Vì sao container quốc tế không qua cảng Cửa Lò?

Tại cảng Cửa Lò, từ tháng 4/2023 tuyến vận tải container đã bị ngừng sau 11 chuyến vào biển Nghệ An, gây khó khăn nhiều cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Nghệ An: Điều chỉnh dự án đầu tư cảng nước sâu Cửa Lò để thu hút đầu tư Xem xét hỗ trợ kinh phí các hãng tàu biển, doanh nghiệp vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò

Cảng Cửa Lò (Nghệ An) là cảng loại I và là cảng biển đặc biệt quan trọng, từ năm 2013 được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 70/2013 xác định cảng quốc tế Cửa Lò phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Nghệ An mà còn của khu vực, liên vùng trong cả nước.

Nguy cơ đứt gãy vẫn hiện hữu

Cũng từ Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị (ngày 30/7/2013) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 thì cảng Cửa Lò được quy hoạch thành cảng đầu mối quốc gia loại I, có khả năng đón tàu biển có tải trọng trên 10.000 DWT đầy tải ra - vào.

Vì sao container quốc tế không qua cảng Cửa Lò?
Số tàu hàng container cập cảng Cửa Lò (Nghệ An) ít dần trong vài năm trở lại đây

Tuy nhiên, đến nay vấn đề thu hút tàu biển quốc tế vào cảng Cửa Lò vẫn đang “mắc cạn”, thậm chí thưa dần hãng tàu container trong vài năm trở lại đây.

Được biết, từ đầu tháng 5/2022, tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò đã được mở lại sau một số năm gián đoạn. Với việc có tuyến vận tải này, hàng hóa ở khu vực miền Trung được kết nối trực tiếp đi Port Klang (Malaysia) và Kolkata (Ấn Độ) với thời gian ngắn nhất và chi phí tốt nhất. Từ Kolkata, hàng hóa sẽ được vận chuyển tới các bang của Ấn Độ và tới cảng Chittagong (Bangladesh).

Thế nhưng từ tháng 4/2023, tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò lại bị ngừng. Qua tìm hiểu của phóng viên, nhiều lý do để giải thích cho việc tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò bị ngừng. Đó là, ngoài nguyên nhân xăng dầu tăng cao, khiến đội giá thành vận tải biển lên nhiều so với trước đây, thì một trong những nguyên nhân quan trọng là chưa có chính sách đồng bộ, ưu đãi trực tiếp, cho các chủ hàng, chủ tàu... như các tỉnh khác.

Ông Phạm Văn Tám - Giám đốc Công ty Đá trắng Tân Long (TP. Vinh, Nghệ An) cho hay: "Lâu nay doanh nghiệp vẫn mở tờ khai ở Nghệ An, nhưng hàng hoá vẫn mở thêm thông qua cảng Nghi Sơn, vì ở đây thuận lợi hơn, có chơ chế mở hơn cho doanh nghiệp...".

Cũng theo nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đá trắng ở huyện Quỳ Hợp, chở đá đi theo đường 36 ra thị xã Hoàng Mai rồi ra cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) thuận lợi hơn, một container 20 feet qua cảng Nghi Sơn và mở tờ khai tại Thanh Hoá chúng tôi được hỗ trợ 2 triệu đồng, 1 container 40 feet được hỗ trợ 3 triệu đồng. Trong khi ở Nghệ An vận tải xuống Cửa Lò vừa xa, vừa không có hỗ trợ...

Thông tin từ Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, trong 3 năm gần đây, hàng container qua cảng còn ít, thiếu ổn định, chiếm tỷ lệ từ 30 - 40% tổng hàng hóa qua cảng và có chiều hướng giảm (từ 1,63 triệu tấn năm 2020 xuống còn 1,30 triệu tấn năm 2022) và mất cân đối giữa hàng đi và hàng đến. Thực trạng này đang dẫn đến khả năng khai thác hàng hóa 2 chiều của các hãng tàu để giảm chi phí, duy trì hoạt động thường xuyên gặp nhiều khó khăn.

