Vì sao dăm gỗ vẫn chủ yếu xuất thô?

90% dăm gỗ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, tính toán chế biến sâu đang là bài toán không dễ đối với doanh nghiệp ngành hàng này.
Xuất khẩu dăm gỗ đạt hơn 1 tỷ USD trong 7 tháng Bài 1: Doanh nghiệp ngành dăm gỗ "kêu cứu" vì hoàn thuế VAT Bài 2: Các F1, F2 trong chuỗi cung ngành dăm gỗ nói gì? Bài 3: Sớm gỡ vướng hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp ngành dăm gỗ

Ông Thang Văn Thông – Phó Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, Phó Chi hội trưởng Chi hội dăm gỗ Việt Nam – đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Xin ông chia sẻ về tình hình xuất khẩu dăm gỗ hiện nay?

Xuất khẩu dăm gỗ đang chững lại, giá đang giảm xuống. Tại các cảng chuyên xuất khẩu dăm gỗ như: cảng Quốc tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) và cảng Cái Lân (Quảng Ninh) hiện lượng tồn rất lớn.

xuất khẩu dăm gỗ
Vì sao dăm gỗ vẫn chủ yếu xuất thô?

Nguyên nhân chính là do từ cuối tháng 9 đến nay tình hình xuất khẩu dăm đang chậm lại và giá đang rớt, giảm khoảng 15 USD/tấn so với cuối tháng 9. Dự kiến, mức độ giảm giá chỉ chững lại vào khoảng đầu tháng 12.

Việc giá dăm chững lại thời điểm này một phần do suy thoái kinh tế, nhưng nguyên nhân chính là do các tàu không “ăn hàng” của Việt Nam nữa và di dời đi mua các nước khác. Bởi cùng giá thành, nhưng chất lượng dăm của các nước cao hơn.

Giá thành của dăm gỗ bây giờ cũng khác với năm ngoái. Năm ngoái 1 tàu xuất đi giá thanh khoảng 60 tỷ, còn hiện nay 1 tàu xuất đi vào khoảng 100 tỷ. Cùng 1 tàu hàng đó, trọng lượng đó nhưng giá thành khác đi, lượng vốn sử dụng nhiều hơn.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam chiếm 90% lượng xuất khẩu. Về việc tìm kiếm thị trường mới sẽ là rất khó bởi EU, Hoa Kỳ đều có nhà máy bột giấy và nguồn nguyên liệu của họ. Chỉ riêng Trung Quốc, họ có rất nhiều tập đoàn làm nhà máy giấy, trong khi đó, vùng nguyên liệu rất ít nên bắt buộc phải nhập nguyên liệu.

Trước tình trạng này, trong những tháng cuối năm, khó khăn nhất đối với doanh nghiệp vẫn là vấn đề tài chính. Chúng tôi cũng chỉ hi vọng tháo gỡ tài chính từ 2 nguồn: Thứ nhất doanh nghiệp đang tồn đọng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng của ngành thuế cho các doanh nghiệp dăm gỗ và nới room tín dụng từ các ngân hàng.

Liệu Trung Quốc có phải là thị trường dễ nhất và doanh nghiệp Việt Nam cũng lựa chọn phương án dễ nhất?

Không phải, hiện nay thị trường Nhật Bản chiếm 15%, muốn xuất khẩu thêm lên 15-16% thì họ cũng đều không nhập hàng của mình được vì quy mô nhà máy giấy của họ và không phát triển thêm. Trong khi Trung Quốc phát triển thêm các nhà máy giấy, do đó, quy mô của chúng ta phù hợp với thị trường Trung Quốc, mà không có giải pháp nào khác.

Hàn Quốc cũng chỉ có duy nhất nhà máy giấy, Nhật Bản có tổng cộng 4 nhà máy giấy, trong khi đó, Trung Quốc có 10 nhà máy giấy, công suất các nhà máy tại Trung Quốc cũng lớn hơn của Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện nay, các nước Đông Nam Á sử dụng vùng nguyên liệu dăm gỗ chủ yếu từ Việt Nam là chính Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trung Quốc nhập khẩu dăm gỗ từ Việt Nam chiếm khoảng 60%, 40% còn lại họ nhập khẩu từ các nước khác.

Nếu thị trường vẫn như hiện nay thì giá xuất khẩu vẫn giữ được. Nhưng nếu giá dầu giảm thì các nhà nhập khẩu sẽ đi tìm nguồn liệu ở nơi khác với giá thành tốt hơn và đưa giá thành của Việt Nam về mức ban đầu.

Ông Thang Văn Thông
Ông Thang Văn Thông – Phó Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, Phó Chi hội trưởng Chi hội dăm gỗ Việt Nam

Ông đánh giá thế nào về bài toán tăng thêm thị phần xuất khẩu cho ngành dăm gỗ?

Hiện đang có 2 vấn đề. Thứ nhất, vùng nguyên liệu chỉ đến đó, nếu muốn tăng thêm cần có cuộc cách mạng thay đổi từ cây giống trồng đến cách trồng, ví như như đưa năng suất từ 80 tấn/1ha lên 160 tấn/ha, khi đó sẽ cạnh tranh được với các nước khác. Tuy nhiên, hiện nay vùng nguyên liệu của chúng ta cũng chỉ đến đó do đó khó có thể cạnh tranh.

Thứ hai, các nước khác không sử dụng thân cây làm đồ nội thất và ngoại thất. Việt Nam sử dụng cây gỗ làm 4 phần: Chế biến sâu (nội thất, ngoại thất); đồ ván ép; dăm gỗ; viên nén. Chính vì vậy, gỗ rừng trồng được phân chia vùng nguyên liệu hài hòa cho tất cả các ngành chế biến gỗ nói chung. Khi khâu nào chững lại thì nguyên liện sẽ dồn về các khâu khác.

Là người đã tham gia ngành dăm gỗ 22 năm. Có những ý kiến cho rằng chúng ta đang xuất nguyên liệu thô. Nhưng theo tôi, chúng ta cũng không làm gì khác được ngoài việc xuất nguyên liệu thô này vì chúng ta không chế biến ra sản phẩm khác được, giá trị cao hơn được. Trừ trường hợp Chính phủ cho phép chúng ta làm các nhà máy bột giấy tại Việt Nam.

Như ông chia sẻ, chúng ta đang xuất khẩu nguyên liệu đi và nhập giấy về, liệu các doanh nghiệp trong hội có tính toán phương án làm từ A - Z?

Có chứ. Chúng tôi đã đề xuất nhà máy bột giấy ở miền Trung nhưng chưa được chấp nhận vì lo ngại vấn đề ô nhiễm môi trường, liệu nước thải từ sản xuất giấy có xử lý được không? Nhưng thực tế hiện nay, công nghệ đã rất tiến bộ, trong đó có công nghệ xử lý nước thải.

Nếu làm được nhà máy bột giấy trong nước thì hiệu quả sẽ rất tốt, chúng ta sẽ giảm xuất khẩu thô đi và tạo thành nguyên liệu tốt hơn, giá thành tốt hơn, giá trị cao hơn.

Trên thực tế, các doanh nghiệp nhà nước vẫn đang làm được, điển hình như Nhà máy giấy An Hòa hay Nhà máy giấy Bãi Bằng. Dù vậy, việc đầu tư này cũng là bài toán khá mạo hiểm đối với những doanh nghiệp tư nhân. Bởi việc đầu tư một nhà máy bột giấy với nguồn vốn hàng tỷ USD. Nếu có 1 khúc mắc gì trong chuỗi xử ký chất thải thì nguy cơ dẫn đến phá sản là rất lớn.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gỗ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động