Xóa rào cản để ngành game Việt Nam hướng tới doanh thu tỷ đô

Dư địa phát triển của ngành game còn rất lớn và Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu ngành này tăng lên 1 tỷ USD trong 5 năm tới.
Game Việt Nam: Tiềm năng ngành kinh tế xuất khẩu lớn Có nên thu thuế tiêu thụ đặc biệt với game online?

Hướng tới doanh thu tỷ đô từ game

Tại Diễn đàn game Việt Nam với chủ đề “Mở đường bứt phá cho ngành game Việt” do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, báo VnExpress phối hợp cùng Liên minh Game Việt Nam tổ chức ngày 1/4, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - cho biết: Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra kế hoạch sau 5 năm, doanh thu ngành game tăng lên con số 1 tỷ USD so với hiện nay là 600 triệu USD. Và không chỉ có 30 doanh nghiệp đang hoạt động mà cần tăng lên con số trong thời kỳ hoàng kim của ngành game là 100-150 doanh nghiệp. Bộ cũng đặt ra con số kêu gọi 400 startup sản xuất game tham gia cộng đồng.

Theo các nhà phát triển game tại Việt Nam thì mục tiêu này hoàn còn có cơ sở bởi doanh thu của ngành game trên toàn cầu đang được đánh giá vô cùng tiềm năng.

Xóa rào cản để ngành game Việt Nam hướng tới doanh thu tỷ đô
Tiềm năng doanh thu từ game còn rất lớn

Dẫn báo cáo của Newzoo, ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến, Công ty Cổ phần VNG cho biết: Ngành game toàn cầu đạt 184 tỷ USD, riêng ngành game mobile ước tính đạt 92,2 tỷ USD, chiếm hơn 50% thị phần. Dự đoán thị trường game thế giới sẽ đạt 211,2 tỷ USD vào năm 2023.

Tại Việt Nam, các thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, hiện có 28,4 triệu người chơi game với 200 công ty sản xuất và phát hành và Việt Nam đang xếp thứ 5 tại Đông Nam Á doanh thu với 200 triệu USD mỗi năm. Nhờ Flappy Bird, Việt Nam đã trở thành tân binh ngành công nghiệp game và sau đó một lần nữa toả sáng với Axie Infinity. Đáng chú ý, không chỉ game mobile, eSport Việt Nam cũng có nhiều dư địa phát triển khi trở thành thị trường tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.

Xóa rào cản thách thức để phát triển

Dù có nhiều cơ hội phát triển nhưng ngành game Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như thiếu sự liên kết, nhân sự chất lượng cao cũng như định kiến xã hội về game…

Trong đó, về định kiến với game, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC cho hay, từ trước đến nay nhiều người có quan điểm game chỉ là một trò chơi. Tuy nhiên game là hình thức để thoả mãn nhu cầu của con người và có hơn 80% người chơi game để giải trí nhưng cũng có những người tìm đến game để thử thách, giải đáp những nhu cầu trên không gian mạng.

Xóa rào cản để ngành game Việt Nam hướng tới doanh thu tỷ đô
Các diễn giả trao đổi thảo luận tại Diễn đàn game Việt Nam

Ông Bảo dẫn chứng, số liệu trong năm 2022, thế giới có 3,2 tỷ người chơi game. Nếu gom tất cả những game thủ lại thành một quốc gia thì công dân của quốc gia này chiếm 1/3 dân số toàn cầu. Tổng doanh thu ngành game đạt 198 tỷ, theo Newzoo. Còn tại Việt Nam có 28,4 triệu người chơi game, chiếm 30% dân số. Thế hệ Gen X, Gen Y được tiếp xúc với game từ sớm.

Tuy nhiên theo ông Bảo, để khai thác được tối đa nguồn lực kinh tế từ ngành game, đòi hỏi đặc biệt về vấn đề nhân lực. Cụ thể, theo thống kê, năm 2021 Việt Nam cần 450.000 nhân lực công nghệ thông tin nhưng tổng số lập trình viên hiện tại ở Việt Nam chỉ 430.000, có nghĩa là 20.000 vị trí lập trình viên sẽ không được lấp đầy trong tương lai gần.

Cùng với đó, theo đại diện cơ quan quản lý, khó khăn lớn nhất là các doanh nghiệp game chưa có sự liên kết để đồng hành cùng nhau và trong khoảng 10 năm qua chủ yếu phát triển đơn lẻ. “Không đi cùng nhau khiến doanh nghiệp không tận dụng được lợi thế của nhau, dẫn đến thực trạng người Việt Nam lại chơi game nước ngoài trong khi doanh nghiệp game Việt lại có nhiều người nước ngoài chơi. Tiếp đến là vấn đề về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ngành. Và cuối cùng là chính sách chưa theo kịp sự phát triển của game web 3.0, game blockchain, đó chính là lý do khiến doanh nghiệp phải mở rộng ra nước ngoài trước, khiến chảy máu chất xám trong ngành game Việt”- ông Lê Quang Tự Do chỉ ra những thách thức của ngành game Việt.

Trước những khó khăn nêu trên, theo ông Lê Quang Tự Do, Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng chiến lược ngành game để khắc phục về việc chưa đoàn kết, chưa hỗ trợ để cùng nhau đi xa. Đơn cử, Bộ đã thành lập Liên minh Game Việt Nam và có sản phẩm đầu tiên, giấc mơ bao năm nay chính là ngày hội game được tổ chức lần này.

Đối với nguồn nhân lực, theo ông Lê Quang Tự Do, Học viện Bưu chính Viễn thông - Trường đại học chuyên ngành công nghệ thông tin đã đề xuất lên Bộ Giáo dục để mở bộ môn mới chuyên đào tạo cho ngành game. Ngoài ra, Bộ đã kết nối với Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học FPT, Bách Khoa và nhiều trường khác để trong 5 năm tới bổ sung đào tạo chuyên ngành game.

Liên quan đến game lậu, thời gian gần đây Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện các biện pháp gỡ bỏ các game lậu. Ước tính, 2 năm vừa qua các cơ quan chức năng đã gỡ 200 game trên Google App và 90 game trên Apple Store. Ngoài ra phía Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng đã kết nối với các bên trung gian thanh toán để chặn việc thanh toán game lậu. Gần đây nhất, vào ngày 24/3 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị với các bên trung gian thanh toán và ngân hàng. Theo đó, vào mỗi cuối tháng Bộ sẽ gửi danh sách cho ngân hàng để ngăn chặn thanh toán cho các game lậu.

Lần đầu tiên có “Ngày hội Game Việt Nam”

Trong 2 ngày (1 và 2/4/2023) tại Nhà thi đấu Phú Thọ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Ngày hội Game Việt Nam 2023 - Vietnam GameVerse 2023: Beyond the imagination.

Đây là lần đầu tiên “Ngày hội Game Việt Nam” được tổ chức nhằm tạo sân chơi cho những người yêu game có cơ hội gặp gỡ và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm; tạo môi trường cho các doanh nghiệp sản xuất và phát hành giới thiệu game ra thị trường; mở ra cơ hội kết nối giữa các doanh nghiệp game trong và ngoài nước với các nhà đầu tư. Chương trình diễn với hoạt động mới mẻ, đa dạng, chuyên nghiệp và gần gũi với cộng đồng game Việt Nam.

Ngày hội hứa hẹn thu hút 15.000 lượt người tham dự với sự góp mặt của đại diện cơ quan quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực, các nhà sản xuất, phát hành và cộng đồng người chơi game, cũng như tiếp cận hàng triệu độc giả theo dõi trên các nền tảng trực tuyến.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tin mới nhất

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
Hơn 13.750 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam

Hơn 13.750 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 13.750 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam gây ra sự cố.
Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

ManageEngine đặt kế hoạch hỗ trợ về công nghệ thông tin cho 500 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam ở các lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm.
Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Các ông lớn công nghệ đang đối mặt với nguy cơ phải tách thành các công ty nhỏ khi Hoa Kỳ và châu Âu tiến hành điều tra về các cáo buộc chống cạnh tranh.
Vì sao người Việt ngày càng ít giữ tiền mặt trong ví?

Vì sao người Việt ngày càng ít giữ tiền mặt trong ví?

Thói quen thanh toán của người Việt Nam đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, thể hiện qua xu hướng gia tăng sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt.

Tin cùng chuyên mục

Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Ngày 21/3, Bộ Tư pháp và nhiều bang của Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống lại tập đoàn Apple cáo buộc tập đoàn này độc quyền bất hợp pháp thị trường.
Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Intel có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trên khắp 4 bang của Hoa Kỳ để xây dựng và mở rộng nhà máy sau khi được 19,5 tỷ USD tiền tài trợ và khoản vay liên bang.
Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple dường như cuối cùng đã vén bức màn về một số nỗ lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Ngày 18/3 tại Hà Nội, Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ đã tổ chức hội nghị DCCI Summit với chủ đề Phát triển tương lai số bền vững.
Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Bốn mươi tiểu bang của Hoa Kỳ đã kêu gọi Meta Platforms, trấn áp những kẻ “Hack tài khoản” Facebook và Instagram giải quyết tình trạng chiếm tài khoản gia tăng.
Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ: Google không được phép xóa ứng dụng của Ấn Độ

Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ: Google không được phép xóa ứng dụng của Ấn Độ

Ngày 02/03, Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết việc Google gỡ một số ứng dụng của Ấn Độ khỏi cửa hàng ứng dụng là "không được phép".
Đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G

Đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G

Trong khuôn khổ Triển lãm Di động Thế giới MWC 2024, Huawei đã giới thiệu loạt sản phẩm và giải pháp 5.5G, F5.5G và Net5.5G.
Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông phát động phong trào thi đua “Ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn”.
Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Đồng hành cùng với các nhà mạng, Huawei cho biết sẽ khai phá tiềm năng của 5G và 5.5G vượt bậc hơn nữa, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng mới.
Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Nhờ ứng dụng “Hệ thống giám sát thị trường điện” công tác lấy dữ liệu liên quan đến thị trường điện của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng được kịp thời.
Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Thỏa thuận đặc biệt sẽ thông qua công ty JASM, nhằm đảm bảo nguồn cung chip dài hạn của Analog Devices, Inc.
Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Mạng xã hội Twitter đã được công bố đổi tên thành X sau thuộc quyền sở hữu của tỷ phú công nghệ Elon Musk.
Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ cũ chỉ hỗ trợ 2G sẽ trở thành “cục gạch” và không còn giá trị sử dụng khi lộ trình cắt sóng 2G hoàn tất.
Xu hướng đáng chú ý về công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024

Xu hướng đáng chú ý về công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024

Quyền riêng tư và trải nghiệm bằng AI, ưu tiên trải nghiệm số… là xu hướng đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024.
Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu sẽ điều tra TikTok về việc vi phạm quy tắc trực tuyến nhằm bảo vệ trẻ em và đảm bảo quảng cáo minh bạch khiến Tiktok có nguy cơ bị phạt nặng.
Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta, có khá nhiều điều để nói về người hâm mộ Apple sau khi ông đánh giá sản phẩm Vision Pro mới của hãng.
Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Thêm 4 nền tảng được bổ sung lần này, tổng số nền tảng tham gia chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gồm 38 nền tảng.
Trí tuệ nhân tạo chuyển thể văn bản thành video và nỗi lo mất việc làm

Trí tuệ nhân tạo chuyển thể văn bản thành video và nỗi lo mất việc làm

OpenAI (công ty mẹ của ChatGPT) đã tung ra một mô hình tạo video mới có tên là Sora.
Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tại EU

Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tại EU

Gã khổng lồ công nghệ Google đang chuẩn bị triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trên khắp 5 quốc gia trong khu vực nhằm bảo vệ cuộc bầu cử tại EU.
“Đứa trẻ” AI đầu tiên trên thế giới có thể suy nghĩ và lý luận như con người

“Đứa trẻ” AI đầu tiên trên thế giới có thể suy nghĩ và lý luận như con người

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã cho ra mắt phiên bản bé gái trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động