Thứ năm 15/05/2025 12:28

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực chip bán dẫn, Việt Nam duy trì vị trị thứ ba trong quan hệ đối tác thương mại của Hàn Quốc.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MoTIE) và Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) cho biết, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc trong năm 2024, sau Trung Quốc và Mỹ.

Theo thống kê, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 86,7 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD, tăng 9,1%, trong khi nhập khẩu từ Việt Nam đạt 28,4 tỷ USD, tăng 9,6%.

Tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 9,3%, vượt trội hơn các đối tác lớn khác như Mỹ (6,9%), Trung Quốc (1,9%) và Nhật Bản (1,1%). Cán cân thương mại nghiêng về Hàn Quốc với thặng dư 29,9 tỷ USD, tăng 2,3 tỷ USD so với năm trước.

Các mặt hàng linh kiện điện tử giá trị cao góp phần đưa Việt Nam là đối tác thương mại thứ 3 của Hàn Quốc. Ảnh: Cơ hội giao thương

Kết quả này phần lớn nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực chip bán dẫn. Xuất khẩu chip bán dẫn của Hàn Quốc sang Việt Nam trong 11 tháng năm 2024 đạt 16,5 tỷ USD, tăng 46,3%.

Ngoài ra, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác như thiết bị liên lạc không dây và nhựa tổng hợp cũng ghi nhận tăng trưởng ấn tượng.

Trên thực tế, quan hệ thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển vượt bậc từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, với kim ngạch thương mại tăng hơn 150 lần. Sau khi ký FTA vào năm 2014, kim ngạch thương mại đã tăng hơn 2,5 lần. Hiện tại, Hàn Quốc là nhà nhập khẩu lớn thứ hai và nhà xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam.

Trong lĩnh vực du lịch, Hàn Quốc dẫn đầu với 4,1 triệu lượt khách đến Việt Nam, chiếm 1/4 tổng lượng khách quốc tế.

Ông Hong Ji Sang - Trưởng bộ phận phân tích xu hướng tại KITA - nhận định rằng, Đông Nam Á đang trở thành giải pháp đa dạng hóa quan hệ thương mại của Hàn Quốc, trong đó, Việt Nam giữ vai trò then chốt.

Trần Đình
Bài viết cùng chủ đề: Việt Nam- Hàn Quốc

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ 'Ba kết nối'

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart