Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Xác lập vị thế mới

Giá trị Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam tăng trưởng ngày một nhanh và nằm trong top các thương hiệu mạnh trên thế giới. Vị thế này còn có triển vọng tăng trưởng mạnh hơn nữa khi các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực đang được Việt Nam nỗ lực tận dụng triệt để.

Hỗ trợ nhỏ, hiệu quả lớn

THQG Việt Nam - chương trình duy nhất của Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện - nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam; nâng cao vị thế và giá trị gia tăng trong từng ngành hàng, lĩnh vực của nền kinh tế.

Chương trình THQG Việt Nam dựa trên các tiêu chí: Chất lượng - đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong, hướng đến mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước, con người Việt Nam; góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Xác lập vị thế mới

Sau nhiều năm, với vai trò là đơn vị trực tiếp thực hiện, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động. Theo đó, định kỳ 2 năm/lần, Cục XTTM tổ chức Lễ công bố các DN có sản phẩm đạt THQG. Hoạt động này nhằm khuyến khích cộng đồng DN tiếp tục chia sẻ, theo đuổi các giá trị của chương trình để không ngừng sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển DN. Qua 7 kỳ tổ chức, đã có 499 lượt DN có sản phẩm đạt THQG. Thông qua chương trình, DN có sản phẩm đạt THQG đã được hỗ trợ quảng bá, tham gia các hội chợ, triển lãm quy mô lớn và uy tín ở trong nước theo định hướng xuất khẩu; hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu qua các diễn đàn, hội nghị, hội thảo cũng như những sự kiện trong khuôn khổ chương trình.

Cục XTTM cũng đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN như: Tập huấn về quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, triển khai các hình thức tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đạt THQG trên phương tiện truyền thông số. Theo ghi nhận từ cộng đồng DN, sự hỗ trợ từ chương trình tuy không lớn nhưng tạo nền tảng căn bản cho DN nhận thức đầy đủ và xây dựng, phát huy vai trò của thương hiệu trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển. Số lượng DN được công nhận có sản phẩm đạt THQG tăng đều qua các giai đoạn, từ 30 DN năm 2008, đến năm 2020 đã có DN với 283 sản phẩm được công nhận; trong đó, nhiều thương hiệu đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Những DN mang THQG như Vissan, Vinamilk, Cholimex, Điện Quang, NutiFood, Lộc Trời, Sunhouse, Việt Tiến, Thaco… không chỉ khẳng định được tên tuổi ở nội địa những năm qua mà còn vươn xa ngoài lãnh thổ Việt Nam. Các sản phẩm sữa tươi, sữa organic của Vinamilk đã xuất khẩu rộng rãi tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Thành công của Chương trình THQG còn được thể hiện rõ nét qua hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN đạt THQG. Số liệu báo cáo của 124 DN có sản phẩm đạt THQG trong kỳ xét chọn lần thứ 7/2020, cho thấy: Tổng doanh thu năm 2019 của các DN này trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 471 nghìn lao động.

Bên cạnh chương trình THQG, Cục XTTM cũng đã triển khai Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam nhằm hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng, DN trong lĩnh vực nông sản xây dựng một hình ảnh chung; tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về giá trị của thực phẩm Việt Nam. Theo đó, Cục XTTM đã quảng bá hình ảnh thương hiệu thực phẩm Việt Nam tại các hội chợ, triển lãm, sự kiện XTTM lớn trong và ngoài nước; tổ chức hội nghị quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Các hoạt động đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thực phẩm, tăng cường công tác XTTM và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Xây dựng định hướng chiến lược phát triển bài bản

Nhờ tác động tích cực của Chương trình THQG, trong 4 năm qua, giá trị THQG của Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Theo báo cáo của Brand Finance, năm 2020, Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị THQG nhanh nhất thế giới (tăng 29% so với năm 2019, đạt trị giá 319 tỷ USD). Nhờ đó, giá trị THQG của Việt Nam đã tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong top 100 THQG giá trị nhất thế giới. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng.

Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2021, ông Samir Dixit - Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương - nhận xét: Những nỗ lực trong thời gian qua của Chương trình THQG Việt Nam đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng chung của kinh tế Việt Nam, danh tiếng và hình ảnh quốc gia Việt Nam cũng như góp phần vào gia tăng xếp hạng về quyền lực mềm của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đặc biệt, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực đang được cộng đồng DN nỗ lực tận dụng được nhận định là động lực xác lập vị thế mới cho THQG Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, Việt Nam sẽ có một vị trí rất đặc biệt bởi các hiệp định thương mại tự do thực sự nâng cao vị thế của Việt Nam trong khối ASEAN, khu vực cũng như trên trường quốc tế, tạo cơ hội để DN mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Tuy vậy, việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do cũng tạo không ít thách thức. Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - cho rằng: Để tận dụng tốt những cơ hội, trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các quốc gia, DN ngày càng gay gắt, cần nhìn nhận rõ hạn chế về phát triển THQG, thương hiệu DN, thương hiệu sản phẩm. Các DN cần nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo để nhanh chóng xây dựng và phát triển mạnh mẽ THQG Việt Nam. Bên cạnh đó, DN cần xây dựng định hướng chiến lược phát huy sức mạnh của THQG bài bản, dài hạn, đặc biệt trong kỷ nguyên số; ưu tiên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để phát triển khoa học - công nghệ. Ông Vũ Bá Phú cũng khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp có hiệu quả với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cộng đồng DN, trong đó, có DN THQG Việt Nam tham gia tích cực hơn nữa trong xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, góp phần tăng cường những lợi ích mà vị thế mới, giá trị mới của THQG mang lại.

Ông SAMIR DIXIT - Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á – Thái Bình Dương: Việt Nam được đánh giá là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về THQG và những kết quả về kinh tế - xã hội đã đạt được trong năm qua.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày thương hiệu quốc gia

Tin mới nhất

Lạng Sơn: Khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Cốc Nam – Lũng Nghịu từ 26/9

Lạng Sơn: Khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Cốc Nam – Lũng Nghịu từ 26/9

Từ ngày 26/9/2022, chính thức khôi phục thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu Cốc Nam (Việt Nam) - Lũng Nghịu (Trung Quốc).
Điện thoại và linh kiện thu nhiều tỷ USD từ xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Trung Quốc

Điện thoại và linh kiện thu nhiều tỷ USD từ xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Trung Quốc

Trong 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 40 tỷ USD, trong đó chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón tăng 167,9% kim ngạch

8 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón tăng 167,9% kim ngạch

8 tháng đầu năm 2022, cả nước xuất khẩu trên 1,23 triệu tấn phân bón các loại, tương đương 791,97 triệu USD.
Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang sẽ diễn ra tại Hà Nội

Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang sẽ diễn ra tại Hà Nội

Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 tại Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 28-30/9/2022.
Bài 4: Kinh nghiệm quản lý quốc tế Việt Nam cần tham khảo

Bài 4: Kinh nghiệm quản lý quốc tế Việt Nam cần tham khảo

Để lấp những “lỗ hổng” trong phát triển thương mại điện tử, Việt Nam cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế với nhiều giải pháp hay và mạnh mẽ.

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Các mặt hàng xuất khẩu có mặt tại 46 thị trường trên thế giới

Thừa Thiên Huế: Các mặt hàng xuất khẩu có mặt tại 46 thị trường trên thế giới

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế cho biết, đến tháng 9/2022 các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế có mặt tại 46 thị trường trên thế giới.
Bài 3: "Lỗ hổng" không thể xem nhẹ

Bài 3: "Lỗ hổng" không thể xem nhẹ

Thương mại điện tử dự báo sẽ tạo xung lực cho tăng trưởng kinh tế, song hoạt động này đang đặt ra nhiều thách thức khi còn nhiều lỗ hổng không thể xem nhẹ
Bộ Công Thương tổ chức thành công Phiên đấu giá nhập khẩu 109.000 tấn đường năm 2022

Bộ Công Thương tổ chức thành công Phiên đấu giá nhập khẩu 109.000 tấn đường năm 2022

Bộ Công Thương vừa tổ chức thành công Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng đường theo phương thức đấu giá năm 2022.
Doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao thị trường Việt Nam

Doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao thị trường Việt Nam

Kết thúc 2 ngày giao thương trực tiếp (21,22/9), doanh nghiệp Hàn Quốc nhận định Việt Nam là thị trường tiềm năng và còn nhiều cơ hội hợp tác.
Chuyên gia hiến kế thương mại, dịch vụ nhân dịp Tổng Bí thư thăm, làm việc với TP. Hồ Chí Minh

Chuyên gia hiến kế thương mại, dịch vụ nhân dịp Tổng Bí thư thăm, làm việc với TP. Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm và làm việc với Thành ủy TP Hồ Chí Minh hôm nay 23/9. Báo Công Thương ghi nhận ý kiến một số chuyên gia kinh tế.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu sắt thép giảm cả về lượng và kim ngạch

8 tháng đầu năm, xuất khẩu sắt thép giảm cả về lượng và kim ngạch

8 tháng đầu năm, thị trường ghi nhận xuất khẩu sắt thép giảm cả về lượng và kim ngạch.
Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may: Chú trọng chất lượng và tuân thủ nguyên tắc

Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may: Chú trọng chất lượng và tuân thủ nguyên tắc

Ngày 22/9, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã phối hợp với HQST Việt Nam tổ chức Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc Việt Nam hợp tác với Thái Lan để tăng giá gạo

Bộ Ngoại giao thông tin về việc Việt Nam hợp tác với Thái Lan để tăng giá gạo

Trước thông tin này, Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn tôn trọng quy tắc thị trường và các hiệp định quốc tế.
Tọa đàm Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA

Tọa đàm Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA

Ngày 22/9, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA”.
Triển lãm quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 300 doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 300 doanh nghiệp

Từ ngày 19-22/10/2022, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2022 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC.
8 tháng đầu năm 2022, phân bón nhập khẩu giảm lượng, tăng giá

8 tháng đầu năm 2022, phân bón nhập khẩu giảm lượng, tăng giá

8 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu phân bón từ đa số các thị trường tăng mạnh về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.
Khôi phục hoạt động giao thương tại 100% cửa khẩu Việt - Lào

Khôi phục hoạt động giao thương tại 100% cửa khẩu Việt - Lào

Tỉnh Nghệ An vừa thông báo, Chính phủ Lào đã cho phép mở lại các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới phục vụ hoạt động xuất, nhập cảnh.
Ngày 21/9, tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu

Ngày 21/9, tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu

Sáng ngày 21/9, UBND tỉnh Thái Bình sẽ tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình năm 2022.
Đến nửa đầu tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt 526 tỷ USD

Đến nửa đầu tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt 526 tỷ USD

Đến nửa đầu tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đã vượt 526 tỷ USD; xuất siêu 4,64 tỷ USD.
Bài 2: “Chảy máu” tỷ đô từ những nền tảng xuyên biên giới

Bài 2: “Chảy máu” tỷ đô từ những nền tảng xuyên biên giới

Suốt thời gian dài, thương mại điện tử trở thành "miếng bánh màu mỡ" cho các nền tảng xuyên biên giới tại Việt Nam, song việc thu thuế vẫn không ít gian nan.
Bộ Công Thương tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam- Italia tại Rome

Bộ Công Thương tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam- Italia tại Rome

Nằm trong Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại 2022, ngày 29/9, Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam – Italia đã được tổ chức tại Rome, Italia.
Trang bị kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho hợp tác xã

Trang bị kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho hợp tác xã

Ngày 20/9, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp tổ chức “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã”.
Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng như thời gian vừa qua, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD.
Thái Bình trước thềm hội nghị kết nối cung cầu: “Chuông” gì mang đánh xứ người?

Thái Bình trước thềm hội nghị kết nối cung cầu: “Chuông” gì mang đánh xứ người?

Tỉnh Thái Bình sẽ tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu vào sáng 21/9 tới.
Xu hướng toàn cầu và Việt Nam: Quan điểm từ chiến lược xuất khẩu quốc gia

Xu hướng toàn cầu và Việt Nam: Quan điểm từ chiến lược xuất khẩu quốc gia

Ngày 19/9, đã diễn ra Hội thảo “Xu hướng toàn cầu và Việt Nam: Quan điểm từ chiến lược xuất khẩu quốc gia” tại Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động