Thứ ba 29/04/2025 16:54

Xe điện 4 bánh hoạt động tự phát, khó quản lý

Việc xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với xe điện 4 bánh nên áp dụng nguyên tắc hài hòa, công nhận theo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của loại phương tiện.

Ngày 7/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe điện 4 bánh) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an đã ban hành một số quy định tạm thời về tổ chức, quản lý việc sử dụng xe điện 4 bánh bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị; đăng ký, cấp, thu hồi biển số xe.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến nay cả nước có 35 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động đối với xe điện 4 bánh phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế, với 118 đơn vị và 3.488 phương tiện.

"Việc sử dụng xe điện 4 bánh chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế đã cơ bản đảm bảo an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm. Tốc độ di chuyển phương tiện thấp nên bảo đảm an toàn khi lưu thông" - ông Nguyễn Duy Lâm nói.

Tuy nhiên, theo đông Nguyễn Duy Lâm, loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí liên quan… đều có khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại cuộc họp

Chia sẻ thêm, thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, tại một số địa phương còn có tình trạng hoạt động tự phát, phương tiện không đủ giấy tờ để đăng ký, đăng kiểm theo quy định.

Việc quản lý phạm vi hoạt động và xử phạt vi phạm giao thông của xe điện 4 bánh còn rất khó khăn, đã xảy ra một số vụ tai nạn.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương để bổ sung quy định quản lý hoạt động xe điện 4 bánh vào Dự thảo Luật Đường bộ, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Một số ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động quy định về xe điện 4 bánh trong hai dự thảo luật trên; khẩn trương xây dựng ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, hoạt động xe 4 bánh chạy bằng điện chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế đã đáp ứng nhu cầu cuộc sống, theo xu hướng giao thông xanh. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an cần sớm tổng kết để thể chế hóa các chính sách, quy định, thực tiễn vào trong Dự thảo Luật Đường bộ, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, chỉ ra những vướng mắc, tồn tại cần điều chỉnh, khắc phục.

Đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế để bổ sung nội hàm, khái niệm có tính bao quát, dự báo được sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…

"Những gì đã chín, đã rõ, dự báo được thì đưa vào luật, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ, các bộ, ngành quy định cụ thể với những trường hợp phát sinh mà chưa thể dự báo", Phó Thủ tướng nói.

Xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với xe điện 4 bánh phải đảm bảo hài hòa

"Việc xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với xe điện 4 bánh nên áp dụng nguyên tắc hài hòa, thừa nhận, công nhận theo nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của loại phương tiện này ở các nước phát triển", Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện ngay sau khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua.

Đối với việc tiếp tục thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh, Phó Thủ tướng yêu cầu các phương tiện phải bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của các nước phát triển; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của Việt Nam.

Các địa phương chịu trách nhiệm cấp phép đăng ký, cụ thể hóa phạm vi hoạt động của xe điện 4 bánh, thực hiện nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Người điều khiển phải có giấy phép lái xe theo quy định. Tổ chức, đơn vị đang khai thác, sử dụng, quản lý xe điện 4 bánh phải chịu trách nhiệm về phạm vi hoạt động thực tế của loại phương tiện này.

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục

Người lao động ngành Công Thương tiên phong bước vào kỷ nguyên mới

Bộ Nội vụ thông tin về đề án sắp xếp 63 tỉnh, thành

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Kỳ họp thứ 9 sẽ là một kỳ họp đặc biệt, mang ý nghĩa rất lớn

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 đảm bảo', '3 cùng' với doanh nghiệp Nhật Bản

Quốc hội sẵn sàng làm ngoài giờ để hoàn thiện nội dung trình tại Kỳ họp thứ 9

Tiêu chuẩn chức vụ nhân sự lãnh đạo cấp xã ra sao sau khi sáp nhập tỉnh?

Vụ thuốc giả, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng trước 5/5

Sửa quy định đánh giá công chức, khắc phục tình trạng 'biên chế suốt đời'

Chủ tịch nước Lương Cường: Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản còn nhiều dư địa thúc đẩy

Nhật Bản muốn triển khai 15 dự án chuyển đổi năng lượng

Tại sao các thành phố trực thuộc tỉnh kết thúc hoạt động?

Tạo hành lang pháp lý cho trung tâm tài chính quốc tế

Điện Biên chốt phương án sắp xếp xã, phường, tinh gọn bộ máy

Đề xuất tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

Quy định nhập quốc tịch Việt Nam có gì mới?

Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác chuyển dịch năng lượng

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước còn bao nhiêu xã, phường?

56 khối diễu binh ấn tượng trong đại lễ 30/4

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Nhật Bản

Thông tin mới về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp