Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0 diễn ra mạnh mẽ và sâu rộng, Bắc Giang xác định thực hiện chuyển đổi số (CĐS) là xu thế tất yếu. Ngày 13/7/2021, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 324/KH-UBND về CĐS tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, hướng tới cung cấp dịch vụ số phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN), đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Theo ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh, quan điểm CĐS của Bắc Giang là phải lấy người dân và DN làm trung tâm. Chính vì thế, mọi hoạt động của chính quyền trong công cuộc CĐS phải hướng đến phục vụ người dân và DN. Trước mắt, Bắc Giang sẽ tập trung nguồn lực cung cấp dịch vụ công trực tuyến tốt nhất, nhanh nhất, thuận tiện nhất cho người dân và DN. Vừa qua, Bắc Giang đã xây dựng Cổng dữ liệu mở (Open Data) tỉnh Bắc Giang; duy trì, nâng cấp, mở rộng các Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước các cấp trên nền tảng công nghệ dùng chung để phục vụ người dân và DN, đồng thời xây dựng Nền tảng kết nối dịch vụ số hóa tỉnh Bắc Giang để đảm bảo việc kết nối các dịch vụ số hóa với các ứng dụng tại đơn vị và Kho dữ liệu dùng chung của tỉnh; lưu trữ tài liệu được số hóa, làm hồ sơ gốc phục vụ cho việc quản lý, khai thác tài liệu điện tử.

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số vào sản xuất

Trước đó, ngày 11/6/2021 Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 111-NQ/TU về CĐS tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, xác định mục tiêu tổng quát: “Phát triển chính quyền số tỉnh Bắc Giang tổng thể, toàn diện, có mô hình hoạt động được thiết kế, vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số để đưa hoạt động của các cấp ủy, chính quyền lên môi trường số, đảm bảo an toàn thông tin; phát triển kinh tế số, xã hội số để thay đổi mô hình quản trị, kinh doanh của DN, phương thức sống, làm việc của người dân, tạo ra các giá trị mới cho xã hội”. Trong xây dựng Dự án Đô thị thông minh, Bắc Giang cũng xác định sẽ cung cấp các dịch vụ công chất lượng và kịp thời phục vụ người dân và DN để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo môi trường minh bạch, thuận lợi, nhằm thu hút mạnh mẽ các dự án đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch CĐS giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh, các hiệp hội, hội DN cấp tỉnh sẽ làm đầu mối để hỗ trợ phát triển kinh tế số, hỗ trợ DN CĐS; cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số, sản xuất thông minh thông qua việc tái tư duy hướng kinh doanh, tái đánh giá chuỗi giá trị, tái kết nối với khách hàng và từng bước thực hiện tái cấu trúc DN, nâng cao năng lực nội tại của DN. Chính vì vậy, CĐS DN đã được lãnh đạo Hiệp hội DN tỉnh Bắc Giang nhận định là một xu hướng tất yếu, phù hợp với sự phát triển của xã hội nói chung và nền kinh tế nói riêng. Mới đây, hơn 200 DN trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị tập huấn trực tuyến chuyên đề “Nhập môn CĐS - Xây dựng và vận hành một DN online” do Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN - Hiệp hội DN tỉnh Bắc Giang tổ chức.

Thí điểm chuyển đổi số cho 300 doanh nghiệp

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 12.000 DN, chủ yếu là DN nhỏ và vừa. Riêng lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), điện tử viễn thông, Bắc Giang có khoảng 660 DN, hầu hết là kinh doanh thiết bị CNTT, điện tử viễn thông và sửa chữa máy móc, thiết bị; một bộ phận nhỏ sản xuất, đào tạo, triển khai phần mềm CNTT. Hoạt động CĐS ở các DN thời gian qua được thực hiện khá mạnh mẽ trên cơ sở ứng dụng CNTT vào sản xuất, kinh doanh, xuất phát từ nhu cầu nội tại của chính DN và hiệu ứng tác động của chủ trương, chính sách mà tỉnh đề ra.

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Theo đánh giá, Bắc Giang là một trong 20 địa phương dẫn đầu cả nước về doanh thu CNTT, số lượng DN và lực lượng lao động CNTT. Tuy nhiên, nhiều DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa vẫn đang lúng túng, thụ động trong quá trình CĐS, chưa xác định rõ lộ trình, kế hoạch CĐS, ứng dụng CNTT, công nghệ số. Vừa qua, 300 DN trên địa bàn tỉnh đã được Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN thuộc Hiệp hội DN tỉnh Bắc Giang lựa chọn để hỗ trợ thực hiện thí điểm CĐS trong năm 2021. Trong số 300 DN này có 200 DN là hội viên Hiệp hội và 100 DN không phải là hội viên. Ông Dương Thanh Sơn - Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN tỉnh - cho biết, các DN được lựa chọn tham gia thuộc tất cả các lĩnh vực.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Giải pháp về CĐS cho DN vừa và nhỏ tỉnh Bắc Giang” nhằm giúp DN CĐS hiệu quả, nhanh chóng tiếp cận các xu hướng, giải pháp công nghệ mới, qua đó đẩy mạnh hoạt động ứng dụng CNTT trong DN, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh; phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ và Hội Nữ doanh nhân tổ chức lựa chọn các DN nhỏ và vừa có nhu cầu thực hiện CĐS nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN; tổ chức tuyên truyền “Chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi” trên Cổng thông tin điện tử nhằm truyền thông, lan tỏa và nâng cao nhận thức cho cộng đồng DN, HTX về CĐS; tuyên truyền trên nhóm Zalo “Trợ giúp DN - HTX tỉnh Bắc Giang”; tuyên truyền, hướng dẫn DN đăng ký tham gia chương trình CĐS do Bộ TT&TT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì. Kết quả đến nay có 52 DN vừa và nhỏ đã đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư sử dụng các phần mềm phục vụ CĐS.

Từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ hướng dẫn, giúp đỡ các DN nắm được nội dung và vận hành thành thạo các ứng dụng công nghệ số (CNS) vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với chương trình thí điểm này, các DN được hỗ trợ, tập huấn, đào tạo ở một số nội dung chính như: Xây dựng thương hiệu DN trên online; phương pháp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ online; cách thu hút khách hàng từ môi trường online; phương pháp quản trị hoạt động DN giúp giải phóng CEO; tự động hóa DN và lộ trình tự động hóa…

Ngay sau khi kết thúc, Trung tâm sẽ đánh giá, tổng kết chương trình và nhân rộng mô hình CĐS trong DN trên địa bàn tỉnh vào năm tiếp theo. Ông Nguyễn Gia Phong - Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang - cho biết: Bắc Giang tập trung phát triển DN CNS, bao gồm các DN khởi nghiệp ứng dụng CNS để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới trong các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội; các DN khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo về CNS; thúc đẩy phát triển 3-5 DN CNS điển hình, từng bước thúc đẩy CĐS trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Bắc Giang vừa chọn lựa 300 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực trên địa bàn để hỗ trợ thực hiện thí điểm chuyển đổi số trong năm 2021.
Thu Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định pháp luật.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Qua bốc thăm ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chọn ra 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản.
Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tình trạng các tàu cá khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, làm cạn kiệt tài nguyên thủy sản đang tái diễn.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các bến xe liên tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã sẵn sàng phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được phân công điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng trường này bị khởi tố.
Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò- khát vọng tỏa sáng” được tổ chức nhằm quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ.
Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.
TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Tối 17/4/2024, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Việc phát triển cây dưa lưới theo hướng công nghệ cao đã đem đến cho vùng đất xã An Bình (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) có nhiều đổi thay.
Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Ngày 17/4 tại huyện Xín Mần, Đảng ủy BĐBP Hà Giang và Huyện ủy 7 huyện biên giới tỉnh Hà giang tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.
Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam kỳ vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú.
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá vì phát hiện hang động

Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá vì phát hiện hang động

Tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định tạm dừng khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá vôi thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung vì phát hiện hang động.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động