Việt Nam - Na Uy: Nhiều triển vọng hợp tác kinh tế trong lĩnh vực năng lượng và kinh tế biển

Năm 2021 đánh dấu kỉ niệm 50 năm Việt Nam và Na Uy thiết lập quan hệ ngoại giao. Hợp tác kinh tế hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ như lĩnh vực kinh tế biển, năng lượng tái tạo... Các hiệp định thương mại tự do Việt Nam ký kết gần đây đã có nhiều tác động tích cực đến thương mại và đầu tư của cả hai nước.

Nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Na Uy, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Thủy sản Na Uy, Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Ai-xơ-len, Na uy, Lát-vi-a), Cơ quan Xúc tiến thương mại Na Uy (Innovation Norway) và các cơ quan hữu quan tổ chức chương trình Hội nghị, giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Na Uy với chủ đề “Triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam – Na Uy trong tình hình mới" vào chiều 25/11.

Đây là một trong những hoạt động kết nối giao thương trực tuyến trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2021 do Bộ Công Thương chủ trì với mục đích đẩy mạnh xuất nhập khẩu, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Phát biểu khai mạc, ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước và tin tưởng rằng chương trình sẽ thành công tốt đẹp. Thứ trưởng nhấn mạnh hội nghị giao thương trực tuyến “Triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam – Na Uy trong tình hình mới” là một trong những hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2021, là một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Na Uy kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, chuẩn bị sẵn sàng khi dịch bệnh được kiểm soát.

Đồng thời, thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng đây cũng là một trong những hoạt động nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Na Uy (11/1971 – 11/2021). "Thông qua Hội nghị giao thương trực tuyến lần này, các bên sẽ cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác phát triển giữa doanh nghiệp hai nước, góp phần củng cố mối quan hệ song phương Việt Nam – Na Uy ngày một vững mạnh hơn" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Việt Nam - Na Uy: Nhiều triển vọng hợp tác kinh tế trong lĩnh vực thủy sản và dầu khí

Cũng tại hội thảo, bà Janicke Andreassen – Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Thủy sản Na Uy đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Na Uy và Việt Nam trong những năm qua, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế biển, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khi hậu, phát triển bền vững.... Theo bà, việc Việt Nam tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) trong đó có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và một số các hiệp định khác, đã tác động tích cực đến trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Na Uy trong những năm gần đây.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Na Uy - ông Lê Hồng Lam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Na Uy trong năm 2020 tăng 19,52 % so với năm 2019 đạt 528,5 triệu USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Na Uy đạt 216,9 triệu USD và nhập khẩu của Việt Nam từ Na Uy đạt 311,6 triệu USD. Riêng 9 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đã đạt 365,5 triệu USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Na Uy đạt 103,7 triệu USD và nhập khẩu của Việt Nam từ Na Uy đạt 261,8 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Na Uy gồm: hàng thủy sản, hạt điều, dệt may, giày dép, sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Na Uy gồm: hàng thủy sản, máy móc thiết bị, phụ tùng khác, phân bón hóa chất và sản phầm từ sắt thép.

Trong bài phát biểu về những chính sách và quy định thương mại của Việt Nam liên quan đến các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) Việt Nam đã tham gia từ trước đến nay, bà Nguyễn Thị Lan Phương, Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới đã có tác động tích cực đối với Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là trong hoàn thiện thể chế và ban hành các quy phạm pháp luật, thúc đẩy quan hệ đầu tư, thương mại với các nước trong khu vực và thu hút các đầu tư chất lượng cao và đầu tư vào chuỗi cung ứng.

"Nhờ có các FTA thế hệ mới, hệ thống quy phạm pháp luật của chính phủ đã dần hoàn thiện và tạo ra môi trường thuận lợi đối với các doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp Na Uy không cần phải chờ đến các FTA mới để được hưởng lợi từ môi trường kinh doanh thuận lợi." - Bà khẳng định.

Tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam đã chia sẽ những mặt hàng tiềm năng Việt Nam muốn thúc đẩy xuất khẩu sang Na Uy, trong đó tập trung vào các mặt hàng thủy sản, nông nghiệp... Các thông tin cụ thể về mặt hàng, giá trị xuất khẩu, lợi thế của mặt hàng Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực được truyền tải tới các tổ chức, doanh nghiệp Na Uy tham gia chương trình.

Bên cạnh đó, ông Asbjorn Warvik Rortveit - Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hiệp hội Thủy sản Na Uy cũng giới thiệu đến các đại biểu, doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thủy sản tại Na Uy cũng như những thị hiếu tiêu dùng của người dân Na Uy đối với mặt hàng thủy sản.

"Cả Việt Nam và Na Uy đều có bờ biển dài và khai thác lợi ích từ kinh tế đại dương. Chúng ta đã có những ký kết hợp tác ngành nuôi trồng biển vào tháng 5 năm nay. Giao thương giữa hai nước đối với các sản phẩm liên quan đến đại dương có tiềm năng rất lớn." - ông cho biết.

Trong lĩnh vực năng lượng sạch, đại diện các tập đoàn lớn của Na Uy như Tập đoàn Enquior và Tập đoàn Norwegian Energy Partner cũng có những chia sẻ về cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch với Na Uy (năng lượng gió, khí hóa lỏng), những điểm cần lưu ý khi hợp tác với Na Uy trong lĩnh vực này.

Sau hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Ai-xơ-len, Na uy, Lát-vi-a) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy tổ chức chương trình giao thương đã kết nối trực tuyến cho khoảng 60 doanh nghiệp Việt Nam và Na Uy với hơn 30 phiên giao thương nhỏ.

Các doanh nghiệp Na Uy và Việt Nam tham gia đánh giá cao việc Ban tổ chức đã thu xếp các phòng giao thương trực tuyến riêng, danh sách doanh nghiệp được chia theo nhu cầu của từng doanh nghiệp cũng như các lĩnh vực, ngành hàng phù hợp, đảm bảo làm việc đúng người, đúng việc. Phần lớn các đơn vị đều đạt được những mục tiêu đề ra khi tham gia chương trình.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động