Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Các bị cáo đưa và nhận hối lộ như thế nào?

Ngày 11/11, TAND Đồng Nai tiếp tục xét xử vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng với việc xét hỏi các bị cáo có hành vi đưa và nhận hối lộ trong vụ án.
Xét xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng giả: Những tình tiết “bất ngờ” từ vụ án Ngày xét xử thứ 5 vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Lời khai bị cáo mâu thuẫn với cáo trạng Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Bị cáo xin HĐXX trả lại sổ đỏ và tàu vì nợ quá nhiều Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Các chủ cây xăng “thu lợi khủng” như thế nào?

Đội trưởng Cục điều tra chống buôn lậu nói không nhận quà

Tại tòa bị cáo Ngô Văn Thụy, Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Nam, Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan cho rằng mình không thông đồng không tiếp tay cho việc buôn lậu 200 triệu lít xăng từ nước ngoài nhập về.

Bị cáo cũng cho rằng bản thân không nhận tiền hối lộ để tiếp tay cho buôn lậu mà số tiền trong cáo trạng nêu . Việc các các đối tượng trong đường dây buôn lậu đưa tiền đến nhà bị cáo là quà Tết thì sau 2 đến 3 ngày bị cáo mới phát hiện số tiền trên ở trong nhà bị cáo. Trong quá trình những người đưa quà tới nhà cũng không đặt vấn đề về việc giúp sức bỏ qua các chuyến hàng lậu đang được vận chuyển từ nước ngoài về cập bến.

Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Các bị cáo đưa và nhận hối lộ như thế nào?
Bị cáo Ngô Văn Thụy trước tòa

Theo bị cáo thì việc buôn lậu xăng là sẽ gây thiệt hại nguồn thu thuế cho ngân sách nhà nước và khiến thị trường không ổn định. Do đó theo bị cáo Thụy thì các đối tượng buôn lậu bằng mọi cách để số hàng buôn lậu không bị các lực lượng chức năng bắt giữ. Ngoài lực lượng Hải quan thì còn có các lực lượng khác như Biên phòng, Cảnh sát biển….

Việc bị cáo vẫn gặp một số người sau khi lên kế hoạch bắt hàng xăng lậu không thành là để tìm hiểu xem trong nội bộ lộ lọt thông tin ra hay thông tin từ cơ sở nào dẫn đến việc triển khai kế hoạch bị lộ.

Trong quá trình tiếp các đối tượng mà nay là bị cáo tại tòa bị cáo mới biết đây đều là những người có vai trò quan trọng trong đường dây buôn lậu xăng với số lượng lớn thì các đối tượng này có gửi “quà” nhưng bị cáo nhất quyết không nhận.

Bị cáo nói “Bị cáo kiên quyết từ chối phong bì và thẻ ATM vì bị cáo xác định đây là đường dây buôn xăng lậu lớn nên chối quà để có kế hoạch bắt giữ chuyến thành công sau, việc tiếp các bị cáo trong đường dây là muốn tìm hiểu thông tin ai đã tiết lộ chuyến bắt hàng lậu không thành vừa qua. Bởi theo bị cáo thì thời điểm này bị cáo chưa biết vai trò những người tiếp cận là như thế nào”.

Khi được HĐXX cũng như Viện kiểm sát hỏi bị cáo nhận thức như thế nào số tiền 10 ngàn USD, thẻ ATM 101 triệu và bọc tiền 500 triệu mà Nguyễn Hứu Tứ và Phan Thanh Hữu để lại nhà bị cáo sau đó bị cáo lấy ra tiêu xài thì bị cáo cho rằng thời điểm này cận Tết nên bị cáo nghĩ lấy tiêu tạm rồi ra Tết sẽ cho nhân viên trong Đội 3 xác minh là của những ai và trả lại.

Bị cáo nhận thức việc làm đó là vi phạm pháp luật bởi nếu đúng ra khi phát hiện bị cáo phải báo cáo với cơ quan và công an để trả lại mới đúng. Do đó bị cáo cho rằng mình có tội vì vi phạm pháp luật nhưng bị truy tố là tội nhận hối lộ thì mong HĐXX xem xét. Khi được Viện kiểm sát hỏi vậy thì theo bị cáo tội của bị cáo không phải nhận hối lộ thì bị cáo Thụy trả lời bị cáo cũng chưa biết được tội gì.

Hữu và Tứ nói "không hối lộ mà chỉ đưa quà tết"…

Việc lời khai của Thụy tại tòa có nhiều tình tiết khác với quá trình điều tra và trong cáo trạng cũng như một số bị cáo khác nên Viện kiểm sát tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét hỏi các bị cáo liên quan gồm Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ và Lê Thị Thanh.

