Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Xác lập vị thế mới

Giá trị Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam tăng trưởng ngày một nhanh và nằm trong top các thương hiệu mạnh trên thế giới. Vị thế này còn có triển vọng tăng trưởng mạnh hơn nữa khi các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực đang được Việt Nam nỗ lực tận dụng triệt để.

Hỗ trợ nhỏ, hiệu quả lớn

THQG Việt Nam - chương trình duy nhất của Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện - nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam; nâng cao vị thế và giá trị gia tăng trong từng ngành hàng, lĩnh vực của nền kinh tế.

Chương trình THQG Việt Nam dựa trên các tiêu chí: Chất lượng - đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong, hướng đến mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước, con người Việt Nam; góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Xác lập vị thế mới

Sau nhiều năm, với vai trò là đơn vị trực tiếp thực hiện, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động. Theo đó, định kỳ 2 năm/lần, Cục XTTM tổ chức Lễ công bố các DN có sản phẩm đạt THQG. Hoạt động này nhằm khuyến khích cộng đồng DN tiếp tục chia sẻ, theo đuổi các giá trị của chương trình để không ngừng sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển DN. Qua 7 kỳ tổ chức, đã có 499 lượt DN có sản phẩm đạt THQG. Thông qua chương trình, DN có sản phẩm đạt THQG đã được hỗ trợ quảng bá, tham gia các hội chợ, triển lãm quy mô lớn và uy tín ở trong nước theo định hướng xuất khẩu; hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu qua các diễn đàn, hội nghị, hội thảo cũng như những sự kiện trong khuôn khổ chương trình.

Cục XTTM cũng đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN như: Tập huấn về quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, triển khai các hình thức tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đạt THQG trên phương tiện truyền thông số. Theo ghi nhận từ cộng đồng DN, sự hỗ trợ từ chương trình tuy không lớn nhưng tạo nền tảng căn bản cho DN nhận thức đầy đủ và xây dựng, phát huy vai trò của thương hiệu trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển. Số lượng DN được công nhận có sản phẩm đạt THQG tăng đều qua các giai đoạn, từ 30 DN năm 2008, đến năm 2020 đã có DN với 283 sản phẩm được công nhận; trong đó, nhiều thương hiệu đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Những DN mang THQG như Vissan, Vinamilk, Cholimex, Điện Quang, NutiFood, Lộc Trời, Sunhouse, Việt Tiến, Thaco… không chỉ khẳng định được tên tuổi ở nội địa những năm qua mà còn vươn xa ngoài lãnh thổ Việt Nam. Các sản phẩm sữa tươi, sữa organic của Vinamilk đã xuất khẩu rộng rãi tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Thành công của Chương trình THQG còn được thể hiện rõ nét qua hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN đạt THQG. Số liệu báo cáo của 124 DN có sản phẩm đạt THQG trong kỳ xét chọn lần thứ 7/2020, cho thấy: Tổng doanh thu năm 2019 của các DN này trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 471 nghìn lao động.

Bên cạnh chương trình THQG, Cục XTTM cũng đã triển khai Chương trình Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam nhằm hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng, DN trong lĩnh vực nông sản xây dựng một hình ảnh chung; tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về giá trị của thực phẩm Việt Nam. Theo đó, Cục XTTM đã quảng bá hình ảnh thương hiệu thực phẩm Việt Nam tại các hội chợ, triển lãm, sự kiện XTTM lớn trong và ngoài nước; tổ chức hội nghị quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Các hoạt động đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thực phẩm, tăng cường công tác XTTM và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Xây dựng định hướng chiến lược phát triển bài bản

Nhờ tác động tích cực của Chương trình THQG, trong 4 năm qua, giá trị THQG của Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Theo báo cáo của Brand Finance, năm 2020, Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị THQG nhanh nhất thế giới (tăng 29% so với năm 2019, đạt trị giá 319 tỷ USD). Nhờ đó, giá trị THQG của Việt Nam đã tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong top 100 THQG giá trị nhất thế giới. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng.

Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2021, ông Samir Dixit - Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương - nhận xét: Những nỗ lực trong thời gian qua của Chương trình THQG Việt Nam đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng chung của kinh tế Việt Nam, danh tiếng và hình ảnh quốc gia Việt Nam cũng như góp phần vào gia tăng xếp hạng về quyền lực mềm của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đặc biệt, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực đang được cộng đồng DN nỗ lực tận dụng được nhận định là động lực xác lập vị thế mới cho THQG Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, Việt Nam sẽ có một vị trí rất đặc biệt bởi các hiệp định thương mại tự do thực sự nâng cao vị thế của Việt Nam trong khối ASEAN, khu vực cũng như trên trường quốc tế, tạo cơ hội để DN mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Tuy vậy, việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do cũng tạo không ít thách thức. Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - cho rằng: Để tận dụng tốt những cơ hội, trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các quốc gia, DN ngày càng gay gắt, cần nhìn nhận rõ hạn chế về phát triển THQG, thương hiệu DN, thương hiệu sản phẩm. Các DN cần nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo để nhanh chóng xây dựng và phát triển mạnh mẽ THQG Việt Nam. Bên cạnh đó, DN cần xây dựng định hướng chiến lược phát huy sức mạnh của THQG bài bản, dài hạn, đặc biệt trong kỷ nguyên số; ưu tiên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để phát triển khoa học - công nghệ. Ông Vũ Bá Phú cũng khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp có hiệu quả với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cộng đồng DN, trong đó, có DN THQG Việt Nam tham gia tích cực hơn nữa trong xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, góp phần tăng cường những lợi ích mà vị thế mới, giá trị mới của THQG mang lại.

