Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8/2020 chỉ đạt 163.000 lượt, tăng gần 17% so với tháng trước, nhưng vẫn giảm gần 99% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 8 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt gần 3,8 triệu lượt người, giảm gần 67% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ châu Á chiếm hơn 73% tổng số khách quốc tế, giảm gần 70% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả phản ánh rõ nét bức tranh của ngành du lịch trước tác động của dịch Covid-19.
Du lịch nội địa tiếp tục là điểm tựa |
Tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với du lịch là chưa có tiền lệ, và chưa thể đưa ra những dự báo cho tương lai. Vì vậy giải pháp cấp thiết hiện tại là phải có định hướng phát triển, cơ cấu lại thị trường phù hợp. Đề cập đến vấn đề này, đại diện Bộ VHTT&DL cho biết, trong giai đoạn 1, để bù đắp sự sụt giảm của thị trường khách quốc tế, du lịch nội địa được xem là điểm tựa thúc đẩy du lịch phục hồi phát triển. Vì vậy, bộ đã sớm có kế hoạch tập trung đẩy mạnh khai thác. Theo đó, Bộ VHTT&DL đã ban hành Kế hoạch phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, với mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, tạo hiệu ứng lan tỏa để góp phần phục hồi các hoạt động kinh tế của đất nước, đẩy mạnh truyền thông quảng bá điểm đến.
Sau hơn 2 tháng phát động chương trình kích cầu, hoạt động du lịch nội địa đã phục hồi và sôi động trở lại. Đặc biệt, với tần suất khai thác của các hãng hàng không tăng cao với nhiều đường bay mới; công suất sử dụng phòng trong các cơ sở lưu trú tại nhiều trung tâm du lịch nghỉ dưỡng vào những ngày trong tuần dần tăng trở lại, đạt 50 - 60% vào ngày giữa tuần và 80 - 90% vào ngày cuối tuần; lượng khách nội địa tháng 6 đạt 7 triệu lượt (tăng 2,3 lần so với tháng 5/2020). Những kết quả tích cực bước đầu đã tạo thêm động lực cho ngành vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi.
Tuy nhiên, dịch tái bùng phát từ cuối tháng 7/2020 đã giáng cú đánh bồi vào sức chống chịu của ngành du lịch vốn đã suy yếu sau ảnh hưởng của dịch giai đoạn trước. Hoạt động du lịch một lần nữa lại bị đình trệ, tiềm ẩn nguy cơ cao đứt gãy chuỗi cung ứng du lịch trong nước. Nhận diện những khó khăn, ngoài thực hiện nhiệm vụ chống dịch, Bộ VHTT&DL đang phối hợp với các hãng hàng không, địa phương, doanh nghiệp đề xuất các giải pháp để triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 phù hợp với tình hình mới và đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Trong đó, toàn ngành du lịch sẽ thúc đẩy triển khai hoạt động truyền thông dựa trên nền tảng công nghệ, xây dựng ứng dụng trên website, app trên điện thoại thông minh sử dụng bản đồ số cung cấp thông tin chính xác về các vùng du lịch, điểm đến an toàn gắn với biểu tượng an toàn để du khách có thể chủ động tham gia.
Với thực trạng dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới và được dự báo sẽ gây ra những ảnh hưởng kéo dài, do đó phát triển du lịch nội địa vẫn là định hướng chiến lược trọng tâm để bảo đảm sự phát triển bền vững của ngành. Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã có chỉ đạo cần tiếp tục đẩy mạnh Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” để lan tỏa sâu rộng và bền bỉ, tạo thành một xu hướng người Việt Nam yêu thích đi du lịch trong nước. Đồng thời, bối cảnh mới cũng đặt ra yêu cầu cho cơ quan quản lý, doanh nghiệp tính toán, cơ cấu lại thị trường, sản phẩm, phương thức marketing, tiếp cận khách hàng phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường nội địa.
Bộ VHTT&DL sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam online, kết nối doanh nghiệp tới thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và các thị trường nói tiếng Anh; nghiên cứu, hoàn thiện kế hoạch mở cửa thị trường khách du lịch quốc tế, xúc tiến quảng bá du lịch ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. |