TP. Hồ Chí Minh: 95% doanh nghiệp lữ hành tạm ngưng hoạt động

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có khoảng 95% doanh nghiệp (DN) lữ hành phải tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

95% DN lữ hành đã tạm ngưng hoạt động

Từ cuối tháng 4/2020, sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, cả nước bước vào giai đoạn bình thường mới. Mặc dù còn tồn tại những khó khăn, thách thức ngành du lịch bước vào giai đoạn phục hồi, có khoảng 30-40% DN đã hoạt động trở lại. Do tình hình dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, nên các DN lữ hành TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung đều xác định tập trung phát triển thị trường du lịch nội địa. Riêng đối với các DN chuyên đón khách quốc tế vào Việt Nam thì vẫn tạm ngưng hoạt động kinh doanh do tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

TP. Hồ Chí Minh: 95% doanh nghiệp lữ hành tạm ngưng hoạt động
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động kinh doanh của các DN du lịch vừa mới phục hồi sau giai đoạn giãn cách xã hội

Trong tình hình mới, ngành du lịch cả nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng bước vào giai đoạn phục hồi gắn với việc phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Tuy nhiên, từ ngày 25/7/2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại tại một số tỉnh thành như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động kinh doanh của các DN du lịch vừa mới phục hồi sau giai đoạn giãn cách xã hội.

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, tính đến thời điểm này, đã có khoảng 90%-95% DN lữ hành đã tạm ngưng hoạt động, chỉ một số ít DN còn hoạt động để xử lý công nợ với đối tác, khách hàng. Nhân viên luôn phiên chia cả làm việc trực tuyến ở nhà hoặc nghỉ không lương cho đến khi hết dịch sẽ đi làm lại.

Ghi nhận thực tế từ các DN lữ hành cho thấy, đa số khách hàng đã hủy các chương trình du lịch đến Đà Nẵng, các tuyến du lịch miền Trung, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt, Phú Quốc cho đến tháng 9/2020, mỗi ngày các DN lữ hành chỉ phục vụ vài đoàn khách, chủ yếu đi bằng đường bộ đến các địa phương không có ca nhiễm Covid-19 và gần như TP. Vũng Tàu, Phan Thiết và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên số lượng tour tổ chức chỉ bằng 3-5% số chuyến so với dự kiến ban đầu.

TP. Hồ Chí Minh: 95% doanh nghiệp lữ hành tạm ngưng hoạt động
Nhiều DN lữ hành xây dựng đường tour du lịch trong nước với nhiều tuyến, điểm hấp dẫn, kích cầu nhằm từng bước khôi phục lại hoạt động du lịch của TP. Hồ Chí Minh sau giai đoạn giãn cách xã hội

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông - Marketing - Công ty TST tourist - cho biết, hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Tổng cục Du lịch phát động, TST tourist đã xây dựng hàng loạt đường tour du lịch trong nước với nhiều tuyến, điểm hấp dẫn. Trong đó, có đến 4 đường tour kích cầu nhằm từng bước khôi phục lại hoạt động du lịch của TP. Hồ Chí Minh sau giai đoạn giãn cách xã hội, bao gồm: ngắm nhìn TP. Hồ Chí Minh bằng phương tiện xe buýt đường sông Saigon Water Bus, trải nghiệm khu nông nghiệp công nghệ cao Củ Chi, khám phá cánh đồng bất tận Mộc Hóa – Long An, du ngoạn cù lao Tân Phong đã thu hút được nhiều khách hàng mua tour. Tuy nhiên khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, hầu như không có khách đăng ký tour, DN hiện nay hoạt động rất khó khăn.

Cần sự 'tiếp sức' của Chính phủ trong hoàn cảnh mới

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh - cho biết, dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng rất nặng nề đến hoạt động của DN trong ngành du lịch, đặc biệt là các DN lữ hành. Thực trạng khó khăn của DN du lịch rất nghiêm trọng, không riêng DN của TP. Hồ Chí Minh, đây là tình hình chung của ngành du lịch trên cả nước.

“Qua phản ánh của các DN lữ hành, do không có tài sản thế chấp nên họ rất khó tiếp cận các gói vay tín chấp của ngân hàng, từ đó khiến nhiều công ty phải ngừng hoạt động khiến hàng loạt lao động trong lĩnh vực này bị thất nghiệp. Hầu hết người lao động, DN lữ hành, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ vẫn chưa tiếp cận được gói hỗ trợ 62.000 tỷ của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19" - Phó Giám đốc Sở Du lịch khẳng định.

TP. Hồ Chí Minh: 95% doanh nghiệp lữ hành tạm ngưng hoạt động
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, hầu như không có khách đăng ký tour, DN du lịch hiện nay hoạt động rất khó khăn

Hiện nay, DN rất khó khăn để duy trì hoạt động, DN rất cần các gói hỗ trợ từ Chính phủ, các Bộ, ban, ngành, đặc biệt là việc hỗ trợ bằng các khoản vay vốn ưu đãi để DN duy trì nguồn tài chính cho hoạt động. Trước bối cảnh này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra 2 kịch bản hỗ trợ DN trong thời gian tới.

Kịch bản thứ 1, trường hợp dịch bệnh được khống chế trong tháng 9/2020, Sở Du lịch đề xuất tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết các DN lữ hành, khách sạn, vận chuyển và các điểm tham quan để có những sản phẩm mới, hấp dẫn an toàn và cạnh tranh.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền để các DN du lịch và du khách đảm bảo tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho du khách và người dân khi tham gia các chương trình du lịch, ngành du lịch thành phố (TP) tiếp tục rà soát đề xuất các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ ban ngành.

Kịch bản thứ 2, trường hợp dịch bệnh kéo dài đến hết tháng 12/2020, bên cạnh các nhóm giải pháp trên, Sở Du lịch sẽ tập trung các nhóm giải pháp tái cơ cấu, đào tạo lại nguồn nhân lực trong ngành du lịch; hỗ trợ DN tái cơ cấu, định hướng lại thị trường khách du lịch và xây dựng các sản phẩm mới chuẩn bị tái khởi động kinh doanh khi dịch bệnh được khống chế.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP cho biết, trên cơ sở phân tích các kịch bản hỗ trợ DN du lịch trong thời gian tới, đối với kịch bản 1, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị Chính phủ tiếp tục có giải pháp cụ thể, thiết thực tạo điều kiện cho DN du lịch tiếp cận được các gói hỗ trợ.

Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành tham mưu chính sách hỗ trợ cho DN kinh doanh dịch vụ du lịch chậm nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT trong năm 2020 khoảng từ 6 - 12 tháng; giảm 50% thuế TNDN và thuế GTGT trong năm 2020; giảm tiền điện, nước, phí dịch vụ Internet…

Đối với kịch bản 2, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành du lịch để duy trì và chuẩn bị sẵn sàng nguồn lao động nhằm tái khởi động ngành du lịch khi dịch bệnh được khống chế. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi công nghệ số với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ DN ngành du lịch...

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.

Tin cùng chuyên mục

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động