Việt Nam bảo đảm đủ nguồn cung ethanol cho E10 từ năm 2026

Với năng lực sản xuất trong nước đang cải thiện và phương án nhập khẩu bổ sung khi cần, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở bảo đảm nguồn cung ethanol ổn định cho lộ trình E10 từ 2026.

Việt Nam trước lộ trình E10

Sáng 27/8, tại Hội thảo 'Phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới - Những nhiệm vụ trọng tâm để kiến tạo tương lai nhiên liệu bền vững cho Việt Nam', ông Đỗ Văn Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam (VBFA) đã trình bày về thực trạng và triển vọng cung ứng E100 phục vụ sản xuất xăng sinh học tại Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam cho rằng, hiện Việt Nam có 6 nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu (E100) với công suất thiết kế hàng trăm nghìn tấn mỗi năm, song sản lượng vận hành thực tế chỉ đạt khoảng 40-60% do nhu cầu tiêu thụ còn thấp.

Trong khi đó, nhu cầu E100 được dự báo sẽ tăng nhanh khi lộ trình xăng E10 được triển khai toàn quốc. Điều này đòi hỏi Việt Nam vừa phải nâng cao hiệu quả sản xuất trong nước, vừa tính tới phương án nhập khẩu để tránh đứt gãy nguồn cung, bảo đảm mục tiêu phát triển nhiên liệu sinh học bền vững.

Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam phân tích, các doanh nghiệp phân phối xăng dầu không phải đầu tư lớn cho việc triển khai E10, mà chỉ cần điều chỉnh nhẹ ở khâu đo lường, bơm rót do hạ tầng cơ bản đã sẵn có. Đồng thời, nhờ tiến bộ công nghệ, chi phí sản xuất nhiên liệu sinh học những năm gần đây đã giảm đáng kể. 

Thống kê 8 năm qua cho thấy, giá ethanol thường thấp hơn giá xăng khoáng, vì vậy việc phối trộn 10% ethanol (E10) không chỉ giúp giảm chi phí và ổn định giá bán lẻ, mà còn góp phần hỗ trợ kiểm soát lạm phát.

Ông Đỗ Văn Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam (VBFA). Ảnh: Cấn Dũng

Ông Đỗ Văn Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam (VBFA). Ảnh: Cấn Dũng

Theo Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam, nhiên liệu sinh học có vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, đồng thời giúp đạt mục tiêu này với chi phí thấp nhất. Ông dẫn chứng: Nếu chương trình xăng E10 được triển khai từ ngày 1/1/2026, thì xét trên tổng thể chi phí xã hội, mức tăng là không đáng kể. Người sử dụng gần như không phải điều chỉnh, cũng không cần thay đổi phương tiện hay các thiết bị tiêu dùng xăng dầu.

Như vậy, có thể khẳng định, việc vừa giảm ô nhiễm môi trường vừa không làm gia tăng chi phí xã hội chính là giải pháp tối ưu, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội toàn diện.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Cấn Dũng

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Cấn Dũng

Cơ hội kép cho kinh tế xanh và nông nghiệp

Bên cạnh lợi ích về môi trường, nhiên liệu sinh học còn mở ra hướng phát triển bền vững cho nông nghiệp Việt Nam. “Vai trò nổi bật nhất của nhiên liệu sinh học là giảm ô nhiễm, nhưng đồng thời cũng giải quyết đầu ra ổn định cho nông sản”. Ông Đỗ Văn Tuấn khẳng định.

Hiện Việt Nam có trên 500.000 ha sắn, cho sản lượng lên tới hơn 10 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, giá cả loại nông sản này vẫn bấp bênh do phụ thuộc lớn vào thị trường xuất khẩu, đặc biệt là Trung Quốc. Vì vậy, khi công nghiệp ethanol phát triển, cây sắn sẽ có đầu ra ổn định, giúp nông dân yên tâm sản xuất, không còn nỗi lo đầu ra bấp bênh.

Cả nước hiện có 6 nhà máy sản xuất ethanol, trong đó 4 nhà máy đã vận hành nhưng mới đạt khoảng 35% công suất do thiếu thị trường. Khi chương trình E10 triển khai từ 1/1/2026, các nhà máy có thể vận hành tối đa, đồng thời một số dự án mới sẽ bổ sung, đáp ứng khoảng 50% nhu cầu ethanol phối trộn. 

Đáng chú ý, nhiều nhà máy đã cải tiến công nghệ, ngoài sản xuất cồn còn thu được CO₂ lỏng, dầu fusel và DDGS (phụ phẩm phục vụ chăn nuôi), qua đó giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh. “Ethanol sản xuất trong nước hoàn toàn có sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu; chúng tôi chỉ nhập khi cung ứng nội địa chưa đủ”, Ông Đỗ Văn Tuấn nhấn mạnh.

Có thể thấy, với năng lực sản xuất trong nước đang dần được cải thiện, cùng nguồn nhập khẩu bổ sung khi cần thiết, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để bảo đảm nguồn cung ethanol ổn định cho chương trình E10 từ năm 2026, qua đó hiện thực hóa mục tiêu phát triển năng lượng xanh và tăng trưởng bền vững.

Hiện nay, xăng E10 đã bắt đầu được cung cấp thí điểm tại một số thành phố lớn (như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng) và bước đầu ghi nhận sự quan tâm tích cực từ người tiêu dùng. Các doanh nghiệp đầu mối như Petrolimex, PVOIL, Sài Gòn Petro … đã sẵn sàng về hạ tầng phối trộn và phân phối, bảo đảm cung ứng xăng E10 đồng bộ từ ngày 1/1/2026 trên phạm vi cả nước.

Thanh Sơn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm