Tối ưu hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm nợ vay
Những chủ đề xoay quanh vấn đề nợ vay của doanh nghiệp đã trở thành đề tài nóng trên các phương tiện truyền thông đại chúng những ngày qua. Tuy nhiên nếu nhìn nhận một cách thấu đáo người ta mới có thể hiểu được ngọn ngành câu chuyện kinh doanh trong một thế giới đầy biến động như hiện nay.
Trong vòng 3 năm qua, với chiến lược nâng cao năng lực sản xuất và năng lực cung ứng các sản phẩm tôn thép, nhựa cho thị trường, Tập đoàn Hoa Sen đã tích cực đầu tư xây dựng các nhà máy mới trên toàn quốc và mở rộng hệ thống chi nhánh phân phối bán lẻ.
Tính đến thời điểm hiện tại, Hoa Sen đã đầu tư và đưa vào hoạt động 11 nhà máy trên cả nước. Nhờ việc thực thi kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất, công suất của các nhà máy Hoa Sen được nâng lên gấp đôi từ 1,2 triệu tấn/năm vào năm 2015 lên mức 2,5 triệu tấn/năm, trở thành công ty có nhiều nhà máy với công suất lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Việc đầu tư nhà máy tại cả 3 miền Bắc - Trung - Nam đã giúp cho Hoa Sen giảm được chi phí vận chuyển, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu khách hàng, từ đó tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.
Xuất khẩu của Hoa Sen vẫn khả quan trong năm 2018 |
Song song với việc đầu tư nhà máy, Hoa Sen đã thực hiện chiến lược mở rộng hệ thống chi nhánh phân phối bán lẻ trên toàn quốc, tập trung vào khu vực miền Bắc và miền Trung. Hiện tại, tập đoàn đang sở hữu gần 500 chi nhánh trên cả nước, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2015.
Tuy nhiên, đầu tư luôn đi đôi với việc chi phí nợ vay tăng lên đáng kể. Trong bối cảnh đó, Hoa Sen đã tập trung giảm mạnh chi phí nợ vay, với những “chiến lược thần tốc”.
Thứ nhất, giảm chi phí lãi vay bằng cách giảm hàng tồn kho, định mức tồn kho ở mức tối thiểu. Thứ hai, giảm chi phí bán hàng bằng cách tái cấu trúc hệ thống phân phối theo mô hình chi nhánh tỉnh, tối ưu hóa chi phí hoạt động của từng chi nhánh, tạm dừng việc mở thêm các chi nhánh mới nhằm đánh giá hiệu quả và phát huy năng lực các chi nhánh hiện có. Thứ ba, tinh gọn bộ máy nhân sự, đưa vào vận hành thành công hệ thống ERP nhằm tiết giảm chi phí nhân sự và quản lý bộ máy doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp. Thứ tư, thu gọn các dự án đầu tư trái ngành bằng việc quyết định tạm dừng đầu tư các dự án bất động sản như việc chấm dứt dự án Khu du lịch sinh thái đầm Vân Hội, Yên Bái; dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng suối nước nóng Hội Vân, Bình Định,… đồng thời chuyển nhượng những vị trí đất dự kiến đầu tư bất động sản với mức giá có lãi để thu hồi vốn.
Bằng những hoạt động tích cực Hoa Sen đã giảm nợ vay từ 15.885 tỷ đồng (30/6/2018) xuống còn 12.745 tỷ đồng (tháng 11/2018).
Tăng sản lượng, duy trì thị phần, giữ vững vị thế dẫn đầu
Trong hoàn cảnh những cơn “sóng dữ” dồn dập đổ xuống thị trường tôn thép, Hoa Sen vẫn chèo lái con thuyền doanh nghiệp đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng. Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam 09 tháng đầu năm 2018, thị phần tôn mạ của Hoa Sen chiếm 35,2%, sản lượng tăng gần 100 ngàn tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số khá ấn tượng khi nhiều năm liền Tập đoàn vẫn dẫn đầu thị phần trong ngành tôn mạ Việt Nam.
Trong NĐTC 2017-2018, Hoa Sen đạt sản lượng vượt mốc 1,8 triệu tấn, doanh thu đạt hơn 34 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 13% và 32% so với niên độ trước. Trong đó doanh thu nội địa đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng, tăng 34%, doanh thu xuất khẩu đạt hơn 538 triệu USD, tăng 27% so với niên độ trước. Lợi nhuận sau thuế của đạt 410 tỷ đồng.
Với vị thế vững chắc trong ngành tôn thép, Tập đoàn Hoa Sen đã bước chân vào ngành sản xuất và kinh doanh ống nhựa khoảng 10 năm trở lại đây, nỗ lực vươn lên trở thành một trong 03 doanh nghiệp dẫn đầu ngành. Hiện tại sản lượng ống nhựa tăng trưởng đáng kể đạt tới 5.000 tấn/tháng, chất lượng sản phẩm cao đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng trên cả nước.
Với những chiến lược cụ thể cho từng khu vực bao gồm cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu, chúng ta có thể hy vọng những gam màu sáng hơn sẽ xuất hiện trong bức tranh ngành thép trong năm tới.