Vinachem cần tiếp tục tạo bước đột phá nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Mặc dù chịu tác động chung từ đại dịch Covid-19, nhưng với sức bền của đơn vị đứng đầu ngành hóa chất cùng sự đoàn kết, nỗ lực làm việc của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên người lao động, năm 2020, Vinachem đã vượt khó, hoàn thành nhiều mục tiêu, doanh thu cán mốc hơn 40.000 tỷ đồng.

Đây là thông tin tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Tập đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam (Vinachem) diễn ra ngày 15/1/2021 tại Hà Nội.

Vinachem cần tiếp tục tạo bước đột phá nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Nỗ lực vượt khó

Báo cáo của Vinachem cho thấy, năm 2020, các đơn vị thuộc Vinachem đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, cố gắng cao của Ban Lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên, Tập đoàn đã đạt được những kết quả khả quan trong việc triển khai nhiệm vụ của năm.

Cụ thể, đối với các đơn vị không thuộc Đề án 1486, năm 2020 hoạt động sản xuất của khối đơn vị này gặp khá nhiều khó khăn, doanh thu ước đạt 32.564 tỷ đồng, bằng 90% so với kế hoạch 2020, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm 2019; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 29.661 tỷ đồng, bằng 85,9% so với kế hoạch năm.

Đối với các đơn vị thuộc Đề án 1468 (Đề án của Chính phủ xử lý các tồn tại yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương) sản xuất ổn định, đảm bảo các cân đối lớn về hàng hóa cho nhu cầu của nền kinh tế; đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Trong năm, giá trị sản xuất công nghiệp của nhóm ước đạt 7.524 tỷ đồng bằng 76,1% so với kế hoạch năm 2020; doanh thu ước đạt 7.992 tỷ đồng, bằng 81,4% so với kế hoạch năm 2020, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Như vậy, cả năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp toàn Tập đoàn đạt 37.815 tỷ đồng, bằng 83,7% so với kế hoạch; doanh thu đạt 40.556 tỷ đồng, bằng 92,2% so với kế hoạch; lỗ cộng hợp là 2.193 tỷ đồng. Riêng đối với Công ty mẹ - Tập đoàn, doanh thu đạt 628,5 tỷ đồng, bằng 74,5% so với kế hoạch.

ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Vinachem
Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Vinachem phát biểu tại hội nghị

Một số đơn vị có lợi nhuận tăng cao, gồm: Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam tăng 63,1%, Công ty CP Phân bón Bình Điền tăng 42,7%, Công ty CP Bột giặt LIX tăng 29,4% so với thực hiện năm 2019. Năm 2020, Tập đoàn đã sản xuất và cung ứng cho thị trường 3,03 triệu tấn phân bón các loại; 3,1 triệu chiếc lốp ô tô; 2,265 triệu kWh ắc quy; gần 280 nghìn tấn chất giặt rửa và nhiều sản phẩm hoá chất phục vụ cho nhu cầu sản xuất và đời sống xã hội. Bên cạnh đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 476,5 triệu USD, đạt 75% so với kế hoạch năm. Trong đó tổng giá trị xuất khẩu đạt 291,7 triệu USD, tăng 3% so với năm 2019; nhập khẩu đạt 184,8 triệu USD, giảm 19% so với năm 2019.

Đáng chú ý, trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020 của Tập đoàn là việc các đơn vị chuyên ngành Hóa chất cơ bản, Chất tẩy rửa, Thuốc sát trùng đã tổ chức sản xuất các sản phẩm phục vụ cho phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cung ứng ra thị trường chất tẩy rửa, sát khuẩn với giá cả ổn định, góp phần giữ vững nhịp độ sản xuất các sản phẩm chủ chốt, khẳng định vị trí, vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong cung cấp các sản phẩm chống dịch, sản phẩm thiết yếu và bình ổn giá cả thị trường. Bên cạnh đó, một số đơn vị đã tích cực, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội thi trường để ra sản phẩm mới, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo bước đột phá nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Vinachem, năm 2020, sản xuất kinh doanh của các đơn vị không thuộc Đề án 1468 và 4 doanh nghiệp thuộc Đề án 1468 không đạt kế hoạch đề ra, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020 của các đơn vị thành viên, đặc biệt là ngành phân bón giảm sút mạnh. “Mặc dù chưa hoàn thành kế hoạch kinh doanh của năm nhưng có được kết quả trên là cả sự nỗ lực cố gắng của tập thể lãnh đạo, tập thể cán bộ công nhân viên người lao động của tập đoàn, cùng với đó là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, từ Bộ Công Thương, nhất là sự quan tâm chỉ đạo, sát sao, mạnh mẽ, quyết liệt từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước”, ông Nguyễn Phú Cường bày tỏ.

