Xuất khẩu cà phê vào thị trường Anh: Vẫn còn chặng đường dài

Mặc dù thị trường cà phê tại Anh đang có nhu cầu lớn nhập khẩu mặt hàng này nhờ nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng, các sản phẩm cà phê của Việt Nam tại đây vẫn chưa có chỗ đứng. Các doanh nghiệp cần phải cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như mẫu mã, bao bì để có thể khai thác thị trường này.

Thị trường tiềm năng

Cà phê là mặt hàng được ưa chuộng tại Anh. Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, tổng trị giá cà phê tiêu thụ tại Anh hàng năm lên đến khoảng 3,9 tỷ Bảng. Trong đó, cà phê hòa tan trị giá 757 triệu Bảng và cà phê rang xay trị giá 446,4 triệu Bảng. Thị trường cà phê Anh có sự khác biệt so với các nước châu Âu khác. Anh quốc vốn được coi là đất nước của những người uống trà nhưng đã và đang thay đổi. Trong khi mức tiêu thụ trà đã giảm trong 10 năm qua từ 30 gam xuống còn 20 gam/người/tuần thì tiêu thụ cà phê lại tăng, nhất là trong giới trẻ. Người dân Anh hiện uống tổng cộng khoảng 95 triệu tách cà phê mỗi ngày. Anh đang là thị trường tiêu thụ cà phê lớn thứ 5 châu Âu (sau Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha).

Trung bình trong mỗi ly cà phê tiêu thụ tại Anh thì có đến 76% giá trị được sản xuất bởi các doanh nghiệp nội địa. Các công ty rang xay cà phê có công nghệ chế biến và hương liệu riêng để tạo nên hương vị đặc trưng của sản phẩm. Bên cạnh đó, công nghệ thương hiệu và chiến lược marketing của các tập đoàn cà phê châu Âu khiến cho nhiều nước trồng cà phê hầu như chỉ có thể xuất khẩu cà phê hạt cho các công ty rang xay mà chưa thể bán được nhiều cà phê thành phẩm đến tay người tiêu dùng.

Hiện, cả nước Anh có 101 doanh nghiệp chế biến cà phê và trà với tổng doanh thu hơn 3 tỷ bảng Anh năm 2020. Toàn quốc có 25.892 cửa hàng cà phê trên các phân khúc có thương hiệu, độc lập và không chuyên với tốc độ tăng trưởng 1,6% trong năm 2019. Anh quốc là thị trường cà phê thương hiệu lớn nhất châu Âu với 8.222 cửa hàng có thương hiệu, tiếp theo là Đức và Pháp.

Trong khi đó, nhập khẩu cà phê vào Anh tăng bình quân 2,2%/năm về lượng trong giai đoạn 2013 - 2019. Tổng kim ngạch nhập khẩu cà phê năm 2020 gần 780 triệu Bảng. Trong đó, nhập khẩu từ Mỹ Latinh và Caribe hơn 187 triệu Bảng; nhập khẩu từ các nước EU 434 triệu Bảng. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường cà phê Anh năm 2020 và 2021 giảm khoảng 0,5%.

Doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần có chiến lược

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh đã tăng trưởng liên tục và đạt tới gần 40 ngàn tấn với trị giá gần 67,2 triệu USD trong năm 2019. Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh năm 2020 chỉ đạt 27.915 tấn (giảm 43,2%), trị giá hơn 48 triệu USD (giảm 38,9%) so với năm 2019.

Thương vụ Việt Nam tại Anh giải thích nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chính sách phong tỏa kéo dài của Chính phủ Anh khiến nhu cầu tiêu dùng cà phê giảm mạnh. Bên cạnh đó, cước vận tải đường biển từ Việt Nam sang Anh tăng cao cũng khiến nhiều nhà rang xay cà phê chuyển đơn hàng sang các nhà cung cấp tại Nam Mỹ và châu Phi.

