Tái định vị thương hiệu giúp ngành mỹ phẩm Việt vươn xa

Việc tái định vị thương hiệu sẽ giúp các doanh nghiệp ngành mỹ phẩm Việt tiến xa hơn cũng như tăng lợi thế cạnh tranh trong "cuộc đua" với thương hiệu quốc tế.
Ý quảng bá hội chợ chuyên ngành mỹ phẩm, sắc đẹp tới các DN Việt Nam Ứng dụng BAEMIN chính thức ra mắt thương hiệu mỹ phẩm Lazy Bee tại Việt Nam Vitus System “bắt tay” Viện Nghiên cứu Vi tảo và Dược mỹ phẩm IMPC tạo bước ngoặt của thương mại điện tử

Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp nước ngoài trong ngành mỹ phẩm, kéo theo cuộc đua khốc liệt của rất nhiều thương hiệu quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam.

Đầu tư dây chuyền công nghệ tiên tiến sản xuất mỹ phẩm
Áp dụng những công nghệ tiên tiến để sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm chất lượng, an toàn

Theo số liệu do Hiệp hội Hóa Mỹ phẩm TP. Hồ Chí Minh cung cấp, Hàn Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất trong doanh số bán mỹ phẩm ngoại tại Việt Nam với 30% thị phần. EU đứng ở vị trí thứ hai với 23%, tiếp theo là Nhật Bản (17%), Thái Lan (13%) và Mỹ (10%), các quốc gia còn lại đóng góp 7%.

Trong đó, các thương hiệu quốc tế chuyên về dòng dược mỹ phẩm như La Roche Posay, Vichy, Kiehl’s, Clinique, Avene… đang đánh vào phân khúc cao cấp, với mức giá dao động từ 1.000.000 đồng cho sản phẩm dược mỹ phẩm đặc trị.

Còn các thương hiệu nội địa Việt hướng tới phân khúc bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, các sản phẩm Việt đang còn tồn đọng một số hạn chế như: Dây chuyền công nghệ chưa đủ hiện đại, bao bì chưa bắt mắt và thiếu chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu và không tận dụng triệt để các kênh quảng bá tới người tiêu dùng.

Tại một sự kiện mới đây, ông Andy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiMind Group đã chia sẻ các xu hướng sẽ chiếm lĩnh thị trường mỹ phẩm trong năm 2024. Khởi nguồn từ những Mega Trends chung của xã hội, một số xu hướng cụ thể cho ngành được hình thành như thành phần an toàn, xuất phát từ thiên nhiên, vẻ đẹp đa giới, bao bì thân thiện với môi trường, vẻ đẹp kết hợp sức khỏe và mỹ phẩm cá nhân hóa.

Mặt khác, xu hướng ngành làm đẹp năm tới cũng hòa nhịp cùng sự phát triển thần tốc của công nghệ, có thể kể đến việc chăm sóc da kết hợp công nghệ, thử nghiệm ảo - Virtual Shopping và thông tin vẻ đẹp dựa trên trí tuệ nhân tạo. Một số xu hướng khác cũng được nhắc tới đó là thương hiệu cá nhân độc lập đang nổi lên hay Planet Influencer.

Từ đó, các doanh nghiệp trong ngành mỹ phẩm cần nắm bắt cơ hội và xây dựng chiến lược để tái định vị thương hiệu. Ông Andy Vũ cũng chia sẻ 3 chiến lược cốt lõi cần làm để tái định vị thương hiệu bao gồm sản phẩm, thương hiệu, trải nghiệm khách hàng. Về thương hiệu, cần lấy sản phẩm làm lõi, lấy thương hiệu làm nền tảng và lấy trải nghiệm khách hàng là mục tiêu cho sự phát triển.

Bà Tracy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng giám đốc của DigiMaster và Trends Việt Nam cho biết, các thương hiệu lớn trên thế giới như L’Oréal, Shiseido, Kiehl's… đã có hàng chục, hàng trăm năm xây dựng thương hiệu đặc biệt là định hình giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và có chiến lược đồng bộ trong việc phát triển sản phẩm, thương hiệu, truyền thông.

Trong khi đó, thị trường mỹ phẩm Việt Nam vẫn còn rất phân mảnh, tư duy ngắn hạn, chỉ có một số nhỏ xây dựng thương hiệu thành công. Sản phẩm không còn là lợi thế cạnh tranh duy nhất mà còn là thương hiệu và nhiều hệ giá trị khác.

“Doanh nghiệp có thể đầu tư rất nhiều vào các KOL để tăng doanh thu trước mắt nhưng đó chỉ là hoạt động lan toả giá trị chứ không phải là kiến tạo giá trị. Nếu đầu tư vào thương hiệu, doanh nghiệp sẽ duy trì được thương hiệu và đi cùng khách hàng hàng trăm năm” - bà Tracy nói.

