Đôi nét về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Algeria

Algeria chưa phải là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) (sau khi nộp đơn gia nhập từ năm 1987) nên thuế nhập khẩu cao, trung bình là 30% chưa kể thuế VAT là 19% trừ đối với hàng hóa các nước tham gia hiệp định thương mại tự do (FTA) với quốc gia này (FTA Algeria - EU, FTA khu vực Ả rập và Hiệp định Thương mại ưu đãi Algeria - Tunisia). Chính sách thương mại của Algeria thường hay thay đổi, mang tính bảo hộ cao.

Riêng các mặt hàng nhu yếu phẩm hoặc nguyên liệu nhập khẩu thì được giảm thuế: Ví dụ bột mì được giảm thuế VAT, chỉ thanh toán thuế nhập khẩu 30% và thuế đoàn kết cộng đồng là 2% (tổng cộng 32%); gạo tấm: thuế nhập khẩu 5%, thuế đoàn kết 2% và thuế VAT 9% (tổng cộng 16%); sữa: thuế nhập khẩu 5%, thuế đoàn kết 2% (tổng 7%). Luật tài chính của Algeria quy định khoản thuế đoàn kết với tỷ suất 2% áp dụng cho các hoạt động nhập khẩu hàng hóa phục vụ tiêu dùng tại Algeria. Khoản thuế này được thu giống như một loại thuế nhập khẩu.

Đôi nét về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Algeria

Luật tài chính 2018 đã mở rộng danh mục hàng hóa chịu thuế tiêu thụ nội địa (TIC) với tỷ suất là 30% cho 10 nhóm hàng thành phẩm là: Cá hồi, trái cây khô không vỏ và các loại trái cây sấy khác, gia vị, bánh kẹo, các chất có nguồn gốc từ chiết xuất và tinh dầu (dạng lỏng và dạng khác), modem và bộ giải mã kỹ thuật số, máy cảnh báo hỏa hoạn và máy vi tính. Chẳng hạn, hiện nay, mặt hàng điều nhân ngoài chịu thuế nhập khẩu 30%, VAT 19%, thuế đoàn kết 2% còn chịu thuế tiêu thụ nội địa là 30%, tổng cộng các loại thuế nhập khẩu là 81%. Tương tự đối với mặt hàng hạt tiêu nhập khẩu. Riêng thuế tiêu thụ nội địa áp dụng với cà phê là 10% (bên cạnh thuế nhập khẩu 30%, VAT 19%, thuế đoàn kết 2%, tổng cộng 61%).

Mặt khác, nghị định ngày 8/4/2019 áp dụng nghị định thi hành số 18-230 ngày 25/9/2018 ấn định danh mục gần 1.000 mặt hàng chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời với các tỷ suất dao động từ 30% đến 120% (thay vì cấm nhập khẩu áp dụng năm 2018). Ví dụ mặt hàng nấm phải chịu thuế phòng vệ bổ sung 70% khi nhập khẩu vào Algeria (bên cạnh thuế nhập khẩu 30%, thuế VAT 19%, thuế đoàn kết 2%). Tương tự đối với mặt hàng mì ăn liền chịu thuế thuế phòng vệ bổ sung 70% (tổng cộng 121% gộp các loại thuế). Mặt hàng điện thoại di động, thuế phòng vệ bổ sung là 60% (tổng cộng các loại thuế là 111%).

Thuế nhập khẩu áp dụng đối với một số hàng hóa nhập khẩu vào Algeria

1. Đối với gạo (mã HS 10.06):

Thuế nhập khẩu áp dụng như sau:

- 5% nếu có nguồn gốc từ các nước Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan và Achentina (thuế nhập khẩu thông thường)

- Miễn thuế nhập khẩu trong phạm vi hạn ngạch hàng năm là 2.000 tấn gạo dành cho các nước thành viên EU trong khuôn khổ FTA giữa Algeria và EU. Khi sử dụng hết số lượng này, tỷ suất thuế nhập khẩu 5% sẽ được áp dụng.

- Miễn thuế nhập khẩu đối với gạo có nguồn gốc từ các nước Ả rập trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do khu vực đại Ả rập.

- Gạo nhập khẩu từ tất cả các nước trên đều phải chịu thuế VAT là 9% và thuế đoàn kết 2% không phân biệt xuất xứ.

