Vietnam International Sourcing: Tăng cường kết nối doanh nghiệp

Tăng cường kết nối thu hút doanh nghiệp sẽ giúp hội chợ, triển lãm nguồn hàng quốc tế (Vietnam International Sourcing) có hiệu quả xúc tiến thương mại cao hơn.
Walmart tìm kiếm 6 ngành hàng trước thềm sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 Khai mạc chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 Khai mạc loạt sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2024

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm các nước Bắc Âu đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Vietnam International Sourcing: Tăng cường kết nối doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm các nước Bắc Âu

Thưa bà, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm các nước Bắc Âu là một trong những đơn vị đã tích cực tham gia Hội chợ Vietnam International Sourcing sau 2 năm tổ chức. Bà đánh giá ra sao về hiệu quả của hội chợ này?

Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với nhiều sản phẩm đa dạng, từ nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép cho đến sản phẩm công nghệ cao… Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra là: Tại sao Việt Nam chưa có được một hội chợ thương mại xứng tầm như THAIFEX (hội chợ hàng đầu trong lĩnh vực Thực phẩm và Đồ uống của Thái Lan)? Tại THAIFEX 2024, riêng đoàn Việt Nam đã có hơn 160 doanh nghiệp tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Do vậy, phải khẳng định việc Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ Vietnam International Sourcing hàng năm là đang đi đúng hướng. Nếu Vietnam International Sourcing của chúng ta dần lên được tầm THAIFEX sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có “đất diễn”, là cơ hội rất quan trọng giúp kết nối giao thương và tăng cường xuất khẩu.

Rõ ràng, sau 2 năm tổ chức, Vietnam International Sourcing đã mang lại một sức hút nhất định, có thể nhìn thấy thông qua số lượng doanh nghiệp nước ngoài về tham dự năm nay đông hơn hẳn năm trước. Khâu tổ chức của Ban tổ chức cũng ngày càng chuyên nghiệp hơn nhằm mang lại cho các doanh nghiệp hai bên cơ hội tốt nhất để tăng cường giao thương.

Đối với đoàn doanh nghiệp Bắc Âu, sau 2 lần tham dự hội chợ, hiệu quả giao thương mà các doanh nghiệp thu được là gì, thưa bà?

Trong sự kiện được tổ chức hai năm 2023 và 2024, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu đã tổ chức đoàn doanh nghiệp về Việt Nam tham dự tương đối đông đảo, trong nhiều ngành nghề khác nhau. Tại đây, đoàn doanh nghiệp tham dự đã có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về thị trường Việt Nam và tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, từ logistics đến sản xuất, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh mới.

Vietnam International Sourcing: Tăng cường kết nối doanh nghiệp
Đoàn doanh nghiệp Bắc Âu tham dự Hội chợ Vietnam International Sourcing năm 2023 (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển)

Ví dụ, cảng Gothenburg về tham dự hội chợ năm 2023 đã kết nối và làm việc với các đối tác Việt Nam. Nhận thấy tiềm năng từ thị trường Việt Nam, họ đã làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng và chuẩn bị ký bản ghi nhớ (MOU) về xúc tiến xuất nhập khẩu trực tiếp giữa Việt Nam và Thụy Điển, thông qua cảng Gothenburg và các cảng thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn. Đồng thời, hai doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong lĩnh vực cảng biển. MOU này dự kiến được ký vào ngày 6/9 tới, với sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ Công Thương và Lãnh đạo UBND Thành phố Hải Phòng tại Stockholm (Thuỵ Điển).

Các tập đoàn lớn trong lĩnh vực nội thất, hàng gia dụng tại Bắc Âu như FH (Đan Mạch), IKEA (Thụy Điển), hoặc các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu thực phẩm Á châu như East Asia (Thụy Điển) hai năm liền tham gia hội chợ và mỗi lần tham gia, họ có cái nhìn tích cực hơn đối với thị trường Việt Nam nói chung và hàng xuất khẩu của Việt Nam nói riêng. Một số hợp đồng đã được ký kết ngay sau hội chợ. Nhiều mặt hàng rất mới được đưa vào thị trường như đu đủ xanh nạo sợi, bánh mì đông lạnh Việt Nam…

Bên cạnh những thành công đó, bà nhìn nhận thế nào về những điểm còn hạn chế tại sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng này?

Trước hết, cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, Vietnam International Sourcing đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và như nhiều hội chợ quốc tế khác, chúng ta cũng gặp phải những thách thức nhất định, đặc biệt trong việc cân bằng giữa số lượng doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu tham gia.

Ví dụ, năm 2023, số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia khá đông, nhưng số lượng doanh nghiệp nước ngoài do các Thương vụ đưa về mua hàng lại chưa đạt như kỳ vọng. Đến năm 2024, số lượng doanh nghiệp do các Thương vụ đưa về tăng lên nhưng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và chủng loại hàng hóa trưng bày lại chưa được như mong đợi. Đây là vấn đề nhiều hội chợ khác, kể cả các hội chợ lớn cũng gặp phải và không phải chuyện có thể được giải quyết một sớm một chiều. Song nếu giải quyết được bằng cách hài hoà số lượng doanh nghiệp, chủng loại mặt hàng tham dự thì hiệu quả của hội chợ chắc chắn sẽ cao hơn.

Với kinh nghiệm từ việc đã tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong và ngoài nước, theo bà, cần những giải pháp gì để nâng cao hơn nữa hiệu quả của Vietnam International Sourcing trong những lần tổ chức tiếp theo?

Trước hết, chúng ta cần bắt đầu từ việc tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam. Để tăng sức hấp dẫn cho hội chợ, việc đa dạng hóa các sản phẩm trưng bày là rất quan trọng. Chúng ta cần khuyến khích các doanh nghiệp từ nhiều ngành hàng khác nhau tham gia, như nông sản, thực phẩm, dệt may, da giày, sản phẩm công nghiệp phụ trợ, sản phẩm xanh… Trong những năm đầu, để thu hút được các doanh nghiệp xuất khẩu tham gia gian hàng rất cần có sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và các địa phương như cung cấp các gói hỗ trợ tài chính hay đưa ra các chính sách ưu đãi.

Ngoài ra, việc thu hút các doanh nghiệp quốc tế cũng là một thách thức lớn. Bộ Công Thương cần xây dựng uy tín và thương hiệu hội chợ thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá trên các phương tiện truyền thông quốc tế và tại các hội chợ thương mại lớn trên thế giới để thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với các tổ chức thương mại quốc tế và các nước để quảng bá và đưa đoàn mua hàng về Việt Nam cũng cần được lưu tâm như ký MOU với các tổ chức xúc tiến thương mại lớn của các nước. Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đang triển khai việc này và nếu kịp cũng sẽ ký MOU trong chuyến thăm Thụy Điển sắp tới của Lãnh đạo Bộ.

Cuối cùng, thời gian tổ chức hội chợ nên cố định một thời điểm trong năm để các Thương vụ cũng như các doanh nghiệp dễ lên kế hoạch. Các hội chợ lớn trên thế giới cũng thường làm như vậy.

Tôi tin rằng, với sự đồng lòng và nỗ lực của tất cả chúng ta, Sourcing Fair sẽ ngày càng phát triển và đóng góp vào sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Ngày 30/11, diễn ra lễ khai mạc Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 tại Milan, Italia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động