Ông Trần Thái - Giám đốc Công ty T&T Meridian (UK) nhận định: “Các công ty kinh doanh cà phê tại Anh đều biết Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu cà phê hạt hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, về thương hiệu cà phê thành phẩm, Việt Nam chưa có vị trí nổi bật như Italia, Pháp hay Thuỵ Sĩ.”

Về khẩu vị, người Anh không uống cà phê đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam. Cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó bán ở thị trường Anh.

Về bao bì, người Anh có thói quen đọc thông tin trên bao bì rất kỹ để xác định xem sản phẩm có thành phần gây dị ứng hay không, nên được pha chế như thế nào, có đạt các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội & quản trị) hay không. Thông tin cần được trình bày một cách khoa học và nghệ thuật. Các thương hiệu cà phê Việt Nam cần thể hiện được tiêu chí “chân - thiện - mỹ” trên bao bì sản phẩm để thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng cũng như các nhà phân phối. Các nhà phân phối sẽ hoan nghênh sản phẩm vừa phù hợp thị hiếu tiêu dùng vừa có bao bì đẹp.

Ông Trần Thái cũng cho rằng, marketing và bán hàng có lẽ là thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Chi phí marketing ở Anh khá cao cho dù đó là quảng cáo trên truyền hình hay tài trợ thể thao hay PR của người nổi tiếng. Để giải quyết được thách thức này, doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư thỏa đáng cho marketing và thuê chuyên gia bản địa có trình độ cao xây dựng chiến lược tiếp thị cùng thông điệp truyền tải sáng tạo hấp dẫn người uống cà phê. Công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) để sản phẩm đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng cũng cần phải do chuyên gia bản địa thực hiện mới có kết quả đúng và trúng mục tiêu.

Ông Thái lưu ý, các doanh nghiệp Việt Nam cần thể hiện tính chuyên nghiệp và thiện chí hợp tác khi tiếp cận các nhà phân phối tại Anh. Yếu tố mềm này rất hữu ích trong việc tạo dựng sự tin tưởng và thiết lập nền tảng cho mối quan hệ lâu dài trong tương lai.

Trong khi đó, ông Justin Cornelius - Giám đốc Coffee Hub Group, một trong những nhà rang xay và phân phối cà phê lớn tại Anh quốc cho rằng, cà phê nhân từ Việt Nam đa phần là Robusta có chất lượng thấp. Ông chỉ ra chiến lược xuất khẩu cà phê giá rẻ để cạnh tranh không còn phù hợp. Người trồng cà phê Việt Nam cần đầu tư sản xuất Arabica chất lượng cao từ những vùng trồng quy mô nhỏ hơn, có khả năng quản trị tốt hơn, có khả năng truy xuất và phát triển bền vững hơn. Nếu làm được như vậy, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội thâm nhập thị trường bán buôn cà phê chất lượng cao cho các khách sạn, nhà hàng tại Anh. Các doanh nghiệp Việt Nam còn có thể tiếp cận thị trường đồ uống thể thao zero calorie làm từ cà phê và thị trường cà phê đặc sản gắn với những câu chuyện hấp dẫn từ những vùng trồng có yếu tố kinh tế - xã hội - dân tộc đặc sắc.

Để xóa bỏ những thành kiến nêu trên, ngành cà phê Việt Nam phải đầu tư cho phát triển bền vững để chuyển mình từ phân khúc thị trường cấp thấp lên phân khúc thị trường cấp cao trong tương lai.

