Việt Nam - Nhật Bản: Khởi động Nhóm Công tác xúc tiến AZEC- Chuyển đổi xanh

Sáng 3/10 tại Hà Nội, đã diễn ra Cuộc họp khởi động Nhóm Công tác AZEC -Chuyển đổi xanh giữa Bộ Công Thương Việt Nam và các đối tác Nhật Bản.
Chuyển đổi xanh ngành công nghiệp - EU CBAM và lộ trình trung hòa carbon của Việt Nam Doanh nghiệp chuyển đổi xanh: Hưởng nhiều chính sách ưu đãi

Cuộc họp với sự tham dự của ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực, lãnh đạo Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương); ông Watanabe Shige, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; ông Aguin Toru, Trưởng Đại diện Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) tại Hà Nội; Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn Phòng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp; đại diện các Hiệp hội/doanh nghiệp: Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than–Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, JCCI...

Thúc đẩy tăng trưởng xanh và chuyển dịch năng lượng

Trước đó, tháng 1/2022, Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố Nhật Bản sẽ đóng góp vào quá trình khử các-bon châu Á thông qua Sáng kiến Cộng đồng phát thải bằng 0 châu Á (AZEC). Theo đó, các quốc gia sẽ nhận được hỗ trợ tài chính và kỹ thuật rộng rãi thông qua các tổ chức tài chính, tổ chức phát triển của Nhật Bản như JBIC, JICA, NEXI, JOGMEC, NEDO, JETRO…

Tiếp theo, đến tháng 3/2023, Việt Nam cùng các nước Úc, Bru-nây, Cam-pu-chia, In-đô-nê-xi-a, Lào, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin, Thái Lan và Xinh-ga-po tham dự Hội nghị Bộ trưởng AZEC do Chính phủ Nhật Bản tổ chức.

Từ năm 2003, Chính phủ Việt Nam – Nhật Bản đã thiết lập khuôn khổ hợp tác song phương thông qua Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản nhằm tăng cường đối thoại chính sách giữa các nhà đầu tư Nhật Bản với các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam. Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản góp phần tạo dựng môi trường đầu tư và kinh doanh thông thoáng, minh bạch tại Việt Nam đồng thời đưa ra những khuyến nghị chính sách mang tính xây dựng, làm thông tin tham khảo trong quá trình hoàn thiện luật pháp, chính sách cho các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Việt Nam - Nhật Bản: Khởi động Nhóm Công tác xúc tiến AZEC- Chuyển đổi xanh
Toàn cảnh cuộc họp khởi động Nhóm công tác AZEC

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Tiến Dũng khẳng định: Bộ Công Thương Việt Nam luôn đánh giá cao các nỗ lực triển khai hoạt động hợp tác, ghi nhận các thành tựu đã đạt được và luôn sẵn sàng phối hợp với phía Nhật Bản tiếp tục tăng cường, mở rộng hơn nữa các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác này.

Tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu COP26 được tổ chức tại Glasgow (Vương quốc Anh) vào tháng 11 năm 2021, Việt Nam đã đưa ra cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Cam kết này thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam thực hiện các mục tiêu chuyển dịch từ nguồn năng lượng hoá thạch sang nguồn năng lượng xanh, sạch, giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu.

Với nền kinh tế đang phát triển nhanh, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn thách thức trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển xanh và bền vững. Trong đó, quá trình chuyển dịch năng lượng đang được chỉ đạo đẩy nhanh trên tinh thần phát huy nội lực, đồng thời tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ từ các đối tác quốc tế, các định chế tài chính song phương và đa phương”- ông Hoàng Tiến Dũng cho biết.

Ngày 14/12/ 2022, Việt Nam đã cùng Nhóm các Đối tác quốc tế đưa ra Tuyên bố chính trị về việc thiết lập Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP). Tại khu vực ASEAN, Việt Nam và Indonesia là 02 quốc gia đầu tiên tham gia JETP. Thỏa thuận JETP nhằm hỗ trợ Việt Nam hiện thực mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đẩy nhanh quá trình đạt đỉnh phát thải khí nhà kính và chuyển dịch từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

Nội dung của Thỏa thuật JETP với các mục tiêu mới như: Đẩy nhanh thời gian đạt đỉnh phát thải khí nhà kính dự kiến từ năm 2035 lên 2030; giảm phát thải của ngành điện từ 240 triệu tấn xuống 170 triệu tấn vào năm 2030; giới hạn công suất điện than của Việt Nam ở mức 30.2GW từ mức dự kiến là 37GW; đẩy nhanh triển khai năng lượng tái tạo để nguồn năng lượng này chiếm ít nhất 47% tổng sản lượng điện vào năm 2030, tăng từ mức dự kiến 39% hiện tại.