Chủ tịch UBQLVNN Nguyễn Hoàng Anh giao nhiệm vụ cho Vinachem trong năm 2021
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh, Vinachem cần quyết liệt triển khai nhiệm vụ, giải pháp xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương

Tập trung giải quyết khó khăn ở một số doanh nghiệp yếu

Bước sang 2021, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam đặt mục tiêu cho 4 dự án phân bón như: giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) 8.555 tỷ đồng, tăng 13,7% so với ước thực hiện năm 2020; doanh thu 8.619 tỷ đồng, tăng 7,8% so với ước thực hiện năm 2020; lỗ cộng hợp 3.570 tỷ đồng, giảm 310 tỷ đồng so với ước thực hiện 2020. Đối với các đơn vị còn lại, Vinachem đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) 31.756 tỷ đồng, tăng 7,1% so với ước thực hiện năm 2012; doanh thu 33.606 tỷ đồng, tăng 3,2% so với ước thực hiện năm 2020; lợi nhuận cộng hợp đạt 1.469 tỷ đồng, giảm 218 tỷ đồng so với ước thực hiện 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực vượt bậc của tập thể lãnh đạo, người lao động. “Năm 2020 Tập đoàn đã đạt được nhiều thành công lớn trong nhiều khó khăn, áp lực. Để có được kết quả đó, Vinachem đã duy trì sự thống nhất, ổn định trong công tác quản trị, đảm bảo việc làm cho người lao động, đồng thời, nghiêm túc thực hiện công tác cổ phần hóa, sắp xếp, thoái vốn một cách quyết liệt”- ông Nguyễn Hoàng Anh chỉ ra.

Với những nhiệm vụ đề ra trong năm 2020, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp lưu ý, Vinachem cần tăng cường công tác phân tích dự báo, chủ động xây dựng những giải pháp xử lý phòng ngừa rủi ro, hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất khi thị trường có nhiều diễn biến bất lợi và khó lường. Cùng với đó, quyết liệt triển khai nhiệm vụ, giải pháp xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương. Xây dựng các phương án bố trí sử dụng lao động hợp lý, tiết kiệm lao động, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý, cải tiến thiết bị để giảm lao động gián tiếp phục vụ nâng cao năng suất lao động.

Bên cạnh việc tập trung giải quyết những khó khăn ở một số doanh nghiệp yếu, kém, Vinachem cần chỉ đạo các đơn vị thành viên chủ động tìm kiếm biện pháp, phương án sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo khai thác tối đa hóa công suất thiết bị, đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra và nâng cao hiệu quả đầu tư”, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhấn mạnh.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ông Phùng Quang Hiệp- Tổng giám đốc Tập đoàn khẳng định, trong năm 2021, Tập đoàn sẽ đẩy nhanh xử lý các kiến nghị của các đơn vị thành viên, đặc biệt là các kiến nghị liên quan đến sản xuất kinh doanh, đầu tư, tài chính, kỹ thuật, lao động tiền lương.

Có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh năm; cập nhật các văn bản pháp luật của nhà nước mới ban hành để tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định của Tập đoàn cho phù hợp với tình hình thực tế. “Năm 2021 với nhiều thách thức, khó khăn, tập thể lãnh đạo cán bộ, công nhân viên, người lao động của Vinachem sẽ nỗ lực, cố gắng ở mức cao nhất để đạt kết quả tốt nhất”- Tổng giám đốc Tập đoàn kỳ vọng.

Nhân dịp này, Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước đã tặng cờ khen thưởng cho 07 đơn vị đạt kết quả tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020. Hội đồng thi đua khen thưởng Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua của Tập đoàn cho 08 đơn vị đạt thành tích tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh và khen thưởng 06 đơn vị có doanh thu cao, 06 đơn vị có lợi nhuận cao năm 2020.

Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tặng Cờ thi đua của Ủy ban cho các đơn vị xuất sắc
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tặng Cờ thi đua của Ủy ban cho các đơn vị xuất sắc
Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn trao Cờ thi đua Tập đoàn cho các đơn vị xuất sắc
Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn trao Cờ thi đua Tập đoàn cho các đơn vị xuất sắc

Lan Anh- Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS đã nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2024.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về vấn đề cung cấp khí cho sản xuất điện mùa khô năm 2024.
Nhọc nhằn

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Ông chủ nhiều mỏ vàng trong và ngoài nước Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1971 tại Hà Nội. Nhưng lấn sân sang bất động sản khiến ông không khỏi lúng túng, khó khăn.

Tin cùng chuyên mục

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng, cả nước có 51,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đạt gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp và 9,3% về vốn đăng ký.
Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, Growatt đã đưa ra giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động