“Thời điểm vàng” mua sắm cuối năm
Diễn ra trong hơn một tháng (từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026), Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 – Vietnam Grand Sale 2025 được Bộ Công Thương phát động với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp cùng nhiều chương trình ưu đãi lớn, lên đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ.
Qua đó, chương trình góp phần kích cầu tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Việc củng cố và phát huy vai trò của thị trường trong nước tiếp tục được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của tăng trưởng. Có thể nói, Vietnam Grand Sale 2025 được phát động đúng vào “thời điểm vàng” mua sắm cuối năm.

Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025. Ảnh: MT
Theo thông tin từ Ban Tổ chức chương trình, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng trưởng đạt 7,0%, cho thấy sức mua và niềm tin tiêu dùng nội địa đang tiếp tục được củng cố vững chắc.
Tại lễ phát động chương trình, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 được tổ chức bao trùm giai đoạn mua sắm cao điểm dịp Tết Dương lịch và trước Tết Nguyên đán, nhằm khai thác tối đa “thời điểm vàng” của thị trường tiêu dùng.
Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình này, các doanh nghiệp được phép áp dụng hạn mức khuyến mại lên đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các chương trình ưu đãi sâu, thiết thực. Qua đó, góp phần kích cầu tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Thông qua chương trình, Bộ Công Thương kỳ vọng đạt được mục tiêu kép:
Một là, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giải phóng tồn kho, tăng tốc vòng quay vốn và mở rộng quy mô sản xuất.
Hai là, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa chất lượng với giá cả hợp lý, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.
Kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy sản xuất
Theo ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, đây không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại thường niên, mà còn là một giải pháp trọng tâm của ngành Công Thương nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp khơi thông đầu ra.
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 được kỳ vọng sẽ tạo ra một “mùa mua sắm đặc biệt”, kết hợp chặt chẽ giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử, giúp người tiêu dùng tiếp cận được hàng hóa chất lượng với giá cả ưu đãi nhất. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thu hút khách du lịch quốc tế thông qua các sự kiện mua sắm gắn với văn hóa, lễ hội.
Về phía doanh nghiệp, nhiều hệ thống bán lẻ lớn đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng dồi dào và chính sách khuyến mại sâu để đồng hành cùng chương trình.
Hưởng ứng chương trình, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu của thị trường bán lẻ cả nước. Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong các đợt khuyến mại tập trung, Thành phố đã huy động gần 1.000 điểm bán, hơn 1.500 doanh nghiệp cùng tham gia.
Kết quả cho thấy, lượng khách mua sắm trực tiếp đạt trên 50.000 lượt, hàng triệu giao dịch trực tuyến được ghi nhận. Doanh thu của nhiều hệ thống bán lẻ tăng từ 150 - 200% so với ngày thường, một số nhóm hàng như điện máy, thời trang, gia dụng tăng tới 200 - 300% trong các khung giờ ưu đãi sâu.
Với sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, Vietnam Grand Sale 2025 được kỳ vọng sẽ tạo ra một “mùa mua sắm đặc biệt” chưa từng có, lan tỏa mạnh mẽ trên cả nước, vừa kích thích tiêu dùng, vừa củng cố niềm tin thị trường.
Không chỉ mang ý nghĩa ngắn hạn trong việc thúc đẩy mua sắm cuối năm, chương trình còn góp phần tái cơ cấu thị trường bán lẻ theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững, tạo nền tảng quan trọng để tiêu dùng nội địa tiếp tục phát huy vai trò là động lực tăng trưởng chủ lực của nền kinh tế trong giai đoạn mới.
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú: Với sự đồng hành của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân, ‘Vietnam Grand Sale 2025’ sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho thương mại trong nước, đóng góp thiết thực vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế…





