Xuất khẩu giày - dép 2018 sẽ có sức bật tốt

CT

CT

Năm 2017 là một năm khá khởi sắc của ngành giày - dép Việt Nam khi xuất khẩu giày đạt 1,02 tỷ đôi đã đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu giày lớn thứ hai thế giới. 
Hình ảnh có liên quan
Ảnh minh họa

Hiện nay, ngành giày - dép của Việt Nam đứng vị trí thứ 4 trong top 10 các ngành có mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao và là ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 trên thế giới, sau Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam tăng qua các năm, cụ thể là: năm 2016 xuất khẩu giày dép đạt 13 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2015; năm 2017 xuất khẩu giày dép đạt 14,65 tỷ USD, tăng 12,7% kim ngạch xuất khẩu so với năm 2016.

Cùng với các doanh nghiệp sản xuất giày, dép Việt Nam, các doanh nghiệp FDI đã đóng góp một phần công sức không nhỏ vào thành quả trên. Năm 2017, các doanh nghiệp FDI chiếm ưu thế trong lĩnh vực xuất khẩu giày dép tại Việt Nam với khoảng 80,8% tỷ trọng xuất khẩu toàn ngành, chủ yếu là các tập đoàn đến từ Đài Loan, Hàn Quốc như: tập đoàn Yuan Chi, Pou Chen Group, Feng Tay,… với kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt hàng tỷ USD.

Xuất khẩu giày - dép 2018 sẽ có sức bật tốt

Hầu hết các thị trường tiêu thụ giày, dép của Việt Nam đều có mức tăng trưởng dương trong năm 2017, trong đó, các thị trường chủ đạo tăng khá từ 10 - 30% so với năm 2016 như: Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU). Đáng lưu ý, một số doanh nghiệp trong ngành đã lựa chọn những thị trường có quy mô nhỏ, nhưng mức thu nhập của người dân tốt và ưa chuộng những sản phẩm đặc thù riêng như: Nhật Bản, các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất. Dự báo đây cũng là xu hướng phát triển lâu dài của ngành giày - dép Việt Nam trong 15- 20 năm nữa.

Hướng đi mới cho các doanh nghiệp sản xuất giày – dép Việt Nam

Hiện nay, ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành giày - dép còn chưa phát triển nên ngành giày - dép đang gặp phải một khó khăn lớn là phải nhập khẩu nguyên liệu, phụ kiện với thuế nhập khẩu từ Trung Quốc là 5% - 20%, riêng đế giày là 20%, trong khi một đôi giày nhập nguyên thành phẩm về Việt Nam là 0% thuế. Điều này vô tình đã khuyến khích nhập khẩu các mặt hàng giày dép để tiết kiệm chi phí đầu tư đã đẩy ngành này vào thế khó khăn.

Bên cạnh đó, các sản phẩm giày dép trong nước không bắt kịp xu hướng thời đại đang phải cạnh tranh gay gắt với các mặt hàng giày dép đến từ Trung Quốc, Thái Lan,... phong phú về chủng loại, kiểu dáng và giá cả hợp lý. Những thách thức trên là không hề nhỏ với các doanh nghiệp giày - dép Việt Nam và để giải quyết vấn đề trên cần có một lộ trình dài hạn với nguồn kinh phí khá lớn. Phát triển ngành công nghiệp phụ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; đặt gia công ở nước ngoài để có hàng giá rẻ, mẫu mã đa dạng và tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu,… là một trong những hướng đi mới cho ngành giày - dép Việt Nam trong những năm tới.

Điểm lại tình hình sản xuất của ngành giày - dép trong những năm vừa qua, chúng ta dễ dàng nhận ra một điểm sáng đến từ thương hiệu giày Biti's của Việt Nam. Các sản phẩm của Biti's một thời đã “làm mưa, làm gió” trên thị trường giày, dép nước ta. Tuy nhiên, khi “cơn bão” hàng giày, dép nhập khẩu tràn về Việt Nam với đầy đủ các mẫu mã, kiểu dáng mới lạ cùng chất lượng tốt đã thu hút một lượng lớn khách hàng của Biti's khiến thị phần của Biti's có nguy cơ bị thu hẹp lại.

Trước tình hình đó, Biti's đã cho ra mắt dòng sản phẩm giày thể thao Biti’s Hunter và ngay lập tức trở thành một trong những mặt hàng bán chạy nhất của Biti’s. Bên cạnh việc mạnh tay chi 5 triệu USD đầu tư công nghệ máy móc để cho ra đời những đôi giày Biti’s Hunter có chất lượng tốt cùng kiểu dáng đẹp thì một điểm mạnh của Biti’s là các chiến dịch quảng cáo thương hiệu đã đưa Biti’s quay trở lại vị trí dẫn đầu trong ngành giày, dép Việt chỉ trong một thời gian ngắn. Đây là một hướng đi mới trong “cuộc chiến” giành lại thị phần không chỉ ở ngành giày - dép mà còn ở hầu hết các ngành kinh tế nước ta.

Triển vọng ngành giày - dép năm 2018

Với những kết quả đạt được trong năm 2017, ngành giày - dép Việt Nam năm 2018 được dự báo sẽ có sức bật tốt hơn năm 2017 bởi có nhiều yếu tố thuận lợi. Trong đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến sẽ được ký kết trong năm 2018 sẽ làm cho thuế xuất khẩu giày dép vào thị trường EU giảm về 0% là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất giày dép trong nước nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm để có thể cạnh tranh với các sản phẩm khác trong thị trường EU.

Với thế mạnh là nhà cung cấp hàng đầu những phân tích và dự báo chuyên sâu về ngành giày - dép, Chuyên trang cơ sở dữ liệu về các ngành kinh tế và kinh doanh Vibiz.vn phối hợp cùng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đưa ra báo cáo về doanh nghiệp xuất nhập khẩu giày – dép năm 2017.

Nội dung cung cấp trong báo cáo đa dạng, toàn diện từ tình hình xuất nhập khẩu chung (kim ngạch, mặt hàng, thị trường, top các doanh nghiệp xuất nhập khẩu), đến chi tiết xuất nhập khẩu từng chủng loại giày - dép: giày thể thao, giày vải, giày da (thị trường xuất nhập khẩu, top doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo chủng loại), đồng thời kết hợp đi sâu phân tích những thuận lợi, khó khăn, cơ hội phát triển của ngành nói chung và thế mạnh, thách thức từng loại giày, dép xuất nhập khẩu.

TIN LIÊN QUAN
Hoa Kỳ: Thị trường xuất khẩu giày dép, túi xách lớn nhất của Việt Nam
Xuất khẩu giày dép: Những tín hiệu vui
CT
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành giấy

Tin mới nhất

Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần chiến lược đồng bộ, dài hạn và giải pháp toàn diện để bứt phá trong kỷ nguyên số, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Hôm nay, diễn ra hội thảo

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều nay 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 9,81 tỷ SGD, tăng 27,32% so với cùng kỳ năm 2024.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp xây dựng Nghị định mới quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Mobile VerionPhiên bản di động