Vietnam International Sourcing: Tăng cường kết nối doanh nghiệp

Tăng cường kết nối thu hút doanh nghiệp sẽ giúp hội chợ, triển lãm nguồn hàng quốc tế (Vietnam International Sourcing) có hiệu quả xúc tiến thương mại cao hơn.
Walmart tìm kiếm 6 ngành hàng trước thềm sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 Khai mạc chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 Khai mạc loạt sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2024

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm các nước Bắc Âu đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Vietnam International Sourcing: Tăng cường kết nối doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm các nước Bắc Âu

Thưa bà, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm các nước Bắc Âu là một trong những đơn vị đã tích cực tham gia Hội chợ Vietnam International Sourcing sau 2 năm tổ chức. Bà đánh giá ra sao về hiệu quả của hội chợ này?

Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với nhiều sản phẩm đa dạng, từ nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép cho đến sản phẩm công nghệ cao… Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra là: Tại sao Việt Nam chưa có được một hội chợ thương mại xứng tầm như THAIFEX (hội chợ hàng đầu trong lĩnh vực Thực phẩm và Đồ uống của Thái Lan)? Tại THAIFEX 2024, riêng đoàn Việt Nam đã có hơn 160 doanh nghiệp tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Do vậy, phải khẳng định việc Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ Vietnam International Sourcing hàng năm là đang đi đúng hướng. Nếu Vietnam International Sourcing của chúng ta dần lên được tầm THAIFEX sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có “đất diễn”, là cơ hội rất quan trọng giúp kết nối giao thương và tăng cường xuất khẩu.

Rõ ràng, sau 2 năm tổ chức, Vietnam International Sourcing đã mang lại một sức hút nhất định, có thể nhìn thấy thông qua số lượng doanh nghiệp nước ngoài về tham dự năm nay đông hơn hẳn năm trước. Khâu tổ chức của Ban tổ chức cũng ngày càng chuyên nghiệp hơn nhằm mang lại cho các doanh nghiệp hai bên cơ hội tốt nhất để tăng cường giao thương.

Đối với đoàn doanh nghiệp Bắc Âu, sau 2 lần tham dự hội chợ, hiệu quả giao thương mà các doanh nghiệp thu được là gì, thưa bà?

Trong sự kiện được tổ chức hai năm 2023 và 2024, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu đã tổ chức đoàn doanh nghiệp về Việt Nam tham dự tương đối đông đảo, trong nhiều ngành nghề khác nhau. Tại đây, đoàn doanh nghiệp tham dự đã có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về thị trường Việt Nam và tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, từ logistics đến sản xuất, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh mới.

Vietnam International Sourcing: Tăng cường kết nối doanh nghiệp
Đoàn doanh nghiệp Bắc Âu tham dự Hội chợ Vietnam International Sourcing năm 2023 (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển)

Ví dụ, cảng Gothenburg về tham dự hội chợ năm 2023 đã kết nối và làm việc với các đối tác Việt Nam. Nhận thấy tiềm năng từ thị trường Việt Nam, họ đã làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng và chuẩn bị ký bản ghi nhớ (MOU) về xúc tiến xuất nhập khẩu trực tiếp giữa Việt Nam và Thụy Điển, thông qua cảng Gothenburg và các cảng thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn. Đồng thời, hai doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong lĩnh vực cảng biển. MOU này dự kiến được ký vào ngày 6/9 tới, với sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ Công Thương và Lãnh đạo UBND Thành phố Hải Phòng tại Stockholm (Thuỵ Điển).

Các tập đoàn lớn trong lĩnh vực nội thất, hàng gia dụng tại Bắc Âu như FH (Đan Mạch), IKEA (Thụy Điển), hoặc các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu thực phẩm Á châu như East Asia (Thụy Điển) hai năm liền tham gia hội chợ và mỗi lần tham gia, họ có cái nhìn tích cực hơn đối với thị trường Việt Nam nói chung và hàng xuất khẩu của Việt Nam nói riêng. Một số hợp đồng đã được ký kết ngay sau hội chợ. Nhiều mặt hàng rất mới được đưa vào thị trường như đu đủ xanh nạo sợi, bánh mì đông lạnh Việt Nam…

Bên cạnh những thành công đó, bà nhìn nhận thế nào về những điểm còn hạn chế tại sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng này?

Trước hết, cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, Vietnam International Sourcing đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và như nhiều hội chợ quốc tế khác, chúng ta cũng gặp phải những thách thức nhất định, đặc biệt trong việc cân bằng giữa số lượng doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu tham gia.

Ví dụ, năm 2023, số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia khá đông, nhưng số lượng doanh nghiệp nước ngoài do các Thương vụ đưa về mua hàng lại chưa đạt như kỳ vọng. Đến năm 2024, số lượng doanh nghiệp do các Thương vụ đưa về tăng lên nhưng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và chủng loại hàng hóa trưng bày lại chưa được như mong đợi. Đây là vấn đề nhiều hội chợ khác, kể cả các hội chợ lớn cũng gặp phải và không phải chuyện có thể được giải quyết một sớm một chiều. Song nếu giải quyết được bằng cách hài hoà số lượng doanh nghiệp, chủng loại mặt hàng tham dự thì hiệu quả của hội chợ chắc chắn sẽ cao hơn.

Với kinh nghiệm từ việc đã tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong và ngoài nước, theo bà, cần những giải pháp gì để nâng cao hơn nữa hiệu quả của Vietnam International Sourcing trong những lần tổ chức tiếp theo?

Trước hết, chúng ta cần bắt đầu từ việc tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam. Để tăng sức hấp dẫn cho hội chợ, việc đa dạng hóa các sản phẩm trưng bày là rất quan trọng. Chúng ta cần khuyến khích các doanh nghiệp từ nhiều ngành hàng khác nhau tham gia, như nông sản, thực phẩm, dệt may, da giày, sản phẩm công nghiệp phụ trợ, sản phẩm xanh… Trong những năm đầu, để thu hút được các doanh nghiệp xuất khẩu tham gia gian hàng rất cần có sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và các địa phương như cung cấp các gói hỗ trợ tài chính hay đưa ra các chính sách ưu đãi.

Ngoài ra, việc thu hút các doanh nghiệp quốc tế cũng là một thách thức lớn. Bộ Công Thương cần xây dựng uy tín và thương hiệu hội chợ thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá trên các phương tiện truyền thông quốc tế và tại các hội chợ thương mại lớn trên thế giới để thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với các tổ chức thương mại quốc tế và các nước để quảng bá và đưa đoàn mua hàng về Việt Nam cũng cần được lưu tâm như ký MOU với các tổ chức xúc tiến thương mại lớn của các nước. Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đang triển khai việc này và nếu kịp cũng sẽ ký MOU trong chuyến thăm Thụy Điển sắp tới của Lãnh đạo Bộ.

Cuối cùng, thời gian tổ chức hội chợ nên cố định một thời điểm trong năm để các Thương vụ cũng như các doanh nghiệp dễ lên kế hoạch. Các hội chợ lớn trên thế giới cũng thường làm như vậy.

Tôi tin rằng, với sự đồng lòng và nỗ lực của tất cả chúng ta, Sourcing Fair sẽ ngày càng phát triển và đóng góp vào sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm lần thứ 10 đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động