Vụ gần 1.000 người mua đất chưa có sổ đỏ: Chủ đầu tư “thiếu thiện chí”

Công ty Bách Đạt An cho rằng, việc các cơ quan chức năng chỉ đạo thi hành án là can thiệp thái quá vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo giải quyết 3 dự án của Bách Đạt An Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị Công an vào cuộc vụ Bách Đạt An

“Phớt lờ” chỉ đạo

Sau những chỉ đạo quyết liệt từ chính quyền tỉnh Quảng Nam về việc thi hành các bản án liên quan đến 3 dự án bất động sản gồm dự án khu đô thị Hera Complex Riverside, khu đô thị 7B mở rộng và khu đô thị Bách Đạt 1 do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, doanh nghiệp này đã lập tức có văn bản trả lời các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, Bách Đạt An cho rằng doanh nghiệp là đơn vị thành lập theo luật doanh nghiệp, là công ty cổ phần và không trực thuộc bất cứ đơn vị nào cả. Việc quyết định tài chính hoàn toàn độc lập và tuân thủ phê duyệt của HĐQT Công ty Bách Đạt An và theo các kế hoạch của đại hội cổ đông hàng năm phê chuẩn thực hiện.

“Về việc liên tục đề nghị, yêu cầu Công ty Bách Đạt An nhận thêm tiền từ Công ty Hoàng Nhất Nam là vượt xa yêu cầu của bản án do các toà án các cấp đã tuyên, nội dung toà tuyên án là: hai công ty tiếp tục thực hiện hợp đồng và theo thoả thuận đã ký, hiện Bách Đạt An đang tiếp tục hợp đồng và không có hành vi, động thái nào không thực hiện hợp đồng và các thoả thuận đã ký, còn việc tiếp tục hợp đồng đó xảy ra nhanh hay chậm cũng tuỷ thuộc vào môi trường kinh doanh hiện tại, các điều kiền ảnh hưởng đến việc thực hiện đó cho phép xảy ra nhanh hay chậm”, văn bản trả lời của doanh nghiệp này nêu rõ.

Đối với việc UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng chỉ đạo thực thi các bản án, Bách Đạt An cho rằng “việc can thiệp thái quá vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là điều pháp luật ngăn cấm, ép doanh nghiệp phải vi phạm chính hợp đồng đã ký là đi ngược lại bản án được tuyên”.

Vụ 1.000 người mua đất chưa có sổ đỏ: Chủ đầu tư “thiếu thiện chí”
Công ty Bách Đạt An cho rằng việc các cơ quan chức năng chỉ đạo thi hành án là can thiệp thái quá vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp này cũng cho rằng: “Các quyết định trong bản án của Toà án các cấp có hiệu lực đâu có bắt buộc quy định thời gian thực hiện hợp đồng là bao lâu và giờ nào mà căn cứ điều kiện cụ thể thực hiện, căn cứ hợp đồng và thoả thuận mà thực hiện. Thực tế, chức năng đôn đốc nhẹ nhàng mềm dẻo và kiểm tra định kỳ theo kế hoạch sẽ là chủ đạo được thực thi trong giai đoạn này sẽ có thiết thực hơn sự cưỡng ép thực hiện cục bộ tức thời, tiến trình áp dụng như hiện tại dễ dẫn đến sai dẫn đến sai sót về sau cho tất cả các bên.”

Công ty Bách Đạt An cũng đề nghị các đơn vị trong quá trình tổ chức nội dung họp không nên đặt nặng yêu cầu Bách Đạt An phải nhận tiền của Hoàng Nhất Nam trong nội dung chính các cuộc làm việc giữa các bên khi 2 bên chưa thoả thuận và đề xuất nhận tiền.

Có dấu hiệu chây ỳ, kéo dài thời gian

Trước đó, Công ty Hoàng Nhất Nam đã có văn bản gửi Bách Đạt An đề nghị làm việc các nội dung liên quan đến dự thảo phụ lục Hợp đồng nhằm sớm thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối 3 dự án hợp tác cũng như giải quyết các vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai các thủ tục pháp lý để hoàn thành dự án đưa và sử dụng và giao đất, giao sổ cho các khách hàng.

Tuy nhiên, Bách Đạt An tiếp tục đề nghị Cục Thi hành án Quảng Nam sắp xếp lịch làm việc để Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam đàm phán sau ngày 10/3/2023.

“Thời gian này, Bách Đạt An cần rà soát tính toán chi phí, tính toán các loại thuế phải nộp cũng như sắp xếp nhân sự đàm phán cho hợp đồng, cũng như cho Công ty Hoàng Nhất Nam cũng có thời gian chuẩn bị con người/nhân sự tham gia”, văn bản phản hồi của Bách Đạt An nêu.