Bà Dương Thị Thanh Mai, Tổng Giám đốc Thương hiệu Mỹ phẩm E&G cho rằng, thương hiệu vượt qua ranh giới của một nhãn hiệu mỹ phẩm, trở thành phong cách sống của người tiêu dùng. Yếu tố personalization (cá nhân hóa) được thương hiệu đặt trọng tâm vào việc cá nhân hoá vẻ đẹp của con người thông qua việc phát triển đa dạng các dòng sản phẩm thích ứng mọi nhu cầu, lứa tuổi.

Không chỉ tập trung nghiên cứu và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất để tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn, hiệu quả; E&G Beauty hướng tới xây dựng một cộng đồng phụ nữ lan toả năng lượng tích cực. Tại đây, đơn vị mong muốn truyền cảm hứng với người phụ nữ thông qua phát triển mô hình trải nghiệm sản phẩm.

“Phụ nữ thành thị họ có nhiều điều kiện để chăm sóc bản thân nhưng những người phụ nữ nông thôn và vùng sâu vùng xa, đôi khi do áp lực cuộc sống mà họ quên mất phải yêu chính mình. Chúng tôi không chỉ là thương hiệu mỹ phẩm đơn thuần mà hướng tới là người bạn đồng hành trong cuộc sống của mỗi người phụ nữ” - bà Mai cho hay.

Ông Tín Lê, Founder kiêm CEO Adtek, chuyên gia Marketing online cho biết thêm, với ngành mỹ phẩm khi bán hàng trên thương mại điện tử cần phải đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đây là yếu tố tiên quyết để thu hút và giữ chân khách hàng.

Ngành mỹ phẩm cạnh tranh khốc liệt trên sàn thương mại điện tử. Định vị thương hiệu là yếu tố cốt lõi trên sàn. Vì vậy, cần có chiến lược bán hàng vì không phải cứ mang hàng lên bán là có doanh thu. Phải kết hợp sâu sát với sàn để thực hiện chiến lược này để tăng doanh thu và tối ưu chi phí- ông Tín Lê nhấn mạnh.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Home Credit Việt Nam được FiinRatings xếp hạng A

FiinRatings ghi nhận Home Credit Việt Nam là doanh nghiệp phục hồi hiệu quả nhất trong ngành tài chính tiêu dùng năm 2024
Bổ nhiệm Kế toán trưởng Tập đoàn Hoá chất Việt Nam

Bổ nhiệm Kế toán trưởng Tập đoàn Hoá chất Việt Nam

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm ông Trần Quốc Cương làm Kế toán trưởng Tập đoàn Hoá chất Việt Nam
PV Power chuyển dịch năng lượng: bắt nhịp xu thế xanh

PV Power chuyển dịch năng lượng: bắt nhịp xu thế xanh

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đang từng bước triển khai các dự án chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh - sạch - bền vững.
3Đ-3 giải pháp tháo gỡ nút thắt cho doanh nghiệp sáng tạo

3Đ-3 giải pháp tháo gỡ nút thắt cho doanh nghiệp sáng tạo

"Hạt giống đổi mới cần đất nảy mầm" – Nữ Chủ tịch ngành công nghệ đề xuất 3 giải pháp tháo gỡ nút thắt cho doanh nghiệp khoa học & công nghệ.
Gamuda Land Việt Nam giành cú đúp giải thưởng doanh nghiệp FDI tiêu biểu và vì cộng đồng

Gamuda Land Việt Nam giành cú đúp giải thưởng doanh nghiệp FDI tiêu biểu và vì cộng đồng

Gamuda Land Việt Nam nhận cú đúp giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm nổi bật vì cộng đồng và Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu.

Tin cùng chuyên mục

THACO AUTO xuất khẩu xe bus thương hiệu Mercedes-Benz sang Thái Lan

THACO AUTO xuất khẩu xe bus thương hiệu Mercedes-Benz sang Thái Lan

THACO AUTO phối hợp với DAIMLER BUS tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 đồng thời xuất khẩu dòng xe này sang Thái Lan.
Hạ ngưỡng thanh toán không tiền mặt: Doanh nghiệp gặp khó

Hạ ngưỡng thanh toán không tiền mặt: Doanh nghiệp gặp khó

Doanh nghiệp phản ánh, việc đảm bảo các giao dịch trên 5 triệu đồng đều có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là không khả thi, gây khó cho doanh nghiệp.
Thủy điện Trung Sơn đảm bảo cấp nước và phát điện mùa cạn

Thủy điện Trung Sơn đảm bảo cấp nước và phát điện mùa cạn

Thủy điện Trung Sơn vận hành an toàn, đảm bảo cấp nước hạ du và phát điện ổn định trong mùa cạn, góp phần ứng phó hạn hán và bảo vệ sinh kế người dân.
Ống thép Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ

Ống thép Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ

Từ ngày 5/5, Hòa Phát có thể xuất khẩu sản phẩm thép hộp vào Hoa Kỳ và thực hiện quy trình tự chứng nhận xuất xứ mà không bị áp thuế chống bán phá giá.
Đảng bộ BSR: Dấu ấn bản lĩnh qua từng chặng đường phát triển

Đảng bộ BSR: Dấu ấn bản lĩnh qua từng chặng đường phát triển

25 năm qua, Đảng bộ Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là ngọn cờ tiên phong, lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị vượt qua thử thách, vươn lên mạnh mẽ.
EVNHANOI đẩy mạnh số hóa, nâng trải nghiệm người dùng điện

EVNHANOI đẩy mạnh số hóa, nâng trải nghiệm người dùng điện

EVNHANOI ứng dụng công nghệ số trong chăm sóc khách hàng, giúp người dân Hà Nội theo dõi, nhận thông báo và thanh toán tiền điện thuận tiện hơn.
Nghị quyết 68: Dấu mốc phát triển kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Dấu mốc phát triển kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68-NQ/TW được các chuyên gia kinh tế đánh giá là một dấu mốc quan trọng để khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam bứt phá trong giai đoạn tới.
Sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia góp phần tạo dựng uy tín vững chắc của doanh nghiệp

Sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia góp phần tạo dựng uy tín vững chắc của doanh nghiệp

Những năm qua, Thương hiệu quốc gia được coi là tài sản vô hình có giá trị chiến lược phản ánh năng lực cạnh tranh và vị thế quốc gia trong tiến trình hội nhập.
Tập đoàn TH chính thức vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch tại Nga

Tập đoàn TH chính thức vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch tại Nga

Ngày 11/5, Tập đoàn TH (thương hiệu TH true MILK) chính thức đưa vào vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Liên bang Nga.
Opella chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới tự chăm sóc sức khỏe chủ động

Opella chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới tự chăm sóc sức khỏe chủ động

Tập đoàn Opella đang tăng tốc số hóa, cá nhân hóa sản phẩm và tái định vị thương hiệu, hướng tới chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững cho người tiêu dùng Việt.
Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành lớn của Nga

Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành lớn của Nga

Vinpearl ký biên bản ghi nhớ với 4 doanh nghiệp lữ hành lớn của Nga nhằm tăng cường quảng bá và thu hút khách du lịch Nga đến Việt Nam trong năm 2025
TTC AgriS đồng hành cùng Quốc gia: Hợp tác chiến lược với Bộ Nông nghiệp và Môi trường

TTC AgriS đồng hành cùng Quốc gia: Hợp tác chiến lược với Bộ Nông nghiệp và Môi trường

TTC AgriS hợp tác chiến lược với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tiên phong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW trong chuyển đổi số nông nghiệp tuần hoàn
Cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội sẵn sàng cho kỷ nguyên mới

Cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội sẵn sàng cho kỷ nguyên mới

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp, đóng góp 55-58% GDP.
TTC Plaza Đà Nẵng cất nóc, bàn giao khối đế thương mại

TTC Plaza Đà Nẵng cất nóc, bàn giao khối đế thương mại

Ngày 10/5/2025, tại công trường dự án TTC Plaza Đà Nẵng đã diễn ra lễ cất nóc dự án và bàn giao khối đế thương mại cho AeonMall Việt Nam.
Công nghệ số, cơ hội tạo cú nhảy vọt cho doanh nghiệp

Công nghệ số, cơ hội tạo cú nhảy vọt cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh mới khi kinh tế tri thức và Cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội tạo cú nhảy vọt “đi tắt đón đầu” cho doanh nghiệp chưa bao giờ rõ ràng như lúc này.
VIMC - Ba thập kỷ vượt sóng vươn xa

VIMC - Ba thập kỷ vượt sóng vươn xa

Ngày 10/5/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Công ty Royal Distribution chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Công ty Royal Distribution chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã tiếp nhận Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Royal Distribution.
Nutifood chuẩn bị ra mắt thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu

Nutifood chuẩn bị ra mắt thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu

Ngày 8/5/2025, Nutifood ký kết hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy và chuẩn bị ra mắt thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu GippsNature.
PC Đắk Nông: Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai

PC Đắk Nông: Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, Công ty Điện lực Đắk Nông đã tổ chức buổi diễn tập quy mô.
Tổng giám đốc EVNCPC thăm tặng quà người lao động

Tổng giám đốc EVNCPC thăm tặng quà người lao động

Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư đã đến thăm hỏi, trao quà và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động công nhân viên ngành điện tại Đắk Nông.
Mobile VerionPhiên bản di động