Xuất khẩu giày - dép 2018 sẽ có sức bật tốt

CT

CT

Năm 2017 là một năm khá khởi sắc của ngành giày - dép Việt Nam khi xuất khẩu giày đạt 1,02 tỷ đôi đã đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu giày lớn thứ hai thế giới. 
Hình ảnh có liên quan
Ảnh minh họa

Hiện nay, ngành giày - dép của Việt Nam đứng vị trí thứ 4 trong top 10 các ngành có mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao và là ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 trên thế giới, sau Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam tăng qua các năm, cụ thể là: năm 2016 xuất khẩu giày dép đạt 13 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2015; năm 2017 xuất khẩu giày dép đạt 14,65 tỷ USD, tăng 12,7% kim ngạch xuất khẩu so với năm 2016.

Cùng với các doanh nghiệp sản xuất giày, dép Việt Nam, các doanh nghiệp FDI đã đóng góp một phần công sức không nhỏ vào thành quả trên. Năm 2017, các doanh nghiệp FDI chiếm ưu thế trong lĩnh vực xuất khẩu giày dép tại Việt Nam với khoảng 80,8% tỷ trọng xuất khẩu toàn ngành, chủ yếu là các tập đoàn đến từ Đài Loan, Hàn Quốc như: tập đoàn Yuan Chi, Pou Chen Group, Feng Tay,… với kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt hàng tỷ USD.

Xuất khẩu giày - dép 2018 sẽ có sức bật tốt

Hầu hết các thị trường tiêu thụ giày, dép của Việt Nam đều có mức tăng trưởng dương trong năm 2017, trong đó, các thị trường chủ đạo tăng khá từ 10 - 30% so với năm 2016 như: Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU). Đáng lưu ý, một số doanh nghiệp trong ngành đã lựa chọn những thị trường có quy mô nhỏ, nhưng mức thu nhập của người dân tốt và ưa chuộng những sản phẩm đặc thù riêng như: Nhật Bản, các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất. Dự báo đây cũng là xu hướng phát triển lâu dài của ngành giày - dép Việt Nam trong 15- 20 năm nữa.

Hướng đi mới cho các doanh nghiệp sản xuất giày – dép Việt Nam

Hiện nay, ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành giày - dép còn chưa phát triển nên ngành giày - dép đang gặp phải một khó khăn lớn là phải nhập khẩu nguyên liệu, phụ kiện với thuế nhập khẩu từ Trung Quốc là 5% - 20%, riêng đế giày là 20%, trong khi một đôi giày nhập nguyên thành phẩm về Việt Nam là 0% thuế. Điều này vô tình đã khuyến khích nhập khẩu các mặt hàng giày dép để tiết kiệm chi phí đầu tư đã đẩy ngành này vào thế khó khăn.

Bên cạnh đó, các sản phẩm giày dép trong nước không bắt kịp xu hướng thời đại đang phải cạnh tranh gay gắt với các mặt hàng giày dép đến từ Trung Quốc, Thái Lan,... phong phú về chủng loại, kiểu dáng và giá cả hợp lý. Những thách thức trên là không hề nhỏ với các doanh nghiệp giày - dép Việt Nam và để giải quyết vấn đề trên cần có một lộ trình dài hạn với nguồn kinh phí khá lớn. Phát triển ngành công nghiệp phụ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; đặt gia công ở nước ngoài để có hàng giá rẻ, mẫu mã đa dạng và tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu,… là một trong những hướng đi mới cho ngành giày - dép Việt Nam trong những năm tới.

Điểm lại tình hình sản xuất của ngành giày - dép trong những năm vừa qua, chúng ta dễ dàng nhận ra một điểm sáng đến từ thương hiệu giày Biti's của Việt Nam. Các sản phẩm của Biti's một thời đã “làm mưa, làm gió” trên thị trường giày, dép nước ta. Tuy nhiên, khi “cơn bão” hàng giày, dép nhập khẩu tràn về Việt Nam với đầy đủ các mẫu mã, kiểu dáng mới lạ cùng chất lượng tốt đã thu hút một lượng lớn khách hàng của Biti's khiến thị phần của Biti's có nguy cơ bị thu hẹp lại.

Trước tình hình đó, Biti's đã cho ra mắt dòng sản phẩm giày thể thao Biti’s Hunter và ngay lập tức trở thành một trong những mặt hàng bán chạy nhất của Biti’s. Bên cạnh việc mạnh tay chi 5 triệu USD đầu tư công nghệ máy móc để cho ra đời những đôi giày Biti’s Hunter có chất lượng tốt cùng kiểu dáng đẹp thì một điểm mạnh của Biti’s là các chiến dịch quảng cáo thương hiệu đã đưa Biti’s quay trở lại vị trí dẫn đầu trong ngành giày, dép Việt chỉ trong một thời gian ngắn. Đây là một hướng đi mới trong “cuộc chiến” giành lại thị phần không chỉ ở ngành giày - dép mà còn ở hầu hết các ngành kinh tế nước ta.

Triển vọng ngành giày - dép năm 2018

Với những kết quả đạt được trong năm 2017, ngành giày - dép Việt Nam năm 2018 được dự báo sẽ có sức bật tốt hơn năm 2017 bởi có nhiều yếu tố thuận lợi. Trong đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến sẽ được ký kết trong năm 2018 sẽ làm cho thuế xuất khẩu giày dép vào thị trường EU giảm về 0% là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất giày dép trong nước nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm để có thể cạnh tranh với các sản phẩm khác trong thị trường EU.

Với thế mạnh là nhà cung cấp hàng đầu những phân tích và dự báo chuyên sâu về ngành giày - dép, Chuyên trang cơ sở dữ liệu về các ngành kinh tế và kinh doanh Vibiz.vn phối hợp cùng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đưa ra báo cáo về doanh nghiệp xuất nhập khẩu giày – dép năm 2017.

Nội dung cung cấp trong báo cáo đa dạng, toàn diện từ tình hình xuất nhập khẩu chung (kim ngạch, mặt hàng, thị trường, top các doanh nghiệp xuất nhập khẩu), đến chi tiết xuất nhập khẩu từng chủng loại giày - dép: giày thể thao, giày vải, giày da (thị trường xuất nhập khẩu, top doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo chủng loại), đồng thời kết hợp đi sâu phân tích những thuận lợi, khó khăn, cơ hội phát triển của ngành nói chung và thế mạnh, thách thức từng loại giày, dép xuất nhập khẩu.

TIN LIÊN QUAN
Hoa Kỳ: Thị trường xuất khẩu giày dép, túi xách lớn nhất của Việt Nam
Xuất khẩu giày dép: Những tín hiệu vui
CT
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành giấy

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động