Việt Nam đóng siêu du thuyền đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới trong du lịch

Xu hướng tiêu dùng xanh đã góp phần thúc đẩy các nhà sản xuất, cung ứng chuyển hướng trong sản xuất và cung cấp dịch vụ, và ngành du lịch cũng không ngoại lệ.
“Doanh nghiệp xanh” - giấy thông hành giúp mở rộng xuất khẩu Hà Nội: Gia tăng tiêu dùng và phân phối xanh

Tiêu dùng xanh trong du lịch

Đại dịch Covid-19 đã định hình lại thị trường du lịch trên biển. Tuy nhiên, giờ đây xu hướng tiêu dùng xanh đã trở thành một giá trị mới, trước xu thế đó ngành du lịch cũng đã chuyển hướng, thông qua việc cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ du lịch hiện đại, bền vững và thân thiện với hành khách, môi trường.

Điều may mắn là xu hướng chuyển dịch của thị trường siêu du thuyền thế giới về phân khúc hạng trung lại rất phù hợp với năng lực của ngành đóng tàu biển Việt Nam. Nắm bắt cơ hội này, vào đầu tháng 10/2023 Việt Thuận Group (đơn vị tiên phong và uy tín hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển trong nước và khu vực) đã hạ thủy tàu Essence Grand Halong Bay Cruise I. Đây là chiếc siêu du thuyền hạng trung đầu tiên của Việt Thuận Group trong lĩnh vực du lịch biển, dành cho các hải trình trong Vịnh Hạ Long và khu vực lân cận.

Việt Nam đóng mới siêu du thuyền đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trong du lịch
Du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise I là được đánh giá là một con tàu “xanh” (Ảnh: VT)

Essence Grand Halong Bay Cruise I được thi công đóng mới tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long, có chiều dài 109m, chiều rộng 18,68m với 55 phòng ngủ đêm, sức chứa lên đến hơn 300 khách. Tàu được cấp đăng kiểm VR – SB, được phép hoạt động trên tất cả các vùng nước ven biển thuộc lãnh hải Việt Nam.

Điểm nổi bật nhất của du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise I là được đánh giá là một con tàu “xanh”. Yếu tố “xanh” không nằm ở nội thất sang trọng, mà nằm ở quá trình chế tạo, với vật liệu thân thiện với con người và môi trường, trang thiết bị hiện đại có khả năng tiết kiệm năng lượng cao, đem lại tiện nghi và thoải mái cho người sử dụng…

Theo các chuyên gia hàng hải, có ba giai đoạn chính để đánh giá các yếu tố “xanh”, bền vững trong vòng đời của một chiếc du thuyền. Đầu tiên là quá trình chế tạo, bao gồm nguồn gốc xuất xứ các nguyên liệu được sử dụng, quy trình xây dựng, lắp ráp, đảm bảo an toàn nhà xưởng và nhà cung cấp, quản lý chất thải xây dựng, cùng thiết kế du thuyền với tư duy tháo gỡ và tái sử dụng lại như thế nào. Giai đoạn thứ hai là trong khi sử dụng du thuyền.

Các yếu tố cần xem xét đến là quản lý chất thải từ du thuyền, quản lý ô nhiễm tiếng ồn, quản lý bến du thuyền, khả năng bảo trì, đảm bảo an toàn du thuyền, việc làm và điều kiện làm việc trên du thuyền, lưu tâm đến hệ sinh thái và môi trường sống của cộng đồng dân cư địa phương. Giai đoạn cuối cùng là khi du thuyền kết thúc thời hạn sử dụng, vật liệu phế thải sẽ được xử lý, tái chế hay tái sử dụng như thế nào, trong trường hợp nào và với chi phí ra sao. Đây là nơi các lý thuyết về kinh tế tuần hoàn được áp dụng.

Đối chiếu các tiêu chuẩn “xanh” với quá trình đóng mới, chế tạo du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise I, các kỹ sư đóng tàu Việt Nam đã tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn này. Con tàu hướng tới tiêu chí đặt con người làm trung tâm; việc đảm bảo an toàn tính mạng và an toàn sử dụng cho con người được đặt nên hàng đầu. Hơn thế, do mục tiêu khai thác theo kế hoạch được dự định là tại vùng vịnh Hạ Long – Lan Hạ, nên Essence Grand Halong Bay Cruise I được thiết kế đảm bảo hướng tới mục tiêu sản phẩm “xanh” trong lòng di sản.

Việt Nam đóng mới siêu du thuyền đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trong du lịch
Grand Halong Bay Cruise I được thiết kế đảm bảo hướng tới mục tiêu sản phẩm “xanh” (Ảnh: VT)

Essence Grand Halong Bay Cruise I tự hào là một sản phẩm siêu du thuyền xanh, an toàn và hiện đại đầu tiên và bậc nhất trên Vịnh di sản. Đây có thể coi là một siêu phẩm được tạo nên bởi trí tuệ và nhân lực Việt từ khâu lên ý thưởng thiết kế đến quá trình đóng tàu và hoàn thiện.

Tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải ra môi trường

Theo đại diện Việt Thuận Group cho biết, du thuyền được lắp đặt hệ thống điều hoà Chiller tiết kiệm năng lượng. Khác với hệ thống điều hoà truyền thống, sử dụng khí gas để làm mát và thải trực tiếp khí nóng ra ngoài môi trường, hệ thống điều hoà Chiller sử dụng chất tải lạnh (nước được đưa tới mỗi không gian có yêu cầu cần làm lạnh qua hệ thống bơm tuần hoàn) với chính nước biển làm chất giải nhiệt

Hơn nữa, du thuyền được trang bị thiết bị phân ly dầu nước 15ppm của hãng

HAN YOUNG (Hàn Quốc) được tổ chức đăng kiểm KR (Hàn Quốc) và đăng kiểm VR (Việt Nam) cấp giấy chứng nhận; bảo đảm việc xử lý dầu trong nước thải đạt tiêu chuẩn quốc tế quy định. Thiết bị này sẽ tách dầu bần và nước, dầu bẩn được dự trữ lại để xử lý, phần nước sạch sẽ được thoát ra ngoài môi trường.

Với giá trị đầu tư gấp 3 đến 4 lần so với sơn thông thường, Essence Grand Halong Bay Cruise I là du thuyền duy nhất trên Vịnh Hạ Long sử dụng loại sơn cao cấp của hãng International Paint (Hà Lan). Đây là loại sơn thân thiện với môi trường, có khả năng chống hà bằng phương pháp loại bỏ hà, rêu “self-polishing”- không dùng hóa chất độc hại thải ra môi trường nước, được đăng kiểm các nước phát triển và IMO phê chuẩn.

Đồng thời hệ thống Heatpump cũng được lựa chọn sử dụng để gia nhiệt cho hệ thống nước nóng sử dụng trên tàu. Vì thế nước nóng sinh hoạt và nước bể bơi nước ấm luôn được bảo đảm. Không những thế, hệ thống này còn tạo ra an toàn điện tuyệt đối cho du khách nhờ sử dụng gas lạnh để làm nóng nước, tiết kiệm 75% năng lượng điện tiêu thụ để sản xuất nước nóng so với phương pháp dùng điện truyền thống.

Ngoài ra, việc thi công sơn được thực hiện theo quy trình PSPC (Performance Standard for Protective Coatings) làm cho nước sơn có độ bền lên tới hơn 15 năm, bảo vệ vỏ tàu và các kết cấu thép bên trong chống lại sự ăn mòn nước biển giúp cho tuổi thọ của con tàu được tăng lên, giảm thiểu việc sơn lại, giảm tần suất thải sơn cũ ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường biển và môi trường đất ở các nhà máy khi tàu lên đà định kỳ. Riêng sơn dùng cho các két nước ngọt là loại sơn không chứa hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người.

Không chỉ dừng lại ở phần cứng của du thuyền, yếu tố nghỉ dưỡng xanh còn thể hiện trong việc lựa chọn chất liệu nội thất và các dụng cụ sử dụng.

Toàn bộ nội thất được chế tác từ gỗ công nghiệp (cây trồng ngắn này để lấy gỗ), thay vì khai thác rừng lâu năm, gây nguy hại cho môi trường. Sàn tàu được làm bằng chất liệu tre biến tính – thân thiện với môi trường. Các dụng cụ trên du thuyền như các đồ dùng một lần, vỏ chai nước,… đều được ưu tiện sử dụng những nguyên liệu có thể tái chế.

Việt Nam đóng mới siêu du thuyền đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trong du lịch
Du thuyền được thiết kế sang trọng, hiện đại với các vật liệu, nội thất, thiết bị... đều đảm bảo yếu tố thân thiện môi trường (Ảnh: VT)

Đặc biệt, hệ thống này còn có khả năng tối ưu hoàn toàn khi được bố trí tại buồng máy để hấp thụ nhiệt do các thiết bị khác tỏa ra và làm nóng nước. Nhờ vậy, buồng máy cũng có nhiệt độ tối ưu, giúp tăng tuổi thọ của các trang thiết bị cũng như môi trường làm việc cho thuyền viên.

Hệ thống điện được cung cấp từ biến áp cách ly – cách ly giữa điện cao áp và thấp áp –giảm sung sóng điện đối với các thiết bị sử dụng trên tàu, đảm bảo an toàn tối đa có người sử dụng và 100% đèn led giúp giảm tối đã lượng điện tiêu thụ…

Đây cũng là du thuyền lưu trú đầu tiên tại Việt Nam đảm bảo yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc tế về môi trường xanh, an toàn kỹ thuật ngủ đêm trên các vịnh Hạ Long, Lan Hạ, và đủ điều kiện thực hiện được những hải trình dài ngày ven biển như Cát Bà, Cô Tô, Quan Lạn…

Cùng với thiết kế sang trọng, hiện đại, Essence Grand Halong Bay Cruise I được trang bị hệ thống BMS (Building Management System) giúp quản lý một cách hiệu quả hơn, giảm số lượng nhân viên vận hành hệ thống; đồng thời sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ và không gian làm lạnh, tiết kiệm năng lượng tiêu thụ của hệ thống máy lạnh. Vì thế nó an toàn tuyệt đối, tiết kiệm điện hơn 30%, giảm tối đa phát thải khí hiệu ứng nhà kính so với hệ thống điều hòa sử dụng gas khi có sự cố cần sửa chữa.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tiêu dùng xanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB đã cam kết dành 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu để giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Việc thực hiện kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 đã giúp cho sản phẩm của Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu.
Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Tuyên Quang luôn xác định, khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng.
Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Các doanh nghiệp FDI đưa ra cam kết mạnh mẽ chuyển đổi xanh trong sản xuất, kinh doanh nhưng từ mục tiêu đến hành động là một chặng đường dài, khó khăn.
Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác về khí hậu và năng lượng

Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác về khí hậu và năng lượng

Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu Kristin Tilley có chuyến thăm Việt Nam trong tuần này để thúc đẩy hợp tác song phương về khí hậu và năng lượng.

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy sản xuất dừa bền vững với tín dụng xanh

Thúc đẩy sản xuất dừa bền vững với tín dụng xanh

Dừa được công nhận là cây công nghiệp mũi nhọn với kim ngạch gần 1 tỷ USD/năm. Việc được hỗ trợ tài chính xanh sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất dừa bền vững.
Doanh nghiệp làm gì để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh?

Doanh nghiệp làm gì để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh?

Phát triển bền vững đã trở thành mục tiêu chung của nhiều nền kinh tế, việc doanh nghiệp cần làm là nâng cao năng lực để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh.
Cần nhanh chóng hiện thực hoá các chủ trương về chuyển đổi xanh

Cần nhanh chóng hiện thực hoá các chủ trương về chuyển đổi xanh

Quốc hội, Chính phủ đã định hướng chủ trương, ban hành chiến lược liên quan đến chuyển đổi xanh nhưng để thành công cần sớm hiện thực hoá vào cuộc sống.
Chuyển đổi xanh, tài chính xanh hướng đến Net Zero trong doanh nghiệp

Chuyển đổi xanh, tài chính xanh hướng đến Net Zero trong doanh nghiệp

Sáng 11/4 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, tài chính xanh hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Thủ tướng yêu cầu tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng yêu cầu tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng ký Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 8/4/2024 về việc tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân trong các đợt xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Phát triển “Dự án phương tiện điện thông minh Selex” theo Tiêu chuẩn vàng cho mục tiêu toàn cầu