Hiện tại, chỉ với 3 hãng tàu “truyền thống” đang khai thác hàng container với tải trọng dưới 1.000 TEU gồm: Vietsun, GLS, VIMC Line, hoạt động trung chuyển từ cảng Cửa Lò đến cảng TP. Hồ Chí Minh và ngược lại; vận chuyển nội địa. Hàng tàu VIMC Line đang khai thác container đi trực tiếp quốc tế từ Cửa Lò - Kolkatar (Ấn Độ) - Chitagong (Bangladesh) với tần suất hạn chế với số lượng chỉ 1 chuyến/tháng và dừng lại ở con số 7 chuyến/năm cũng đang thưa dần.

Chờ đợi chính sách…

Mới đây, tỉnh Nghệ An đang lấy ý kiến rộng rãi, xem xét hỗ trợ kinh phí các hãng tàu biển, doanh nghiệp vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò.

Cụ thể, dự thảo Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển bằng container và hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đang được lấy ý kiến rộng rãi từ ngày 7/3 - 7/4/2023, trình HĐND tỉnh khóa XVIII, dự kiến vào kỳ họp tháng 7/2023 xem xét ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ trong giai đoạn 2023 - 2026.

Vì sao container quốc tế không qua cảng Cửa Lò?
Từ tháng 4/2023, tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Cửa Lò đã bị ngừng sau 11 chuyến vào biển Nghệ An

Theo đó, Nghệ An sẽ đưa ra các mức dự kiến hỗ trợ đưa ra như sau: 200 triệu đồng/chuyến cập cảng đối với hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Cửa Lò theo tuyến với tần suất tối thiểu 02 chuyến cập cảng mỗi tháng; Doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò có tần suất tối thiểu 2 lần mỗi tháng sẽ được hỗ trợ 600.000 đồng/container đối với container loại 20 feet và 1.000.000 đồng/container với loại container 40 feet.

Trong khi đó, nhìn qua tỉnh bạn, tại Thanh Hoá từ tháng 7/2022, đã ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá bằng container qua cảng Nghi Sơn mức hỗ trợ: loại container 20 feed là 2 triệu đồng/cont; đối với container 40 feed là 3 triệu đồng/cont. Đối với loại contaner không mở tờ khai được hỗ trợ 700.000 - 1.000.000 đồng/cont.

Được biết, Thanh Hoá đã ban hành chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá bằng container qua cảng Nghi Sơn. Theo đó, các hãng tàu mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua cảng Nghi Sơn được cấp phép và phải dỡ hàng tại cảng Nghi Sơn được hỗ trợ 500 triệu đồng/ chuyến. Đối với các phương tiện vận tải biển nội địa vận chuyển container qua cảng được hỗ trợ 300 triệu đồng/chuyến.

Còn ở Hà Tĩnh cũng có chính sách hỗ trợ hãng tàu biển vận chuyển container đi quốc tế qua cảng Vũng Áng mức hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến. Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hoá vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng 1 container 20 feet được hỗ trợ 700.000 đồng/cont; 1 container 40 feet được hỗ trợ 1.000.000 đồng/cont.

Trong khi tại Nghệ An vẫn đang là dự thảo… tỉnh này sẽ nghiên cứu để có hai chính sách hỗ trợ gồm: Chính sách hỗ trợ hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container qua cảng Cửa Lò, và chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò. Hy vọng thời gian tới, Nghệ An có chính sách hỗ trợ như các tỉnh sẽ thu hút được các hãng tàu quốc tế về với Nghệ An, các chủ hàng về với Nghệ An, tháo gỡ thêm khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Về vấn đề này, ông Bùi Kiều Hưng - Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh cho biết: Nhiều năm qua, cảng đã nỗ lực phối hợp với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, hãng tàu biển quốc tế để mở lại tuyến nói trên. Khi việc hỗ trợ các tàu biển quốc tế và các chủ tàu nội địa, vận chuyển hàng container trên địa bàn sẽ có lợi cho tất cả các biển của Nghệ An như Vissai, cảng Vietsun, cảng Nghệ Tĩnh, cảng Đông Hồi… Bởi vậy, cảng Nghệ Tĩnh vẫn đang nỗ lực phục vụ các hãng tàu, các chủ hàng, lấy uy tín, thương hiệu lâu năm để bù đắp những thiệt thòi của các doanh nghiệp đang có hàng vận chuyển ở cảng.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Cửa Lò (cảng Vietsun) cũng cho biết: “Là một doanh nghiệp khai thác cảng và đồng thời có hãng tàu vận tải container, chúng tôi nhận thấy môi trường đầu tư ở Nghệ An vẫn còn những điểm chưa thuận lợi, ví như vấn đề tàu cá ngư dân thường xuyên lấn chiếm cảng, lấn chiếm tàu hàng gây bất tiện cho các tàu hàng về và công tác an ninh trật tự, rồi hệ thống giao thông, vận chuyển, kiểm tra, kiểm soát vẫn còn quá nhiều…”.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin nhân sự 2/1: Bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng không

