Xây dựng thương hiệu bằng tầm nhìn và trái tim

Hàng loạt thương hiệu lớn như FLC, Tân Hoàng Minh đứng trước nguy cơ rơi vào “vòng xoáy” khủng hoảng khi các “ông chủ” của những tập đoàn lần lượt bị khởi tố. Phải chăng nhiều doanh nghiệp hiện đang mải mê đi “đánh bóng” tên tuổi thay vì xây dựng những giá trị cốt lõi làm nên vị thế của riêng mình.

Có thể thấy rằng, câu chuyện về xây và giữ gìn thương hiệu doanh nghiệp Việt không phải bây giờ mới được nhắc tới. Vấn đề này đã được nhiều cấp bộ, ngành, địa phương trong đó có ngành Công Thương quan tâm, chú trọng. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã chia sẻ: Bất chấp dịch Covid-19, năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục duy trì thứ hạng 33 trong danh sách thương hiệu mạnh Top 100 thế giới, đạt 388 tỷ USD giá trị thương hiệu, tăng 21,69% so với năm 2020.

Xây dựng thương hiệu bằng tầm nhìn và trái tim

Xây dựng thương hiệu bằng tầm nhìn và trái tim
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022

Để đạt được những thành quả trên, trước hết theo ông Phú là chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành thống nhất của Chính phủ. Cùng với đó, các bộ, ngành và địa phương, bằng việc thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã nỗ lực xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ có chất lượng không chỉ ở thị trường trong nước mà cả trên thị trường quốc tế.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại còn không quên “ghi công” sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp nhằm gia tăng giá trị và vị trí của thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.

Đặc biệt, nhân ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã trực tiếp gửi thư chúc mừng tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Trong thư, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận những cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp trước nhiều khó khăn, thách thức nhưng bằng bản lĩnh, trí tuệ, tư duy sáng tạo và tinh thần chủ động, trách nhiệm với đất nước đã không lùi bước trước khó khăn, nỗ lực để phục hồi và phát triển góp phần nâng cao giá trị hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế, ghi tên Việt Nam vào các nước có thương hiệu mạnh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng một lần nữa khẳng định: Bộ Công Thương với vai trò, trách nhiệm của mình đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong công tác xây dựng, phát triển thương hiệu, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam “Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa”.

Trước đó, tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019 do Bộ Công Thương tổ chức, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đã từng nhấn mạnh: “Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, công tác xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trở nên cần thiết. Đồng thời việc xây dựng thương hiệu phải gắn với bảo vệ thương hiệu cần hơn bao giờ hết”.

Bằng những quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam đã có những doanh nghiệp khẳng định được thương hiệu của mình trên trường quốc tế như: Viettel, Vingroup, Vinamilk, TH True Milk, Thaco…

Tuy nhiên, trong quá trình khẳng định vị thế, hình ảnh trên trường quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam không tránh khỏi có những “nốt trầm”. Bằng chứng là trong quá khứ, không khó để tìm ra những thương hiệu từng là “cánh chim đầu đàn” của ngành, lĩnh vực, chứa đựng cả giấc mơ và một trời ký ức của nhiều thế hệ người tiêu dùng như cao Sao Vàng, xe đạp Thống Nhất, kem Thủy Tạ, xà bông Cô Ba, giầy Thượng Đình. Vậy nhưng những thương hiệu này giờ chỉ còn sản phẩm “vang bóng một thời” hay không cạnh tranh nổi với những tên tuổi “đình đám” khác trong cùng lĩnh vực.

Hẳn chúng ta còn nhớ, giai đoạn đầu những năm 2000, Vinashin là tên tuổi đình đám, từng được mệnh danh là “gã khổng lồ” của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam. Vậy nhưng chỉ trong vòng gần 10 năm, thương hiệu Vinashin đã bộc lộ những yếu kém trong quản trị vận hành. Hệ quả từ một “ông lớn” của nền kinh tế, dần rơi vào nợ nần chồng chất, “đánh chìm” cả thương hiệu Vinashin theo những “con tàu” thua lỗ xuống đáy đại dương

Những năm gần đây, khăn lụa “Khai Silk” cũng từng là tên tuổi “đình đám” đã là thương hiệu “mang chuông đi đánh xứ người”. Vậy nhưng sau sự việc khăn lụa Khai Silk thừa nhận gắn mắc “made in Trung Quốc” đã bộc lộ sự gian dối thì sự tin tưởng vào một thương hiệu lớn coi như đổ vỡ.

Hay mới đây, hai doanh nghiệp lớn là FLC, Tân Hoàng Minh sở hữu những thương hiệu làm nên danh tiếng, khẳng định được đẳng cấp, tạo được “niềm tin” trong lòng khách hàng cũng đang “rơi” vào “vòng xoáy” của khủng hoảng khi những dấu hiệu vi phạm pháp luật của những “ông chủ” bị điều tra làm rõ. Minh chứng là những mã cổ phiếu của các tập đoàn này liên tục bị ‘đỏ sàn” trên thị trường chứng khoán.