Phát triển “Dự án phương tiện điện thông minh Selex” theo Tiêu chuẩn vàng cho mục tiêu toàn cầu

Chiều 5/4 tại Hà Nội diễn ra Hội thảo tham vấn ý kiến cộng đồng về tác động kinh tế-xã hội và môi trường đối với “Dự án phương tiện điện thông minh Selex”.
Việt Nam - Canada trao đổi kinh nghiệm trong giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam - Canada trao đổi kinh nghiệm trong giảm phát thải khí nhà kính

Chiều 28/3, tại TP.HCM, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam và Bộ TN&MT tổ chức Hội thảo “Hướng tới mục tiêu Net Zezo: Trao đổi kinh nghiệm Việt Nam – Canada".
Sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh: Yêu cầu cấp bách

Sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh: Yêu cầu cấp bách

Việt Nam đang đối mặt với những thách thức về biến đổi khí hậu, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh là yêu cầu cấp bách.
3 kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản vì mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam

3 kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản vì mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam

Để hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đưa ra 3 kiến nghị quan trọng.
Phát huy vai trò của thanh niên trong ứng phó biến đổi khí hậu

Phát huy vai trò của thanh niên trong ứng phó biến đổi khí hậu

Báo cáo công tác thanh niên về chính sách biến đổi khí hậu vừa được UNDP và Cục Biến đổi khí hậu công bố tại Hà Nội vào chiều ngày 22/3.
Doanh nghiệp thoả thuận hợp tác thu gom, tái chế bao bì phát triển bền vững

Doanh nghiệp thoả thuận hợp tác thu gom, tái chế bao bì phát triển bền vững

Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Giấy Đồng Tiến và Công ty TNHH Vĩnh Xuân nhằm thu gom tái chế bao bì.
Giải pháp vật liệu xanh cho các công trình nhà xưởng tại Việt Nam

Giải pháp vật liệu xanh cho các công trình nhà xưởng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, các chủ đầu tư đang tìm kiếm, sử dụng vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường và có thể tái chế sử dụng.
Hà Giang: Sẽ sớm đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 4 kết nối với tỉnh Lào Cai

Hà Giang: Sẽ sớm đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 4 kết nối với tỉnh Lào Cai

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Phấn đấu khởi công tuyến đường sắt kết nối Hải Phòng với Vân Nam trước năm 2030

Phấn đấu khởi công tuyến đường sắt kết nối Hải Phòng với Vân Nam trước năm 2030

Việc kết nối Hải Phòng với Vân Nam (Trung Quốc) bằng đường sắt sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế và thúc đẩy hoạt động logistics trong khu vực.
Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó tác động biến đổi khí hậu với dự án 2,9 triệu USD

Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó tác động biến đổi khí hậu với dự án 2,9 triệu USD

Với 2,9 triệu USD, dự án sẽ tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của vùng ven biển tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Công bố chuỗi hoạt động hưởng ứng Đại hội Năng lượng thế giới lần thứ 26 tại Việt Nam

Công bố chuỗi hoạt động hưởng ứng Đại hội Năng lượng thế giới lần thứ 26 tại Việt Nam

Sáng 15/3, tại Hà Nội diễn ra họp báo công bố sự kiện Đại hội Năng lượng thế giới lần thứ 26 tại Việt Nam và chuỗi các hoạt động hưởng ứng sự kiện tại VN.
Xây dựng ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương năm 2025

Xây dựng ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương năm 2025

Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các đơn vị xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2025, sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường.
Bài 2: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để tham gia vào thị trường các-bon?

Bài 2: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để tham gia vào thị trường các-bon?

Để tham gia vào thị trường các-bon doanh nghiệp phải thực hiện khá nhiều việc, trước hết phải kiểm kê khí nhà kính (KNK) và đánh giá được các rủi ro từ KNK.
ADB đề xuất hỗ trợ 2,1 tỷ USD cho Việt Nam để ứng phó biến đổi khí hậu và JETP

ADB đề xuất hỗ trợ 2,1 tỷ USD cho Việt Nam để ứng phó biến đổi khí hậu và JETP

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã đề nghị hỗ trợ tài chính liên quan đến biến đổi khí hậu và chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động