Vụ 1.000 người mua đất chưa có sổ đỏ: Chủ đầu tư “thiếu thiện chí”
Gần 1.000 người mua đất tại ba dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư phải trầy trật đi đòi đất suốt gần 5 năm qua.

Ngay sau khi nhận được văn bản phản hồi của Công ty Bách Đạt An, ông Trương Văn Hào - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam cho biết: 5 năm xảy ra tranh chấp kéo dài Bách Đạt An hầu như ko có động thái ngồi xuống phối hợp cùng Hoàng Nhất Nam để giải quyết, trong khi các lỗi xuất phát từ Bách Đạt An, chỉ làm việc khi có triệu tập, yêu cầu của cơ quan nhà nước như UBND tỉnh, toà án, công an…

Theo ông Hào, từ lúc bản án có hiệu lực, Cục Thi hành án tỉnh Quảng Nam rất nhiều lần mời vào làm việc có cả 2 bên nhưng Bách Đạt An đều không vào, không tham gia và từ chối dưới nhiều hình thức. Hôm 13/2/2023 là lần đầu tiên hai bên làm việc với nhau có các ban ngành và chủ trì của Cục Thi hành án tỉnh Quảng Nam. Tại buổi làm việc này, Công ty Bách Đạt An tiếp tục đề xuất và cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính tại 03 dự án và hoặc thỏa thuận với Hoàng Nhất Nam trước ngày 20/02/2023 nhằm phối hợp, xử lý các vướng mắc tài chính. Nhưng ngay sau đó, công văn số 15/2023/CV-BĐA ngày 17/02/2023 của Công ty Bách Đạt An đã phủ nhận tất cả những cam kết với chính quyền tỉnh Quảng Nam, tiếp tục đẩy lùi thời gian đến sau ngày 10/03/2023.

“Việc Công ty Bách Đạt An liên tục tìm cách trì hoãn thực hiện các cam kết do chính mình đề xuất trước Cơ quan nhà nước đã thể hiện sự thiếu tôn trọng, phớt lờ các ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo của Cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Nam, cũng như coi thường pháp luật; đồng thời làm cho các buổi làm việc được tổ chức nhằm mục đích tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ chủ đầu tư trở nên vô nghĩa, gây tiêu tốn nhân lực, vật lực của Quảng Nam; làm tăng thêm sự bức xúc cho người dân mua đất và gây ảnh hưởng to lớn đến uy tín của Cơ quan nhà nước trước người dân và tình hình an ninh trật tự của địa phương”, ông Trương Văn Hào cho biết.

Với tư cách là doanh nghiệp được thi hành án, có quyền và nghĩa vụ trực tiếp với 03 dự án nêu trên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam cũng đề nghị các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Nam có các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa đối với hành vi bất hợp tác của Công ty Bách Đạt An nhằm đảm bảo tình hình an ninh, trật tự cũng như làm trong sạch môi trường đầu tư của địa phương.

“Đồng thời cứng rắn trong việc áp dụng các chế tài theo quy định của pháp luật đối với Chủ đầu tư – Công ty Bách Đạt An để 03 Dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, người dân mua đất sớm được nhận đất, nhận sổ, an sinh xã hội được đảm bảo”, ông Trương Văn Hào kiến nghị.

Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Sang tên sổ đỏ thực chất là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Điều 133 Luật Đất đai 2024.
Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Nhiều Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Nguyên nhân được cho là do lãi suất ngân hàng đang giảm.
“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

Hàng loạt giống ngựa quý hiếm từ khắp thế giới hội tụ về Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia, giúp cư dân của Vinhomes Royal Island trải nghiệm môn thể thao quý tộc.
Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Trước những tín hiệu khởi sắc từ thị trường bất động sản trong quý I/2024, các chủ thể đã và đang sẵn sàng tái nhập cuộc.
Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

All Blue nằm tại trái tim Ecovillage Saigon River- vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

Ghi nhận của đơn vị thành viên PropertyGuru Việt Nam, trong tháng 3/2024 tại TP. Hồ Chí Minh nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng 68%, lượng tin đăng bán tăng 76%.
Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền nằm ở xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang và xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng có tổng mức đầu tư hơn 6.380 tỷ đồng.
TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

