Vietnam International Sourcing: Tăng cường kết nối doanh nghiệp

Tăng cường kết nối thu hút doanh nghiệp sẽ giúp hội chợ, triển lãm nguồn hàng quốc tế (Vietnam International Sourcing) có hiệu quả xúc tiến thương mại cao hơn.
Walmart tìm kiếm 6 ngành hàng trước thềm sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 Khai mạc chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 Khai mạc loạt sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2024

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm các nước Bắc Âu đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Vietnam International Sourcing: Tăng cường kết nối doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm các nước Bắc Âu

Thưa bà, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm các nước Bắc Âu là một trong những đơn vị đã tích cực tham gia Hội chợ Vietnam International Sourcing sau 2 năm tổ chức. Bà đánh giá ra sao về hiệu quả của hội chợ này?

Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với nhiều sản phẩm đa dạng, từ nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép cho đến sản phẩm công nghệ cao… Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra là: Tại sao Việt Nam chưa có được một hội chợ thương mại xứng tầm như THAIFEX (hội chợ hàng đầu trong lĩnh vực Thực phẩm và Đồ uống của Thái Lan)? Tại THAIFEX 2024, riêng đoàn Việt Nam đã có hơn 160 doanh nghiệp tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Do vậy, phải khẳng định việc Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ Vietnam International Sourcing hàng năm là đang đi đúng hướng. Nếu Vietnam International Sourcing của chúng ta dần lên được tầm THAIFEX sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có “đất diễn”, là cơ hội rất quan trọng giúp kết nối giao thương và tăng cường xuất khẩu.

Rõ ràng, sau 2 năm tổ chức, Vietnam International Sourcing đã mang lại một sức hút nhất định, có thể nhìn thấy thông qua số lượng doanh nghiệp nước ngoài về tham dự năm nay đông hơn hẳn năm trước. Khâu tổ chức của Ban tổ chức cũng ngày càng chuyên nghiệp hơn nhằm mang lại cho các doanh nghiệp hai bên cơ hội tốt nhất để tăng cường giao thương.

Đối với đoàn doanh nghiệp Bắc Âu, sau 2 lần tham dự hội chợ, hiệu quả giao thương mà các doanh nghiệp thu được là gì, thưa bà?

Trong sự kiện được tổ chức hai năm 2023 và 2024, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu đã tổ chức đoàn doanh nghiệp về Việt Nam tham dự tương đối đông đảo, trong nhiều ngành nghề khác nhau. Tại đây, đoàn doanh nghiệp tham dự đã có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về thị trường Việt Nam và tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, từ logistics đến sản xuất, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh mới.

Vietnam International Sourcing: Tăng cường kết nối doanh nghiệp
Đoàn doanh nghiệp Bắc Âu tham dự Hội chợ Vietnam International Sourcing năm 2023 (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển)

Ví dụ, cảng Gothenburg về tham dự hội chợ năm 2023 đã kết nối và làm việc với các đối tác Việt Nam. Nhận thấy tiềm năng từ thị trường Việt Nam, họ đã làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng và chuẩn bị ký bản ghi nhớ (MOU) về xúc tiến xuất nhập khẩu trực tiếp giữa Việt Nam và Thụy Điển, thông qua cảng Gothenburg và các cảng thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn. Đồng thời, hai doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong lĩnh vực cảng biển. MOU này dự kiến được ký vào ngày 6/9 tới, với sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ Công Thương và Lãnh đạo UBND Thành phố Hải Phòng tại Stockholm (Thuỵ Điển).

Các tập đoàn lớn trong lĩnh vực nội thất, hàng gia dụng tại Bắc Âu như FH (Đan Mạch), IKEA (Thụy Điển), hoặc các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu thực phẩm Á châu như East Asia (Thụy Điển) hai năm liền tham gia hội chợ và mỗi lần tham gia, họ có cái nhìn tích cực hơn đối với thị trường Việt Nam nói chung và hàng xuất khẩu của Việt Nam nói riêng. Một số hợp đồng đã được ký kết ngay sau hội chợ. Nhiều mặt hàng rất mới được đưa vào thị trường như đu đủ xanh nạo sợi, bánh mì đông lạnh Việt Nam…

Bên cạnh những thành công đó, bà nhìn nhận thế nào về những điểm còn hạn chế tại sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng này?