Ông SAMIR DIXIT - Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á – Thái Bình Dương: Việt Nam được đánh giá là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về THQG và những kết quả về kinh tế - xã hội đã đạt được trong năm qua.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày thương hiệu quốc gia

Tin mới nhất

Xuất khẩu ngành cơ khí trên đà phục hồi

Xuất khẩu ngành cơ khí trên đà phục hồi

Theo Tổng cục Thống kê, ngày từ đầu năm hoạt động sản xuất, xuất khẩu công nghiệp, cơ khí trong nước có nhiều điểm sáng trên đà hồi phục nhanh.
Nhà mua hàng đổ về Việt Nam, nông sản đua nhau tăng giá

Nhà mua hàng đổ về Việt Nam, nông sản đua nhau tăng giá

Nhu cầu thị trường lớn khiến giá nhiều mặt hàng nông sản như gạo, cà phê, hồ tiêu, rau quả liên tục tăng mạnh ngay trong những tháng đầu năm.
Lý do kéo dài thời gian thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan

Lý do kéo dài thời gian thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan

Hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao, cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan giữa Việt Nam - Trung Quốc đã kéo dài thời gian thông quan.
Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng 27 lần

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc đạt giá trị gần 29 triệu USD, cao gấp 27 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàng dệt may Việt Nam có là lựa chọn của nhà nhập khẩu Mỹ?

Hàng dệt may Việt Nam có là lựa chọn của nhà nhập khẩu Mỹ?

Việt Nam có thể là lựa chọn trở thành nguồn cung hàng dệt may cho nhà nhập khẩu Mỹ, nhưng để trở thành mắt xích quan trọng cần phải lưu ý nhiều yếu tố.

Tin cùng chuyên mục

Thị phần cà phê Việt Nam tại Bỉ tăng lên 20,08%

Thị phần cà phê Việt Nam tại Bỉ tăng lên 20,08%

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Bỉ từ thị trường ngoại khối EU tăng từ 17,13% năm 2022 lên 20,08% trong năm 2023.
Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ. Năm 2023, giá xoài nhập khẩu bình quân từ Việt Nam đạt 3.189,9 USD/tấn, tăng 26% so với năm 2022.
Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Ngày 18/3, diễn ra hội thảo “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 2024 - 2030”.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn

2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn, thu về 7,9 triệu USD giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu, cây gia vị: Nâng chất lượng, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp

Xuất khẩu hồ tiêu, cây gia vị: Nâng chất lượng, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp

Năm nay, hồ tiêu, cây gia vị được dự báo được giá. Nâng chất, hướng đến thị trường cao cấp,… là bước đi lâu dài mà các doanh nghiệp đang triển khai, thực hiện.
Nông sản xuất khẩu: 80% chưa xây dựng được thương hiệu

Nông sản xuất khẩu: 80% chưa xây dựng được thương hiệu

Hiện nay, 80% sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

ASEAN là thị trường rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này vẫn còn khá khiêm tốn.
Trước sức ép hàng vụ mới của Brazil, giá cà phê Arabica suy yếu

Trước sức ép hàng vụ mới của Brazil, giá cà phê Arabica suy yếu

Sức ép bán hàng ngày càng tăng khi Brazil sắp bước vào thu hoạch niên vụ mới đè nặng lên giá cà phê. Giá cà phê Arabica suy yếu trong khi giá Robusta nhích nhẹ.
Xuất khẩu tuần từ 11-17/3: Chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu về gần 30 triệu USD

Xuất khẩu tuần từ 11-17/3: Chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu về gần 30 triệu USD

Xuất khẩu sắn thu về 300 triệu USD; chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu gần 30 triệu USD ... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 11-17/3.
Giá cà phê xuất khẩu tăng ấn tượng đạt hơn 3.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng ấn tượng đạt hơn 3.000 USD/tấn

2 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân của cà phê Việt Nam đạt mức 3.153 USD/tấn, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Trung Quốc dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới vào ngành gỗ năm 2023

Trung Quốc dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới vào ngành gỗ năm 2023

28 dự án với vốn đầu tư 106,63 triệu USD, Trung Quốc chiếm 49,1% về số dự án và chiếm tới 35,5% về tổng vốn đầu tư nước ngoài vào ngành gỗ trong năm 2023.
Giá cà phê đồng loạt khỏi sắc, nguồn cung Robusta sẽ thắt chặt

Giá cà phê đồng loạt khỏi sắc, nguồn cung Robusta sẽ thắt chặt

Khép lại phiên giao dịch 14/3, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt khởi sắc, trong đó giá Arabica hồi phục 0,66% và Robusta tăng thêm 0,52%
Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.
Áp thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu, VASEP kiến nghị gì?

Áp thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu, VASEP kiến nghị gì?

VASEP cho rằng, việc đánh thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu đã làm tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu so với các nước.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu USD

2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu USD

2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 282.059 tấn xơ sợi dệt các loại, trị giá hơn 666,75 triệu USD, tăng 26,7% về lượng và tăng 18,1% về trị giá so cùng kỳ.
Tìm cách khơi thông thị trường Halal cho sản phẩm gia cầm Việt

Tìm cách khơi thông thị trường Halal cho sản phẩm gia cầm Việt

Trên thế giới hiện có hơn 2 tỉ người theo đạo Hồi, đây là cơ hội để sản phẩm gia cầm Việt có thể mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tồn kho cà phê trên sàn bật tăng giúp giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Tồn kho cà phê trên sàn bật tăng giúp giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm trong bối cảnh tồn kho cà phê tại các sàn tăng cao. Thị trường quay về phản ứng với triển vọng nguồn cung tạo áp lực lên giá.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) thông báo khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động