

Số lượng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn trong nước, trong tỉnh tham gia vào quá trình sản xuất, xuất khẩu nông sản nói chung, cà rốt nói riêng còn ít, năng lực về thị trường xuất khẩu hạn chế.

“Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chuyên thu mua cà rốt sơ chế và xuất khẩu; mỗi đơn vị có thể chế biến, đóng gói khoảng 100 tấn cà rốt tươi/ngày”, bà Vũ Thị Kim Phượng chia sẻ và cho biết, doanh nghiệp thiếu thông tin thị trường, nhất là thông tin về tình hình xuất nhập khẩu để có thể ký kết được những hợp đồng xuất khẩu lớn, ổn định, tránh bị ép giá hay gặp rủi ro trong các thủ tục thanh toán quốc tế…

Tiềm năng thị trường rất rộng mở

Về phía Bộ Công Thương, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ, đối với mặt hàng cà rốt, thị trường nước ngoài thời gian qua có nhiều tín hiệu khả quan khi nhiều thị trường đã mở cửa cho cà rốt Việt Nam, đồng thời, chất lượng cà rốt Việt Nam tiếp tục được khẳng định.

Hàn Quốc là một trong những thị trường chính của cà rốt Việt Nam. Ngoài Hàn Quốc, các thị trường trọng điểm của cà rốt Việt Nam là Nhật Bản, Thái Lan, Trung Đông, EU…

Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, tiềm năng phát triển xuất khẩu của cà rốt Việt Nam nói chung và cà rốt Hải Dương nói riêng còn rất lớn khi nhiều thị trường nước ngoài có xu hướng tăng tiêu thụ các sản phẩm giá trị gia tăng từ nông sản hữu cơ, nông sản sạch như nước ép rau củ, rau củ sấy, mứt kẹo rau củ…

Ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị

Xác định cà rốt thuộc nhóm cây trồng chính của tỉnh Hải Dương, mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân và doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Tài cũng khuyến nghị ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương cần đẩy mạnh nghiên cứu, tái cấu trúc vùng trồng, tiếp tục mở rộng vùng trồng cà rốt theo hướng xanh, hữu cơ, kiểm soát nghiêm ngặt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đối tượng dịch hại, đặc biệt là tuyến trùng, thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ các chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, truy xuất nguồn gốc tại vùng trồng, nhằm đẩy mạnh tính cạnh tranh và tăng uy tín quốc tế, tăng mức độ thu hút cho sản phẩm cà rốt tỉnh Hải Dương tại các thị trường lớn.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh nghiên cứu, kêu gọi đầu tư để hình thành, phát triển chuỗi giá trị gia tăng nhằm giúp sản phẩm cà rốt Hải Dương có cơ hội tiếp cận đa dạng thị trường xuất khẩu, tiếp cận tệp khách hàng lớn hơn và gia tăng giá trị sản phẩm từ cà rốt xuất khẩu.

Về phía các doanh nghiệp, hợp tác xã trồng và sản xuất cà rốt cần đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phát triển sản phẩm, hình thành chuỗi mô hình liên kết,… để tăng năng lực xuất khẩu.

Về phía Cục Xúc tiến thương mại, sẽ đồng hành với tỉnh Hải Dương trong việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cà rốt nói riêng, nông sản nói chung tại thị trường trong nước cũng như thị trường thế giới.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường Algeria ưa chuộng các sản phẩm càphê của Việt Nam

Thị trường Algeria ưa chuộng các sản phẩm càphê của Việt Nam

Sau khi dùng thử càphê Việt Nam, nhiều nhà nhập khẩu của Algeria cho biết sẽ đến Việt Nam gặp gỡ đối tác ngay sau tháng Ramadan (khoảng giữa tháng 4/2024).
Sắp diễn ra loạt sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sắp diễn ra loạt sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Từ ngày 6 – 8/6/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” 2024.
Thúc đẩy thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Mỹ Đức

Thúc đẩy thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Mỹ Đức

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Mỹ Đức diễn ra từ ngày 29/2-3/3/2024.
Cơ hội tìm kiếm đơn hàng cho doanh nghiệp gỗ tại HawaExpo 2024

Cơ hội tìm kiếm đơn hàng cho doanh nghiệp gỗ tại HawaExpo 2024

Hội chợ quốc tế đồ gỗ và nội thất HawaExpo 2024 sẽ quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam.
Ngành đóng gói bao bì hướng đến phát triển bền vững

Ngành đóng gói bao bì hướng đến phát triển bền vững

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về công nghệ xử lý, chế biến & đóng gói bao bì (ProPak Vietnam 2024) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 3 – 5/4 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Giao ban Xúc tiến thương mại với các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2024

Hội nghị Giao ban Xúc tiến thương mại với các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2024

Hội nghị được tổ chức lúc 8h30 ngày 29/2/2024 tại trụ sở Bộ Công Thương, do lãnh đạo Cục Xuất tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu chủ trì.
Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Hội chợ dệt may Bharat Tex 2024 được tổ chức bởi Bộ Dệt may Ấn Độ và 11 Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dệt may Ấn Độ tại thủ đô New Delhi từ ngày 26 - 29/2/2024.
Bình Định: Sắp diễn ra Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời 2024

Bình Định: Sắp diễn ra Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời 2024

Từ ngày 9 - 12/3/2024 tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời 2024 (Q-FAIR 2024).
Hà Nội: Kế hoạch tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất

Hà Nội: Kế hoạch tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất

Năm 2024, UBND TP. Hà Nội dự kiến tổ chức 6 Hội nghị đối thoại, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa thành phố.
500 gian hàng quy tụ tại triển lãm quốc tế ngành Dệt may VIATT 2024

500 gian hàng quy tụ tại triển lãm quốc tế ngành Dệt may VIATT 2024

Ngày 28/2, tại TP. Hồ Chí Minh, 500 gian hàng đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và Công nghệ dệt Việt Nam VIATT 2024.
Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 24/2 tuyên bố dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Niger, Mali, Burkina Faso.
Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ & Thiết bị điện – Vietnam ETE 2024 và Sản phẩm Tiết kiệm năng lượng và Năng lượng xanh – Enertec Expo 2024.
Nhà mua hàng quốc tế thích thú tìm hiểu sản phẩm gỗ Việt tại VIFA EXPO 2024

Nhà mua hàng quốc tế thích thú tìm hiểu sản phẩm gỗ Việt tại VIFA EXPO 2024

Nhà mua hàng đến từ các quốc gia như Mỹ, Canada… đã tham gia triển lãm VIFA EXPO 2024 để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Việt.
Tỉnh Luxor của Ai Cập mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam

Tỉnh Luxor của Ai Cập mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam

Tỉnh Luxor của Ai Cập mong muốn hai nước đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân.
Quảng bá thương hiệu các tập đoàn, doanh nghiệp và hàng Việt Nam tại Hoa Kỳ

Quảng bá thương hiệu các tập đoàn, doanh nghiệp và hàng Việt Nam tại Hoa Kỳ

Ngày 23/2/2024 Tổng lãnh sự quán cùng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (Hoa Kỳ) đã tham gia tổ chức hoạt động triển lãm, xúc tiến thương mại.
Hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết du lịch tại Sơn Tây

Hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết du lịch tại Sơn Tây

Hội chợ Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương thị xã Sơn Tây diễn ra từ ngày 22-25/2/2024.
Đang trên đà phục hồi, xuất khẩu gỗ lại đối diện thách thức mới

Đang trên đà phục hồi, xuất khẩu gỗ lại đối diện thách thức mới

Xuất khẩu gỗ đang ghi nhận tín hiệu khả quan song doanh nghiệp phải tận dụng thời điểm này để tiếp tục duy trì thị trường truyền thống, tìm kiếm khách hàng.
Xuyên Tết đến trời Tây mở thị trường cho trái cây Việt

Xuyên Tết đến trời Tây mở thị trường cho trái cây Việt

Các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt không ăn Tết ở quê nhà mà miệt mài đi mở thị trường bằng việc tham gia Hội chợ Fruit Logistica 2024 tại Đức.
Phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024

Phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký quyết định phê duyệt các Đề án thực hiện có hiệu quả Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số trong năm 2024

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số trong năm 2024

Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững và đẩy nhanh việc xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
Gần 1.000 nông đặc sản quy tụ tại phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt”  năm 2024

Gần 1.000 nông đặc sản quy tụ tại phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt” năm 2024

Bên cạnh bày bán gần 1.000 loại nông đặc sản, sản phẩm OCOP, Phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt” năm 2024 còn có nhiều hoạt động đặc sắc hướng về Tết cổ truyền.
Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Ngay trong tháng 1/2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo đà cho xuất nhập khẩu Việt Nam-Ấn Độ trong năm 2024
Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 22-24/2/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Greater Noida, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch & Lữ hành Nam Á lần thứ 31.
Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 26 - 29/2/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Bharat Mandapam, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 lớn nhất Nam Á.
Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024: Cần năng động, tích cực, sâu sát

Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024: Cần năng động, tích cực, sâu sát

Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024 sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu đề ra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động