Hoạt động khuyến công dần ổn định
Khu vực phía Nam gồm 20 tỉnh, thành phố với tổng diện tích tự nhiên hơn 71.963,9 km2, chiếm 21,8% diện tích tự nhiên của cả nước. Khu vực này có vị trí địa lý quan trọng, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật của cả nước với địa hình đa đang, tài nguyên thiên nhiên phong phú.
Phát huy những lợi thế tiềm năng của khu vực, thời gian qua Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đã tích cực triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác, trong đó có công tác khuyến công.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Ngô Quang Trung – Cục trưởng Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương)- cho biết, chính sách khuyến công thời gian qua đã động viên và huy động được các nguồn lực tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp. Đồng thời góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội và góp phần xây dựng nông thôn mới.
Ông Ngô Quang Trung – Cục trưởng Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) |
“Sau nhiều năm triển khai Nghị định của Chính phủ về khuyến công, đến nay, công tác khuyến công đã dần được chuẩn hóa và đi vào nề nếp. Quy trình triển khai các hoạt động khuyến công được tuân thủ ngày càng tốt hơn; các địa phương, đơn vị đã thuận lợi hơn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, đề án khuyến công để hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư, phát triển sản xuất”- ông Trung khẳng định.
Theo báo cáo của Cục Công Thương địa phương, năm 2017, tổng kinh phí khuyến công thực hiện của 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam là 57.615,3 triệu đồng, đạt 84,12% so với kế hoạch năm (68.495,1 triệu đồng), tăng thêm 2,61% so với tổng kính phí khuyến công thực hiện năm 2016 (56.147 triệu đồng).
Năm 2018, tổng kế hoạch kinh phí khuyến công phía Nam được duyệt là 73.781 triệu đồng, cao hơn 1,08% so với kế hoạch năm 2017.
Riêng 7 tháng đầu năm nay, kinh phí toàn vùng đã thực hiện đạt 19.619,2 triệu đồng, tương đương 26,59% kế hoạch năm, giảm 1,64% so với năm 2017. Trong đó, kinh phí KCQG đã triển khai thực hiện 7.029,4 triệu đồng đạt 30,89% kế hoạch năm. Kinh phí KCĐP 12.594,3 triệu đồng đạt 24,67% kế hoạch năm.
Nhìn thẳng vào hạn chế
Thẳng thắn nhìn nhận những mặt chưa đạt được, lãnh đạo Cục Công nghiệp địa phương đánh giá, về đăng ký kế hoạch KCQG, việc xác định những ngành nghề, sản phẩm tại một số địa phương để tập trung hỗ trợ phát triển chưa rõ nét dẫn đến các đề án chưa đúng nội dung chương trình, nhiều nội dung hoạt động KCQG chưa được triển khai.
Hơn nữa, mức kinh phí khuyến công hỗ trợ còn hạn chế, chưa thật sự hấp dẫn, thu hút với các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào sản xuất CNNT và phát triển các dịch vụ khuyến công.
Ngoài ra, cán bộ làm công tác khuyến công tại các huyện ít và chủ yếu là kiêm nhiệm, nghiệp vụ công tác khuyến công hạn chế, chưa có kinh nghiệm, thường xuyên luân chuyển ảnh hưởng đến công tác tư vấn, hướng dẫn lập đề án. Việc khảo sát, xây dựng đề án khuyến công còn yếu.
Mặt khác, các cơ sở CNNT là doanh nghiệp nhỏ, hộ cá thể còn hạn chế về nguồn vốn, sản xuất còn nhỏ lẻ, sản phẩm đơn điệu, thiếu kế hoạch, chiến lược phát triển dài hạn nên dễ có biến động trong quá trình đầu tư dẫn đến phải xin ngừng, điều chỉnh kế hoạch.
Theo ông Phạm Quốc An – Giám đốc Trung tâm Khuyến công tỉnh Hậu Giang, trong những năm qua, việc xây dựng kế hoạch, đề án kinh phí khuyến công địa phương vẫn còn hạn chế.
Nông sản là thế mạnh của các tỉnh thành khu vực phía Nam |
Bởi đa phần các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tại Hậu Giang đều mang tính tự phát với quy mô nhỏ lẻ. Các chủ cơ sở, doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích thiết thực từ hoạt động khuyến công. Do đó, các chủ doanh nghiệp chưa mặn mà tham gia vào các hoạt động của chương trình khuyến công.
“Bên cạnh đó, kinh phí khuyến công địa phương cũng mới được thực hiện từ năm 2015 để hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn. Và quá trình phối hợp thực hiện giữa các sở, ban ngành ở nhiều nơi đôi lúc còn lúng túng”- ông An phân tích.
Tập trung thực hiện nhiều giải pháp
Trước thực tế đó, để hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2018, đại diện Cục Công nghiệp địa phương đề nghị các địa phương cần thực hiện nhiều nhiệm vụ và giải pháp chính.
Trong đó, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện đề án khuyến công đảm bảo đúng tiến độ, quy định; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ làm cơ sở để xem xét đánh giá năng lực thực hiện và khen thưởng về công tác khuyến công năm 2018. Tổ chức nghiệm thu cơ sở và kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí khuyến công thực hiện trên địa bàn đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích và đúng các quy định hiện hành. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai đề án khuyến công. Căn cứ tình hình triển khai, kịp thời đề nghị tạm ứng kinh phí thực hiện đề án, thanh lý hợp đồng và quyết toán kinh phí theo quy định.
Bên cạnh đó, cần khắc phục và giảm mạnh việc khảo sát, lựa chọn các đề án dàn trải, phân tán, thiếu đồng bộ, hiệu quả thấp. Thực hiện theo định hướng của Chính phủ về cơ cấu lại ngành công thương phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2020; trong đó chú trọng phát triển các ngành và sản phẩm công nghiệp ưu tiên làm nền tảng cho hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh phát triển các ngành và sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, giá trị xuất khẩu lớn. Hướng tới hình thành các cụm công nghiệp hỗ trợ theo cụm liên kết chuỗi ngành, xây dựng mô hình các cơ sở CNNT đi đầu, dẫn dắt các cơ sở khác tại địa phương và các địa phương lân cận.
Ngoài ra, các tỉnh phải tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng phương thức các hoạt động thông tin tuyên truyền, cải tiến nội dung thông tin tuyên truyền để chuyển tải đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin về cơ chế, chính sách, các hoạt động khuyến công và công nghiệp địa phương tới các cơ sở CNNT.