Ngày 9/4 tại Tây Ninh, CTCP Khu công nghiệp Thành Thành Công tổ chức lễ bàn giao mặt bằng khu tái định cư thuộc Dự án Khu dân cư - tái định cư Thành Thành Công.
Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đang tích cực chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng, hỗ trợ người lao động an cư.
Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Những năm qua, nhiều dự án bất động sản lớn tại Long An rơi vào cảnh vắng bóng người nhưng cũng không ít dự án có tỷ lệ cư dân lấp đầy cao, đâu là lời giải?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Trong quý II/2024, phân khúc đất nền tại TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận được dự báo sẽ có nhiều cải thiện, thanh khoản tiếp tục đà tăng và nhiều khởi sắc.
Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Năm 2024, tỉnh Bắc Giang chỉ có thể hoàn thành được khoảng 2.428 căn hộ nhà ở xã hội trong tổng số 12.500 căn mà Chính phủ đã giao chỉ tiêu.
Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Thị trường bất động sản nóng, không chỉ những căn hộ đã cấp sổ hồng mà những căn hộ chưa được cấp sổ cũng được môi giới chào bán nhiệt tình.
Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Khu đất xây nhà cao tầng để bán có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng sẽ được UBND quận Long Biên (TP. Hà Nội) đưa ra bán đấu giá vào cuối tháng 4/2024.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu vui từ các doanh nghiệp bất động sản

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu vui từ các doanh nghiệp bất động sản

Sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm vào năm 2023, kết thúc quý I/2024, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản của TP. Hồ Chí Minh đạt 61.000 tỷ đồng.
Khánh Hòa thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án khu đô thị

Khánh Hòa thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án khu đô thị

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hoà vừa thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án khu đô thị lấn biển tại Vân Phong, theo đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.
Long An: Nhiều đô thị nghìn tỷ kiểu "nửa phố, nửa quê"

Long An: Nhiều đô thị nghìn tỷ kiểu "nửa phố, nửa quê"

Tại Long An, nhiều khu đô thị với vốn đầu tư nghìn tỷ, được chào bán từ 5 - 7 năm trước, nhưng đến nay, những dự án này rơi vào cảnh đìu hiu, vắng bóng người.
Bắc Giang mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án 1.155 tỷ đồng

Bắc Giang mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án 1.155 tỷ đồng

Đây là dự án Khu đô thị số 15 và dải cây xanh mặt nước (TP. Bắc Giang) có quy mô hơn 56ha, chi phí thực hiện dự án là 1.155 tỷ đồng.
Khánh Hòa: Hơn 7.630 tỷ đồng rót vào thị trường bất động sản

Khánh Hòa: Hơn 7.630 tỷ đồng rót vào thị trường bất động sản

Trong quý I/2024, tỉnh Khánh Hoà đã phát sinh khoảng 5.941 giao dịch bất động sản, với tổng giá trị hơn 7.630 tỷ đồng, trong đó phân khúc đất nền chiếm tới 76%.
Điều kiện huy động vốn để phát triển nhà ở có thể ảnh hưởng tiến độ dự án

Điều kiện huy động vốn để phát triển nhà ở có thể ảnh hưởng tiến độ dự án

Điều kiện huy động vốn để phát triển nhà ở thông qua góp vốn, hợp tác đầu tư kinh doanh có thể tạo thêm thủ tục, khiến dự án xây dựng nhà ở bị kéo dài.
Từ 1/1/2026: Phí làm sổ đỏ lần đầu sẽ tăng dựa theo bảng giá đất mới

Từ 1/1/2026: Phí làm sổ đỏ lần đầu sẽ tăng dựa theo bảng giá đất mới

Chi phí làm sổ đỏ lần đầu sẽ tăng từ ngày 1/1/2026 nếu áp dụng theo bảng giá đất mới của Luật Đất đai 2024.
VCCI góp ý về việc sở hữu nhà của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam

VCCI góp ý về việc sở hữu nhà của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam

Với giao dịch nhà chung cư, chủ đầu tư thông báo tổng căn hộ chung cư đã bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài theo định kỳ thay vì thông báo ngay khi ký hợp đồng
Ra mắt hệ sinh thái Liên minh Công nghiệp G20

Ra mắt hệ sinh thái Liên minh Công nghiệp G20

Ngày 3/4/2024, tại Hà Nội, Liên minh Công nghiệp G20 chính thức ra mắt với sứ mệnh hướng tới cung cấp các dịch vụ và giải pháp cho các doanh nghiệp trong KCN.
Cho thuê nhà, thuê phòng trọ có phải đăng ký kinh doanh không?

Cho thuê nhà, thuê phòng trọ có phải đăng ký kinh doanh không?

Người cho thuê nhà không bắt buộc thành lập DN, nhưng phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ gia đình, nên phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Luật Đất đai sửa đổi: Hút kiều hối vào bất động sản, vẹn cả đôi đường

Luật Đất đai sửa đổi: Hút kiều hối vào bất động sản, vẹn cả đôi đường

Những điểm mới trong Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, giúp kiều bào thuận lợi hơn khi muốn sở hữu tài sản là bất động sản trong nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động