Khảo sát do Liên đoàn Doanh nghiệp Singpore thực hiện theo ủy quyền của HSBC tìm hiểu về nhận định của 1036 doanh nghiệp tại Singapore về kế hoạch của họ đối với việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài. 86% doanh nghiệp được khảo sát là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) với doanh thu hàng năm ở mức 100 triệu đô la Mỹ hoặc có ít hơn 200 nhân viên.
Việt Nam là điểm đến thu hút đối với các doanh nghiệp Singapore có kỳ vọng mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế.
Thị trường tiêu dùng đang tăng trưởng và môi trường đầu tư cải thiện của Việt Nam là những yếu tố chính dẫn đến các kế hoạch mở rộng đầu tư này của doanh nghiệp Singapore.
Nhu cầu tiêu dùng và môi trường đầu tư là hai yếu tố chính thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam |
Trong số các doanh nghiệp được phỏng vấn, 76% cho rằng họ đã hoạt động tại thị trường Việt Nam (là tỷ lệ cao chỉ đứng sau Malaysia 87%, Indonesia 81% và Thái Lan 80%), và 30% kỳ vọng mở rộng hoạt động hơn nữa tại thị trường này trong hai năm tới (chỉ sau Indonesia và Malaysia).
Hoạt động đầu tư và thương mại tăng cao từ Singapore là tín hiệu tốt đối với Việt Nam do Singapore vốn đã là một trong những thị trường mang lại nguồn vốn đầu tư cao nhất vào thị trường Việt Nam. Vào năm 2016, Singapore mang lại nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cao thứ ba, chiếm 10% tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt mức 2,41 tỉ đô la Mỹ. Tính đến tháng 10 năm 2017, theo Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam, Singapore đầu tư hơn 41 tỉ đô la Mỹ vào Việt Nam, chỉ đứng sau Hàn Quốc và Nhật Bản.
Đầu tư từ Singapore vào Việt Nam đến từ các doanh nghiệp bản địa cũng như từ nhiều công ty quốc tế. Trong số 37.400 doanh nghiệp quốc tế tại Singapore, có 7.000 công ty là công ty đa quốc gia và 60% có hoạt động trong khu vực.
Các ngành công nghiệp là lĩnh vực chính cho các DNVVN tại ASEAN |
Theo kết quả báo cáo, 81% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng đầu tư ở Việt Nam đánh giá cao nhu cầu khách hàng tiềm năng, 75% nhấn mạnh tổng thể môi trường đầu tư và 63% đề cao chi phí hoạt động kinh doanh
Ông Winfield Wong - Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam - nhận định: “Ngoài lĩnh vực tiêu dùng, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam – vốn đã có thế mạnh – hiện đang phát triển ở một tầm cao hơn. Do đó, trong khi nhiều công ty đặt trụ sở và khối văn phòng hỗ trợ tại Singapore, nhiều hoạt động tạo ra lợi nhuận hiện đang được vận hành tại Việt Nam. Và xu hướng này được kỳ vọng phát triển hơn nữa khi thị trường Việt Nam ngày càng tăng trưởng về chuỗi giá trị và cung ứng”.
Hầu hết các DNVVN có trụ sở tại Singapore đang thâm nhập hoặc mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam đều tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam. Khảo sát cho thấy, hơn 63% doanh nghiệp được khảo sát có một nhà phân phối hoặc một đối tác liên doanh tại Việt Nam.
Ông Winfield Wong cho biết thêm: “Các DNVVN tại Singapore có thể có những đóng góp đáng kể vào kinh tế Việt Nam; họ đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động ra ngoài phạm vi thị trường trong nước và có thể tận dụng được lợi ích từ các hoạt động giao thương trong khu vực, điều mà trước đây được xem là thế mạnh của các doanh nghiệp lớn”.
“Tuy nhiên, tham gia hay mở rộng hoạt động tại bất kỳ thị trường nào đều không phải là một quá trình đơn giản với con đường thẳng tắp, và những khó khăn thử thách có thể xảy ra trong suốt quá trình này là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt đối với các DNVVN, là những doanh nghiệp thường không đủ nguồn lực và sự am hiểu để có thể hoạt động hiệu quả trong một môi trường văn hóa kinh doanh và chính trị khác biệt tại các quốc gia láng giềng. Do đó, để có thể nắm bắt trọn vẹn các cơ hội đầu tư này, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động kết nối với mạng lưới các thị trường quốc tế, tiếp cận các DNVVN tại Singapore đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh khi họ vừa vào thị trường” - ông Winfield Wong nhận định.