Việt Nam sắp xuất khẩu thịt gia cầm, trứng sang thị trường Mông Cổ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đàm phán xong việc xuất khẩu thịt gia cầm, trứng gia cầm sang thị trường Mông Cổ.
Xuất khẩu thịt tăng trở lại trong quý III/2023 Đề xuất Hàn Quốc sớm mở cửa thị trường cho trái bưởi và thịt gà chế biến Việt Nam phấn đấu xuất khẩu thịt heo sang Malaysia, Trung Quốc

Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có cuộc trao đổi với phóng viên, báo chí xung quanh vấn đề này.

Được biết, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đàm phán xong việc xuất khẩu thịt gia cầm, trứng gia cầm sang Mông Cổ, Cục có thể thông tin cụ thể hơn về kết quả đàm phán này?

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mông Cổ, ngày 2/11/2023, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thú y Mông Cổ, Trưởng cơ quan thú y của Mông Cổ đã đến và làm việc tại Cục Thú y, đồng thời đã thống nhất và chính thức ký các mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu.

Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long (trái) và Tổng cục trưởng Tổng cục Thú y Mông Cổ ký mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu sản phẩm động vật, ngày 2-11. Ảnh: Cục Thú y
Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long (trái) và Tổng Cục trưởng Tổng cục Thú y Mông Cổ ký mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu sản phẩm động vật, ngày 2/11. Ảnh: Cục Thú y

Cụ thể, mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch thịt dê, cừu đông lạnh có nguồn gốc từ vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng và bệnh dịch tả loài nhai lại nhỏ (PPR) theo quy định của Mông Cổ, bảo đảm phù hợp với khuyến cáo của Tổ chức Thú y thế giới (WOAH) xuất khẩu sang Việt Nam; mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu các sản phẩm động vật (bao gồm thịt gia cầm tươi, đã chế biến; trứng và sản phẩm trứng gia cầm) từ Việt Nam vào Mông Cổ.

Đây là kết quả của sự nỗ lực sau hơn 7 năm đàm phán theo đúng quy định, thông lệ quốc tế, cũng như thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn trên tinh thần hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Mông Cổ. Đồng thời để thực hiện các nội dung của các Biên bản giữa Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Mông Cổ về hợp tác thương mại.

Cũng tại cuộc họp ngày 2/11/2022, Tổng cục Thú y Mông Cổ và Cục Thú y đã thống nhất đề nghị các doanh nghiệp của Mông Cổ nghiên cứu kỹ các quy định của Việt Nam, tiến hành đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu thịt dê, cừu đông lạnh để được đánh giá, chấp nhận, công bố trên trang web của Cục Thú y (https://cucthuy.gov.vn/) theo quy định của pháp luật Việt Nam. Sau đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn công nông nghiệp Việt Nam có thể đăng ký kiểm dịch nhập khẩu thịt dê, cừu đông lạnh từ Mông Cổ theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). (ảnh Tùng Đinh, Báo Nông nghiệp Việt Nam)
Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) (ảnh Tùng Đinh, Báo Nông nghiệp Việt Nam)

Ở chiều ngược lại, việc các sản phẩm động vật của Việt Nam tiếp cận được các thị trường mới cho thấy việc triển khai có hiệu quả Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh cúm gia cầm; Kế hoạch quốc gia xây dựng thành công các vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh trên gia cầm nhằm đẩy mạnh xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật (bao gồm cả sản phẩm tươi sống, chế biến) sang thị trường các nước. Đây cũng là tiền đề để các sản phẩm thịt, trứng gia cầm tươi sống/đông lạnh của Việt Nam tiếp cận các thị trường mới.

Ngành chăn nuôi Mông Cổ với đặc thù địa hình thảo nguyên bao phủ, chủ yếu phát triển chăn nuôi gia súc du mục có kiểm soát của cơ quan thú y. Chăn nuôi gia cầm ở Mông Cổ chiếm tỉ trọng rất thấp.

Vì vậy, thị trường Mông Cổ là một thị trường tiềm năng các sản phẩm thịt gia cầm, trứng gia cầm của Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi khi tiếp cận thị trường này.

Bên cạnh đó, xu thế phát triển của nền kinh tế, thói quen tiêu dùng của người dân cũng thay đổi, đặc biệt là giới trẻ được tiếp cận với những cửa hàng ăn nhanh của Mc Donnal, KFC,… sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Được biết, hiện Cục cũng đang đàm phán xuất khẩu thịt gia cầm sang Hàn Quốc, Vương quốc Anh; đàm phán xuất khẩu trứng gia cầm sang Hàn Quốc, Maldives. Ông có thể thông tin cụ thể về việc này?

Kể từ lần đầu đàm phán thành công xuất khẩu thịt gà chế biến nhiệt xuất khẩu sang Nhật Bản vào năm 2017, đến nay, ngoài việc Việt Nam có thể xuất khẩu thịt gà chế biến vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), các nước Liên minh Á - Âu, và vừa qua Mông Cổ là nước đầu tiên cho phép nhập khẩu thịt gia cầm và trứng gia cầm (bao gồm sản phẩm tươi và chế biến).

Cục Thú y đã và đang thực hiện đàm phán mở cửa thêm nhiều thị trường khác Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, EU, Anh, các nước Trung Đông.

Trong tháng 9/2023, Cục Thú y đã tiếp và làm với với đoàn thanh tra an toàn thực phẩm của Hàn Quốc sang kiểm tra chuỗi sản xuất thịt gà chế biến của các Công ty Công ty CP, Công ty Koyu & Unitek và Đoàn thanh tra của Vương quốc Anh sang kiểm tra hệ thống quản lý, sản xuất thịt gà chế biến xuất khẩu của Việt Nam. Cục Thú y đang chờ báo cáo của các đoàn thanh tra.

Hiện, Việt Nam đã có những sản phẩm chăn nuôi nào được xuất khẩu, kim ngạch ra sao, thưa ông?

Hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch một số loại động vật và sản phẩm động vật sang thị trường các nước, giá trị xuất khẩu đạt trung bình trên 450 triệu USD/năm.

Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu tổ yến, sữa và sản phẩm sữa, lông vũ sang thị trường Trung Quốc; thịt gà chế biến và trứng gia cầm sang thị trường Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc) các nước liên minh Á - Âu và Mông Cổ; trứng (bao gồm cả trứng tươi và trứng qua chế biến) xuất khẩu sang hàng chục quốc gia, vùng lãnh thổ; thịt lợn sang thị trường Hông Kông (Trung Quốc); mật ong sang các nước như Hoa Kỳ, EU.

Việc mở rộng các thị trường xuất khẩu là cơ hội cho các sản phẩm chăn nuôi gia tăng thêm giá trị. Nhưng để xuất khẩu được thì điều quan trọng là xây dựng vùng an toàn dịch bệnh. Hiện việc xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với từng nhóm hàng thịt heo, thịt gia cầm được thực hiện đến đâu, thưa ông?

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã xây dựng được 1 vùng và 235 cơ sở an toàn dịch bệnh, cụ thể, 1 vùng cấp huyện và 93 cơ sở an toàn dịch bệnh trên gia cầm; 130 cơ sở an toàn dịch bệnh trên lợn; 12 cơ sở an toàn dịch bệnh trên gia súc khác.

Lũy kế đến nay, cả nước có 4.037 cơ sở, vùng được chứng nhận an toàn dịch bệnh tại 57 tỉnh, thành phố, trong đó, có 01 vùng an toàn dịch bệnh cấp tỉnh, 39 vùng an toàn dịch bệnh cấp huyện, 180 vùng an toàn dịch bệnh cấp xã và 1.991 cơ sở an toàn dịch bệnh.

Ngày 25/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 889/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch quốc gia xây dựng các cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, giai đoạn 2023 – 2030.

Đây là cơ sở đặc biệt quan trọng và cần thiết để các địa phương, doanh nghiệp và người chăn nuôi ưu tiên bố trí nguồn lực để xây dựng vùng an toàn dịch bệnh phục vụ xuất khẩu trong những năm tới.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động