VKC Holdings nói gì về việc mất khả năng thanh toán 200 tỷ đồng trái phiếu đến hạn?

PV

PV

Mới đây, Công ty cổ phần VKC Holdings (VKC) đã có văn bản giải trình nguyên nhân mất khả năng thanh toán liên quan đến khoản nợ 200 tỷ đồng trái phiếu đến hạn.
Bán chui cổ phiếu, Louis Holdings bị xử phạt 185 triệu đồng

VKC Holdings không thể thanh toán lô trái phiếu đến hạn

Công ty cổ phần VKC Holdings (mã chứng khoán VKC, tiền thân là Công ty cổ phần Cáp Nhựa Vĩnh Khánh được thành lập từ năm 1993) có vốn điều lệ hiện nay 200 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là sản xuất dây dẫn điện, cáp viễn thông, thiết bị điện thoại…

Đáng chú ý, trước đó, nhóm Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân từng là cổ đông lớn của VKC Holdings, nhưng đã thoái sạch vốn vào tháng 12/2021.

Được biết VKC Holdings có lô trái phiếu VKCH2123001 phát hành ngày 9/12/2021 trị giá khoảng 200 tỷ đồng khiến doanh nghiệp mất khả năng thanh toán. Liên quan đến lô trái phiếu này, ngày 9/12/2021, VKC Holdings đã phát hành 2.000 trái phiếu với giá 100 triệu đồng, huy động tổng cộng 200 tỷ đồng. Lô trái phiếu trên có kỳ hạn 18 tháng với mức lãi suất chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này là nhà máy đá Bình Thuận và quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc GCN số BR 626016 tọa lạc tại An Giang.

Ngày 9/9/2022, VKC Holdings đến hạn thanh toán lãi của lô trái phiếu trên. Tuy nhiên, tới thời gian thanh toán lãi, doanh nghiệp này bất ngờ thông báo hoãn kế hoạch trả lãi và không đưa ra lịch trình cụ thể để trái chủ được biết.

VKC Holdings nói gì về việc mất khả năng thanh toán 200 tỷ đồng trái phiếu đến hạn?
VKC Holdings mất khả năng thanh toán 200 tỷ đồng trái phiếu đến hạn?

Liên quan về vấn đề này, ngày 11/10/2022, VKC Holdings đã có Văn bản số 356/CV/VKC-22 giải trình nguyên nhân mất khả năng thanh toán đối với các chủ nợ.

Theo giải trình, VKC Holdings đã cố gắng thu xếp tài chính để thanh toán cho trái chủ, nhưng đến ngày 29/9/2022 vẫn chưa thu xếp được tài chính và ra thông báo tạm hoãn thanh toán lãi cho trái chủ vì nhiều nguyên nhân.

Ngay sau khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt, các ngân hàng mà VKC Holdings đang có quan hệ tín dụng đánh giá rủi ro của lô trái phiếu VKCH2123001 là rất cao, nên các ngân hàng này đã ngưng cung cấp tín dụng cho công ty. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Cụ thể, trong quý II/2022, VKC Holdings ghi nhận doanh thu 46,8 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ. Sang quý III/2022, ước tính doanh thu khoảng 17,2 tỷ đồng, giảm tới 92% so với cùng kỳ và giảm 63% so với quý II/2022.

Về Báo cáo soát xét bán niên năm 2022, VKC Holdings ghi nhận lỗ hơn 191 tỷ đồng chủ yếu do gánh nặng chi phí lãi vay. Đến thời điểm 30/6/2022, VKC Holdings đang nợ các tổ chức tín dụng và trái chủ là 378 tỷ đồng, chi phí lãi vay là 19 tỷ đồng/6 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, sau khi Ban điều hành mới vào tiếp quản VKC Holdings, VKC Holdings đã rà soát lại tình hình tài chính và nhận thấy nhiều bất thường như giá trị hàng tồn kho thiếu chưa rõ nguyên nhân và đã ghi nhận trên Báo cáo tài chính là 102 tỷ đồng; các khoản phải thu khách hàng lên đến 163 tỷ đồng (trong đó không có khả năng thu hồi là 84 tỷ đồng), và công ty đã trích lập dự phòng là 65 tỷ đồng.

