Việt Nam là quốc gia tiêu thụ nhiều xe hơi hạng sang nhất Đông Nam Á

CT

CT

Mặc dù sở hữu mức thu nhập bình quân đầu người ở mức trung bình trong khu vực nhưng Việt Nam lại là quốc gia tiêu thụ nhiều xe hơi hạng sang nhất Đông Nam Á.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi

Trong năm 2017 người Việt tiêu thụ đến 8.670 chiếc xe hơi hạng sang, siêu sang các loại. Dù đã giảm khoảng 15% so với năm 2016 nhưng nước ta đã chi đến 20.000 tỷ đồng để mua các dòng xe này.

Những con số cho thấy, Việt Nam đang là điểm đến đầy tiềm năng của các đại gia xe sang thế giới. Với mức tăng trưởng bình quân từ 40-100%/năm.

Việt Nam là quốc gia tiêu thụ nhiều xe hơi hạng sang nhất Đông Nam Á
Ảnh minh hoạ

Nếu như 5 - 10 năm trước, người tiêu dùng Việt Nam mua ô tô như là sự tích lũy tài sản, thể hiện đẳng cấp mà ít chú ý đến sự tiện nghi cũng như công nghệ của xe thì nay, quan điểm và nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đã thay đổi khá nhiều.

Giờ đây khi mua xe, người tiêu dùng quan tâm đến chiếc xe đó có thoải mái, thân thiện, an toàn, tiện lợi, tiết kiệm nhiên liệu, giá cả có phù hợp hay không hơn là việc coi chiếc xe như một thứ tài sản.

Bên cạnh đó, những nhu cầu về kiểu dáng đẹp, đa dạng, phù hợp với hạ tầng Việt Nam và quan trọng là giá cả phù hợp, gia tăng chất lượng dịch vụ hậu mãi cũng là một trong các yếu tố mà người tiêu dùng quan tâm để lựa chọn.

Đây cũng chính là lý do vì sao trong 3-4 năm gần đây, nhiều nhà sản xuất đã đưa số lượng ngày càng nhiều vào thị trường Việt Nam các sản phẩm xe hạng sang mang hàm lượng công nghệ ngày càng tăng, giúp người lái thoải mái và an toàn hơn như: tính năng hỗ trợ leo dốc, hỗ trợ đỗ xe trong thành phố, công nghệ tích hợp điều khiển bằng giọng nói... để đáp ứng nhu cầu và xu hướng tiêu dùng trong nước.

Điều này thể hiện rõ nét hơn thông qua lượng nhập khẩu xe hạng sang trong năm 2017. Theo số liệu Vibiz.vn, năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 21.902 chiếc ô tô hạng sang có giá trên 2 tỷ đồng. Đáng chú ý lượng nhập khẩu ở tháng cuối năm tăng đột biến so với tháng 11 và các tháng trong năm, đạt 3.041 chiếc.

Việt Nam là quốc gia tiêu thụ nhiều xe hơi hạng sang nhất Đông Nam Á

Nhận định về việc tăng mạnh đột biến về lượng xe sang nhập khẩu trong tháng 12/2017, các chuyên gia Viện Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, nhu cầu mua sắm ô tô trong nước đang tăng cao, việc bổ sung thêm nguồn cung xe nhập khẩu vào thời điểm này sẽ giúp thị trường ô tô cuối năm thêm ổn định. Nguồn cung xe nhập khẩu gia tăng lúc này sẽ tránh được việc tăng giá, "ép giá" hay mua xe phải mua thêm gói phụ kiện...

Ngoài ra, một lý do khác được đưa ra, lượng xe nhập khẩu tăng đột biến nửa đầu tháng 12 chủ yếu là để “chạy” Nghị định 116 của Chính Phủ, gom hàng bán trong dịp Tết và quý I/2018. Vì với những quy định tại Nghị định 116, ít nhất quý I/2018 xe nhập khẩu rất khó về Việt Nam vì cần có thời gian để chuẩn bị các điều kiện và thủ tục cần thiết đáp ứng việc thực hiện Nghị định 116/2017 NĐ-CP của Chính phủ với những quy định mới về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô.

Một phân khúc nhập khẩu toàn bộ

Nếu như các thương hiệu xe bình dân của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đã có nhà máy tại Việt Nam, Thái Lan, Indonesia…, để cung cấp cho toàn bộ khu vực thị trường ASEAN, thì hầu hết các thương hiệu cao cấp chọn hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc về Việt Nam.

Năm 2017, trong phân khúc xe sang, chủ yếu là xe có xuất xứ từ các nước Mỹ (7.695 chiếc), Nhật Bản (6.455 chiếc), Đức (3.306 chiếc), Anh (2.004 chiếc)…

Việt Nam là quốc gia tiêu thụ nhiều xe hơi hạng sang nhất Đông Nam Á

Bên cạnh các thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng trong nước như Ford, Lexus hay Mercedes-Benz thì ngày càng có nhiều các thương hiệu đắt tiền thâm nhập thị trường và đẩy mạnh phạm vi kinh doanh như: Audi, BMW, Land Rover, Volkswagen,...

Theo thống kê Vibiz.vn, các dòng xe sang và siêu sang nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2017 chủ yếu là các thương hiệu châu Âu, bao gồm Audi, BMW, Jaguar Land Rover, Bentley, Maserati, Lamborghini, Porsche, Volvo…; cùng với Ford của Mỹ và hai thương hiệu xe sang của Nhật Bản cũng được nhập khẩu nguyên chiếc là Lexus (do Toyota Việt Nam quản lý) và Infiniti - thương hiệu hạng sang của Nissan do nhà phân phối chính thức (tập đoàn TanChong - Malaysia).

Ngoài ra, hiện một số thương hiệu xe sang khác vẫn chưa có mặt tại Việt Nam do chưa có nhà phân phối chính thức, và quan trọng hơn là nhu cầu chưa lớn, như Chrysler, Lincoln, Cadillac, Alfa Romeo, Acura (thương hiệu thuộc Honda)…

Hiện chỉ có duy nhất Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang có nhà máy tại Việt Nam, lắp ráp dòng sedan các cỡ (C-Class, E-Class, S-Class) và mẫu SUV 5 chỗ - GLC. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm khác của hãng vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc.

Việt Nam là quốc gia tiêu thụ nhiều xe hơi hạng sang nhất Đông Nam Á

Thị trường trong tay vài “ông lớn”

“Miếng bánh” thị trường ô tô hạng sang đã ngày một hình thành rõ nét khi những cái tên dần nổi lên với mảng thị trường đã được phân chia. Ford của Mỹ, Mercedes, BMW, Audi của Đức, có vị trí khá vững chắc tại thị trường Việt Nam. Tân binh Lexus mới gia nhập gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt.

Kết thúc năm 2017, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã đạt mức doanh số hơn 6.000 xe, tăng trưởng gần 40% so với năm 2016. Như vậy, thương hiệu “Ngôi sao 3 cánh” tiếp tục dẫn đầu thị trường xe sang, với 4 mẫu xe chủ lực là C-Class, E-Class, S-Class và GLC đứng đầu các phân khúc quan trọng về doanh số.

Thị phần hãng ngôi sao ba cánh đang chiếm tới 70%, 30% còn lại các hãng chia nhau. Các thương hiệu Lexus, Audi, BMW cũng cạnh tranh quyết liệt, song doanh số của hãng tốt nhất cũng chưa tới 50% của Mercedes.

Nguyên nhân lớn, ngoài bản thân sản phẩm được ưa chuộng còn bởi giá xe Mercedes lắp ráp rẻ hơn các đối thủ nhập khẩu.

Năm 2017, Toyota với nhiều mẫu xe đa dạng về chủng loại, đi kèm là các mức giá bán từ bình dân cho tới đắt tiền tiếp tục dẫn đầu trong danh sách các hãng xe bán chạy nhất Việt Nam. Tuy nhiên, một số mẫu xe của hãng lại bị các đối thủ cạnh tranh trực tiếp qua mặt và dần bị thất sủng trên thị trường.

Đơn cử trong phân khúc SUV cỡ lớn là mẫu xe Toyota Land Cruiser Prado bị Ford Explorer "thị uy sức mạnh" và đánh bại khi doanh số xe trong tháng 3 là 118 xe, tăng 3,5% so với tháng 2/2017. Trong khi Land Crusier Prado lại có doanh số khá khiêm tốn và èo uột là 17 xe.

Như vậy, dễ dàng nhận thấy Ford Explorer đã và đang trở thành “ông hoàng” trong phân khúc SUV cỡ lớn trong quý I/2017 với tổng doanh số cộng dồn 369 xe, trong khi đó đối thủ Prado chỉ bán được 107 xe.

Ngoài Toyota Land Cruiser Prado, cái tên tiếp theo không thể không nhắc tới là dòng xe hạng sang cao cấp Lexus khi bị Mercedes-Benz “vượt mặt”.

Cụ thể doanh số của Toyota Lexus chỉ đạt 83 chiếc trong tháng 3/2017, tuy có tăng trưởng hơn so với tháng 2 nhưng con số này đang có dấu hiệu giảm dần qua các tháng. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Lexus là dòng xe sang Mercedes-Benz lại có doanh số cao gấp 7 lần số xe mà Lexus bán ra trong tháng 3 (cụ thể là 614 xe).

Theo đó, sự chênh lệch lớn nhất này bắt nguồn từ giá bán, thiết kế và định vị thương hiệu của Mercedes-Benz hơn hẳn Lexus.

Hiện dòng xe sang Lexus luôn trong tình trạng ế hàng, thậm chí một số đại lý không bán nổi được một chiếc nào trong khi các mẫu xe tầm trung và giá rẻ vẫn được khách hàng quan tâm, ưa chuộng. Với giá bán quá cao, nhiều người dự đoán rằng dòng xe hạng sang cao cấp Lexus của Toyota sẽ còn bị “thất sủng” trong thời gian dài nữa tại thị trường Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia tiêu thụ nhiều xe hơi hạng sang nhất Đông Nam Á

Dư địa thị trường xe sang còn rất lớn

Với tăng trưởng GDP bình quân được dự báo khoảng 6% mỗi năm cho đến 2020, số triệu phú Việt Nam sẽ tăng vọt lên gấp đôi trong thời gian tới. Hiện tốc độ tăng số lượng người siêu giàu tại Việt Nam sẽ đạt 170%, thuộc top nhanh nhất thế giới, cao hơn Ấn Độ và Trung Quốc.

Ngân hàng Thế giới đã dự báo đến năm 2035, hơn một nửa dân số của Việt Nam dự kiến sẽ gia nhập hàng ngũ tầng lớp trung lưu toàn cầu với mức tiêu thụ từ 15 USD trở lên trong 1 ngày.

Đây là một thị trường tiềm năng đối với xe sang và xe siêu sang. Theo kết quả điều tra các doanh nghiệp ô tô, đa số triệu phú Việt Nam chi khoảng 3-5% giá trị tài sản của mình cho ô tô.

Trong năm 2017, giới nhà giàu Việt Nam cũng chi ra hơn 15.000 tỷ đồng để mua xe sang, siêu sang và siêu xe các loại. Có khoảng 160 "xế khủng", đủ các dòng như siêu xe, siêu sang nhập khẩu, có giá sau thuế từ 10 tỷ đến 80 tỷ đồng, đã được cấp đăng kiểm. Bên cạnh đó, gần 1.000 xe có giá bán từ 5-10 tỷ đồng cũng được người giàu xuống tiền mua. Theo giới kinh doanh xe nhập khẩu, tốc độ mua sắm "xế khủng" của đại gia Việt tiếp tục dẫn đầu khu vực. Tốc độ tăng trưởng và độ chịu chơi của Việt Nam đang vượt Singapore, Thái Lan,...

Việt Nam là nước đang phát triển, quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh chóng, các thành phố đang tiếp tục phát triển và trở nên giàu có hơn trong vài năm tới. Việc trở nên giàu có nhanh chóng khiến cho nhu cầu mua xe bùng nổ, đây chính là cơ sở giúp các thương hiệu xe sang vững tin vào sự tăng trưởng của thị trường về lâu dài.

Theo cam kết với WTO, đến 2019, Việt Nam sẽ giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho ô tô dung tích xi lanh lớn xuống còn 52-55%. Cùng các cam kết trong nhiều hiệp định thương mại tự do khác như Nhật Bản, EU,... thuế suất thuế nhập khẩu với ô tô dung tích xi lanh lớn cũng giảm dần về mức 0% vào thời điểm 2026-2029. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại xe sang, siêu sang có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên giảm giá và thời gian tới, thị trường xe sang, siêu sang còn tăng trưởng.

TIN LIÊN QUAN
Toàn cảnh thị trường ô tô xe máy năm 2017
CT
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Sáng 27/12, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động