Ông Hoàng Tiến Dũng cho rằng, để góp phần thực hiện cam kết trên, Việt Nam cần chuyển dịch năng lượng từ nguồn nhiên liệu hóa thạch truyền thống sang các nguồn năng lượng xanh, sạch đi kèm với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả được thể hiện trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (hay còn gọi là Quy hoạch điện VIII) được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ban hành ngày 15 tháng 5 năm 2023. Quy hoạch điện VIII nêu rõ, Việt Nam cần tăng cường hợp tác với các đối tác, tổ chức quốc tế nhằm kêu gọi, sử dụng có hiệu quả các cam kết hỗ trợ của quốc tế như JETP, AZEC…, các nguồn tín dụng xanh, tín dụng khí hậu, trái phiếu xanh…trong quá trình thực hiện chuyển dịch năng lượng.

Với nhiệm vụ được Bộ Công Thương giao làm đầu mối, thời gian qua Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã phối hợp với phía Nhật Bản thiết lập Nhóm Công tác xúc tiến chuyển đổi xanh hay còn gọi là Nhóm Công tác xúc tiến AZEC.

Theo đó, Nhóm Công tác xúc tiến AZEC được triển khai với vai trò là đầu mối tham vấn giữa Chính phủ Việt Nam và khu vực công – tư Nhật Bản nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh và chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

Ngoài ra, việc thành lập và triển khai Nhóm Công tác xúc tiến AZEC còn có vai trò như một mô hình mẫu cho Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới.

Việt Nam - Nhật Bản: Khởi động Nhóm Công tác xúc tiến AZEC- Chuyển đổi xanh
Ông Hoàng Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp

Ông Hoàng Tiến Dũng khẳng định: Đối với Việt Nam, những mục tiêu như: Đảm bảo an ninh năng lượng để phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ nhanh; Đảm bảo tiếp cận năng lượng cho người dân và nền kinh tế với chi phí hợp lý; Chuyển đổi hệ thống năng lượng xanh và bền vững, đạt được các cam kết của Việt Nam với quốc tế trong lĩnh vực năng lượng và chống biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 là rất thách thức.

Vì vậy chúng tôi hoan nghênh sáng kiến thành lập Nhóm Công tác xúc tiến AZEC và tổ chức Cuộc họp khởi động Nhóm công tác xúc tiến AZEC ngày hôm nay nhằm thiết lập khung khổ hợp tác hiệu quả, thiết thực và giúp Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu về chuyển dịch năng lượng và chống biến đổi khí hậu”- ông Dũng nhấn mạnh.

Thống nhất 3 nhận thức chung

Tại cuộc họp, hai bên đã giới thiệu cấu trúc Nhóm Công tác AZEC, các Trưởng Phân nhóm 1,2,3 giới thiệu về cấu trúc cùng các thành viên và các hoạt động ưu tiên trong thời gian tới.

Các vấn đề ưu tiên đã nhận được sự đồng thuận và nhất trí cao từ hai bên. Đồng thời, Cuộc họp cũng dành nhiều thời gian thảo luận về phương hướng hoat động của Nhóm Công tác trong thời gian tới như: Xây dựng kế hoạch hành động cho Nhóm Công tác và xây dựng báo cáo Chính phủ hai nước về kết quả đạt được trước thời điểm diễn ra Hội nghị Bộ trưởng AZEC dự kiến trong quý I năm 2024.

Việc thành công thành lập Nhóm Công tác và ra mắt các thành viên trong đó xác định được các vấn đề ưu tiên, trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới. Đại diện Bộ Công Thương đã đề nghị hai Bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để cùng nhau xây dựng kế hoạch hành động Nhóm Công tác, đóng vai trò là nền tảng hoạt động và cơ sở triển khai các ý tưởng, công việc cụ thể trong thời gian tới.

Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Watanabe Shige khẳng định, Việt Nam gần đây phát triển nhanh đạt trên 8% năm 2022, cùng với quá trình tăng trưởng kinh tế nhu cầu điện tăng cao từ 7-8%/năm. Quy hoạch điện VIII đã được thông qua vào tháng 5/2023 với mục tiêu kép được Việt Nam đề ra tăng trưởng đi đôi với bảo vệ môi trường, đạt phát thải ròng bằng không. Theo đó, chuyển dịch năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo, giảm nhiệt điện than chuyển sang đồng đốt sinh khối và ammoniac sẽ là một trong những nội dung trọng tâm của Quy hoạch điện VIII.

Hai bên đã thống nhất 3 nhận thức: Khử các- bon, đảm bảo an ninh năng lượng và thực hiện lộ trình trung hòa các – bon theo thực tiễn từng quốc gia. Hoạt động xúc tiến AZEC tập trung vào chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi xanh các nhà máy điện, năng lượng tái tạo, hệ thống điện và thị trường, điều này sẽ đóng góp vào thành công của Quy hoạch điện VIII.”- ông Watanabe Shige nhấn mạnh.

Việt Nam - Nhật Bản: Khởi động Nhóm Công tác xúc tiến AZEC- Chuyển đổi xanh
Ông Watanabe Shige phát biểu tại cuộc họp

Ông Watanabe Shige cũng khẳng định, Việt Nam và Nhật Bản đã có mối quan hệ hợp tác chiến lược, cuộc họp khởi động Nhóm công tác xúc tiến AZEC ngày hôm nay được kỳ vọng làm sâu sắc hơn mối quan hệ của hai quốc gia nhất là trong bối cảnh năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ giữa hai nước.

Tại Cuộc họp này, hai Bên đã ra mắt các thành viên trong Nhóm Công tác bao gồm: Phân Nhóm Công tác về chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi xanh các nhà máy điện, Phân Nhóm Công tác về năng lượng tái tạo, Phân nhóm công tác về Hệ thống và thị trường điện.

Về phía Bộ Công Thương, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cùng với Cục Điều tiết điện lực sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Nhật Bản xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai các hoạt động đảm bảo tính hiệu quả trong các Phân nhóm này.

Bộ Công Thương kỳ vọng trong thời gian tới, hai Bên sẽ tiến hành các cuộc họp để thảo luận sâu hơn nữa về những thuận lợi, cơ hội cũng như những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai các công việc cụ thể nhằm hỗ trợ phát triển ngành năng lượng nói chung, ngành điện nói riêng theo định hướng chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với những thông tin, chia sẻ, bài học kinh nghiệm từ phía Nhật Bản thông qua các Tập đoàn, Công ty lớn của phía Nhật Bản tham gia trong khuôn khổ Nhóm Công tác sẽ giúp chúng tôi định hướng chính sách phát triển phù hợp và hiệu quả nhất cho Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng bền vững và sử dụng năng lượng hiệu quả”- ông Hoàng Tiến Dũng khẳng định.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển dịch năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điện mặt trời 0 đồng và câu chuyện “thầy bói xem voi”

Điện mặt trời 0 đồng và câu chuyện “thầy bói xem voi”

Câu chuyện điện mặt trời 0 đồng vẫn chưa hết "nóng" và đang có cách hiểu, góc nhìn khác nhau. Vì sao?
Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tạo cơ hội để thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc và thế giới.
Cải thiện môi trường kinh doanh để "giữ chân" nhà đầu tư

Cải thiện môi trường kinh doanh để "giữ chân" nhà đầu tư

Không chỉ đánh giá cao môi trường đầu tư Việt Nam, nhiều nhà đầu tư quốc tế còn bày tỏ mong muốn được tiếp tục rót vốn vào Việt Nam trong thời gian tới.
Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024 bên cạnh đầu tư, bao gồm cả đầu tư công,thu hút FDI, đầu tư tư nhân phải kể đến nông nghiệp và xuất khẩu...
Nhận diện thách thức tăng trưởng kinh tế năm 2024 và giải pháp

Nhận diện thách thức tăng trưởng kinh tế năm 2024 và giải pháp

Năm 2024, dự báo các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường chính trị, kinh tế thế giới vẫn hiện hữu, tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

VCCI có văn bản góp ý liên quan đến nội dung Dịch vụ nền tảng số trung gian quy mô lớn hoặc rất lớn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Thủ tướng thăm và làm việc tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary

Thủ tướng thăm và làm việc tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary

Chiều 19/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary.
Thương hiệu TP. Hồ Chí Minh - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế

Thương hiệu TP. Hồ Chí Minh - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế

Muốn tiến ra thị trường quốc tế, doanh nghiệp cần chuẩn bị hành trang từ việc xây dựng thương hiệu mạnh đến triển khai chiến lược tiếp cận thị trường bài bản.
Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Giám đốc Economica Việt Nam cho rằng, kịch bản tăng trưởng GDP 7% trong năm 2024 có chút lãng mạn, nhưng không phải là không thể.
Những động lực để kinh tế Việt Nam bứt tốc năm 2024

Những động lực để kinh tế Việt Nam bứt tốc năm 2024

Kinh tế Việt Nam năm 2024 có nhiều động lực tăng trưởng mới nhưng hiện thực hoá các động lực bằng thể chế và quyết tâm của doanh nghiệp mới quan trọng.
Chuyên gia WB: Nếu chọn một từ để miêu tả kinh tế Việt Nam năm 2023, thì đó là "kiên cường"

Chuyên gia WB: Nếu chọn một từ để miêu tả kinh tế Việt Nam năm 2023, thì đó là "kiên cường"

Ông Andrea Coppola, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam khẳng định: Mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 6% - 6,5% cho năm 2024 là đầy tham vọng.
Kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025: Thách thức không nhỏ!

Kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025: Thách thức không nhỏ!

Theo Tổng cục Thống kê, để kinh tế số đạt khoảng 20% GDP vào năm 2025 như Nghị quyết Đại hội XIII đưa ra là một thách thức không nhỏ đối với Việt Nam.
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Diễn đàn xúc tiến thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tạo cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại.
6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6%- 6,5%, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần kiên trì thực hiện 6 nhóm giải pháp.
Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng

Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng

Đây là thông tin được lãnh đạo tỉnh Phú Yên đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường sáng 31/12.
Bộ Công Thương họp tìm giải pháp gỡ khó để phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi và Hydrogen

Bộ Công Thương họp tìm giải pháp gỡ khó để phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi và Hydrogen

Sáng 25/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến Dự thảo Chiến lược sản xuất Hydrogen, triển khai các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi.
Đà Nẵng đưa 6 kiến nghị để phát triển ngành Công Thương

Đà Nẵng đưa 6 kiến nghị để phát triển ngành Công Thương

Bên cạnh những kết quả đạt được của ngành Công Thương Đà Nẵng trong năm 2023, 6 nội dung đã được địa phương này kiến nghị nhằm tạo động lực phát triển.
Cần sớm có cơ chế đặc thù cho điện gió ngoài khơi và điện khí

Cần sớm có cơ chế đặc thù cho điện gió ngoài khơi và điện khí

Đây là ý kiến thống nhất của các đại biểu tại cuộc họp Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án điện gió ngoài khơi và điện khí theo Quy hoạch điện VIII.
COP28: Vấn đề nào sẽ được thảo luận trong tuần thứ 2 của hội nghị?

COP28: Vấn đề nào sẽ được thảo luận trong tuần thứ 2 của hội nghị?

Sau 1 tuần diễn ra Hội nghị COP28, các quốc gia đã đạt được những kết quả nổi bật tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh cãi sẽ được thảo luận trong tuần tới.
Cải tổ ngành Thủy sản không chỉ để gỡ "thẻ vàng" IUU

Cải tổ ngành Thủy sản không chỉ để gỡ "thẻ vàng" IUU

Đó là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại hội nghị đối thoại với ngư dân tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước"

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước"

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhắn nhủ ngư dân rằng: Bảo vệ nguồn lợi thủy sản là bảo vệ chính mình và thế hệ tương lai, đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước".
Cơ hội kết nối đầu tư tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Cơ hội kết nối đầu tư tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Diễn đàn Horasis châu Á 2023 tạo điều kiện nâng cao năng lực quản trị, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, châu Á và thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 3 định hướng hợp tác trong G77

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 3 định hướng hợp tác trong G77

Chiều 2/12 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G77 về BĐKH nhân dịp Hội nghị COP28.
Bài 2: Bản lĩnh, trách nhiệm người đứng đầu

Bài 2: Bản lĩnh, trách nhiệm người đứng đầu

Cử tri, nhân dân đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn, nội dung chất vấn đã đi đúng - trúng, thậm chí xoáy sâu vào các vấn đề dư luận đang đặc biệt quan tâm.
Hơn 500 nhà Lãnh đạo và CEO tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Hơn 500 nhà Lãnh đạo và CEO tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Từ ngày 3 đến 5/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis châu Á 2023, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động