VKC Holdings (VKC) nói gì về việc mất khả năng thanh toán 200 tỷ đồng trái phiếu đến hạn?
Văn bản giải trình của VKC Holdings về nguyên nhân mất khả năng thanh toán đối với các chủ nợ

Hiện tại, Ban lãnh đạo VKC Holdings vẫn đang tiếp tục rà soát và đánh giá lại các khoản phải thu nêu trên và nhiều khả năng số tiền không có khả năng thu hồi sẽ cao hơn số tiền 84 tỷ đồng hiện tại.

Trong khi đó, việc phát hành lô trái phiếu 200 tỷ đồng với mục đích sử dụng vốn ban đầu là mua lại 85 tỷ đồng vốn góp của Louis Land (mã BII) tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tocco, nhưng thực tế, số tiền sử dụng để mua và tăng vốn Tocco gần 165 tỷ đồng. Số tiền đầu tư vào Tocco không mang lại bất kỳ lợi ích kinh tế nào cho VKC Holdings.

Chính vì những lý do trên, VKC Holdings đã mất khả năng thanh toán 200 tỷ đồng trái phiếu đến hạn cho các trái chủ.

Kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ Báo cáo bán niên năm 2022

Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt Nam đã cho biết không thu thập được thư xác nhận bằng hình thức phúc đáp trực tiếp đối với nợ phải thu khách hàng. Do đó, kiểm toán không xác định được tính đúng đắn số dư của khoản mục này trên Bảng cân đối kế toán thời điểm 30/6/2022 là 83,99 tỷ đồng.

Ngoài ra, vay và nợ thuế tài chính ngắn hạn, mô tả dòng tiền chi ra từ đợt phát hành trái phiếu đúng mục đích theo Nghị quyết Đại hội cổ đông bất thường ngày 8/12/2021 nhưng không đúng theo Bản công bố ngày 3/12/2021 (mua lại toàn bộ phần vốn góp thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Louis Land tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Toccoo Việt Nam, tương ứng 85% vốn với số tiền 80,8 tỷ đồng).

Các khoản chi không đúng mục đích theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 8/12/2021 và không đúng mục đích theo Bản công bố thông tin ngày 3/12/2021 với số tiền là 34,9 tỷ đồng.

Đồng thời khoản mục vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn, mô tả Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang sử dụng tài sản là quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất thuộc vị trí tại thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang để đảm bảo cho khoản phát hành trái phiếu, tài sản này chưa được thực hiện ký 3 bên giữa VKC Holdings với Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang và tổ chức với tư cách là bên nhận tài sản đảm bảo.

Trong kỳ, VKC cũng thay đổi Hội đồng quản trị và Ban tổng giám đốc, do vậy kiểm toán thiếu thông tin để xác định các bên liên quan. Do đó, Kiểm toán không thể xem xét liệu các giao dịch và số dư với bên liên quan mà công ty đã thuyết minh đủ hay chưa.

Ngày 19/8/2022, VKC Holdings cũng có Văn bản số 307/CV/CBTT/VKC-22, giải trình về ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên như sau.

Theo VKC Holdings, công ty sẽ thu thập thư xác nhận đối với khoản nợ phải thu khách hàng để cung cấp và làm cơ sở cho kiểm toán và các kỳ báo cáo tiếp theo. Đồng thời sẽ trích lập dự phòng các khoản nợ khó đòi và không thu hồi được để công khai và minh bạch với các khoản mục phải thu khách hàng này theo ý kiến kiểm toán.

Việc phát hành trái phiếu của công ty và dòng tiền chi ra theo Thuyết minh V.18a vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn, mô tả dòng tiền chi ra từ đợt phát hành trái phiếu đúng theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường số 41NQ/ĐHĐCĐ/VCOM/2021 ngày 8/12/2021 nhưng không đúng theo Bản công bố thông tin ngày 3/12/2021 (mua toàn bộ vốn góp thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Louis Land tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Toccoo Việt Nam, tương đương 85%). Các khoản chi không đúng mục đích theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường số 41NQ/ĐHĐCĐ/VCOM/2021 ngày 8/12/2021 và không đúng mục đích bản công bố thông tin ngày 3/12/2021 với số tiền 34,9 tỷ đồng.

VKC Holdings đang nỗ lực làm việc để thu hồi tiền từ việc mua lại phần vốn góp của Louis Land và thu hồi dòng tiền đã chi ra không đúng mục đích như đã nêu trên để đảm bảo cho việc thanh toán lãi và tiền vốn vay trái phiếu đúng hạn.

Trong kỳ, do nhiều biến động từ thị trường chứng khoán và liên quan đến công ty của nhóm Louis, Hội đồng quản trị và Ban Tổng giám đốc công ty đã có nhiều thay đổi, công ty chưa có các giao dịch mua bán hàng hóa giữa các bên liên quan đến các thành viên Hội đồng quản trị và Ban Tổng giám đốc.

Sau kiểm toán, lợi nhuận của VKC “bốc hơi” hơn 166 tỷ đồng

Trong Báo cáo tài chính bán niên 2022 tự lập, VKC Holdings ghi nhận lỗ 24,6 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, sau kiểm toán thì mức lỗ lên 191,1 tỷ đồng (tăng gấp 7,7 lần). Sự chênh lệch trên sau kiểm toán đến từ chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh lên 82,5 tỷ đồng và lợi nhuận khác âm tới 93,26 tỷ đồng.

VKC Holdings (VKC) nói gì về việc mất khả năng thanh toán 200 tỷ đồng trái phiếu đến hạn?
Sau kiểm toán, lợi nhuận của VKC “bốc hơi” hơn 166 tỷ đồng

VKC Holdings cho rằng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng do trích lập dự phòng các khoản nợ khó đòi và phải thu khách hàng quá hạn. Trong khi đó, chi phí khác tăng do xử lý hàng tồn kho thiếu không xác định được nguyên nhân. Trong kỳ, VKC Holdings đã trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi 65,4 tỷ đồng (con số đầu năm là 29 triệu đồng); trích lập 0,58 tỷ đồng giảm giá tồn kho so với đầu năm không phải trích lập.

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của VKC Holdings tiếp tục âm 66,79 tỷ đồng, sau 2 năm 2020 và 2021 liên tục âm lần lượt là 39 tỷ đồng và 109 tỷ đồng. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh nhiều năm liên tục âm cho thấy những rủi ro lớn ảnh hưởng đến khả năng thanh toán lãi vay, các khoản nợ vay ngắn hạn hay nợ dài hạn đến hạn trong kỳ.

Tại phiên giao ngày 17/10, cổ phiếu VKC đang được giao dịch với giá mở cửa là 2.100 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu này hiện đang bị đưa vào diện cảnh báo.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cổ phiếu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cổ phiếu VIC tăng vọt, VN-Index giữ mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Cổ phiếu VIC tăng vọt, VN-Index giữ mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Cổ phiếu VIC dẫn đầu đà tăng của thị trường khi đóng góp 2,3 điểm vào chỉ số sau buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều thông tin tích cực.
Chưa đủ cơ sở để chấp thuận việc đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vận hành vào ngày 2/5

Chưa đủ cơ sở để chấp thuận việc đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vận hành vào ngày 2/5

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành từ ngày 2/5.
Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Kết phiên, VN-Index giảm 0,64 điểm, tương đương 0,05%, xuống mức 1.204,97 điểm
SSI đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI khẳng định rất quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng bảo mật của hệ thống, luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát và thích ứng.
WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa làm việc với WB và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Mã cổ phiếu BCE của Công ty CP Xây dựng và Giao thông Bình Dương vẫn đang trong diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 40 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

