Xây dựng thương hiệu làng nghề Hà Nội: Thiếu chiến lược bài bản

Là địa phương có thế mạnh về hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) với hơn 1.350 làng nghề, nhưng đến nay các sản phẩm của Hà Nội vẫn chưa tạo được thương hiệu trên thị trường. Để hàng TCMN vươn xa, bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, đòi hỏi sự nỗ lực của chính các doanh nghiệp (DN).
xay dung thuong hieu lang nghe ha noi thieu chien luoc bai ban
Xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm làng nghề sơn mài Hạ Thái

Chiếm 45% tổng số làng nghề truyền thống trong cả nước, thời gian qua, việc duy trì, quảng bá thương hiệu làng nghề đã được UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội quan tâm chỉ đạo thực hiện. Điển hình như quận Tây Hồ, đã đăng ký với Sở Khoa học và Công nghệ cho phép Hội làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng sử dụng địa danh và xác nhận bản đồ để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Xôi Phú Thượng”. UBND quận Hà Đông tổ chức gắn thương hiệu lên sản phẩm lụa Vạn Phúc tại Hội làng nghề, đồng thời, vận động 5 DN, hộ kinh doanh tham gia nghiên cứu, sản xuất theo bộ thiết kế logo sản phẩm quà tặng làng nghề lụa Vạn Phúc.

Tương tự, huyện Thường Tín đã xây dựng được 2 nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm làng nghề sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái) và thêu Thường Tín bằng nguồn kinh phí thành phố; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể cho làng nghề chăn, ga, gối đệm Trát Cầu (xã Tiền Phong) bằng nguồn kinh phí của huyện. Còn huyện Thanh Trì xây dựng website miendongthanhtri.com cho làng nghề bánh đa Phú Diễn (xã Hữu Hòa). UBND huyện Mê Linh xây dựng dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể hoa Mê Linh, huyện Mê Linh”...

Tuy nhiên, đây là những con số quá khiêm tốn so với con số trên 1.350 làng nghề truyền thống của Hà Nội. Hiện, đa số các DN, cơ sở sản xuất và làng nghề chưa ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu làng nghề. Nguyên nhân của tình trạng này là do các cơ sở làng nghề chủ yếu là sản xuất nhỏ, hoạt động manh mún, thiếu gắn kết nên khó tiếp cận nguồn vốn cũng như không có nguồn lực được đào tạo bài bản về quản trị thương hiệu. Hầu hết các làng nghề, DN làng nghề chưa có bộ phận chuyên trách về thương hiệu, không chú trọng đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Thương hiệu đã thực sự trở thành tài sản của cá nhân, DN, thậm chí là của một quốc gia trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay. Để hỗ trợ các DN, làng nghề, thời gian qua, TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai quy chế hỗ trợ các DN trên địa bàn xây dựng và quảng bá thương hiệu từ đào tạo kiến thức về xây dựng, quảng bá, đặt tên thương hiệu cho đến thiết kế biểu tượng, hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận diện thương hiệu của DN, sản phẩm… Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 157/KH-UBND về việc “Hỗ trợ xây dựng thương hiệu làng nghề” năm 2018 với tổng kinh phí 3 tỷ đồng. Theo đó, thành phố sẽ hỗ trợ DN, làng nghề từ đào tạo kiến thức về xây dựng, quảng bá, đặt tên thương hiệu cho đến thiết kế biểu tượng, hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận diện thương hiệu… Đối với các làng nghề đang phát triển mạnh, thị trường tiêu thụ rộng, thành phố sẽ tập trung phát triển những sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn và giá trị kinh tế cao; nghiên cứu đổi mới mẫu mã sản phẩm. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN xây dựng, quảng bá thương hiệu…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bên cạnh hỗ trợ của cơ quan chức năng, đòi hỏi chính DN, làng nghề phải chủ động trong việc xây dựng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm…

Theo Hiệp hội Xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam, 90% sản phẩm TCMN của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài cung cấp và sử dụng nhãn mác của nước ngoài. Nếu so với các nước trong khu vực, như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… thì hàng TCMN Việt Nam kém cạnh tranh về thiết kế.
Nguyễn Hạnh

Tin mới nhất

Khuyến công Đồng Tháp hỗ trợ công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực cạnh tranh

Khuyến công Đồng Tháp hỗ trợ công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực cạnh tranh

Chương trình khuyến công tại tỉnh Đồng Tháp ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn có điều kiện đầu tư máy móc, đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Linh hoạt triển khai nhiệm vụ khuyến công

Bà Rịa - Vũng Tàu: Linh hoạt triển khai nhiệm vụ khuyến công

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Phát triển công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trung tâm) sẽ linh hoạt triển khai các chương trình, đề án, đảm bảo nguồn vốn khuyến công được thực hiện hiệu quả, đúng mục đích và thiết thực nhất với đơn vị thụ hưởng.
Gạo nếp cái hoa vàng Quý Hương: Chất lượng làm nên thương hiệu

Gạo nếp cái hoa vàng Quý Hương: Chất lượng làm nên thương hiệu

Nhờ có chất lượng tốt, tập trung vào phân khúc người tiêu dùng có thu nhập cao, gạo nếp cái hoa vàng Quý Hương của Công ty CP thương mại Sao Khuê (Thanh Hóa) đã được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 và được người tiêu dùng tìm mua.
Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu: Cần hỗ trợ thiết thực hơn cho doanh nghiệp

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu: Cần hỗ trợ thiết thực hơn cho doanh nghiệp

Sau nhiều năm tổ chức, bà Trương Hương Lan – Phó Trưởng ban Ban giám khảo Chương trình Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia 2021 cho rằng, cần điều chỉnh một số tiêu chí, hỗ trợ thỏa đáng và thiết thực hơn nữa cho doanh nghiệp có sản phẩm được bình chọn nhằm tăng sức hút.
Hà Nội: Bất cập trong quản lý ngành nghề nông thôn

Hà Nội: Bất cập trong quản lý ngành nghề nông thôn

Ngành nghề nông thôn đang thuộc nhiều đơn vị quản lý khác nhau gây chồng chéo và khó chủ động trong triển khai các hoạt động hỗ trợ. Vì vậy, Sở Công Thương Hà Nội đề xuất, phân định rõ lĩnh vực nào trong ngành nghề nông thôn thuộc quản lý của ngành nào để có định hướng phát triển phù hợp với chức năng, nhiệm vụ từng ngành.

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đà Nẵng: Khẳng định uy tín, chất lượng

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đà Nẵng: Khẳng định uy tín, chất lượng

Việc được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) TP. Đà Nẵng chính là sự minh chứng cho sự nỗ lực của đơn vị, khẳng định cam kết về uy tín, chất lượng của sản phẩm, giúp đơn vị sản xuất tăng khả năng cạnh tranh, tăng độ nhận diện cũng như tự tin hơn khi đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng.
Khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2021

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2021

Chiều ngày 17/12, tại sân vận động UBND huyện Phú Xuyên, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các đơn vị liên quan tổ chức lễ khai mạc “Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ, sáng tạo năm 2021” của TP. Hà Nội.
Cam quýt Bắc Kạn “lên sàn”

Cam quýt Bắc Kạn “lên sàn”

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản đi đôi với ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng số vào các hoạt động xúc tiến thương mại, sắp tới đây, Bắc Kạn sẽ tổ chức gian hàng và kết nối tiêu thụ sản phẩm cam, quýt Bắc Kạn trên các sàn thương mại điện tử.
Quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành sơn mài - khảm trai và OCOP năm 2021

Quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành sơn mài - khảm trai và OCOP năm 2021

Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành sơn mài - khảm trai và các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021 là sự kiện thứ 2 trong chuỗi các hoạt động triển lãm chuyên đề tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” năm 2021 được Thành phố Hà Nội tổ chức.
Bắc Kạn khơi thông đầu ra cho nông sản

Bắc Kạn khơi thông đầu ra cho nông sản

Với sản lượng dự tính đạt hơn 24,5 tấn cam, quýt trong mùa thu hoạch tới, Bắc Kạn vừa ban hành Kế hoạch hỗ trợ kết nối, tiêu thụ hai loại nông sản này nhằm khơi thông dòng chảy thị trường, hỗ trợ tối đa cho bà con nông dân, tránh nguy cơ bị tư thương ép giá.
Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ máy móc tiên tiến phục vụ sản xuất

Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ máy móc tiên tiến phục vụ sản xuất

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 2021 kinh phí thực hiện các đề án khuyến công địa phương là hơn 1,2 tỷ đồng, với 11 đề án, tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ thiết bị, máy móc tiên tiến, giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Khuyến công Nghệ An: Thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn

Khuyến công Nghệ An: Thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn

Những năm gần đây, hoạt động khuyến công tại tỉnh Nghệ An ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021: Tôn vinh bàn tay Việt

Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021: Tôn vinh bàn tay Việt

Với chủ đề “Sáng tạo giá trị tinh hoa nghề truyền thống Thăng Long-Hà Nội”, 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội 2021 không chỉ thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội mà còn tôn vinh sự khéo léo của các đôi bàn tay Việt.
Sắp diễn ra Lễ trao giải Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021

Sắp diễn ra Lễ trao giải Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021

90 giải thưởng với đa dạng các nhóm ngành sẽ được trao giải tại cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021 diễn ra ngày 9/12/2021 trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Hanoi Gift Show 2021).
Thanh Hóa: Thêm nhiều chính sách ưu đãi

Thanh Hóa: Thêm nhiều chính sách ưu đãi

Tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành nghị quyết số 121/2021/NQ-HĐND về việc ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2026 với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho doanh nghiệp, cơ sở đầu tư, sản xuất trong lĩnh vực này.
Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ, sản phẩm OCOP

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ, sản phẩm OCOP

Chiều ngày 1/12, lễ khai mạc “Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021” đã diễn ra tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô (số 176 Quang Trung, quận Hà Đông).
Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Sau nhiều năm tổ chức, các chuyên gia cho rằng cần điều chỉnh một số quy định, tiêu chí và phương thức hỗ trợ nhằm tăng sức hấp dẫn cho công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Khuyến công Thanh Hóa: Đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương

Khuyến công Thanh Hóa: Đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương

Từ nguồn kinh phí khuyến công, nhiều doanh nghiệp, làng nghề tỉnh Thanh Hóa đã được hỗ trợ kịp thời, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương.
12 doanh nghiệp Đà Nẵng đưa hàng Việt về các xã miền núi

12 doanh nghiệp Đà Nẵng đưa hàng Việt về các xã miền núi

12 doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối thuộc các ngành hàng thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm, quần áo thời trang, hàng gia dụng…đã đưa hàng trăm loại sản phẩm hàng Việt với các chương trình khuyến mại ưu đãi về với người dân xã miền núi Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng)
Bình Phước: Tiếp tục triển khai hiệu quả đề án khuyến công quốc gia điểm

Bình Phước: Tiếp tục triển khai hiệu quả đề án khuyến công quốc gia điểm

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Bình Phước mới tổ chức nghiệm thu 3 đề án khuyến công quốc gia điểm “Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Phước phát triển chế biến hạt điều giai đoạn 2021 – 2023”, sau giai đoạn thí điểm, rút kinh nghiệm, các đề án điểm đã được triển khai nhanh chóng, đạt hiệu quả tốt.
Hưng Yên: Nâng cao sức chống chịu cho doanh nghiệp tiểu thủ công nghiệp

Hưng Yên: Nâng cao sức chống chịu cho doanh nghiệp tiểu thủ công nghiệp

Trước hiện trạng sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, các cấp chính quyền tỉnh Hưng Yên đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ.
Đồng Tháp: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Đồng Tháp: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Năm 2021, Đồng Tháp có 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Đây là những sản phẩm đặc trưng, có chất lượng nổi trội và có khả năng mở rộng sản xuất với quy mô công nghiệp. Những doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu sẽ được hưởng nhiều ưu đãi cho phát triển cả về sản xuất và thị trường.
Phát triển sản phẩm Công nghiệp nông thôn: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Phát triển sản phẩm Công nghiệp nông thôn: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Việc khuyến khích, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm thúc đẩy CNNT phát triển, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân nông thôn. Tuy nhiên, để hoạt động này hiệu quả rất cần sự chung tay của cơ quan chức năng, cơ sở sản xuất và người tiêu dùng.
Công ty TNHH cơ khí Quyết Tiến: Hưởng lợi từ đề án khuyến công

Công ty TNHH cơ khí Quyết Tiến: Hưởng lợi từ đề án khuyến công

Với bề dày hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất máy xây dựng, năm 2021, Công ty TNHH Cơ khí Quyết Tiến đã vinh dự được bình chọn là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.
Xúc tiến thương mại: Luôn là giải pháp được ưu tiên

Xúc tiến thương mại: Luôn là giải pháp được ưu tiên

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm CNNT tiêu biểu đang là giải pháp được ưu tiên lựa chọn, nhằm gia tăng cơ hội mở rộng thị trường cho các cơ sở sản xuất CNNT.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động