Sự “đổ vỡ niềm tin” của khách hàng vào thương hiệu FLC, Tân Hoàng Minh là không thể tránh khỏi khi người đứng đầu doanh nghiệp đã xây dựng tên tuổi bằng những giá trị “ảo”, lợi dụng cả tin của số đông vào danh tiếng để làm lợi cho riêng mình. Những thương hiệu bất động sản của FLC, Tân Hoàng Minh có thể xây dựng bằng cả quá trình dài hàng chục năm nhưng phút chốc điêu đứng vì có “nốt giáng” vào tình yêu, sự tin tưởng của khách hàng.

Tục ngữ Việt Nam đã có câu “tốt danh hơn lành áo”. Người xưa như muốn nhắn nhủ phải biết quý trọng danh dự, danh thơm của bản thân. Đừng vì chút vật chất nhỏ, ham vinh hoa phú quý mà bán rẻ danh dự, phẩm chất của riêng mình. Trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” của nhà văn Liên Xô (cũ) Nikolai A.Ostrovsky cũng có câu “Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống”.

Câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp cũng vậy. Tiếng thơm của doanh nghiệp phải được “vun đắp” bằng những giá trị chinh phục được khách hàng, ghi dấu sâu đậm trong tiềm thức người tiêu dùng chứ không phải bằng “vỏ bọc” là những con số báo lãi khủng trên báo cáo tài chính hay dự án nghìn tỷ. Số tài sản khủng của những “ông chủ” như FLC, Tân Hoàng Minh liệu có đáng để đánh đổi bằng thương hiệu, danh tiếng xây dựng cả chục năm bỗng chốc bị “chạm đáy” hay quãng ngày phải sống sống trong lao tù…sắp tới?

Trong tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay năng lực cạnh tranh vượt trội và thương hiệu là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp trên thị trường. Hiện đã rất nhiều thương hiệu vẫn giữ vững được sức “nóng” trên thị trường như: Vingroup, Vinamilk, TH Milk, Thaco… Điều này khẳng định và minh chứng cho việc giữ gìn và phát huy được những giá trị thương hiệu vốn có chính là giải pháp giúp các doanh nghiệp giữ chân người tiêu dùng. Xây dựng thương hiệu bằng cả quá trình xuyên suốt với những giá trị thật tạo chỗ đứng trên thị trường đã khó nhưng việc bảo vệ thương hiệu bền vững cũng là một yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết.

Qua những ví dụ về quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp kể trên là những bài học đắt giá để mỗi doanh nghiệp khi bước ra thương trường đều cần hiểu rằng, phải coi trọng việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu; đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Bởi, thương hiệu không chỉ là cái tên, mà còn là biểu hiện sự thành công của sản phẩm và ẩn sâu trong đó là niềm tin của người tiêu dùng.

Quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu các doanh nghiệp, doanh nhân nhất thiết phải có tầm nhìn xa nghĩ lớn, trái tim chân thành vì lợi ích lâu dài của cá nhân, lợi ích của cộng đồng, lợi ích của quốc gia dân tộc chứ không được chạy theo đồng tiền, cái lợi trước mắt mà đánh đổi. Hy vọng, thêm một bài học đắt giá này, doanh nghiệp Việt cần hiểu rằng hình ảnh của thương hiệu phải làm nên từ nền tảng cốt lõi, đừng “thổi phồng” xây nên từ giá trị… “ảo”.

Gia Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022, xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

Thay vì chỉ gia công cho các thương hiệu lớn trên thế giới, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam, trong đó có May 10 đã xuất khẩu bằng chính thương hiệu Việt.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi cả nước với các hoạt động quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 9, Lễ Công bố dự kiến quý IV/2024.
Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị.
14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

Thời gian đăng ký của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia “Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên Alibaba.com diễn ra từ 28/11 đến 15/1/2024.
Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Dù đi hơn nửa chặng đường nhưng nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam vẫn vướng như “gà mắc tóc”, còn với Cà phê Việt vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003...
Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia đã triển khai gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Vietnam Value Pavillion với quy mô lên tới 36 gian hàng.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Hành trình “vươn ra biển lớn”

Hành trình “vươn ra biển lớn”

24 năm kể từ thời điểm DN Việt được chấp thuận OFDI, đến nay đã có những DN tạo lập, khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2023 vinh danh các thương hiệu: Petrovietnam, Viettel, Vietcombank, Vinamilk, BIDV, Agribank...
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023 chủ đề “Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng và phát triển bền vững” được tổ chức chiều ngày 6/10, tại Hà Nội.
Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Ngày 30/9/2023 tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12 diễn ra sự kiện quảng bá Chương trình và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Xây dựng thương hiệu vị trí khi được các doanh nghiệp sử dụng, không chỉ làm tăng thêm giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn nâng cao danh tiếng của quốc gia.
Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Việt Nam có nhiều loại nông sản, để nâng cao giá trị xuất khẩu, sức cạnh tranh cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản
Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Chính phủ giao Bộ Công Thương lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Ngày 27/4, Phiên tòa phúc thẩm vụ buôn tám cuộn tôn giả nhãn hiệu của Công ty Tôn Phương Nam đã được mở theo kháng cáo của Công ty Tôn Phương Nam.
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Ngày 20/4/2023, tại Hà Nội sẽ diễn Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”.
“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

Trên thị trường xuất khẩu hiện có không ít sản phẩm nông sản Việt đã có thương hiệu. Đâu là “bí kíp” mà các doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu thành công?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động