MBS ước tính tăng trưởng tín dụng của HDB tiếp tục duy trì mức trung bình 22%/năm trong giai đoạn 2024-2025, trong đó mảng khách hàng SME phát triển tích cực.
Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Diễn biến tăng liên tục trong cả ngày và không có bất kỳ nhịp lùi điều chỉnh nào ở VN-Index, trong đó cổ phiếu bất động sản bật mạnh sau thời gian bị "nén chặt"
Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Vinaconex khẳng định sự việc nhận hoàn trả 2.200 tỷ đồng từ chủ đầu tư Cát Bà Amatina là hoạt động luân chuyển vốn bình thường.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Dựa trên nền tảng vững chắc với NPL thấp và LLR cao, VCB đã tận dụng những thế mạnh này để duy trì tăng trưởng lợi nhuận mặc dù vẫn giữ vững tâm thế thận trọng.
Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch” khi lực bán áp đảo khiến chỉ số VN-Index giảm 12,82 điểm, tương đương 1,08%, xuống 1.177,4 điểm.
Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Công ty CP Viglacera Hạ Long (mã CK: VHL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với kết quả không mấy khả quan khi báo lỗ ròng hơn 14,6 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Vinamilk - VNM là "ông trùm"ngành sữa nội địa với thị phần hơn 50%, sở hữu nhiều dòng sản phẩm đa dạng như sữa, bột dinh dưỡng, sữa chua, thức uống năng lượng.
Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hút dòng tiền và đua nhau xanh tím sau thông tin hệ thống KRX của HoSE sẽ chính thức được vận hành trong ngày 2/5/2024.
Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo tới các công ty chứng khoán về kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX.
Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường trải qua tuần giao dịch “đen tối” với 4 phiên nhưng cả 4 phiên đều giảm. Chốt tuần VN-Index đóng cửa tại mốc 1.174 điểm, giảm tới 101,75 điểm (-8%).
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Năm 2024, SSI đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động, vượt năm "hoàng kim" 2021.
Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Kết phiên giao dịch ngày 19/4, VN-Index giảm 18,16 điểm (-1,52%), xuống còn 1.174 điểm, VIC là cổ phiếu diễn biến tiêu cực nhất phiên khi giảm tới 5,33%.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Năm 2024, FPT lên kế hoạch đầu tư 6.500 tỷ đồng tập trung vào ba lĩnh vực chính, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, hạ tầng viễn thông và giáo dục.
Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Ông Giang Tuấn Anh bị phạt 575 triệu đồng vì đã sử dụng 23 tài khoản để thao túng cổ phiếu DST của Công ty Đầu tư Sao Thăng Long.
Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Áp lực cung vẫn ở mức cao trong khi dòng tiền có dấu hiệu “hụt hơi” là nguyên nhân khiến cho VN-Index đóng cửa giảm 22,67 điểm (-1,86%) xuống còn 1.193 điểm.
Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Trong Top 10 cổ phiếu tăng điểm tốt thì có tới 7 mã trong nhóm ngân hàng góp mặt tích cực “cứu” chỉ số VN-Index thoát cảnh mất mốc 1.200 điểm.
Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Sau phiên tăng điểm tốt vào cuối tuần trước, đầu tuần thị trường mở cửa trong trạng thái rung lắc mạnh, nhóm vốn hoá lớn là “tội đồ” khiến thị trường giảm sâu.
Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Thị trường test vùng hỗ trợ 1.250 điểm thành công và đã có phiên giao dịch bùng nổ ngày cuối tuần, giúp nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào nhịp tăng trong tuần tới.
Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh của nhóm cổ phiếu ngân hàng không chỉ giúp thanh khoản được cải thiện mà còn đẩy chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1.276,6 điểm, tăng 18,4 điểm (+1,46%).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động