Tin nhân sự 2/1: Bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng không

Về tin nhân sự ngày 2/1, Cục Hàng không Việt Nam cập nhật website chính thức, ông Uông Việt Dũng giữ cương vị Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
Thời tiết biển hôm nay 3/1: Hoàng Sa biển động mạnh

Thời tiết biển hôm nay 3/1: Hoàng Sa biển động mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió Đông Bắc đến Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh.
Thời tiết hôm nay 3/1: Nam Bộ có mưa giông

Thời tiết hôm nay 3/1: Nam Bộ có mưa giông

Dự báo thời tiết hôm nay 3/1/2025, Bắc Bộ duy trì hình thái thời tiết hanh khô vài ngày tới, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Nam Bộ có mưa rào giông vài nơi.
Bộ Y tế nêu lý do chỉ 62 bệnh được vượt tuyến

Bộ Y tế nêu lý do chỉ 62 bệnh được vượt tuyến

Thông tư 01 của Bộ Y tế quy định danh mục bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo không cần giấy chuyển tuyến vẫn được hưởng bảo hiểm y tế 100%.
Tối 2/1, xuất hiện người trúng Vietlott Power 6/55 nhiều tỷ đồng

Tối 2/1, xuất hiện người trúng Vietlott Power 6/55 nhiều tỷ đồng

Tối 2/1/2025, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) tìm thấy một khách hàng trúng Vietlott Power 6/55, giải Jackpot 2 với tổng trị giá hơn 3,6 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều cơ hội trong giao dịch tín chỉ carbon

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều cơ hội trong giao dịch tín chỉ carbon

TP. Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để tạo ra và giao dịch tín chỉ carbon, đây cũng là cơ hội và thách thức để Thành phố hướng đến mục tiêu Net-Zero vào năm 2050.
Huyện Hậu Lộc và Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới

Huyện Hậu Lộc và Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 2/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.
Chưa nộp phạt vi phạm có thể bị từ chối đăng kiểm

Chưa nộp phạt vi phạm có thể bị từ chối đăng kiểm

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ xe lưu ý một số trường hợp khi đưa ô tô đi đăng kiểm từ ngày 2/1/2025 sẽ bị từ chối kiểm định.
Hải quân Việt Nam cứu hộ thành công tàu Petrolimex 11

Hải quân Việt Nam cứu hộ thành công tàu Petrolimex 11

Gần trưa ngày 2/1 Tàu 991, Hải đội 418, Lữ đoàn 189 đã cứu hộ thành công tàu Petrolimex 11 về neo đậu tại xã Vĩnh Tân (Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) an toàn.
EPU đề xuất giải pháp đào tạo nhân lực cho điện hạt nhân

EPU đề xuất giải pháp đào tạo nhân lực cho điện hạt nhân

Để phục vụ nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân Ninh Thuận, Trường Đại học Điện lực (EPU) đề xuất một số giải pháp đảm bảo chất lượng, số lượng đào tạo
Hà Nội: Nhà 2 tầng cháy ngùn ngụt giữa đêm

Hà Nội: Nhà 2 tầng cháy ngùn ngụt giữa đêm

Căn nhà 2 tầng ở huyện Đông Anh, TP. Hà Nội bốc cháy giữa đêm, lửa bùng lên dữ dội khiến nhiều người dân sống bên cạnh lo lắng sợ cháy lan.
Tỉnh nào có mức tiền thưởng Tết 2025 cao nhất?