Trước hết, cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, Vietnam International Sourcing đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và như nhiều hội chợ quốc tế khác, chúng ta cũng gặp phải những thách thức nhất định, đặc biệt trong việc cân bằng giữa số lượng doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu tham gia.

Ví dụ, năm 2023, số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia khá đông, nhưng số lượng doanh nghiệp nước ngoài do các Thương vụ đưa về mua hàng lại chưa đạt như kỳ vọng. Đến năm 2024, số lượng doanh nghiệp do các Thương vụ đưa về tăng lên nhưng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và chủng loại hàng hóa trưng bày lại chưa được như mong đợi. Đây là vấn đề nhiều hội chợ khác, kể cả các hội chợ lớn cũng gặp phải và không phải chuyện có thể được giải quyết một sớm một chiều. Song nếu giải quyết được bằng cách hài hoà số lượng doanh nghiệp, chủng loại mặt hàng tham dự thì hiệu quả của hội chợ chắc chắn sẽ cao hơn.

Với kinh nghiệm từ việc đã tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong và ngoài nước, theo bà, cần những giải pháp gì để nâng cao hơn nữa hiệu quả của Vietnam International Sourcing trong những lần tổ chức tiếp theo?

Trước hết, chúng ta cần bắt đầu từ việc tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam. Để tăng sức hấp dẫn cho hội chợ, việc đa dạng hóa các sản phẩm trưng bày là rất quan trọng. Chúng ta cần khuyến khích các doanh nghiệp từ nhiều ngành hàng khác nhau tham gia, như nông sản, thực phẩm, dệt may, da giày, sản phẩm công nghiệp phụ trợ, sản phẩm xanh… Trong những năm đầu, để thu hút được các doanh nghiệp xuất khẩu tham gia gian hàng rất cần có sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và các địa phương như cung cấp các gói hỗ trợ tài chính hay đưa ra các chính sách ưu đãi.

Ngoài ra, việc thu hút các doanh nghiệp quốc tế cũng là một thách thức lớn. Bộ Công Thương cần xây dựng uy tín và thương hiệu hội chợ thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá trên các phương tiện truyền thông quốc tế và tại các hội chợ thương mại lớn trên thế giới để thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với các tổ chức thương mại quốc tế và các nước để quảng bá và đưa đoàn mua hàng về Việt Nam cũng cần được lưu tâm như ký MOU với các tổ chức xúc tiến thương mại lớn của các nước. Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đang triển khai việc này và nếu kịp cũng sẽ ký MOU trong chuyến thăm Thụy Điển sắp tới của Lãnh đạo Bộ.

Cuối cùng, thời gian tổ chức hội chợ nên cố định một thời điểm trong năm để các Thương vụ cũng như các doanh nghiệp dễ lên kế hoạch. Các hội chợ lớn trên thế giới cũng thường làm như vậy.

Tôi tin rằng, với sự đồng lòng và nỗ lực của tất cả chúng ta, Sourcing Fair sẽ ngày càng phát triển và đóng góp vào sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt?

Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt?

Từ ngày 2 - 5/10/2024, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam, triển lãm kết nối toàn diện thông qua ứng dụng mô hình B2D2C.
Hơn 900 gian hàng sản phẩm công nghệ mới tại VietnamPrintPack 2024

Hơn 900 gian hàng sản phẩm công nghệ mới tại VietnamPrintPack 2024

Sáng 18/9, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp đóng gói bao bì và in ấn đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh.
Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sắp diễn ra Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Dự kiến, từ ngày 26/9 đến 30/9, Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Kiên Giang.
Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Thừa Thiên Huế: Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố năm 2024.
Thừa Thiên Huế: Khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

Tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Xanh hóa chuỗi cung ứng -

Xanh hóa chuỗi cung ứng - 'chìa khoá' giúp doanh nghiệp thích ứng 'luật chơi' mới

