Thừa Thiên Huế - Quảng Bình: Ngành du lịch “điêu đứng” vì dịch bệnh

Vực dậy sau dịch bệnh Covid-19 lần thứ nhất, tưởng rằng ngành du lịch cả nước nói chung và Thừa Thiên Huế, Quảng Bình nói riêng sẽ phát triển ổn định trở lại, tăng tốc cho những tháng cuối năm 2020. Tuy nhiên, sau đợt bùng phát dịch lần 2, ngành du lịch hai địa phương này “điêu đứng”, nhiều khách sạn, dịch vụ - du lịch đóng cửa, ngừng hoạt động, tour tuyến bị hoãn, hủy, doanh thu sụt giảm trầm trọng.

Ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, trong tháng 7/2020, tổng lượt khách đến Thừa Thiên Huế là 105.772 lượt, doanh thu từ du lịch khoảng 472 tỷ đồng (trong đó, riêng lưu trú là 85 tỷ - công suất phòng đạt 30%, lữ hành đạt 7,5 tỷ). Tuy nhiên, từ đầu tháng 8/2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên lượng khách giảm rất đáng kể, dự kiến thiệt hại về doanh thu du lịch khoảng 1.100 tỷ đồng. Riêng lĩnh vực lưu trú có hơn 200 ngàn lượt khách hủy phòng, thiệt hại gần 200 tỷ (công suất phòng trên 70%); về lữ hành đã có 111 tour bị hủy với 2.182 khách (trước khi công bố dịch đợt 2) và sau khi công bố dịch thì toàn bộ các tour đều bị hủy, 117 tour với 1.931 khách, thiệt hại ước tính khoảng 13 tỷ đồng.

Thừa Thiên Huế - Quảng Bình: Ngành du lịch “điêu đứng” vì dịch bệnh
Những năm trước, thời điểm tháng 7, 8 các điểm di tích thuộc Đại nội Huế thu hút rất đông du khách thì năm nay do dịch Covid-19 lượng khách tham quan tại đây giảm rất nhiều

Đại diện Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, tổng lượng khách tham quan di tích từ đầu năm đến hết tháng 7/2020 là 781.237 lượt. Trong đó, khách quốc tế là 431.804 lượt, giảm 68,91%; khách trong nước là 349.433 lượt, giảm 56,42%. Tổng lượng khách giảm 64,34% (cụ thể giảm 1.409.638 lượt khách). Doanh thu bán vé tham quan đến hết tháng 7/2020 đạt khoảng 100 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Trong tháng 7/2020 có 154.385 lượt khách tham quan tại các điểm di tích Huế, trong đó, khách quốc tế là 1.350 lượt, khách trong nước là 153.035 lượt, doanh thu đạt hơn 11 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ ngày 1/8 đến hết ngày 20/8/2020, các điểm di tích Huế chỉ đón 1.411 lượt khách, trong đó, có 9 lượt khách quốc tế, 1.402 lượt khách trong nước, doanh thu chỉ đạt 90 triệu đồng.

Ông Đinh Mạnh Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết, hiện nay, toàn bộ các doanh nghiệp lữ hành du lịch trên địa bàn tỉnh (92 đơn vị) hầu như đã tạm dừng hoạt động và gần như 100% các tour du lịch đến Huế thời gian này đã bị huỷ, bị hoãn. “Trong đợt 1 dịch Covid-19 khởi phát, lượt khách vẫn còn duy trì được khoảng 10% cho đến khi thực hiện giãn cách xã hội, hiện tại ngành du lịch gần như về không. Từ lữ hành đến cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, hậu cần du lịch đều ở trạng thái tạm thời “đóng cửa”, ông Thắng cho biết thêm.

Theo Sở Du lịch Quảng Bình, tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu ngành du lịch của địa phương năm 2020, đặc biệt là sau khi đợt dịch lần 2 bùng phát thì số lượng du khách trong và ngoài nước đến với Quảng Bình đều giảm sâu. Cụ thể, tính đến hết tháng 7/2020, có hơn 1,4 triệu lượt khách đến với Quảng Bình (trong đó, khách nội địa là hơn 1,38 triệu lượt, gần 54 ngàn lượt khách quốc tế), giảm 57% so với kế hoạch đề ra (kế hoạch đón hơn 3,3 triệu lượt) và giảm 53% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trong tháng 7/2020, có hơn 530 ngàn lượt khách du lịch đến với Quảng Bình (trong đó, khách nội địa là 530 ngàn lượt, 2.000 lượt khách quốc tế), giảm 23,2% so với kế hoạch đề ra và giảm 15,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tháng 8/2020, lượng khách du lịch đến với Quảng Bình chỉ đạt hơn 155 ngàn lượt (155 ngàn lượt khách nội địa, 400 lượt khách quốc tế), giảm 77,8% so với kế hoạch đề ra, giảm 75,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Thừa Thiên Huế - Quảng Bình: Ngành du lịch “điêu đứng” vì dịch bệnh
Ngành du lịch điêu đứng, hàng chục thuyền rồng "thất nghiệp" nằm chờ trên sông Đông Ba (TP. Huế)

Tiếp tục kích cầu du lịch, tạo điểm đến an toàn

Mặc dù hiện tại các hoạt động về du lịch – dịch vụ đang “đóng băng” nhưng ngành du lịch hai địa phương Thừa Thiên Huế, Quảng Bình tiếp tục thực hiện các giải pháp kích cầu du lịch, chuẩn bị cơ sở vật chất, con người, kết nối doanh nghiệp, hợp tác du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn… để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách nội địa, để từng bước phục hồi hoạt động ngành du lịch sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và khống chế.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế - cho biết, hiện nay ngành du lịch tiếp tục triển khai các chương trình kích cầu du lịch như giảm 50% giá vé tham quan các di tích thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế quản lý từ ngày 8/5 đến ngày 31/12/2020 để kích cầu du lịch. Triển khai áp dụng bộ tiêu chí an toàn đối với dịch bệnh Covid-19 trong lĩnh vực du lịch để các cơ sở lưu trú; các khu/điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, biểu diễn nghệ thuật, giải trí trên địa bàn tỉnh để các đơn vị đảm bảo an toàn trong khai thác, kinh doanh…

“Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đề nghị các doanh nghiệp du lịch - dịch vụ tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ; kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất; kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc, không đảm bảo chất lượng. Bổ sung nguồn nhân lực, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng ở tất cả các bộ phận, các khâu phục vụ nhằm đáp ứng quy trình chuẩn trong phục vụ khách. Đồng thời, tăng cường việc đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch…”, ông Phúc cho biết thêm.

Thừa Thiên Huế - Quảng Bình: Ngành du lịch “điêu đứng” vì dịch bệnh
Cụm liên kết Quảng Bình - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam giới thiệu sản phẩm du lịch tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2020

Còn theo Sở Du lịch Quảng Bình, chương trình kích cầu du lịch năm 2020 trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ tháng 5 đến hết tháng 12/2020, với các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi hấp dẫn, bảo đảm chất lượng nhằm mang lại nhiều hơn giá trị tăng thêm cho du khách; đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch với “Quảng Bình - điểm đến an toàn và khác biệt”.

Ông Đặng Đông Hà - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình - cho biết, bên cạnh việc thực hiện chỉnh trang, đầu tư cơ sở vật chất, con người thì ngành du lịch Quảng Bình đẩy mạnh hoạt động kết nối, hợp tác du lịch với các địa phương, doanh nghiệp trong cả nước. Cụ thể, từ đầu tháng 7/2020, Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp với Sở Văn hóa thể thao và du lịch Thái Nguyên tổ chức hội nghị trao đổi, kết nối để, xây dựng chương trình du “một điểm đến hai địa phương” với những sản phẩm đặc thù, khác biệt. Ngày 16/7, ngành du lịch Quảng Bình nằm trong cụm liên kết 4 tỉnh Quảng Bình - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam tham gia Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 16 đã thu hút đông đảo du khách tham quan, tìm hiểu. “Đây là sự kiện quan trọng nhằm đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành khôi phục thị trường, tiếp cận khách hàng và đem đến cho du khách nhiều cơ hội khám phá, trải nghiệm các điểm đến trên cả nước”, ông Hà nhấn mạnh.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lan toả "Nét đẹp Việt - Chạm vào di sản" qua livestream

Lan toả "Nét đẹp Việt - Chạm vào di sản" qua livestream

Chương trình “Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản” nhằm quảng bá văn hóa, di sản và thúc đẩy du lịch bền vững thông qua hình thức livestream sáng tạo.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều sự kiện hấp dẫn phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều sự kiện hấp dẫn phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Chiều 17/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Dinh Độc Lập hút khách trong những ngày tháng 4 lịch sử

Dinh Độc Lập hút khách trong những ngày tháng 4 lịch sử

Tháng 4 lịch sử, hướng tới 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Dinh Độc Lập thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Thanh Hóa: Kích hoạt tiềm năng ngành ‘công nghiệp không khói’

Thanh Hóa: Kích hoạt tiềm năng ngành ‘công nghiệp không khói’

Với lợi thế về tài nguyên, cùng với chính sách, ngành “công nghiệp không khói” của xứ Thanh đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong mùa du lịch 2025.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Vé máy bay dịp 30/4 - 1/5 đang khan hiếm, nhiều chặng bay từ Hà Nội đã kín chỗ, giá tăng cao. Các hãng hàng không đang tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu.

Tin cùng chuyên mục

Trị

Trị 'lừa đảo' du lịch bằng sở hữu trí tuệ

Tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong ngành du lịch, đặc biệt qua hình thức đặt phòng trực tuyến, ngày càng trở nên phổ biến.
Tìm ra quán quân giải thưởng trải nghiệm tại Lamori Resort & Spa

Tìm ra quán quân giải thưởng trải nghiệm tại Lamori Resort & Spa

Người tham gia cuộc thi “Đăng tin, chia sẻ thông tin về Lamori Resort & Spa” nhận 100 triệu đồng tiền thưởng và chuyến nghỉ dưỡng đẳng cấp tại Lamori Resort.
Sắc màu Carnival nghệ thuật tràn ngập đường phố Quảng Ngãi

Sắc màu Carnival nghệ thuật tràn ngập đường phố Quảng Ngãi

Carnival đường phố lần đầu tiên diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi, thu hút hơn 1.200 người tham gia biểu diễn mang đến bữa tiệc nghệ thuật rực rỡ sắc màu.
Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Lễ hội Songkran ở Thái Lan thu hút đông đảo khách Việt bởi không khí náo nhiệt, háo hức dù vé máy bay tăng cao và chuyến bay khan hiếm.
Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Dịp 30/4 năm nay, giữa muôn vàn tour du lịch biển, tour lịch sử, về nguồn... bất ngờ "cháy vé" nhờ hiệu ứng phim "Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối".
Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Dịp lễ 30/4, Cần Thơ là điểm đến lý tưởng, thu hút du khách bởi vẻ đẹp sông nước, không khí lễ hội sôi động và những trải nghiệm văn hóa, ẩm thực đặc sắc.
Quảng Ngãi: Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Quảng Ngãi: Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân những binh phu trong Đội hùng binh Hoàng Sa Bắc Hải.
Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc

Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc

Quảng Ngãi tổ chức triển lãm “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc” nhằm quảng bá di sản văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh đặc sắc của tỉnh.
Dịp 30/4 - 1/5: Lý giải tour nước ngoài đắt khách, TP. Hồ Chí Minh hút khách nội

Dịp 30/4 - 1/5: Lý giải tour nước ngoài đắt khách, TP. Hồ Chí Minh hút khách nội

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 5 ngày khiến nhiều người tranh thủ “xê dịch” ra nước ngoài. Phương tiện hàng không tới các nước châu Á gần Việt Nam đã 'cháy' vé.
Người dân xếp hàng dài

Người dân xếp hàng dài 'săn' tour giá rẻ dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Người dân đổ về các gian hàng du lịch tại hội chợ VITM 2025 để "săn" tour giảm giá, hưởng ưu đãi sâu từ các công ty lữ hành cho đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

30 ngày, 10.000 km, 6 quốc gia, chàng trai 9x Hà Nội Phùng Thế Trọng chọn cách rong ruổi sau vô lăng để khám phá văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt.
Đặc sắc khai mạc Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi 2025

Đặc sắc khai mạc Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi 2025

Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2025 chính thức khai mạc với màn trình diễn nghệ thuật hấp dẫn, thể hiện sự vươn mình mạnh mẽ, phát triển sôi động của tỉnh.
Hà Nội kể chuyện di sản qua từng món quà du lịch

Hà Nội kể chuyện di sản qua từng món quà du lịch

Tối 11/4 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 nhằm tôn vinh di sản, làng nghề.
Quảng bá, kết nối du lịch Vĩnh Phúc và Đà Nẵng

Quảng bá, kết nối du lịch Vĩnh Phúc và Đà Nẵng

Tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch tại thành phố Đà Nẵng, mở ra nhiều cơ hội liên kết, kết nối du lịch giữa hai địa phương.
Có gì hấp dẫn tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025?

Có gì hấp dẫn tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025?

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề 'Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An' được tổ chức đúng mùa lúa chín vàng trên sông Ngô Đồng với khung cảnh nên thơ trữ tình.
Làm thế nào để tăng doanh thu ngành du lịch?

Làm thế nào để tăng doanh thu ngành du lịch?

Nhằm nâng mức doanh thu của ngành du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã đưa ra nhiệm vụ cho các địa phương.
Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy du lịch, quyết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy du lịch, quyết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 34/CĐ-TTg về thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
VITM Hà Nội 2025: Hơn 600 doanh nghiệp ‘tung’ tour giá sốc

VITM Hà Nội 2025: Hơn 600 doanh nghiệp ‘tung’ tour giá sốc

Hơn 600 doanh nghiệp 'tung' tour giá sốc, kích cầu du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2025) diễn ra từ 10-13/4.
Năm Du lịch quốc gia, Festival Huế 2025 có

Năm Du lịch quốc gia, Festival Huế 2025 có 'Nhà vận chuyển chính thức'

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines và Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines cùng tài trợ Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025.
Du lịch Ninh Bình khởi sắc dịp Lễ hội Hoa Lư 2025

Du lịch Ninh Bình khởi sắc dịp Lễ hội Hoa Lư 2025

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua cũng là thời gian tổ chức Lễ hội Hoa Lư năm 2025, tỉnh Ninh Bình đã đón hơn 164.270 lượt khách, doanh thu ước đạt 300 tỷ đồng.
Mobile VerionPhiên bản di động