Khởi tố nhóm "dân chơi" thuê homestay ở Quảng Ninh "bay lắc" Nỗ lực tuyên truyền đến người nộp thuế, hướng dẫn doanh nghiệp lập hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu |
Thời điểm này đang vào mùa cao điểm du lịch, nhiều địa phương có thế mạnh phát triển ngành “công nghiệp không khói” đón lượng khách lớn đến tham quan, nghỉ dưỡng. Vì thế, các dịch vụ “ăn theo” ngành du lịch cũng sôi động hơn. Nhưng cũng từ đó đã nảy sinh nhiều bất cập như tình trạng “chặt chém” du khách, hay cung cấp dịch vụ kém chất lượng, không đúng như quảng cáo, hoặc quảng cáo “lố” để hút khách.
Điều này không chỉ khiến du khách trong và ngoài nước bức xúc vì rơi cảnh “tiền mất tật mang”, mà còn tạo dư luận xấu và điều quan trọng là làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương và ngành du lịch Việt Nam.
Mới đây, vụ việc lùm xùm ở TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh khi khách tố một nhà hàng ở phường Hà Khẩu “chặt chém” khách du lịch. Sự việc lan truyền trên không gian mạng và sau đó chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH dịch vụ du lịch và thương mại MP - Nhà hàng M.P 6,5 triệu đồng, vì ứng xử thiếu văn hóa với khách du lịch và niêm yết giá không rõ ràng.
Hành vi phản cảm ở quán bar Bistro Fou Beach Club khiến dư luận bức xúc, làm xấu đi hình ảnh du lịch của địa phương. (Ảnh cắt từ clip) |
Trong lúc sự việc trên chưa lắng xuống thì ngày 28/6, chính quyền tỉnh Quảng Ninh lại phải vào cuộc vụ quán bar Bistro Fou Beach Club, tại khu vực tủ điện số 7, bãi tắm Bãi Cháy, TP. Hạ Long để một nam thanh niên cởi trần nhảy múa nhằm câu khách. Đáng nói, khi nam thanh niên đang nhảy múa, nhiều phụ nữ đi tới chạm tay vào những vị trí nhạy cảm trên cơ thể người này và chụp ảnh lại.
Sau khi lan truyền trên mạng xã hội, video đã nhận về nhiều ý kiến phê phán. Hầu hết cho rằng các hành động như vậy là phản cảm, không hợp thuần phong mỹ tục. Sau đó, UBND TP. Hạ Long đã xác minh và ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với quán bar Bistro Fou Beach Club số tiền 50 triệu đồng và yêu cầu cơ sở này tạm dừng biểu diễn vũ công để phục vụ khách hàng.
Trong lúc tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện nhiều chương trình kích cầu du lịch, tạo điểm nhấn thu hút du khách, thì những vụ việc trên đã ít nhiều làm xấu đi hình ảnh du lịch Hạ Long, đi ngược lại những nỗ lực của chính quyền và người dân Quảng Ninh. Nhiều ý kiến cho rằng, mức xử phạt như trên còn quá nhẹ, so với cái “giá” mà hành vi vi phạm của quán bar trên đã gây ra.
Cùng với đó, dư luận cũng kịch liệt lên án những du khách đã cổ súy cho hành vi phản cảm nam thanh niên trên. Đó là những cô gái ra sức cổ vũ và có hành động “động chạm”, việc này càng làm tăng thêm sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận. Không những thế, video phản cảm ấy còn được chia sẻ trên mạng xã hội, khiến cộng đồng mạng lên án gay gắt và yêu cầu làm rõ hành vi lan truyền video "xấu", độc hại.
Hiện nay có không ít cơ sở kinh doanh bar, nhà hàng…đã xuất hiện một số biểu hiện tiêu cực, vi phạm pháp luật như mở nhạc sàn, nhạc DJ, phát loa phóng thanh âm lượng lớn. Đáng nói là nhiều cơ sở nhà hàng ăn uống, quán bar tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật với đội ngũ vũ công ăn mặc “bốc lửa” nhằm lôi kéo khách hàng…
Những hoạt động này mặc dù có hiệu quả trong việc thu hút khách đến với cơ sở kinh doanh, nhưng trái lại cũng gây ra không ít bức xúc đối với người dân sống xung quanh và tạo dư luận xấu trong xã hội. Nhiều người cho rằng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ có quyền dùng các “chiêu độc” để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, không thể quảng cáo, lôi kéo khách bất chấp bằng các hành vi gây phản cảm và trái với văn hóa, thuần phong mỹ tục người Việt Nam, như những gì mà quán bar Bistro Fou Beach Club đã làm.
Thời gian qua, dù không ít địa phương khẳng định đã chỉ đạo nhiều giải pháp để tăng cường chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch, quyết tâm xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, an toàn, mến khách. Đồng thời, triển khai thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch với phương châm "không có vùng cấm, không để con sâu làm rầu nồi canh". Thế nhưng, thực tế là hàng loạt vụ việc gây bức xúc dư luận, làm xấu đi hình ảnh du lịch của địa phương vẫn xảy ra.
Để ngăn chặn tình trạng trên, rất cần sự vào cuộc một cách đồng bộ của cả ngành du lịch và chính quyền các địa phương để tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch. Hơn ai hết, bản thân các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cần phải ý thức được việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình hoạt động. Điều quan trọng nhất là phải bỏ ngay lối tư duy làm ăn kiểu “chộp giật”, tránh vì cái lợi trước mắt mà làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương và rộng hơn là của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Cùng với đó, du khách cũng cần ý thức việc đi “du lịch văn minh”, không được cổ súy, tiếp tay cho những hành động phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục người Việt Nam và đặc biệt là những hành vi vi phạm phạm luật.