Xuất khẩu cà phê sang thị trường New Zealand tăng trưởng 3 con số

7 tháng năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang New Zealand tăng trưởng 3 con số. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của New Zealand tăng.
Tháng 7/2023, giá cà phê Việt Nam xuất khẩu cao kỷ lục Giá tăng cao, xuất khẩu cà phê Việt Nam thu về 2,8 tỷ USD

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu Tổng cục Hải quan cho hay, tháng 7/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường New Zealand đạt 194 tấn, trị giá 583,71 triệu USD, tăng 44,8% về lượng và tăng 48,0% về trị giá so với tháng 6/2023, so với tháng 7/2022 tăng 73,2% về lượng và tăng 108,2% về trị giá.

xuất khẩu cà phê (ảnh Nguyễn Hạnh)
Xuất khẩu cà phê sang thị trường New Zealand tăng trưởng 3 con số. Ảnh Nguyễn Hạnh

Tính chung 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường New Zealand đạt 1,2 nghìn tấn, trị giá 3,2 triệu USD, tăng 106,5% về lượng và tăng 144,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 7/2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang thị trường New Zealand đạt mức 3.009 USD/tấn, tăng 2,2% so với tháng 6/2023 và tăng 20,2% so với tháng 7/2022. Tính chung 7 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang thị trường New Zealand đạt mức 2.638 USD/tấn, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủng loại cà phê xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu các chủng loại cà phê Robusta, Arabica và cà phê chế biến sang thị trường New Zealand. Trong đó, Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu cà phê Robusta và cà phê chế biến sang thị trường New Zealand, mức tăng lần lượt 186,1% và 58,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ trọng chiếm lần lượt 76,48% và 23,03%. Ngược lại, Việt Nam giảm xuất khẩu cà phê Arabica sang thị trường New Zealand, mức giảm 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ trọng chiếm 0,49%.

Xuất khẩu cà phê sang thị trường New Zealand qua các tháng giai đoạn 2021 – 2023 (ĐVT: nghìn USD) Nguồn: Tổng cục Hải quan
Xuất khẩu cà phê sang thị trường New Zealand qua các tháng giai đoạn 2021 - 2023 (ĐVT: nghìn USD). Nguồn: Tổng cục Hải quan

Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 6 tháng đầu năm 2023, New Zealand nhập khẩu cà phê đạt trên 8 nghìn tấn, trị giá gần 48,39 triệu USD, giảm 7,9% về lượng và giảm 15,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Nền kinh tế khó khăn và thị hiếu tiêu dùng của người dân có sự thay đổi, thói quen ăn uống tại nhà được duy trì nhiều hơn dẫn đến tiêu thụ cà phê trong ngành dịch vụ ăn uống giảm.

6 tháng đầu năm 2023, New Zealand giảm nhập khẩu tất cả các chủng loại cà phê. Trong đó, nhập khẩu cà phê, trừ cà phê rang xay và loại bỏ caffein (HS 090111) giảm 5,1% về lượng và giảm 15,0% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 7 nghìn tấn, trị giá 34,75 triệu USD.

Tương tự, New Zealand giảm nhập khẩu cà phê rang, không bao gồm cà phê đã khử caffein (HS 090121), mức giảm 18,3% về lượng và giảm 13,1% về trị giá, đạt 7.836 tấn, trị giá 12,3 triệu USD.

6 tháng đầu năm 2023, New Zealand giảm nhập khẩu cà phê từ các thị trường Brazil, Colombia, nhưng tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam, Honduras, Papua New Guinea.

Theo ITC, Brazil là nguồn cung cà phê lớn nhất cho New Zealand trong 6 tháng đầu năm 2023, đạt 1,72 nghìn tấn, trị giá 8,19 triệu USD, giảm 20% về lượng và giảm 27,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần cà phê của Brazil trong tổng lượng nhập khẩu của New Zealand giảm từ 24,73% trong 6 tháng đầu năm 2022 xuống 21,49% trong 6 tháng đầu năm 2023.

Ngược lại, New Zealand tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam, tăng 23,4% về lượng và tăng 19% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt xấp xỉ 1,14 nghìn tấn, trị giá 2,54 triệu USD. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của New Zealand tăng từ 10,58% trong 6 tháng đầu năm 2022 lên 14,19% trong 6 tháng đầu năm 2023.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập