Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA

Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA.
Hiệp định EVFTA: “Đòn bẩy” xuất khẩu nông sản sang thị trường Bắc Âu Hiệp định EVFTA, cơ hội lớn cho ngành logistics Việt Nam

Trong báo cáo thực thi các FTA thế hệ mới năm 2022, Bộ Công Thương đã kiến nghị giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng liên quan chủ động xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA, trong đó có Hiệp định EVFTA. Bà Nguyễn Thị Lan Phương - Phó Trưởng phòng WTO và FTA, Vụ Chính sách thương mại Đa biên, Bộ Công Thương trao đổi vấn đề này với Báo Công Thương.

Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA
Hệ sinh thái tận dụng EVFTA trước mắt tập trung từng ngành hàng chủ lực của từng địa phương. Ảnh: TTXVN

Đến nay, bà có đánh giá gì về mức độ quan tâm Hiệp định EVFTA của địa phương đã tác động như thế nào đến việc tận dụng FTA này của doanh nghiệp?

Theo tính toán số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong năm 2022, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đạt 62,24 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2021. Thặng dư thương mại của Việt Nam với các nước EU trong năm 2022 đạt 31,4 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2021. Về phía địa phương, trong số các tỉnh thành có báo cáo số liệu xuất nhập khẩu, có 49/63 tỉnh đã phát sinh hoạt động xuất khẩu với các nước EVFTA, tăng 11 tỉnh so với năm 2021. Địa phương có trao đổi thương mại với các nước EVFTA lớn nhất là TP. Hồ Chí Minh, tiếp theo là Bắc Ninh, Thái Nguyên và Hà Nội.

Trong 10 tháng năm 2023, kim ngạch trao đổi giữa Việt Nam và EU đạt 48,6 tỷ USD, giảm 7,41% so với cùng kỳ 2022, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 36,3 tỷ USD, giảm 8,74% so với cùng kỳ 2022; nhập khẩu đạt 12,3 tỷ USD, giảm 3,28% so với cùng kỳ 2022. Thặng dư thương mại của Việt Nam với các nước EU đạt 23,96 tỷ USD, giảm 11,32% so với cùng kỳ 2022. Tuy nhiên, tỷ trọng thị trường EU trong tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam còn chưa cao, tương ứng là 12,5% và 4,6%.

Việc tận dụng FTA của các doanh nghiệp Việt Nam chịu sự tác động của nhiều nhân tố và chủ thể. Xét về các chủ thể tham gia vào quá trình tận dụng FTA của doanh nghiệp, có 3 nhóm chủ thể: Nhóm 1, Chính phủ các nước FTA và các cơ quan cấp trung ương; Nhóm 2, các cơ quan quản lý cấp địa phương; Nhóm 3, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp.

Trong đó, mỗi chủ thể trong quá trình tận dụng FTA đều có những vai trò nhất định. Xét về vai trò của các cơ quan quản lý cấp địa phương, đây là một chủ thể vô cùng quan trọng trong quá trình tận dụng FTA, bởi hiện nay, tất cả (từ cơ quan quản lý trung ương, địa phương và doanh nghiệp) đều nhận thức được cơ hội và dư địa tận dụng FTA như EVFTA là còn rất lớn.

Tuy nhiên, để doanh nghiệp có thể hiện thực hóa tư duy định vị vào các thị trường FTA, tăng cường giá trị gia tăng hướng tới làm thương hiệu thì việc tăng cường hỗ trợ các nhu cầu của doanh nghiệp tại từng địa phương như nhu cầu về đất đai, tín dụng, công nghệ, nhân lực… phụ thuộc rất lớn vào các chính sách, quy định và chương trình hỗ trợ tại từng địa phương.

Đối với các địa phương có định hướng rõ ràng về ngành hàng và thị trường trọng điểm cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình thì chương trình tuyên truyền sẽ sâu hơn, trọng tâm hơn, các chính sách hỗ trợ sẽ cụ thể hơn và việc chỉ đạo tháo gỡ khó khăn sẽ quyết liệt hơn, kịp thời hơn.

Bà Nguyễn Thị Lan Phương – Phó trưởng phòng WTO và FTA, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương
Bà Nguyễn Thị Lan Phương – Phó trưởng phòng WTO và FTA, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương

Đến nay, tỷ lệ tận dụng ưu đãi của Hiệp định EVFTA còn ở mức khiêm tốn (26%), một trong các nguyên nhân do sự liên kết để gia tăng chuỗi giá trị còn hạn chế. Quan điểm của bà về thực tế này?

Thực tế, EVFTA là hiệp định đang có tỷ lệ tận dụng ưu đãi khả quan nhất so với các hiệp định khác. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hạn chế này, trong đó có từ phía cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực vẫn được triển khai tại địa phương nhưng phần lớn các hoạt động chủ yếu được thực hiện trong khuôn khổ chính sách phát triển chung của tỉnh, không phải dành riêng cho việc thực thi FTA nào đó. Điều này dẫn đến hoạt động hỗ trợ mang tính dàn trải, chưa có điều kiện tập trung vào các lĩnh vực hoặc ngành hàng có thế mạnh của tỉnh và có cơ hội tiếp cận thị trường FTA.

Ngoài ra, việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp tại các địa phương còn dàn trải, không tập trung vào các ngành và các lĩnh vực thế mạnh của địa phương. Thêm vào đó, các hoạt động triển khai chưa có tính liên tục, kết nối và lâu dài để tạo hiệu ứng và hiệu quả bền vững. Đơn cử, phần lớn tỉnh, thành dù tổ chức các hội nghị, hội thảo giới thiệu cơ hội về các FTA nhưng không có các hoạt động tiếp theo để triển khai kết quả các sự kiện này.

Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại, cập nhật thông tin cũng như kết nối thương mại tại các thị trường FTA, trong đó có EVFTA dù được đẩy mạnh hơn sau khi có hiệu lực nhưng chưa đáp ứng đủ yêu cầu của doanh nghiệp. Do nguồn kinh phí và nhân lực còn hạn chế, nên các cơ quan quản lý và doanh nghiệp chưa đủ điều kiện thúc đẩy hơn nữa hoạt động này.

Về phía doanh nghiệp, trong bối cảnh sức mua toàn cầu sụt giảm, doanh nghiệp Việt Nam vẫn thiếu và yếu về vốn, công nghệ và năng lực thì sức chống chịu lại càng yếu ớt. Ngoài nguyên nhân khách quan của bối cảnh kinh tế, chính trị, bản thân doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là nhỏ và vừa nên tư duy và khả năng nghiên cứu thông tin thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, cam kết FTA và các giải pháp công nghệ để chuẩn bị cho các cơ hội FTA cũng như ứng phó với biến động thị trường còn khiêm tốn.

Từ thực tế đó, Bộ Công Thương cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để thúc đẩy khai thác Hiệp định EVFTA, trong đó giải pháp về xây dựng hệ sinh thái. Xin bà cho biết thêm về giải pháp này?

Khái niệm hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA không phải là một khái niệm mới. Ở góc độ nhất định, chúng ta đã có chuỗi cung ứng theo ngành hàng, mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn hay hệ sinh thái từng mảng, từng lĩnh vực. Tuy nhiên, vấn đề tồn tại của tất cả các mô hình đó là tính kết nối, tính liên kết giữa tất cả các chủ thể có liên quan đồng bộ. Thậm chí, nếu có thì phạm vi và tầm ảnh hưởng của các liên kết này còn khiêm tốn.

Chính vì thế, trong báo cáo thực thi các FTA thế hệ mới năm 2022, Bộ Công Thương đã kiến nghị giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng liên quan chủ động xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA, trước mắt tập trung vào một số mặt hàng chủ lực tại từng địa phương. Kiến nghị này cũng đã được Chính phủ phê duyệt vào tháng 10/2023.

Để chuẩn bị cho quá trình xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA nói chung và EVFTA nói riêng trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm để trao đổi với các cơ quan quản lý của các địa phương, lãnh đạo doanh nghiệp theo từng ngành hàng trọng điểm của từng địa phương để trao đổi hai chiều. Một mặt cập nhật các quy định và định hướng mới trong việc tận dụng FTA tại các thị trường FTA, mặt khác nhằm lắng nghe chia sẻ từ các doanh nghiệp, ngành hàng để góp phần xây dựng các ngành xuất khẩu chủ lực bền vững trên địa bàn từng địa phương nói riêng và liên kết giữa các địa phương có cùng ngành hàng đó.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục trao đổi sâu với các chủ thể này để xây dựng, vận hành kế hoạch hệ sinh thái tận dụng FTA cho từng ngành hàng chủ lực của từng địa phương. Trên cơ sở kết quả tham vấn tích cực và chủ động với tất cả các chủ thể liên quan trong quá trình tận dụng FTA này để việc thực thi và giám sát thực thi kế hoạch hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA là khả thi và hiệu quả, trong đó sẽ xem xét, tính toán tới các kết quả trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Xin cảm ơn bà!

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định EVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Sau hơn 3 năm thực thi EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng gần 50%, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại đứng đầu trong các nước ASEAN.
EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham đánh giá, hoạt động thương mại của Việt Nam với Liên minh châu Âu đã tăng trưởng mạnh mẽ sau khi Hiệp định EVFTA được thực thi.
Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Tận dụng được lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA), hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa tại thị trường Hungary.
EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

Theo EuroCham, năm 2023, tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) ngày càng được doanh nghiệp chú ý hơn.
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường EU trong năm 2023 suy giảm mạnh và tiếp tục dự báo còn nhiều thách thức trong năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

EVFTA không chỉ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa mà còn mang lợi thế cho nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư từ EU vào Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Hiệp định EVFTA đã và đang mang lại cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Thay vì cạnh tranh bằng giá như trước đây, nông sản Việt Nam sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín để khai thác được giá trị cao hơn, bền vững hơn tại EU.
Người tiêu dùng EU ưa chuộng nhiều loại gạo đặc sản Việt Nam: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Người tiêu dùng EU ưa chuộng nhiều loại gạo đặc sản Việt Nam: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Với 9 loại gạo được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU, các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường nhằm tận dụng tốt hơn Hiệp định EVFTA.
EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đưa vào thực thi, nhiều doanh nghiệp EU đã tích cực chia sẻ những công nghệ hay kỹ thuật với các doanh nghiệp Việt Nam.
Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

EU là thị trường lớn nhất, tiêu thụ 40% cà phê xuất khẩu của Việt Nam. Hiệp định EVFTA đang mang lại cả cơ hội và sức cạnh tranh tại thị trường này.
Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã tận dụng được những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA mang đến để duy trì và tăng trưởng sản phẩm gỗ sang thị trường EU.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Có nhiều nguyên nhân khiến các doanh nghiệp trong nước gặp trở ngại khi tận dụng EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu. Lực cản lớn nhất là nguồn nhân lực còn yếu, thiếu.
Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Với EVFTA, để tận dụng cơ hội trong thách thức, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đồng hành cùng doanh nghiệp tăng cường những giải pháp cần thiết và kịp thời.
Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Không chỉ nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu về chống mất rừng từ EU, ngành cà phê Việt Nam còn nghiêm túc đầu tư nâng cao chất lượng để tận dụng Hiệp định EVFTA.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Để xuất khẩu, xây dựng thành công thương hiệu nông sản Việt tại thị trường EU, giải pháp trước mắt là xây dựng hệ sinh thái kết nối chủ thể trong EVFTA.
EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới rất toàn diện, song đây cũng là Hiệp định có những quy định khắt khe về bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

CBAM là một nhánh của Thoả thuận xanh EU khi đi vào thực thi sẽ có một số ngành hàng chịu tác động sớm, nhất là xuất khẩu sang EU.
EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

Với việc triển khai Hiệp định EVFTA, nhiều cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan tiếp tục được mở ra.
Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Việt Nam - Rumani cần tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa của nhau, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các lĩnh vực hai bên có thế mạnh.
Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Để cà phê xuất khẩu được hưởng lợi ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đã nỗ lực chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững.
EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

Việt Nam là một trong số ít các nước ở châu Á đã có FTA với EU, do đó, tại thị trường Đức, hàng Việt có lợi thế cạnh tranh hơn so với hàng của nhiều nước khác.
Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Các doanh nghiệp Đà Nẵng hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên qua các thị trường Việt Nam có FTA, đều chủ động tìm hiểu thông tin thị trường và các ưu đãi.
EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

Hiệp định EVFTA là động lực giúp cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam nâng cao chất lượng để tận dụng được các ưu đãi từ thị trường.
Chủ động với Thỏa thuận Xanh của EU để xuất khẩu bền vững

Chủ động với Thỏa thuận Xanh của EU để xuất khẩu bền vững

EU là thị trường xuất khẩu lớn hàng dệt may và giày dép của Việt Nam, nhưng đây cũng là ngành hàng có thể bị ảnh hưởng bởi Thỏa thuận Xanh EU.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động