Tỉnh nào có mức tiền thưởng Tết 2025 cao nhất?

Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đang tổng hợp tình hình tiền lương, thưởng Tết từ các tỉnh thành gửi về.
Tỉnh Bắc Giang họp bầu Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND

Tỉnh Bắc Giang họp bầu Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND

Sáng 2/1, HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức kỳ họp lần thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) để quyết định vấn đề liên quan đến công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.
Đi lại bằng máy bay thực sự an toàn đến mức nào?

Đi lại bằng máy bay thực sự an toàn đến mức nào?

Những hành khách lo lắng khi đi máy bay có thể sẽ nhớ về năm 2024 là năm mà nỗi sợ hãi tồi tệ nhất về an toàn hàng không trước mỗi chuyến bay.
Làng hoa Đông Cương đưa hơi thở mùa xuân về khắp chốn

Làng hoa Đông Cương đưa hơi thở mùa xuân về khắp chốn

Mùa xuân là thời điểm đẹp nhất trong năm và làng hoa Đông Cương ở Thanh Hóa đang vào mùa, hứa hẹn sẽ đưa hơi thở mùa xuân về khắp chốn.
Thời tiết biển hôm nay 2/1: Cảnh báo mưa dông trên biển

Thời tiết biển hôm nay 2/1: Cảnh báo mưa dông trên biển

Dự báo thời tiết biển hôm nay, vùng áp thấp lúc 1 giờ sáng nay có vị trí ở vào khoảng 6,5-7,5 độ Vĩ Bắc; 111,5-112,5 độ Kinh Đông.
Thời tiết hôm nay 2/1: Bắc Bộ đêm và sáng trời rét

Thời tiết hôm nay 2/1: Bắc Bộ đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết hôm nay 2/1/2025, Bắc Bộ đêm không mưa, sáng sớm có sương mù, ngày nắng. Đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.
Tự mua thuốc ngoài viện được bảo hiểm y tế thanh toán

Tự mua thuốc ngoài viện được bảo hiểm y tế thanh toán

Thuốc, vật tư y tế được bác sĩ kê đơn nhưng bệnh viện không sẵn có, bệnh nhân tự mua bên ngoài sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán từ đầu năm 2025.
62 bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo không cần giấy chuyển viện

62 bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo không cần giấy chuyển viện

Từ 1/1/2025, người mắc bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo có thể đến bệnh viện không phải nơi đăng ký ban đầu vẫn được bảo hiểm y tế thanh toán 100%.
Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chúc mừng đầu xuân tàu 26

Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chúc mừng đầu xuân tàu 26

Sáng 1/1, Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã đến kiểm tra công tác sửa chữa, bảo dưỡng tàu 26 tại Nhà máy X52 và chúc mừng cán bộ, chiến sỹ nhân dịp đầu xuân 2025.
Đà Nẵng: Người dân hiến đất xây dựng nông thôn mới

Đà Nẵng: Người dân hiến đất xây dựng nông thôn mới

Nhiều hộ dân huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) đã hiến hàng trăm mét đất để cùng địa phương mở rộng đường, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Phương án sắp xếp lại các bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Phương án sắp xếp lại các bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Chính phủ đã phê duyệt Phương án sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đến năm 2025, giai đoạn 2026 - 2030.
Gần 3.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ngày 1/1/2025

Gần 3.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ngày 1/1/2025

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chưa hết ngày nghỉ Tết dương lịch 2025, lực lượng chức năng đã xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Những công dân nhí đầu tiên chào đời trong năm 2025

Những công dân nhí đầu tiên chào đời trong năm 2025

Đúng thời khắc giao thừa chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, tại các bệnh viện phụ sản lớn đã chào đón những công dân nhí đầu tiên của năm 2025.
Nhân sự 31/12: Bà Rịa - Vũng Tàu có tân Giám đốc Công an tỉnh

Nhân sự 31/12: Bà Rịa - Vũng Tàu có tân Giám đốc Công an tỉnh

Về thông tin nhân sự ngày 31/12, Đại tá Vũ Như Hà, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn đến nhận công tác và giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…
Mobile VerionPhiên bản di động