2. Cà phê (Mã SH 09.01):

Thuế nhập khẩu áp dụng với tất cả các nước Việt Nam, Bờ Biển Ngà, Indonesia, Braxin, Thụy Sĩ và Italia đều là 30%. Ngoài ra, cà phê nhập khẩu còn phải chịu thuế tiêu thụ nội địa là 10%, thuế VAT là 19% và thuế đoàn kết 2% không phân biệt xuất xứ.

3. Máy giặt (Mã SH 84.50):

Thuế nhập khẩu áp dụng như sau:

- 30% đối với máy giặt có công suất không quá 10kg và 5% đối với máy giặt có công suất trên 10kg nếu các sản phẩm này có nguồn gốc từ các nước Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan và Hoa Kỳ (thuế nhập khẩu thông thường).

- Miễn thuế nhập khẩu khi máy giặt có xuất xứ từ các nước thành viên EU trong khuôn khổ FTA giữa Algeria và EU.

- Miễn thuế nhập khẩu đối với máy giặt trong khuôn khổ FTA khu vực đại Ả rập dành cho các nước Ả rập trừ máy giặt hoàn toàn tự động với công suất không quá 10 kg phải chịu thuế nhập khẩu là 30%.

- Ngoài ra, máy giặt nhập khẩu vào Algeria có công suất không quá 10 kg đều phải chịu thuế phòng vệ bổ sung là 60% không phân biệt xuất xứ.

- Máy giặt nhập khẩu từ tất cả các nước trên đều phải chịu thuế VAT là 19% và thuế đoàn kết 2% không phân biệt xuất xứ.

4. Quần áo (mã SH 61.04):

Thuế nhập khẩu áp dụng như sau:

- 30% đối với quần áo mã SH 61.04 khi sản phẩm này có nguồn gốc từ các nước Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Trung Quốc, Nam Phi và Mexico (thuế nhập khẩu thông thường).

- Miễn thuế nhập khẩu khi quần áo có xuất xứ từ các nước thành viên EU trong khuôn khổ FTA giữa Algeria và EU.

- Miễn thuế nhập khẩu đối với quần áo mã SH 61.04 trừ quần áo làm bằng len hoặc lông mịn phải chịu thuế nhập khẩu là 30% trong khuôn khổ FTA khu vực đại Ả rập dành cho các nước Ả rập.

- Ngoài ra, quần áo nhập khẩu vào Algeria từ tất cả các nước trên đều phải chịu thuế VAT là 19% và thuế đoàn kết 2% không phân biệt xuất xứ.

Hoàng Đức Nhuận - Thương vụ Việt Nam tại Algeria
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nhập khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự Webinar

Mời tham dự Webinar 'Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành dệt may'

Ngày 23/5/2025, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với các đơn vị liên quan sẽ tổ chức Webinar có chủ đề “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành dệt may”.
Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế InDEX 2025 tại Kerala

Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế InDEX 2025 tại Kerala

Từ ngày 1 - 5/5/2025, Việt Nam đã tham dự Triển lãm quốc tế INDEX 2025 tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Adlux, Kochi, bang Kerala, Ấn Độ.
Tuần hàng Việt tại Malaysia: Cà phê, nông sản tới tấp người mua

Tuần hàng Việt tại Malaysia: Cà phê, nông sản tới tấp người mua

Lần đầu tiên, cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, nước mắm Nam Ngư, trà đào TVT, bánh phở khô… được AEON Malaysia nhập khẩu trực tiếp, bán tại 5 siêu thị.
Brazil gỡ lệnh cấm, cá rô phi Việt Nam trở lại

Brazil gỡ lệnh cấm, cá rô phi Việt Nam trở lại 'đường đua' xuất khẩu

Brazil gỡ lệnh cấm nhập khẩu cá rô phi Việt Nam, mở cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản trong nước, tạo động lực đưa kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD vào 2030.
Nước mắm Việt

Nước mắm Việt 'theo chân' cơm tấm chinh phục thị trường Nhật Bản

Chuỗi cửa hàng nổi tiếng Nhật Bản Matsuya đang bán thử nghiệm món ăn “Cơm thịt heo phong cách cơm tấm Việt Nam” với nguyên liệu chính là nước mắm truyền thống.

Tin cùng chuyên mục

Từ cảng Koper đến EVFTA: Việt Nam và Slovenia tăng tốc liên kết

Từ cảng Koper đến EVFTA: Việt Nam và Slovenia tăng tốc liên kết

Việt Nam và Slovenia mở rộng lĩnh vực hợp tác kinh tế trước tình hình mới thông qua hàng loạt hoạt động.

'Bắt tay' Áo, Việt Nam tiến gần hơn tới công nghiệp bán dẫn hiện đại

Áo là trung tâm công nghệ lõi châu Âu, đối tác chiến lược giúp Việt Nam đẩy mạnh chuyển giao công nghệ cao, sản xuất chip và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Việt Nam và Tunisia tăng cường hợp tác thương mại

Việt Nam và Tunisia tăng cường hợp tác thương mại

Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp UTICA tổ chức hội nghị giao thương, mở rộng kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Tunisia, thúc đẩy quan hệ song phương.
Sau chỉ đạo của Tổng Bí thư, thương vụ hiến kế để thương mại Việt Nam - Philippines đạt 10 tỷ USD

Sau chỉ đạo của Tổng Bí thư, thương vụ hiến kế để thương mại Việt Nam - Philippines đạt 10 tỷ USD

Sau chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thương vụ Việt Nam tại Philippines chỉ ra triển vọng hiện thực hóa mục tiêu nâng thương mại Việt Nam - Philippines lên 10 tỷ USD.
Doanh nghiệp Việt gieo ‘mạch sữa lành’ trên đất bạn Campuchia

Doanh nghiệp Việt gieo ‘mạch sữa lành’ trên đất bạn Campuchia

Angkor Milk không chỉ là một thương hiệu, mà còn là minh chứng cho chính sách “đầu tư đi cùng hội nhập”, là mô hình kiểu mẫu trong hợp tác Việt Nam - Campuchia.
Nhiều doanh nghiệp lớn Bắc Âu đến Việt Nam tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp lớn Bắc Âu đến Việt Nam tìm nguồn hàng

Các doanh nghiệp lớn của khu vực Bắc Âu như H&M, Cảng Gothenburg, GFI Stockholm, East Asia Food sắp đến Việt Nam tìm nguồn hàng.
Lần đầu tiên Việt Nam lọt top 4 đối tác lớn nhất xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Lần đầu tiên Việt Nam lọt top 4 đối tác lớn nhất xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Lần đầu tiên, Việt Nam lọt top 4 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, khẳng định vị thế ngành thủy sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha: Nhiều triển vọng tăng trưởng

Thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha: Nhiều triển vọng tăng trưởng

Áp lực cạnh tranh gia tăng khiến thương mại hàng hóa giữa Việt Nam - Tây Ban Nha gặp nhiều thách thức, song trong thách thức, vẫn thấy triển vọng tăng trưởng.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 9,81 tỷ SGD, tăng 27,32% so với cùng kỳ năm 2024.
Kinh tế Campuchia tăng trưởng, doanh nghiệp Việt đón thời cơ mới

Kinh tế Campuchia tăng trưởng, doanh nghiệp Việt đón thời cơ mới

Hợp tác kinh tế, thương mại hai nước Việt Nam - Campuchia vẫn còn nhiều dư địa phát triển, hướng tới thực hiện mục tiêu đạt 20 tỷ USD thương mại song phương.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025

Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025 diễn ra từ 25-28/9 tại Trung tâm Hội nghị Bharat Mandapam, Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ.
Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời doanh nghiệp Ấn Độ tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác tại thị trường Việt Nam.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Hội chợ Thép Ấn Độ 2025 (INDIA STEEL) diễn ra từ 24-26/4 tại Mumbai, là sự kiện lớn do Bộ Thép Ấn Độ & FICCI tổ chức, quy tụ nhiều doanh nghiệp quốc tế.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Singapore chuyển đổi số trong quản lý chất lượng rau quả nhập khẩu

Singapore chuyển đổi số trong quản lý chất lượng rau quả nhập khẩu

Cơ quan Thực phẩm Singapore triển khai nền tảng dịch vụ điện tử công bố, tra cứu kết quả kiểm tra phòng thí nghiệm đối với trái cây/rau quả tươi nhập khẩu.
Bưởi Việt vào Lotte Hàn Quốc: Mở thêm cánh cửa thị trường cao cấp

Bưởi Việt vào Lotte Hàn Quốc: Mở thêm cánh cửa thị trường cao cấp

Ngày 10/4 đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản khi trái bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, Hàn Quốc.
Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ

Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ

Đoàn startup Việt Nam vừa tham dự Startup Mahakumbh 2025 tại New Delhi, sự kiện khởi nghiệp lớn nhất khu vực, quy tụ 3.000 startup và 1.000 nhà đầu tư toàn cầu.
Mobile VerionPhiên bản di động