Các doanh nghiệp cà phê Việt Nam nên chào bán các lô hàng nhỏ hơn nhưng có chất lượng đồng đều hơn; áp dụng công nghệ chế biến hiện đại hơn (ví dụ như cách thức ủ men, honey coffee, yếm khí) để gia tăng chất lượng sản phẩm; cải thiện mẫu mã bao đựng cà phê (ví dụ in những câu chuyện ngắn lên bao cà phê như Mexico đã làm). Bao cà phê bằng vải đay có khối lượng 30kg sẽ bắt mắt hơn và được các nhà rang xay chào đón hơn bao cà phê bằng nilon trắng. Người kinh doanh cà phê cần tạo cơ hội để người trồng cà phê, người mua cà phê, nhà rang xay và người tiêu dùng cà phê liên kết thành một cộng đồng cà phê phát triển bền vững có tương lai tốt đẹp hơn.

Thu Thuỷ (tổng hợp)

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Thanh long của Việt Nam đã xuất khẩu sang Ấn Độ từ năm 2014 và ngày càng được ưa chuộng tại Ấn Độ, giá trị xuất khẩu đang tăng qua từng năm và đạt 10 triệu USD vào năm 2019-2020, giảm năm 2020-2021 do dịch Covid-19 và tăng trở lại các tháng đầu năm 2021-2022, tuy nhiên vẫn còn kém xa so với tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ.
Mời tham dự Triển lãm quốc tế trực tuyến về nông sản thực phẩm và bao bì tại Algeria

Mời tham dự Triển lãm quốc tế trực tuyến về nông sản thực phẩm và bao bì tại Algeria

Dưới sự bảo trợ của Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu và sự phối hợp của các Phòng Thương mại và Công nghiệp Algeria, Triển lãm quốc tế trực tuyến về nông sản thực phẩm và bao bì "AGRO PACK EXPO" sẽ được tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế thủ đô Alger từ ngày 1-4/3/2022 dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.
“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

Không lôi kéo khách hàng bằng cách cạnh tranh về giá hoặc điều kiện thanh toán. Mà điều kiện tiên quyết để giữ được khách hàng, mở rộng thị trường, chính là doanh nghiệp cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng hàng hóa”- đó là chia sẻ của ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ với Báo Công Thương về việc “bày cách” cho doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân này.
Mali tiếp tục bị ECOWAS cấm vận kinh tế và những lưu ý cho doanh nghiệp

Mali tiếp tục bị ECOWAS cấm vận kinh tế và những lưu ý cho doanh nghiệp

Ngày 9/1/2022, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) gồm 15 nước thành viên đã tổ chức cuộc họp bất thường tại thủ đô Accra, Ghana để thảo luận về tình hình chính trị ở Mali và ra thông cáo áp đạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gia này. Lý do là Mali không tôn trọng lịch trình bầu cử Tổng thống theo kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 2/2022 để chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.
Algeria mở rộng danh mục các mặt hàng nhập khẩu chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời

Algeria mở rộng danh mục các mặt hàng nhập khẩu chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời

Ngày 6/1/2022, ông Kamel Rezig - Bộ trưởng Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đã thông báo việc nước này mới cập nhật danh sách các mặt hàng nhập khẩu phải chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời (DAPS), cụ thể là nâng số lượng hàng hóa có liên quan lên con số 2.608 sản phẩm thay vì 992 sản phẩm như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Indonesia tạm cấm xuất khẩu than

Indonesia tạm cấm xuất khẩu than

Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia vừa thông báo tạm thời cấm xuất khẩu than đảm bảo nguồn cung than nguyên liệu cho các nhà máy điện than của Indonesia, ngăn ngừa rủi ro thiếu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nước này. Các doanh nghiệp nhập khẩu than Việt Nam do đó cần phải liên hệ nhanh với các đối tác phía Indonesia để giải quyết các hợp đồng đã ký kết.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt “kỳ tích” nhờ đòn bẩy từ UKVFTA

Xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt “kỳ tích” nhờ đòn bẩy từ UKVFTA

Sau 1 năm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực tạm thời (từ ngày 1/1/2021) và 7 tháng có hiệu lực chính thức (từ ngày 1/5/2021), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh trong năm 2021 đã có kết quả “kỳ tích”, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhu cầu thị trường giảm và cuộc khủng hoảng vỏ container kéo dài từ đầu năm 2021.
Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: "Cánh tay nối dài" đưa hàng Việt vươn xa

Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: "Cánh tay nối dài" đưa hàng Việt vươn xa

2021 tiếp tục là năm khó khăn đối với kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, từ quý II, khi các nước trên thế giới dần nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng, chống dịch để kích thích kinh tế thì dịch bắt đầu bùng phát mạnh ở Việt Nam, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Trước khó khăn đó, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã đổi mới xúc tiến thương mại, chủ động, linh hoạt hơn trong hỗ trợ doanh nghiệp, nỗ lực đưa hàng Việt đến nước sở tại. Phóng viên Báo Công Thương đã ghi lại ý kiến của các Tham tán Thương mại về những nỗ lực trong việc đưa hàng Việt vươn xa ở thị trường nước ngoài.
Tận dụng hiệu quả EVFTA, mở đường cho hàng Việt chinh phục Bắc Âu

Tận dụng hiệu quả EVFTA, mở đường cho hàng Việt chinh phục Bắc Âu

Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đi vào thực thi từ tháng 8/2020, đã và đang mang lại lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt Nam tại EU nói chung và khu vực Bắc Âu nói riêng.
EU bổ sung mỳ ăn liền vào danh mục kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

EU bổ sung mỳ ăn liền vào danh mục kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, ngày 17/12, Uỷ ban châu Âu đã đăng công báo Quy định số (EU) 2021/2246, ban hành ngày 15/12/2021, sửa đổi Quy định (EU) 2019/1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vượt 12 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vượt 12 tỷ USD trong 11 tháng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt 12,08 tỷ USD tăng 37,68% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2020, trong đó, Việt Nam xuất khẩu 5,715 tỷ USD, tăng 20 % và nhập khẩu từ Ấn Độ 6,369 tỷ USD tăng 58,6%, thâm hụt thương mại 654 triệu USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020.
Mali tạm ngừng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản

Mali tạm ngừng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản

Ngày 6/12/2021, ông Mohamed Ould Mahmoud - Bộ trưởng Công Thương Mali đã ban hành quyết định tạm ngừng xuất khẩu gạo, ngô, hạt bông, khô dầu bông, kê và lúa miến để bảo đảm cung ứng đủ thực phẩm trong nước. Ông cho biết thêm: "Việc tạm ngừng xuất khẩu này nhằm phòng ngừa cuộc khủng hoảng ngũ cốc đang diễn ra trên thị trường thế giới và để bảo vệ sản xuất trong nước cũng như các tầng lớp dân chúng dễ bị tổn thương nhất tại Mali".
Khai thác tiềm năng thị trường Bắc Âu

Khai thác tiềm năng thị trường Bắc Âu

Bắc Âu gồm các nước có thu nhập bình quân cao nhất thế giới. Nhu cầu hàng hoá cao, cộng với lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là cơ hội cho hàng Việt Nam thâm nhập sâu hơn thị trường này.
Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại Ấn Độ

Nhân dịp chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, bộ ngành sang Ấn Độ, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ xin mời các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư tại Ấn Độ:
Tiềm năng hợp tác thương mại với Tunisia trong lĩnh vực bao bì và in ấn

Tiềm năng hợp tác thương mại với Tunisia trong lĩnh vực bao bì và in ấn

Lĩnh vực bao bì và in ấn của Tunisia thực chất là hai ngành không tách rời nhau. Khu vực này có 402 doanh nghiệp hoạt động trong đó hơn 250 doanh nghiệp trong lĩnh vực bao bì, đa số là quy mô vừa và nhỏ.
Đôi nét về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Algeria

Đôi nét về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Algeria

Algeria chưa phải là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) (sau khi nộp đơn gia nhập từ năm 1987) nên thuế nhập khẩu cao, trung bình là 30% chưa kể thuế VAT là 19% trừ đối với hàng hóa các nước tham gia hiệp định thương mại tự do (FTA) với quốc gia này (FTA Algeria - EU, FTA khu vực Ả rập và Hiệp định Thương mại ưu đãi Algeria - Tunisia). Chính sách thương mại của Algeria thường hay thay đổi, mang tính bảo hộ cao.
Israel bãi bỏ một số hạn ngạch nhập khẩu bơ sữa

Israel bãi bỏ một số hạn ngạch nhập khẩu bơ sữa

Đầu tháng 12/2021, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Israel đã nhất trí bãi bỏ các hạn ngạch nhập khẩu đối với một loạt các sản phẩm bơ sữa, bao gồm sữa chua, pho mát có ít chất béo (cao nhất là 5%) và các sản phẩm từ sữa. Hạn ngạch nhập khẩu đối với một số loại pho mát cứng đã được tăng lên.
Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 tại Singapore: Đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối

Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 tại Singapore: Đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối

Ngày 6/12, Tuần lễ hàng Việt Nam 2021 tại Singapore đã chính thức khai mạc tại hai hệ thống siêu thị lớn là NTUC FairPrice và Hao Mart. Điều này khẳng định những nỗ lực đổi mới trong công tác xúc tiến thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhằm đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối của các tập đoàn đa quốc gia.
Tăng cường xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Tunisia

Tăng cường xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Tunisia

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Tunisia, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã tổ chức chương trình công tác tại thủ đô Tunis từ ngày 27/11 - 2/12/20221.
Mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác “Partnership Summit” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác “Partnership Summit” tại Ấn Độ

Cục Xúc tiến Công nghiệp và Nội thương, Bộ Công Thương Ấn Độ phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác “Partnership Summit 2021” lần thứ 27 từ ngày 13-15/12/2021 qua hình thức trực tuyến.
Cơ hội hợp tác dệt may với thành phố Surat, bang Gujarat - Ấn Độ

Cơ hội hợp tác dệt may với thành phố Surat, bang Gujarat - Ấn Độ

Từ ngày 21 - 23/11/2021, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ do Đại sứ Phạm Sanh Châu dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại bang Gujarat, bang phía Tây của Ấn Độ.
Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Cần khai thác hết các ưu đãi

Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Cần khai thác hết các ưu đãi

Canada là một thị trường có nhu cầu tiêu thụ hàng thủy sản nhập khẩu lớn. Tuy nhiên, dù hầu hết các sản phẩm thủy sản của Việt Nam đều được hưởng thuế suất 0% khi vào thị trường này nhưng trên thực tế, kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam vào Canada vẫn còn rất khiêm tốn.
Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển

Nông sản, thực phẩm Việt Nam đã hiện diện rõ hơn tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển

Hiện nay, nhiều loại nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã được các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển nhập khẩu và phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn của Thụy Điển. Việc ưu tiên nhập khẩu và phân phối hàng hoá Việt sẽ là việc mà Hội tích cực triển khai thời gian tới nhằm góp phần tăng sự hiện diện của hàng Việt Nam tại thị trường này.
Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển: Đoàn kết, tương trợ, đưa hàng Việt Nam chắc chân hơn tại thị trường Thuỵ Điển

Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển: Đoàn kết, tương trợ, đưa hàng Việt Nam chắc chân hơn tại thị trường Thuỵ Điển

Ngày 27/11, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển đã chính thức ra mắt tại thành phố Malmo, Thuỵ Điển.
Bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu chanh leo Việt Nam tại Australia

Bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu chanh leo Việt Nam tại Australia

Trong bối cảnh đàm phán chanh leo tươi Việt Nam vào Austraslia vẫn đang tiếp diễn, để thúc đẩy thị phần chanh leo Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Australia chính thức triển khai Chương trình xây dựng hương hiệu chanh leo Việt Nam với việc lần đầu tiên tiếp thị 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động