Tại tòa bị cáo Nguyễn Hữu Tứ khai nhận do nghe Phan Thanh Hữu nói có Đội 3; Cục chống buôn lậu Hải Quan chuẩn bị xuống Cần Thơ bắt tàu chở xăng lậu của Hữu nên Tứ xin được số điện thoại của Thụy để mời ăn cơm nhưng Thụy từ chối.

Ngày 26/1/2021 sau khi tiếp cận với Thụy đưa tiền và ATM bất thành chiều cùng ngày Tứ và Thanh xin địa chỉ Thụy chiều cùng ngày tới nhà riêng của Thụy đặt vấn đề về việc Hữu nhờ đối với các tàu chở xăng lậu của Hữu và có chút quà Tết.

Quà tết mà Tứ nói là 10.000 USD và 1 thẻ ATA mang tên Nguyễn Hữu Tứ với mật khẩu là 4 số cuối điện thoại của Tứ trong tài khoản có 101 triệu đồng. Tuy nhiên Thụy nói không giúp được gì nên bị cáo không nhận cái phong bì. Sau đó Thụy mời Tứ và Thanh lên lầu ăn cơm thì Tứ nói Thanh để “quà tết” vào hộc bàn ở tầng dưới. Ăn xong xuống về thì Tứ có nói lại với Thụy gói quà Tết để trong đôn bàn và ATM có mã số là 4 số cuối của bị cáo Tứ.

Tiếp tục xét hỏi bị cáo Phan Thanh Hữu liên quan đến việc đưa tiền hối lộ bị cáo Tứ cho biết, mặc dù không quen biết bên ngành Hải Quan nhưng theo Hữu thì trong làm ăn thì phải tiếp cận để công việc được thuận lợi hơn.

Sau khi Tứ gửi 2 tấm hình chụp lực lượng Hải Quan xuống bắt các tàu chở hàng của Hữu nên Hữu chỉ đạo Tứ tiếp cận. Sau đó Hữu có gọi cho Thụy 2 cuộc sau đó xin gặp và chiều 27/1/2021 Hữu mang bọc tiền trong túi ni lông màu đen 500 triệu tới nhà Thụy.

Tới nhà Hữu đặt vấn đề nhờ Thụy giúp đỡ về việc cho 3 tàu chở xăng vào cửa sông sau đó Hữu ra xe lấy bọc tiền 500 triệu vào để ở ghế và xin phép ra về vì có khách nhưng không nói để quà.

Khi được HĐXX hỏi bị cáo Hữu về số tiền 500 triệu để ở nhà Thụy thì bị cáo Hữu cho biết trong làm ăn là chuyện biếu quà tết là bình thường và trong trường hợp này thì Phan Thanh Hữu khẳng định với luật sư tại tòa là không phải kiểu đưa hối lộ để được lọt hàng mà chỉ như quà Tết với một số nơi khác, còn nếu Thụy có ý giúp thì các chuyến tàu tới sẽ “êm”

Sau khi nghe các bị cáo xét hỏi tại tòa, bị cáo Thụy cho rằng chưa bao giờ bị cáo nghe đặt vấn đề về các tàu buôn lậu xăng và khi 2 bị cáo tới nhà để quà tết bị cáo không biết. Nếu biết sẽ từ chối và bắt đưa về. Việc bị cáo sau đó phát hiện quà tết tại nhà bằng tiền không báo cáo với cơ quan và không trình báo với công an mà tự lấy tiêu xài trong Tết là sai và vi phạm pháp luật bị cáo xin nhận hình phạt phù hợp.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát tỉnh Đồng Nai, để thực hiện buôn lậu xăng, các đối tượng bằng mọi cách tiếp cận và đưa tiền hối lộ nếu bị theo dõi kiểm tra. Cụ thể, trong quá trình Phan Thanh Hữu điều hành các tàu vận chuyển xăng nhập lậu về tỉnh Vĩnh Long thì Nguyễn Hữu Tứ nhận được thông tin có lực lượng điều tra Cục chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đang triển khai lực lượng theo dõi để bắt giữ. Ngay sau đó, Hữu đã yêu cầu Tứ bằng mọi cách phải tiếp cận Ngô Văn Thụy là Đội trưởng Đội 3- Cục điều tra Chống buôn lậu thuộc Tổng Cục Hải Quan.

Để tiếp cận được Thụy, Tứ đã nhờ đến Nguyễn Đức Quyền là Cán bộ Hải quan thuộc Đội 3 là người quen biết trước đó của Tứ. Ngày 25/1/2021, trong khi Thụy cùng lực lượng Đội 3 đang triển khai bắt các tàu mang tên Nhật Minh của Hữu đang vận chuyển xăng lậu từ TP. Cần Thơ đến tỉnh Vĩnh Long thì Tứ gặp cố gắng tiếp cận được Ngô Văn Thụy đưa 10.000 USD nhưng Thụy từ chối.