Tăng trưởng xanh được xem là 'chìa khóa' đảm bảo thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2021 - 2030.
Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Hội thảo tập huấn về các chủ đề mới trong thương mại được diễn ra trong hai ngày 17-18/9/2024, tại Hà Nội.
Vietnam Sport Show 2024: Hơn 300 doanh nghiệp tham gia giao thương, hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thể thao

Vietnam Sport Show 2024: Hơn 300 doanh nghiệp tham gia giao thương, hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thể thao

Từ ngày 26-28/9, Triển lãm Quốc tế Thể thao và Giải trí ngoài trời Việt Nam lần thứ 9 (Vietnam Sport Show 2024) sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.
Triển lãm máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, in thêu sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Triển lãm máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, in thêu sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ in thêu, sản phẩm và nguyên phụ liệu dệt may sẽ diễn ra từ ngày 27- 29/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Vì sao Quảng Bình còn nhiều trở ngại trong hoạt động xúc tiến thương mại?

Vì sao Quảng Bình còn nhiều trở ngại trong hoạt động xúc tiến thương mại?

Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại tại Quảng Bình đã mang nhiều hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc.
Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia giao thương tại Hà Nội

Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia giao thương tại Hà Nội

Sự kiện giao thương trực tiếp (1:1) giữa đoàn doanh nghiệp Khu Thương mại Tự do Hàn Quốc với doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam diễn ra ngày 10/9, tại Hà Nội.
Triển lãm Vietstock 2024:  Sẽ có 8 giải thưởng cho ngành chăn nuôi và thủy sản Việt Nam

Triển lãm Vietstock 2024: Sẽ có 8 giải thưởng cho ngành chăn nuôi và thủy sản Việt Nam

Triển lãm Vietstock 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 11/10/2024, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Fi Vietnam 2024: Cơ hội kinh doanh cho ngành F&B

Triển lãm Fi Vietnam 2024: Cơ hội kinh doanh cho ngành F&B

Chiều 10/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Informa Makets, tổ chức họp báo triển lãm về nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam (Fi Vietnam 2024).
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden) vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU).
Đẩy nhanh công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam

Đẩy nhanh công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam

Chiều 6/9, TP. Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban triển khai công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam năm 2024.
Đồng bằng sông Cửu Long: Cơ hội và thách thức trong xúc tiến thương mại

Đồng bằng sông Cửu Long: Cơ hội và thách thức trong xúc tiến thương mại

Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là vựa lúa gạo, thủy sản, trái cây mà còn là trung tâm công nghiệp quan trọng và động lực phát triển kinh tế của Việt Nam.
Nhiều sản phẩm trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL

Nhiều sản phẩm trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL

Nhiều các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương tham gia trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự kiến sớm thành lập Trung tâm thương mại quốc tế và phát triển nguyên, phụ liệu thời trang

Dự kiến sớm thành lập Trung tâm thương mại quốc tế và phát triển nguyên, phụ liệu thời trang

Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu thời trang tại Việt Nam hứa hẹn trở thành cánh cửa vàng, đưa ngành dệt may và da giày nước nhà vươn tầm thế giới.
Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lễ hội trái cây diễn ra vào cuối tháng 9, hứa hẹn là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa thị trường Việt Nam và Trung Quốc.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2024

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2024

Sáng ngày 5/9, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8 năm 2024.
Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh sơn đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng được nâng cao, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.
Phát huy nguồn lực liên kết vùng trong xúc tiến thương mại từ

Phát huy nguồn lực liên kết vùng trong xúc tiến thương mại từ 'bài học bó đũa'

Với những hoạt động xúc tiến thương mại đơn thương không thể hiệu quả bằng những hoạt động có sự hợp lực và quy mô, mà trọng tâm chính là liên kết vùng.
Hơn 350 đơn vị quy tụ tại 2 triển lãm quốc tế Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024

Hơn 350 đơn vị quy tụ tại 2 triển lãm quốc tế Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024

Hai triển lãm quốc tế Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024 kết hợp cùng diễn ra đồng thời gian và địa điểm tại TP. Hồ Chí Minh.
Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ được tổ chức ngày 6/9 tại TP. Cần Thơ.
Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn

Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn

Trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã được triển khai sâu rộng, toàn diện. Trong đó, điểm nhấn từ các hội chợ quy mô lớn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động