Đến ngày 26/1 thì vợ chồng Tứ đến nhà riêng của Thụy tại số 73 Cù lao Rùa quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh để đưa hối lộ 1 phong bì đựng 10.000 USD và 1 thẻ ngân hàng có số dư tài khoản là 100 triệu đồng với mục đích xin cho Hữu chở xăng lên lên Vĩnh Long bán cho Tứ.

Sau khi đưa số tiền trên, Hữu tiếp tục thông qua Tứ xin gặp Thụy vào chiều ngày 27/1 tại nhà riêng và đưa hối lộ cho Thụy 500 triệu đồng để được chở xăng lậu bán cho Tứ. Số tiền nhận hối lộ 10.000 USD và 500 triệu đồng Thụy nhận hối lộ sau đó Thụy đã dùng vào tiêu xài cá nhân hết, còn số tiền 100 triệu đồng trong thẻ ngân hàng thì vẫn còn giữ nguyên.

Phiên tòa tạm hoãn xét xử 5 ngày và sẽ tiếp tục xét xử vào ngày 17/11.

Kiến Thiết
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: buôn lậu xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện người đàn ông cất giấu hơn 20kg nghi là ma túy

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện người đàn ông cất giấu hơn 20kg nghi là ma túy

Phát hiện bao tải chứa hơn 20kg nghi là ma túy nhưng T. không trình báo với cơ quan chức năng mà giấu đi với ý định bán kiếm lời.
Lâm Đồng: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 900%/năm

Lâm Đồng: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 900%/năm

Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Lê Anh Giang để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Quảng Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Công ty AIC

Quảng Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Công ty AIC

Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra nhiều sai phạm thuộc các gói thầu giáo dục, y tế do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện.
TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá tụ điểm có trai đẹp phục vụ quý bà ở quận 1, thu lợi 10 tỷ/tháng

TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá tụ điểm có trai đẹp phục vụ quý bà ở quận 1, thu lợi 10 tỷ/tháng

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá tụ điểm ăn chơi, truỵ lạc trên địa bàn, các đối tượng thu lợi khoảng 10 tỷ đồng/tháng.
Vụ mất 58 tỷ đồng trong tài khoản MSB: Bắt Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân

Vụ mất 58 tỷ đồng trong tài khoản MSB: Bắt Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân

Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chia sẻ thông tin sai sự thật, bị phạt 7,5 triệu đồng

Đồng Nai: Chia sẻ thông tin sai sự thật, bị phạt 7,5 triệu đồng

Công an tỉnh Đồng Nai đã xử phạt ông L.X.T số tiền 7,5 triệu đồng vì cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật lên không gian mạng.
TP. Hồ Chí Minh: Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN bị cấm xuất cảnh

TP. Hồ Chí Minh: Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN bị cấm xuất cảnh

Hiện cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch hội đồng trường Trường quốc tế AISVN do nợ thuế.
Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Hiện Công an TP. Hà Nội đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án lừa đảo liên quan tới tài khoản mạng xã hội có tên "Huấn Hoa Hồng".
Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Công an tỉnh Vĩnh Long đang tìm nạn nhân trong vụ án chủ cửa hàng vàng Huỳnh Thắng (huyện Long Hồ) lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 35 tỷ đồng.
Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị tòa tuyên phạt 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 254 bị can có sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.
Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Công an huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố 2 đối tượng về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến việc múc đất tại dự án cao tốc đi bán.
Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Tình trạng mua bán trái phép hóa đơn diễn ra ngày một nhiều, công khai trên mạng xã hội, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp vừa có thông báo công khai danh sách 6 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 21/3/2024, với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.
Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn, tức Huấn Hoa Hồng.
TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt 144 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng đối với Phòng khám đa khoa Hà Đô do có nhiều sai phạm.
Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Chiều 26/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.
TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh sắp mở phiên toà xét xử sơ thẩm 3 cha con ông Trần Quí Thanh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Theo Bộ Công an, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn dựa vào mối quan hệ thân quen để chi phối chính quyền cơ sở.
Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế hơn 2,6 tỷ đồng quá hạn, Hợp tác xã Việt Hoàng (Lào Cai) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại 2 ngân hàng.
Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) phát hiện, bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện xen lẫn trong vườn rau cải.
Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, đối tượng K’Bỏi (trú tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã đột nhập lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem về chôn giấu trong vườn cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trong đợt tháng 2/2024, với tổng số tiền nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng.
Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Theo luật sư, để bảo vệ quyền lợi của mình, những người mua cổ phần của công ty Shark Thủy hiện còn dư nợ cần cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ điều tra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động